Những triệu chứng đường ruột ở người nhiễm

Những triệu chứng đường ruột ở người nhiễm "Omicron tàng hình"

Thứ 3, 01/03/2022 | 12:04
0
Theo các nghiên cứu ở Anh, người bị nhiễm biến thể phụ BA.2 của Omicron có thể gặp một số triệu chứng liên quan đến đường ruột.

Khi thế giới đang đối mặt với Omicron dễ lây lan, một dòng phụ khác của biến chủng đáng quan tâm đã xuất hiện. Biến chủng phụ mới của Omicron - Omicron "tàng hình" hay BA.2 - đã được báo cáo ở khoảng 40 quốc gia như Ấn Độ, Đan Mạch, Vương quốc Anh, Thụy Điển, Singapore...

Omicron "tàng hình" có khả năng lây nhiễm cao, có thể có nhiều đột biến hơn chủng gốc. Cơ quan Dịch vụ Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) cho biết tình trạng này thấp hơn một bậc so với quy chuẩn về "biến chủng đáng lo ngại" do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra.

Theo India Times, WHO gần đây cho rằng Omicron chủ yếu ảnh hưởng đường hô hấp trên thay vì phổi, không giống các biến chủng trước đó của SARS-CoV-2. Điều này cũng xảy ra với biến chủng Omicron "tàng hình", nhưng vẫn cần phải nghiên cứu thêm vì nó khá mới và chưa có nhiều thông tin.

Xét về triệu chứng, các nhà khoa học xác định biến chủng phụ có thể xuất hiện 2 triệu chứng điển hình trong giai đoạn đầu là chóng mặt và mệt mỏi.

Các nhà nghiên cứu nhận định có rất nhiều lý do khiến bạn cảm thấy chóng mặt và mệt mỏi trong ngày. Nhưng nếu tình trạng này gây khó chịu trong nhiều ngày, đặc biệt tại những khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, mọi người nên liên hệ ngay với bác sĩ. Những triệu chứng này có thể xuất hiện trong vòng 2-3 ngày sau khi bị nhiễm virus và tồn tại trong cơ thể lâu hơn.

Ngoài hai dấu hiệu nhận biết, các chuyên gia gần đây đã cảnh báo, người bị nhiễm biến thể phụ BA.2 của Omicron có thể gặp một số triệu chứng liên quan đến đường ruột.

Giáo sư Tim Spector, nhà dịch tễ học và đứng đầu Nghiên cứu triệu chứng ZOE Covid, cho biết: “Loại virus này ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhau của cơ thể. Có thể là Omicron hoặc một biến thể khác đang tấn công đường ruột. Và các triệu chứng sẽ không xuất hiện ở mũi mà xuất hiện ở đường ruột”. Các triệu chứng bao gồm:

-Buồn nôn: Đây là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của BA.2 vì virus SARS-CoV-2 có thể tác động đến các bộ phận khác nhau của cơ thể, trong đó có đường ruột.

-Tiêu chảy: Tiêu chảy từng được báo cáo ở những bệnh nhân nhiễm biến thể Delta. Tuy nhiên, gần đây các chuyên gia cũng cảnh báo, người bị nhiễm dòng phụ BA.2 có thể bị đi ngoài thường xuyên hoặc tiêu chảy. Các chuyên gia khuyến nghị, nếu gặp tình trạng này bệnh nhân nên đảm bảo uống nhiều nước để cơ thể không bị mất nước.

-Nôn mửa: Tình trạng này chủ yếu là do vấn đề đường ruột không cho phép cơ thể tiêu hóa thức ăn, do đó buộc cơ thể phải nôn mửa.

-Đau bụng: Đây cũng là một triệu chứng của biến thể phụ BA.2 đã được báo cáo. Các vấn đề về đường ruột do dòng phụ này có thể dẫn đến đau ở vùng bụng. Điều này chủ yếu xảy ra vì virus ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa của cơ thể, gây ra các triệu chứng liên quan đến khó tiêu.

-Ợ nóng: Bạn có cảm giác nóng rát liên tục trong dạ dày sau khi ăn? Dấu hiệu này khi đi kèm với các triệu chứng khác của Covid-19 có thể cho thấy bạn đã mắc biến thể “Omicron tàng hình”.

-Đầy hơi: Khó tiêu hoặc các vấn đề về đường ruột có thể dẫn đến đầy hơi, tức là khi bạn gặp các triệu chứng khác như ợ nóng, nôn mửa, buồn nôn,…

Minh Hoa (t/h theo VOV, Zing)

Campuchia cảnh báo làn sóng Omicron trong trường học ở Phnom Penh

Thứ 7, 26/02/2022 | 08:00
Nhiều chuyên gia khuyến cáo các trường học tại Thủ đô Phnom Penh nên đẩy mạnh việc học trực tuyến trong bối cảnh số ca nhiễm biến thể Omicron tăng nhanh.

Biến thể phụ của Omicron không nguy hiểm hơn biến thể gốc

Thứ 5, 24/02/2022 | 14:06
Theo một nghiên cứu ở Nam Phi, biến thể phụ BA.2 của Omicron không gây bệnh nặng hơn so với biến thể gốc.

WHO: Nửa triệu người thiệt mạng kể từ khi Omicron xuất hiện

Thứ 4, 09/02/2022 | 14:26
Theo quan chức WHO, trong bối cảnh có các vắc-xin phòng Covid-19 hiệu quả, việc nửa triệu người tử vong vì biến thể Omicron là con số đáng lưu ý.

Omicron và nỗi lo di chứng Covid-19 kéo dài có thể hủy hoại cuộc sống

Thứ 2, 07/02/2022 | 18:02
Theo chuyên gia Mỹ, các di chứng do biến thể Omicron gây ra không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng chúng có thể hủy hoại cuộc sống.
Cùng chuyên mục

Chó ngao Tây Tạng 100kg giá 99 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Một con chó ngao Tây Tạng khổng lồ nặng 100kg đã được một vị khách đặt một với mức giá hơn 99 tỷ đồng.

Anh nông dân đút túi 4 tỷ đồng nhờ nuôi con "to bự" quen thuộc

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:30
Nhờ chăm chỉ làm nông theo mô hình độc đáo, một anh nông dân ở Ninh Bình nhẹ nhàng đút túi 4 tỷ đồng khiến nhiều người đến học hỏi.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.