Những vụ ép con cái cùng tự tử: Khi bệnh tật, ích kỷ và sự nhẫn tâm

Những vụ ép con cái cùng tự tử: Khi bệnh tật, ích kỷ và sự nhẫn tâm "hợp lực"

Thứ 2, 06/07/2020 | 14:18
0
“Hổ dữ không ăn thịt con”. Tuy nhiên, chỉ vì bệnh tật, mâu thuẫn gia đình trong cuộc sống hàng ngày hay sự ích kỷ của bản thân, những người làm cha làm mẹ đã nhẫn tâm ép con cái của mình phải tự tử khiến dư luận hết sức căm phẫn.

Những vụ án đau lòng xuất phát từ mâu thuẫn gia đình

Ngày 5/7/2020, người dân xã Đồng Sơn, TP. Bắc Giang phát hiện 3 thi thể bị buộc vào nhau nổi trên sông Thương đoạn qua địa bàn thành phố. Nhận được tin báo, cơ quan chức năng khẩn trương có mặt tại hiện trường, đưa thi thể lên bờ đồng thời khám nghiệm tử thi, điều tra nguyên nhân vụ việc.

An ninh - Hình sự - Những vụ ép con cái cùng tự tử: Khi bệnh tật, ích kỷ và sự nhẫn tâm 'hợp lực'

Hiện trường sự việc

Bước đầu, công an xác định các nạn nhân là mẹ con. Qua khám nghiệm sơ bộ hiện trường, lực lượng chức năng nhận định các nạn nhân tử vong trước đó khoảng 24 tiếng. Thi thể các nạn nhân sau đó được đưa đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang giám định.

Danh tính người mẹ được xác định là Hà Thị N. (SN 1984, trú tại thôn Phi Mô, xã Phi Mô, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Hai cháu bé là Trần Đại Q. (SN 2016) và Trần Thị Kim N. (SN 2019) đều là con của chị N. Cơ quan chức năng cho biết, nguyên nhân ban đầu có thể do tự tử. Hiện vụ việc đang được tiếp tục làm rõ, theo tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật.

Trước đó, ngày 6/5/2020, chị L.T.H. (24 tuổi) ở Kim Bôi, Hòa Bình đã ôm 3 con nhỏ gồm một cháu bé 5 tuổi, một cháu 2 tuổi và một bé khoảng 5 tháng tuổi nhảy xuống suối tự tử. Ngay trong tối cùng ngày, chính quyền địa phương đã tìm kiếm và vớt được thi thể 4 mẹ con lên bờ. Nguyên nhân ban đầu vụ việc đau lòng trên nghi do mâu thuẫn gia đình.

Còn tại huyện Tiên Lãng, Hải Phòng cũng xảy ra vụ việc tương tự. Chị Lã Thị T. (SN 1985) đèo 2 con trai (SN 2009 và 2015) bằng xe máy đi về hướng đầu huyện Tiên Lãng. Sau khi lên cầu, chị T. đã ôm hai đứa con nhảy cầu. Rất may cháu lớn là V.A.T vùng vẫy chạy thoát. Chị T. và cháu bé còn lại tử vong.

An ninh - Hình sự - Những vụ ép con cái cùng tự tử: Khi bệnh tật, ích kỷ và sự nhẫn tâm 'hợp lực' (Hình 2).

Hiện trường nơi người phụ nữ ôm con nhảy cầu

Nguyên nhân sự việc xác định do mâu thuẫn gia đình. Người phụ nữ này trước khi tự vẫn đã để lại thư có nội dung xin lỗi gia đình, cho biết bản thân từng bị xâm hại từ nhỏ, mắc bệnh truyền nhiễm và đang có khúc mắc trong chuyện tình cảm với chồng, theo báo ANTĐ.

Còn nhớ cách đây không lâu, dư luận không khỏi bàng hoàng và day dứt khi biết tin, một người mẹ trẻ đã thẳng tay dìm con mình trong chậu nước cho đến khi tử vong.

Cụ thể, ngày 12/6/2017, ông Vũ Đình Lăng (trú huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) phát hiện cháu nội là Vũ Việt A. tử vong ở chậu nước trong nhà. Tại nơi cháu bé ngủ cùng bố mẹ ở buồng tầng 1, ở bậc thang từ tầng 1 lên tầng 2 có dòng chữ "Tao sẽ giết cháu mày Lăng".

An ninh - Hình sự - Những vụ ép con cái cùng tự tử: Khi bệnh tật, ích kỷ và sự nhẫn tâm 'hợp lực' (Hình 3).

Người mẹ nhẫn tâm sát hại đứa con của mình

Sau thời gian điều tra, công an phát hiện thủ phạm là Phan Thị Trinh (mẹ cháu bé) có dấu hiệu trầm cảm. Đầu năm 2018, Bệnh viện tâm thần Trung ương 1 kết luận Trinh bị tâm thần phân liệt, mất khả năng nhận thức trước, trong và sau khi thực hiện hành vi thả con trai 35 ngày tuổi vào chậu nước. Sau đó, Công an Hà Nội đã đình chỉ điều tra và áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc đối với người này.

