Những xu hướng công nghệ sẽ lên ngôi trong năm 2022

Những xu hướng công nghệ sẽ lên ngôi trong năm 2022

Thứ 4, 29/12/2021 | 14:48
0
Dự báo của hãng tin AFP (Pháp) và tờ Times of India, những công nghệ dưới đây có thể thay đổi cuộc sống chúng ta trong năm tới.

Thức ăn có nguồn gốc thực vật

Các sự lựa chọn để thay thế thịt đã trở nên ngày càng phổ biến trong các hộ gia đình ở Mỹ, một phần là nhờ các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật như Beyond Meat và Impossible Food ngày càng có chất lượng sát hơn với kết cấu và hương vị của thịt bò hoặc thịt lợn.

Báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Research and Markets cho biết thị trường thịt từ thực vật trên toàn cầu dự kiến sẽ đạt giá trị 35 tỷ USD vào năm 2027, tăng từ mức 13,5 tỷ USD của năm 2020 và không chỉ bó hẹp trong lãnh thổ nước Mỹ.

Ông David Bchiri - Chủ tịch công ty tư vấn Fabernovel của Mỹ cho biết: “Năm 2022 sẽ là năm lên ngôi của thực phẩm protein có nguồn gốc thực vật. Các sản phẩm này hiện đã ở thời kỳ chín muồi và có chất lượng tốt. Do đó, chúng sẽ trở thành xu hướng chủ đạo."

Web 3.0 và tiền điện tử

Giai đoạn đầu tiên của Internet là sự ra đời của các trang web và blog, cho phép sự xuất hiện của các công ty như Yahoo, eBay hay Amazon.

Giai đoạn tiếp theo là Web 2.0, được định hình với các mạng xã hội và nội dung do người dùng tạo ra trên các trang như Facebook và YouTube.

Những nền tảng này "thu lợi nhuận và kiểm soát lợi nhuận, đồng thời cho phép bạn hoạt động trên nền tảng của họ" - ông Benedict Evans, một chuyên gia phân tích nổi tiếng về Thung lũng Silicon đã tổng kết sơ lược như vậy.

Vậy có phải giai đoạn Web 3.0 sắp diễn ra? Theo đánh giá của ông Evans, trong giai đoạn này, "người dùng, nhà sáng tạo và nhà phát triển sẽ có cổ phần và đưa ra các quyết định dựa trên phiếu bầu" trong một nền tảng hoạt động theo hướng cùng hợp tác.

Một bước đi mang tính cách mạng như vậy có thể được thực hiện nhờ công nghệ blockchain (chuỗi khối), nơi các chương trình máy tính chạy trên mạng của hàng nghìn hoặc hàng triệu máy tính.

Cho đến nay, blockchain đã tạo điều kiện cho sự gia tăng của các loại tiền điện tử như bitcoin và gần đây là các tác phẩm kỹ thuật số độc đáo như những hình vẽ hoặc hình ảnh động được gọi là NFT.

Trong bối cảnh các loại tiền kỹ thuật số có biến động mạnh như bitcoin đã đạt giá trị cao kỷ lục vào năm 2021, rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức đã tham gia thị trường tiền điện tử này, trong đó các thành phố của Mỹ như Miami và New York đều đã ra mắt đồng tiền số của riêng mình.

Mã độc ở khắp mọi nơi

Theo giới chuyên gia, sự gia tăng đột biến về số lượng các vụ tấn công bằng mã độc (ransomware) và số vụ rò rỉ dữ liệu ở mức cao kỷ lục trong năm 2021 dường như sẽ tiếp tục đà tăng trong năm tới.

Những đối tượng tấn công bằng mã độc để tống tiền sẽ đột nhập hệ thống mạng Internet của nạn nhân để mã hóa dữ liệu, sau đó yêu cầu nạn nhân trả một khoản tiền chuộc - thường là tiền điện tử - để lấy lại các dữ liệu đã bị chúng đánh cắp.

