"Ni cô Huyền Trang" NSƯT Thanh Loan, Quách Thu Phương đau buồn khi NSƯT Hoàng Yến rời "cõi tạm"

Đinh Lạc Thành
Thứ 2, 06/07/2020 | 11:25
0
Trong ký ức của nhiều nghệ sĩ, NSƯT Hoàng Yến không chỉ là nghệ sĩ tài năng, một đời tận tuỵ với nghề mà còn là một nhân cách lớn.

NSƯT Hoàng Yến sinh ngày 13/6/1932 tại Hà Nội, là một trong số những nữ diễn viên gạo cội của điện ảnh phía Bắc. Sự ra đi đột ngột của nghệ sĩ Hoàng Yến đã để lại nhiều tiếc thương cho đồng nghiệp, khán giả.

Bà đam mê điện ảnh nên đã đăng ký theo học và trở thành diễn viên khóa I của trường Điện ảnh nay là trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Hà Nội. Tốt nghiệp, bà về công tác tại đoàn kịch - điện ảnh của xí nghiệp Phim truyện Việt Nam (sau này là hãng phim truyện Việt Nam).

Sự kiện - 'Ni cô Huyền Trang' NSƯT Thanh Loan, Quách Thu Phương đau buồn khi NSƯT Hoàng Yến rời 'cõi tạm'

NSƯT Hoàng Yến là gương mặt quen thuộc với nhiều khán giả phim Việt.

Ngoài Của để dành, nghệ sĩ gạo cội này đã tham gia rất nhiều bộ phim điện ảnh Việt Nam và gây được tiếng vang như: Cây bạch đàn vô danh, Vườn cam, Mẹ Kim Đồng, Bao giờ cho đến tháng 10, Quà năm mới, Số đỏ, Ngày ấy bên bờ sông Lam, Làng Vũ Đại ngày ấy, Người về đồng cói...

Sự kiện - 'Ni cô Huyền Trang' NSƯT Thanh Loan, Quách Thu Phương đau buồn khi NSƯT Hoàng Yến rời 'cõi tạm' (Hình 2).

NSƯT Thanh Loan - người đóng vai Ni cô Huyền Trang trong Biệt động Sài Gòn có nhiều kỷ niệm với nghệ sĩ Hoàng Yến.

NSƯT Thanh Loan kể, bà đóng chung với nghệ sĩ Hoàng Yến bộ phim Người về đồng cói của đạo diễn Bạch Diệp năm 1972. Trong phim, NSƯT Hoàng Yến vào vai bà mẹ của anh thương binh Lê Văn – một người mẹ với những tính cách điển hình của một bà mẹ nông thôn.

“Lúc đó, chị Hoàng Yến còn trẻ lắm. Mặc dù là gái Hà Nội gốc, nhưng chị ấy vào vai bà mẹ nông thôn rất thuần thục và nhập tâm. Ở chị Hoàng Yến luôn toát lên một tình yêu nghề mãnh liệt. Mỗi vai diễn chị đều nghiên cứu kịch bản rất kỹ, có thâm nhập thực tế và diễn xuất rất dung dị.

Chị luôn truyền cho thế hệ trẻ lòng đam mê nghề và sự tận tuỵ khi làm nghề. Chị cũng thuộc thế hệ đầu của hãng phim truyện Việt Nam và tham gia rất nhiều phim điện ảnh. Có vai chính, có vai phụ... nhưng các vai chị Hoàng Yến đảm nhận đều có những dấu ấn riêng. Khi nghe tin chị qua đời, tôi buồn lắm, mong chị ra đi thanh thản...”, NSƯT Thanh Loan chia sẻ.

Sự kiện - 'Ni cô Huyền Trang' NSƯT Thanh Loan, Quách Thu Phương đau buồn khi NSƯT Hoàng Yến rời 'cõi tạm' (Hình 3).
Sự kiện - 'Ni cô Huyền Trang' NSƯT Thanh Loan, Quách Thu Phương đau buồn khi NSƯT Hoàng Yến rời 'cõi tạm' (Hình 4).

Quách Thu Phương đau buồn khi nghe tin NSƯT Hoàng Yến qua đời.

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, diễn viên Quách Thu Phương cho hay, chị thấy xót xa khi nhận được tin NSƯT Hoàng Yến đột ngột ra đi.

"Trong phim Của để dành, cô Hoàng Yến đóng vai bà Vi, còn tôi đóng vai Lan. Dù phim đã quay lâu rồi nhưng tôi vẫn nhớ cô là người rất tình cảm. Dù là nghệ sĩ lớn nhưng cô vẫn hòa nhã, vui vẻ với mọi người. Nhiều cảnh quay cô không tham gia, nhưng cô Hoàng Yến vẫn nhiệt tình chỉ bảo cho diễn viên trẻ. 

Sau phim Của để dành, tôi còn có cơ hội làm việc với cô trong phim Điệp vụ thứ nhấcủa đạo điễn Nguyễn Quang. Tuy không được làm việc nhiều cùng cô, nhưng ấn tượng về cô là một người dịu dàng, nhẹ nhàng, tình cảm, gần gũi. Cô đúng là người phụ nữ Hà Nội xưa, cảm giác khi làm việc với cô như là một người mẹ vậy", nữ diễn viên Quách Thu Phương chia sẻ. 

NSND Lan Hương, đạo diễn Đỗ Thanh Hải chia sẻ kỷ niệm xúc động về NSƯT Hoàng Yến "Của để dành"

Thứ 2, 06/07/2020 | 07:22
NSND Lan Hương, đạo diễn Đỗ Thanh Hải... đã kể nhiều kỷ niệm đẹp về về NSƯT Hoàng Yến - bà Vi phim Của để dành.

Biệt động Sài Gòn: Nghệ sĩ Thanh Loan - mối lương duyên vơi đầy với ni cô Huyền Trang

Chủ nhật, 23/06/2019 | 08:00
Nhắc tới Biệt động Sài Gòn, với nghệ sĩ Thanh Loan, vai diễn ni cô Huyền Trang – nữ biệt động gan dạ quả cảm khởi nguồn từ một cơ duyên.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.