Những ứng viên chuyển giới kỳ vọng làm nên

Những ứng viên chuyển giới kỳ vọng làm nên "sắc màu" trong cuộc bầu cử Thái Lan

Trương Mạnh Kiên
Chủ nhật, 24/03/2019 | 10:03
0
Những gương mặt cá tính đại diện cho cộng đồng LGBT, giới trẻ đang làm trở thành đối thủ đáng gờm đối với chính quyền quân sự ở Thái Lan.
Tiêu điểm - Những ứng viên chuyển giới kỳ vọng làm nên 'sắc màu' trong cuộc bầu cử Thái Lan

Thanathorn Juangroongruangkit, người sáng lập đảng Hướng tới Tương lai của Thái Lan.

 

Từ một doanh nhân mới nổi cho đến một người chuyển giới với hy vọng tìm được tiếng nói chính trị cho cộng đồng LGBT, cuộc bầu cử ở Thái Lan vào ngày 24/3 đang mang đến những ứng viên nổi bật ngay cả khi cơ hội chiến thắng đối với các đảng nhỏ hơn vẫn còn mong manh, theo VOA.

Đó là những gương mặt chính trị đầy cá tính đi cùng với một chương trình nghị sự tập trung vào các vấn đề thực tế, gần gũi. Cho đến thời điểm này, có thêm cả ngôi sao thể thao và nữ hoàng sắc đã đẹp gia nhập đội ngũ tranh cử, mang đến sự tương phản rõ rệt so với sự nghiêm nghị của các nhà lãnh đạo quân sự của Thái Lan.

Trong số đó, không thể không kể đến nhà làm phim chuyển giới Tanwarin Sukkhapisit, người quyết định ra tranh cử với đảng Hướng tới Tương lai (Future Forward) sau cuộc chiến pháp lý kéo dài 5 năm dẫn đến bộ phim Insects in the Backyard của bà cuối cùng đã được chiếu sau khi chỉnh sửa một cảnh khỏa thân.

“5 năm chỉ để cắt ba giây”, bà nói từ văn phòng tại Bangkok.

Mặc dù cảm thấy ngần ngại khi được hỏi liệu xu hướng tình dục của mình có góp phần vào việc cấm một bộ phim liên quan đến gái mại dâm hay không, nhưng Tanwarin nói rằng đảng của mình có thể giành chiến thắng và quyền của cộng đồng đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính và chuyển giới (LGBT) đã thúc đẩy chính sách của bà.

Future Forward được thành lập cách đây một năm và phát triển mạnh dưới thời doanh nhân trẻ tuổi Thanathorn Juangroongruangkit, người đã khéo tận dụng phương tiện truyền thông xã hội, giới trẻ và cộng đồng LGBT để đối đầu với chính quyền quân sự của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha.

“Tôi nghĩ cuộc bầu cử này là một cơ hội tuyệt vời để trao tặng cho người dân Thái Lan. Họ bầu cử Thủ tướng, bỏ phiếu cho một nhóm người đưa ra quyết định, điều hành đất nước và đi lên”, bà Tanwarin nói.

Tanwarin không phải là người chuyển giới duy nhất trong cuộc đua chính trị năm nay, những người hy vọng sẽ đưa Thái Lan quay trở lại nền dân chủ sau 5 năm tiếp quản bởi quân đội.

Đảng Mahachon có tới 20 ứng cử viên LGBT tham gia tranh cử với sự góp mặt của Pauline Ngarmpring, một nhân vật nổi bật trong nền bóng đá Thái Lan.

Cơ hội của họ được củng cố bởi tỷ lệ nhân khẩu học. Tại Thái Lan, cộng đồng LGBT tự hào có con số khoảng 7 triệu, tương đương khoảng 13% trong số 52 triệu người dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu.

“Tôi muốn trở thành một người đại diện cho những cộng đồng thiểu số ở Thái Lan bởi vì đối với tôi - người LGBT - chúng tôi không có quyền kết hôn trong một cuộc hôn nhân đồng giới. Về mặt pháp lý, theo luật, chúng tôi không thể nhận con nuôi”, bà Tanwarin nói thêm.

