Niềng răng năm 30 tuổi, tại sao không?

Niềng răng năm 30 tuổi, tại sao không?

Thứ 2, 05/08/2019 | 16:04
0
Trước kia khi nhắc đến niềng răng, rất nhiều người cho rằng điều này chỉ dành cho lứa tuổi nhỏ. Tuy nhiên, những năm gần đây, xu hướng niềng răng dành cho người lớn đang bùng nổ và dường như không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Niềng răng khi đã 30 tuổi có phải quá già không? 

Có một sự thật rằng, tại Việt Nam trước đây, những vấn đề về răng miệng chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của các bậc phụ huynh. Bên cạnh đó, chi phí nha khoa trước đây khá đắt đỏ nên rất nhiều người không đủ khả năng chi trả cho con cái của mình. Điều đó dẫn đến việc rất nhiều người khi đã ở độ tuổi trưởng thành mới đủ điều kiện kinh tế cũng như ý thức được những vấn đề răng miệng bản thân đang gặp phải, ví dụ: hô, móm, sai lệch khớp cắn… . 

Bên cạnh đó, càng trưởng thành mọi người càng có nhiều nhu cầu trong việc làm đẹp, ai cũng muốn mình có một hàm răng hoàn hảo và một nụ cười thật tự tin. Chính điều này đã dẫn đến xu hướng bùng nổ số lượng người lớn tìm đến với dịch vụ chỉnh nha thẩm mỹ, không chỉ tại Việt Nam mà còn trên khắp thế giới.

Vậy, người lớn thực sự có thể niềng răng sao? 30 tuổi mới bắt đầu niềng răng có phải là quá già không?

Cần biết - Niềng răng năm 30 tuổi, tại sao không?

30 tuổi có phải đã quá già để niềng răng?

Theo thống kê của Hiệp hội nha khoa Hoa Kỳ, có khoảng 1 triệu người tại Mỹ và Canada đã tìm đến bác sĩ để thực hiện niềng răng thẩm mỹ vào năm 2012. Đến năm 2014, con số này đã tăng lên 1,4 triệu người và vẫn tiếp tục tăng cao trong những năm tiếp theo. 

Nhiều bác sĩ nha khoa chia sẻ rằng, năm năm trước số lượng khách hàng niềng răng ở độ tuổi trưởng thành chỉ chiếm 15% nhưng đến nay, con số đã tăng lên khoảng 40% tức là gấp gần 2,5 lần, trong số đó đa phần là người ở độ tuổi từ 2-40 và một số ít những người trên 50 tuổi, thậm chỉ trên 70 tuổi. 

Tại Việt Nam, bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu trong các hội nhóm chia sẻ về niềng răng, số lượng thành viên ở độ tuổi trưởng thành chiếm % rất lớn. Nhiều người nổi tiếng như Á hậu Hoàng Thùy, ca sĩ Min, hot face Salim… cũng lựa chọn niềng răng ở độ tuổi trưởng thành khắc phục những khuyết điểm giúp gương mặt trở nên đẹp hơn. 

Theo các bác sĩ nha khoa có nhiều năm kinh nghiệm, niềng răng ở bất kỳ độ tuổi nào cũng có những ưu nhược điểm riêng, và nó không dành cho riêng ai, chỉ cần bạn có hàm răng chắc khỏe, đủ điều kiện để niềng răng thì bạn có thể tìm đến phương pháp này bất kỳ lúc nào, bất kỳ độ tuổi nào.

Niềng răng khi lớn tuổi: Ưu và nhược điểm

Lợi ích của việc niềng răng khi đã ở tuổi trưởng thành giúp bạn có thêm sự tự tin. Có một nụ cười rạng rỡ có thể giúp bạn có thêm nhiều cơ hội thăng tiến hơn trong công việc hoặc thậm chí có thể khiến bạn “cưa đổ” được crush. Nhưng niềng răng không chỉ đem lại lợi ích về mặt thẩm mỹ cho bạn mà còn có giá trị cải thiện sức khỏe thể chất của bạn.

Răng lệch lạc, xô đẩy, mọc chen chúc… gây khó khăn cho việc làm sạch, vi khuẩn dễ dàng phát triển hơn. Điều này dẫn đến tăng khả năng bị sâu răng, tích tụ nhiều mảng bám gây nên các bệnh về nướu răng và các vấn đề sức khỏe khác đi đôi với việc vệ sinh răng miệng kém, ví dụ như bệnh tim. Bên cạnh đó, việc hàm răng lệch lạc, sai khớp cắn khiến việc nhai nuốt gặp nhiều khó khăn. Đây có thể là nguyên nhân gây ra một số bệnh về đường tiêu hóa, bệnh dạ dày cũng như các bệnh về thái dương, khớp hàm, đau đầu… 

Cần biết - Niềng răng năm 30 tuổi, tại sao không? (Hình 2).

Niềng răng ở bất kỳ độ tuổi nào cũng có ưu nhược điểm riêng

Ngoài ra, khi niềng răng ở tuổi trưởng thành bạn sẽ có ý thức cũng như kiên nhẫn hơn trong việc chăm sóc cũng như tuân thủ đúng những lưu ý của bác sĩ trong suốt quá trình thực hiện chỉnh nha. Bạn cũng sẽ không còn quá tự ti hay rơi vào trạng thái tiêu cực trước những lời trêu chọc từ những người xung quanh, bởi mục đích của bạn bây giờ là phải kiên nhẫn để trở nên đẹp hơn mà. 