Có nhiều yếu tố khiến vấn nạn này trở nên lan rộng hơn, trong đó bao gồm giá trị bùng nổ của tiền điện tử, mức độ sẵn sàng chi trả của nạn nhân và khó khăn mà các nhà chức trách gặp phải trong việc truy bắt những đối tượng tấn công.

Trong báo cáo hồi cuối tháng 10 vừa qua, công ty bảo mật mạng SonicWall nêu rõ: "Với 495 triệu vụ tấn công bằng mã độc được công ty thống kê tính tới thời điểm này trong năm nay, năm 2021 sẽ là năm tốn kém và nguy hiểm nhất được ghi nhận."

Quy định đối với các “đại gia” công nghệ

Thật khó để dự báo rằng liệu năm 2022 có phải là năm các “đại gia” công nghệ rốt cuộc cũng sẽ bị khép vào khuôn khổ với những quy tắc mới và quan trọng hay không.

Tuy nhiên, một loạt các mối đe dọa về quy định và pháp lý được đưa ra trong năm 2021 chắc hẳn sẽ gây "những cuộc chiến lớn" trong năm 2022.

Theo giới chuyên gia, sẽ tiếp tục có thêm nhiều vụ kiện tương tự và một cuộc điều tra liên bang, thậm chí một đạo luật mới có thể sẽ được ban hành, sau những lời tố cáo về việc các giám đốc điều hành Facebook nhận thức rõ về việc những nội dung trên mạng xã hội và các ứng dụng liên quan của họ có thể gây hại cho người dùng, nhưng vẫn cố tình phớt lờ vì mục tiêu lợi nhuận.

Nhu cầu về 5G

Cuộc sống số - Những xu hướng công nghệ sẽ lên ngôi trong năm 2022

Việc áp dụng 5G được kỳ vọng vượt qua 4G vào năm tới. Ảnh minh họa 

Việc áp dụng 5G được kỳ vọng vượt qua 4G vào năm tới. 5G là thứ sẽ đặt nền tảng cho môi trường thông minh, kết nối; không phải do lợi thế về tốc độ vượt trội so với 4G mà là độ tin cậy và độ trễ thấp-mở ra nhiều ứng dụng và trường hợp sử dụng mới. 

Trong khi nhiều công ty giới thiệu điện thoại thông minh và thiết bị hỗ trợ 5G, ngành công nghiệp bán dẫn được hưởng lợi nhiều nhất. Tuy nhiên, việc khai thác tiềm năng đó đòi hỏi một cách mới để thu hút khách hàng, chưa từng được thực hiện trước đây.

Bất kể các công ty công nghệ có đang sử dụng 5G hay không, nó sẽ định hình lại cảnh quan công nghệ cao và di động trong thập kỷ tới và đây là thời điểm thích hợp để chuẩn bị cho nhu cầu mạnh mẽ đối với các sản phẩm hỗ trợ 5G.

Từ mạng lưới nhanh hơn đến dịch vụ y tế từ xa, có rất nhiều sự phấn khích xung quanh 5G và với những khả năng này, toàn bộ chuỗi giá trị trải qua giai đoạn thử nghiệm khám phá cách có thể gia tăng giá trị vì lợi ích của khách hàng.

Sự ra đời của tai nghe TWS thông minh

Bất chấp đại dịch Covid-19, thị trường TWS (Tai nghe âm thanh nổi không dây thực sự) toàn cầu tăng trưởng 78% so với cùng kỳ năm ngoái và dự kiến tăng 33% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 310 triệu chiếc.

Sự gia tăng từ công việc tại nhà cũng như sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào điện thoại thông minh để giải trí/chơi game/tiêu thụ nội dung làm tăng theo cấp số nhân nhu cầu tai nghe TWS - tạo ra một sự thay đổi lớn trong không gian âm thanh cá nhân.

Hơn nữa, với sự phát triển ngày càng cao của công nghệ AI và ML, mang đến cơ hội cho trải nghiệm âm thanh dễ nghe hơn và phong phú hơn. Ngoài ra, TWS hỗ trợ bởi AI có thể giảm tiêu thụ điện năng, cùng với giảm tiếng ồn, đây là hướng tiếp theo của tai nghe Bluetooth TWS.

Và với việc ứng dụng rộng rãi ML, cải tiến phân tích và phát hiện tiếng ồn môi trường chính xác, tai nghe TWS có thể thực hiện chức năng như tập thể dục, hội họp và đánh giá sức khỏe thể chất.

Sự trỗi dậy của công nghệ được thiết kế để làm việc từ xa

Để phản ứng nhanh chóng với đại dịch Covid-19, các tổ chức trên toàn cầu đã triển khai công việc tại nhà và đã gây bất ngờ trước sự thành công của nó.

Trong khi thế giới trang bị thêm công nghệ từ thời kỳ tiền đại dịch để phù hợp với nhu cầu của họ, năm 2022 sẽ chứng kiến các nhà lãnh đạo công nghệ đổi mới để đạt được thành công liên tục trong kinh doanh và hỗ trợ năng suất của nhân viên bằng cách sử dụng công nghệ được thiết kế đặc biệt cho công việc kết hợp/từ xa.

Trong khi các hệ thống IoT hiện tại được thiết kế và phát triển để trở thành một công cụ phản ứng - bắt đầu hoạt động sau khi một sự kiện đã xảy ra, sức mạnh của Trí tuệ Nhân tạo của Vạn vật nằm ở việc trở thành một công cụ chủ động có thể nghiên cứu và phát hiện các sự kiện, cung cấp các hành động dự đoán có thể tác động lớn phong cách sống của người tiêu dùng - trở nên liền mạch hơn.

Tương lai nằm ở sự hội tụ của nó vì AIoT sẽ ảnh hưởng đến mọi ngành dọc vào năm 2022 và hơn thế nữa.

Đào Vũ (Tổng hợp từ báo Vietnamplus, TTXVN)

Hàng chục người lao động sập bẫy của nữ công nhân “có nghề”

Thứ 6, 24/12/2021 | 15:56
Từng có một tiền án về tội Lừa đảo, song không lấy đó làm bài học, Hoa Thị Lưu tiếp tục “ngựa quen đường cũ” để rồi trả giá bằng bản án 13 năm tù.

Công nghệ thúc đấy phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ

Thứ 6, 24/12/2021 | 06:58
Trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 đang trên đà bùng nổ, việc phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ là nhân tố quan trọng giúp mở rộng thị trường, thúc đẩy nền kinh tế.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Samsung lặng lẽ ra mắt Galaxy Tab S6 Lite (2024)

Thứ 3, 26/03/2024 | 08:54
Samsung đang cho thấy Galaxy Tab S6 Lite thực sự thành công đến mức công ty Hàn Quốc phải phát hành lại phiên bản này lần thứ ba.

Yamaha NVX 155 VVA 2024 trình làng, thêm nhiều màu mới ấn tượng

Chủ nhật, 10/03/2024 | 05:55
Mới đây,  Yamaha Motor Việt Nam đã chính thức giới thiệu tới thị trường phiên bản màu hoàn toàn mới 2024 của mẫu tay ga NVX 155. 

Trình làng xe máy điện Vida V1 Plus - đối thủ sẽ khiến Honda Vision phải "đau đầu"

Thứ 3, 05/03/2024 | 09:55
Không chỉ có thiết kế hiện đại, mà các trang bị cao cấp trên xe sẽ đưa tới người sử dụng những trải nghiệm đi xe tuyệt vời, an toàn hơn.

Hãng công nghệ Apple dừng dự án xe điện vì lý do gì?

Thứ 3, 05/03/2024 | 09:55
Hãng công nghệ Apple đã dừng kế hoạch sản xuất xe điện sau 10 năm theo đuổi.

Porsche giới thiệu phiên bản nâng cấp của dòng xe điện Taycan

Thứ 3, 13/02/2024 | 14:55
Porsche vừa ra mắt mẫu xe Taycan phiên bản nâng cấp giữa vòng đời.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.