Tiêu điểm - Những ứng viên chuyển giới kỳ vọng làm nên 'sắc màu' trong cuộc bầu cử Thái Lan (Hình 2).

Pauline Ngarmpring, một ứng viên chuyển giới của đảng Mahachon.

Trong khi đó, Thủ tướng đương nhiệm Prayut, với tư cách là lãnh đạo đảng Phalang Pracharat đang được kỳ vọng là có nhiều cơ hội chiến thắng.

250 thành viên của Thượng viện sẽ được chỉ định bởi quân đội là điều kiện giúp ông Prayut có một khởi đầu đáng kể so với đối thủ chính của Peu Thai, đảng của cựu Thủ tướng Thaksin và Yingluck Shinawatra.

Tuy nhiên, gương mặt gây chú ý nhất lại là Thanathorn của Hướng tới Tương lai. Ông đã tỏa sáng như một ngôi sao nhạc rock trong nền chính trị, được so sánh với cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, dựa trên các chính sách bao gồm cắt giảm ngân sách vũ khí và kết thúc chính sách bắt buộc nhập ngũ.

Ngoài ra, còn có Chart Pattana, được biết đến như một vận động viên thể thao nổi tiếng, người có được huy chương đồng Olympic Taekwondo Yaowapa Burapolchai và cựu Hoa hậu Thế giới Thái Lan Melisa Mahapol nằm trong số các ứng cử viên.

Hướng tới giới trẻ

Các đảng khác như Bhumjaithai cũng đang hướng tới chương trình nghị sự dành cho giới trẻ, bao gồm vận động hợp pháp hóa đầy đủ cần sa, trong khi ủng hộ các dịch vụ mà chính quyền quân sự phản đối, bao gồm các dịch vụ xe hơi và nhà ở như Grab và Airbnb.

Sairam Prakaikis, một lãnh đạo của Future Forward, cho biết đây là thành phần đáng chú ý của cuộc bầu cử hiện tại, với các ứng cử viên muốn thu hút tầng lớp cử tri bị lãng quên trong chính trị.

Giới trẻ cũng có lợi thế về quy mô, với khoảng 7 đến 8 triệu người tương đương với cộng đồng LGBT.

“Tôi nghĩ rằng hầu hết những người ủng hộ đảng Hướng tới Tương lai đã mệt mỏi với xung đột giữa màu đỏ và màu vàng. Mệt mỏi vì cuộc xung đột giữa Pheu Thai và Phachatipat”, Sairam nói.

“Nhóm người thứ hai mệt mỏi với chế độ quân sự”, ông nói. “Tôi nghĩ mình thuộc nhóm thứ ba. Bạn có thể cho rằng tôi là một người duy tâm, nhưng tôi nghĩ Thanathorn và nhóm của anh ấy, cùng hệ tư tưởng của chúng tôi, có thể thay đổi chính trị Thái Lan”.

Một “Thái Lan mới”

Nhà sử học Thái Lan Chris Baker lưu ý về sự thay đổi thế hệ giữa những người lớn lên trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, hiện đang điều hành đất nước và những cử tri trẻ hơn 40 tuổi, họ coi mình là một phần của cái gọi là “Thái Lan mới”.

“Thế hệ mới lớn lên ở một thế giới rất khác, và họ nghĩ về bản thân nhiều hơn như một người hiện đại”, ông nói. Đó là lý do vì sao đảng Hướng tới Tương lai đang có được những thành công không ai ngờ tới.

Bầu cử Thái Lan: Cuộc đua giành chức Thủ tướng diễn ra như thế nào?

Chủ nhật, 24/03/2019 | 08:08
Trong tình hình hiện tại, một đảng cần phải giành được ít nhất 376 ghế trong số 750 ghế - từ cả Thượng viện và Hạ viện hoặc thậm chí buộc phải giành được cả 500 ghế - để ứng cử viên của họ giành được chức thủ tướng và thành lập Chính phủ.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.