Cũng trong thời gian đó, tết năm 2017, gia đình anh Trương Tuấn Hiếu (35 tuổi) cùng người thân về thăm quê ở Nghệ An, do con còn nhỏ không tiện đi đường xa nên mẹ con chị H. ở lại nhà thuộc huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận).

An ninh - Hình sự - Những vụ ép con cái cùng tự tử: Khi bệnh tật, ích kỷ và sự nhẫn tâm 'hợp lực' (Hình 4).

Căn nhà nơi xảy ra sự việc

Đến đêm ngày 6/2/2017, anh Hiếu cùng người thân về đến nhà thì thấy cửa đóng, gọi nhiều lần không thấy mở cửa, nên mọi người phá cửa vào nhà, tá hoả khi thấy 2 mẹ con chị H. đã tử vong trong tư thế treo cổ trong nhà vệ sinh.

Sau khi sinh con xong chị H. có biểu hiện trầm cảm, nhiều đêm không ngủ được nên người gầy gò, ốm yếu. Theo nhiều người dân, nguyên nhân vụ việc có thể do chị H. bị trầm cảm và vì một suy nghĩ tiêu cực nào đó nên dẫn đến sự việc trên.

Ép con cái cùng tự tử, cha mẹ có thể phạm tội giết người

Tiến sỹ tâm lý Hoàng Cẩm Tú cho biết, hầu hết những người mẹ có hành động dại dột nêu trên là do họ bị tổn thương về tâm lý, thậm chí có các vấn đề về rối loạn tâm thần gồm trầm cảm, rối loạn nhân cách, tâm thần phân liệt, loạn thần, mang ý định tự sát.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do hoàn cảnh kinh tế khó khăn dẫn đến cùng quẫn, tuyệt vọng. Ngoài ra, nhiều người chọn cách tự tử vì trải qua những sang chấn tâm lý quá lớn như có con bị khuyết tật, con bị bệnh nan y, vợ hoặc chồng ngoại tình hoặc do vấn đề bạo hành gia đình lâu dài dẫn đến việc tự tử.

Bên cạnh đó, không ít người chỉ nghĩ đến bản thân, sẵn sàng làm mọi thứ chỉ vì cái tôi cá nhân mà không nghĩ đến những đứa con. Khi mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm, họ dễ dàng chấm dứt cuộc sống của mình và tước đoạt cả mạng sống của con cái.

Về hình sự, những người tự tử và kéo theo con tự tử nhưng bản thân may mắn sống sót còn con tử vong tùy từng trường hợp cụ thể có thể khép vào tội: Xúi giục hoặc giúp người khác tự sát (Điều 131, Bộ luật Hình sự), Tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh (Điều 125 Bộ luật Hình sự năm 2015), Tội bức tử (Điều 130, Bộ luật Hình sự năm 2015), Tội giết người (Điều 123, Bộ luật Hình sự năm 2015).

Đăng Khoa (t/h)

Tin an ninh hình sự 24h: Con trai bàng hoàng phát hiện bố tử vong trên vô lăng ô tô; Hé lộ nguyên nhân cán bộ tư pháp ở Lào Cai bị sát hại

Chủ nhật, 05/07/2020 | 21:00
Tin an ninh hình sự 24h qua: Con trai bàng hoàng phát hiện bố từ vong trên vô lăng ô tô; Hé lộ nguyên nhân vụ án cán bộ tư pháp bị sát hại ở Lào Cai; Cảnh sát bí mật tiếp cận triệt xóa điểm đánh bạc liên tỉnh,…

An ninh hình sự 24h: Thông tin mới nhất vụ Đường Nhuệ đánh người; Xót xa câu hỏi của con trẻ: “Bàn thờ này thờ ai hả bà?”

Thứ 7, 04/07/2020 | 23:43
Tin an ninh hình sự 24h qua: Thông tin mới nhất vụ Đường Nhuệ đánh người; Xót xa câu hỏi của con trẻ: “Bàn thờ này thờ ai hả bà?”; Lật tẩy chiêu trò của đối tượng chuyên dùng clip "nóng" để tống tình, tiền.

Thông tin mới nhất vụ Đường Nhuệ đánh người tại trụ sở công an

Thứ 7, 04/07/2020 | 12:54
Cơ quan chức năng vừa hoàn tất hồ sơ cáo trạng để truy tố Nguyễn Xuân Đường (tức Đường "nhuệ") về tội "Cố ý gây thương tích" xảy ra tại trụ sở Công an phường Trần Lãm, TP.Thái Bình gần 6 năm trước.

Án tử và chung thân cho "đại gia đình" mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn

Thứ 7, 04/07/2020 | 09:44
Chỉ vì ham lợi nhuận, đối tượng đã lôi kéo cả chính những người thân trong gia đình buôn bán "cái chết trắng" để rồi phải trả giá trước pháp luật.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.

Điều tra vụ chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:56
Trong lúc xảy ra mâu thuẫn, Trần Nam Thanh đã đổ xăng đốt người vợ đang mang thai 8 tháng của mình.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra vụ chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:56
Trong lúc xảy ra mâu thuẫn, Trần Nam Thanh đã đổ xăng đốt người vợ đang mang thai 8 tháng của mình.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Đồng Nai: Cảnh báo thủ đoạn của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:12
 Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai kêu gọi người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.