Và tổng kết lại thì nhược điểm lớn nhất khi bạn niềng răng ở tuổi trưởng thành cũng chỉ là vấn đề thời gian mà thôi. Thông thường, các ca chỉnh nha ở độ tuổi ngoài 30 trở đi thường sẽ rất dài. Bạn sẽ mất khoảng từ 2 đến 3 năm để có một hàm răng hoàn hảo như ý do xương hàm ở độ tuổi này đã phát triển hoàn chỉnh và việc dùng lực tác động để sắp xếp răng trở lại đúng vị trí sẽ phải thật bình tĩnh và cẩn thận. 

Để có một hàm răng đều tăm tắp và nụ cười đẹp như ý ở độ tuổi này, bạn phải chuẩn bị sẵn tâm lý rằng mình sẽ phải chi ra một khoản tiền không nhỏ cũng như sự kiên trì nhẫn nại trong một khoảng thời gian khá dài. Và trước những lợi ích mà việc niềng răng đem lại thì đây có lẽ là một sự “hy sinh” đáng giá đấy chứ.

Những lưu ý cho người trưởng thành khi niềng răng

Niềng răng ở bất kỳ lứa tuổi nào cũng đều phải có những lưu ý đặc biệt. Tuy nhiên, đối với người lớn, niềng răng là một quá trình lâu dài và gian khổ hơn nên bạn sẽ phải lưu ý rất nhiều điều.

Chắc chắn về quyết định của bản thân

Trước khi bắt đầu niềng răng bạn nên chắc chắn rằng bản thân đã sẵn sàng cả về mặt kinh tế và tinh thần. Mức chi phí niềng răng cho một liệu trình thông thường cũng sẽ tiêu tốn của bạn từ 2 - 30 triệu đồng. 

Bên cạnh đó, trong quá trình niềng răng bạn cũng sẽ gặp khá nhiều đau đớn sau mỗi lần siết lại dây cung cũng như phải đầu tư chi phí cho việc mua các sản phẩm chăm sóc răng miệng đặc thù cho người niềng răng, tốn nhiều thời gian hơn cho việc vệ sinh răng miệng mỗi ngày. 

Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những phương pháp khác như phẫu thuật thẩm mỹ chỉnh xương hàm hay bọc răng sứ. Ưu điểm của các phương pháp này là nhanh chóng, ít phiền phức hơn, bạn sẽ có thể thấy ngay sự thay đổi. Tuy nhiên tác dụng của nó về cơ bản sẽ không triệt để và lâu dài như niềng răng. 

Lựa chọn nha khoa uy tín và phương pháp niềng phù hợp

Nếu như bạn đã chắc chắn về quyết định của mình thì việc tiếp theo đó là phải tìm những địa chỉ nha khoa uy tín và chọn được loại niềng răng phù hợp với nhu cầu của mình. Đây gần như khâu quan trọng nhất quyết định thành công của ca chỉnh nha vì vậy bạn nên chọn những nha khoa uy tín, có chất lượng dịch vụ tốt, cơ sở vật chất hiện đại và đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao. 

Cần biết - Niềng răng năm 30 tuổi, tại sao không? (Hình 3).

Quy trình niềng răng 5 bước chuẩn quốc tế của Nha Khoa Paris

Bên cạnh đó, nếu bạn là người thường xuyên phải di chuyển, đi công tác ở nhiều thành phố thì bạn nên chọn những hệ thống nha khoa có cơ sở ở nhiều tỉnh để tránh trường hợp đang ở xa không thể tái khám đúng lịch. 

Một địa chỉ nha khoa uy tín mà bạn có thể tham khảo đó là Nha Khoa Paris - hệ thống nha khoa tiêu chuẩn Pháp hàng đầu Việt Nam với hệ thống phòng khám có mặt tại nhiều tỉnh thành lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh… . Đội ngũ bác sĩ tại nha khoa Paris là những bác sĩ có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong chỉnh hình răng hàm mặt, chắc chắn sẽ là một địa chỉ đáng tin cậy cho bạn.

Để cải thiện tính thẩm mỹ trong quá trình niềng răng, bạn có thể chọn những hình thức niềng như: niềng răng mắc cài sứ, niềng răng mặt trong hoặc các loại niềng răng trong suốt

Đây đều là những phương pháp sử dụng loại niềng trong suốt hoặc được giấu ở phía mặt trong của hàm răng khiến người đối diện rất khó nhận ra. Và vì vậy nên bạn vẫn có thể hoàn toàn tự tin giao tiếp với mọi người trong suốt quá trình niềng răng.

Đặc biệt, với niềng răng bằng khay trong suốt 3D Speed tại Nha khoa Paris thì bạn có thể tháo lắp mỗi khi ăn uống nên việc vệ sinh sẽ rất nhẹ nhàng. 

Cần biết - Niềng răng năm 30 tuổi, tại sao không? (Hình 4).

Khách hàng lớn tuổi niềng răng tại Nha Khoa Paris

Tuy nhiên, nhược điểm của những hình thức niềng răng này là chi phí cao hơn rất nhiều so với loại mắc cài kim loại truyền thống. Việc vệ sinh đối với loại mắc cài sứ và mắc cài mặt trong cũng cần sự tