Những truyền thống đón Giáng sinh kỳ lạ, độc đáo nhất thế giới

Những truyền thống đón Giáng sinh kỳ lạ, độc đáo nhất thế giới

Thứ 6, 23/12/2022 | 11:09
0
Ăn sâu bướm chiên ở Nam Phi, giấu chổi quét nhà ở Na Uy, trang trí cây thông bằng dưa chua ở Đức... là những phong tục Giáng sinh kỳ lạ ít người biết đến.

Ném bánh lên trần nhà, trang trí mạng nhện trên cây thông (Ukraine)

Đối với người Ukraine, Giáng sinh là thời điểm để ăn mừng cùng gia đình và mong đợi một vụ mùa bội thu trong năm mới. Họ chuẩn bị món Kutya, là sự kết hợp của lúa mì nấu chín với mật ong, hạt anh túc xay và đôi khi là quả hạch thưởng thức vào đêm Giáng sinh. Họ sẽ ném một thìa Kutya lên trần nhà, tin rằng nếu nó dính trên đó, họ sẽ được vụ mùa bội thu. Một truyền thống lâu đời và kỳ lạ khác của Ukraine là trang trí mạng nhện trên cây thông với ý nghĩa rằng gia đình sẽ gặp may mắn trong năm sau.

Ăn sâu bướm chiên (Nam Phi)

Đời sống - Những truyền thống đón Giáng sinh kỳ lạ, độc đáo nhất thế giới

Thay vì gà tây quay hay bít tết rượu vang, trên bàn tiệc ngày lễ Giáng sinh của người dân ở Nam Phi sẽ có món sâu bướm chiên. Sâu bướm làm nguyên liệu cho món ăn này là sâu bướm Mopane, ấu trùng của sâu bướm hoàng đế có nhiều ở miền Nam châu Phi. Người dân Nam Phi tin rằng, món ăn này sẽ mang lại may mắn cho mọi người vào năm mới.

Giấu chổi quét nhà (Na Uy)

Người Na Uy quan niệm các linh hồn và phù thủy thường đi lang thang vào đêm trước Giáng sinh và có những trò đùa cợt, trêu chọc mọi người. Họ tin rằng những linh hồn này sẽ sử dụng chổi quét nhà làm phương tiện di chuyển đến khắp mọi ngõ ngách. Do vậy, các gia đình sẽ giấu đi những chiếc chổi quét nhà vào đêm trước Giáng Sinh để hạn chế linh hồn, phù thủy ghé qua.

Trang trí cây thông bằng dưa chua (Đức)

Đời sống - Những truyền thống đón Giáng sinh kỳ lạ, độc đáo nhất thế giới (Hình 2).

Ý tưởng về trang trí cây thông bằng dưa chua bắt đầu ở Đức từ thế kỷ 16. Cho đến nay, nhiều gia đình vẫn giữ truyền thống cổ xưa này. Họ giấu đồ trang trí bằng dưa chua trên cây sau đó tặng món quà cho đứa trẻ đầu tiên trong gia đình tìm thấy quả dưa được giấu.

Phù thủy Belfana tặng quà cho trẻ em (Italy)

Đời sống - Những truyền thống đón Giáng sinh kỳ lạ, độc đáo nhất thế giới (Hình 3).

Văn hóa dân gian Italy lan truyền câu chuyện về phù thủy Belfana thường ghé thăm trẻ em như ông già Noel trong dịp Giáng Sinh. Phù thủy Belfana để lại quà và kẹo cho trẻ em, thậm chí nhiều câu chuyện còn kể lại rằng bà đi vào nhà theo đường ống khói.

Du mục chơi kèn túi (Italy)

Đời sống - Những truyền thống đón Giáng sinh kỳ lạ, độc đáo nhất thế giới (Hình 4).

Vào dịp lễ Giáng sinh, ở Rome và miền Nam Italy, bạn có thể bắt gặp hình ảnh khác thường của những người chăn cừu chơi kèn túi (zampognari) đi bộ qua các đường phố và biểu diễn ở các quảng trường, mặc áo choàng len và da cừu truyền thống.

Đặt giày bên lò sưởi

Đời sống - Những truyền thống đón Giáng sinh kỳ lạ, độc đáo nhất thế giới (Hình 5).

Trẻ em Hà Lan thường chờ đợi nhân vật có tên là Sinterklaas hoặc Sint-Nicolaas ghé thăm nhà của họ và bỏ đầy kẹo cùng những món quà nhỏ vào giày. Trẻ em đặt giày bên đống lửa, lò sưởi của gia đình và đặt vào đó một củ cà rốt như quà tặng cho Sinterklaas.

Đốt lửa trại và bữa ăn cho người đã khuất (Bồ Đào Nha)

Đời sống - Những truyền thống đón Giáng sinh kỳ lạ, độc đáo nhất thế giới (Hình 6).

Ở Bồ Đào Nha, những ngọn lửa khổng lồ được đốt theo truyền thống vào đêm Giáng sinh sau thánh lễ và cháy suốt đêm để chào đón mặt trời mọc. Ngoài ra người dân ở đây sẽ thưởng thức bữa tiệc Giáng sinh được gọi là "consoda" với truyền thống đặt thêm chỗ trên bàn cho những người thân đã khuất. Người ta tin rằng tập tục này sẽ mang lại may mắn cho ngôi nhà.

Thả cá chép trong bồn tắm (Ba Lan)

Đời sống - Những truyền thống đón Giáng sinh kỳ lạ, độc đáo nhất thế giới (Hình 7).

Người Ba Lan thả cá chép vào bồn tắm trước dịp lễ Giáng sinh. Họ nấu và ăn cá chép trong bữa tiệc vào đêm Giáng sinh, được gọi là bữa tối Wigilia.

Ma quỷ lang thang trên phố (Áo)

Đời sống - Những truyền thống đón Giáng sinh kỳ lạ, độc đáo nhất thế giới (Hình 8).

Truyền thống của Áo coi sinh vật ma quái "Krampus" sống lại với tư cách là “phiên bản độc ác” của Thánh Nicholas, chuyên lùng bắt những đứa trẻ hư. Trong suốt tháng 12, những nhân vật đeo mặt nạ đáng sợ đi lang thang trên đường phố để cố gắng tìm ra ai nghịch ngợm hay tốt bụng, khiến những đứa trẻ nghịch ngợm lo lắng về những gì chúng sẽ nhận được từ Krampus vào dịp Giáng sinh.

Dùng bỏng ngô làm vật trang trí (Mỹ)

Đời sống - Những truyền thống đón Giáng sinh kỳ lạ, độc đáo nhất thế giới (Hình 9).

Nếu những cây thông Noel bắt nguồn từ Đức vào thế kỷ XVI, thì việc trang trí bằng bỏng ngô lại bắt nguồn từ nước Mỹ. Trang trí Giáng sinh phụ thuộc vào sự sáng tạo của mỗi người, nhưng người ta thường trang trí cây thông Noel, vòng nguyệt quế bằng các loại trái cây, các loại hạt, bỏng ngô...

Tuy nhiên, việc dùng bỏng ngô, một món ăn nhẹ trong các rạp chiếu phim, để trang trí cây thông Noel khiến nhiều người khó hiểu.

Minh Hoa (t/h)

Những hoạt động ý nghĩa bố mẹ nên làm cùng con trong dịp Giáng sinh

Thứ 5, 22/12/2022 | 06:00
Lễ Giáng sinh 2022 sẽ rơi vào những ngày cuối tuần. Đây là cơ hội để bố mẹ và các con có thêm thời gian ở bên nhau, cùng nhau thực hiện những hoạt động ý nghĩa.

Lời chúc Giáng sinh 2022: Những lời chúc ấm áp dành cho người thân

Thứ 5, 22/12/2022 | 09:00
Niềm vui dịp Giáng sinh đang dần lấp đầy trái tim của bạn. Đi kèm với quà tặng bạn có thể gửi lời yêu thương nhất tới người thân của mình. 

Lời chúc Giáng sinh 2022: “Lời thì thầm” ý nghĩa dành cho nửa kia

Thứ 4, 21/12/2022 | 20:00
Không khí Noel đang rộn ràng khắp nơi, bên cạnh những món quà bạn đừng quên dành tặng nửa kia những lời chúc Giáng sinh hay nhất để bày tỏ tình cảm của mình.

Những món quà Giáng sinh 2022 độc lạ tặng người yêu

Thứ 4, 21/12/2022 | 15:02
Không khí Giáng sinh 2022 đang rộn ràng khắp nơi, bạn đã chuẩn bị quà tặng nửa kia chưa? Dưới đây là một số gợi ý bạn có thể tham khảo.
Cùng chuyên mục

Việt Nam sở hữu loài hổ quý hiếm bậc nhất hành tinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Hổ Đông Dương, được xem là một trong những loài hổ quý hiếm nhất thế giới, đang đối diện với tình trạng nguy cấp ở Việt Nam.

Ra mắt BNI FDI Chapter tại Hà Nội

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:26

Loại rau dại trước cho gà ăn nay làm thành món đặc sản ở thành phố, giá nửa triệu đồng/kg

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:32
Loại rau này không chỉ dùng làm thức ăn mà còn có tác dụng làm thuốc, càng ngày càng khan hiếm nên giá cao ngất.

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.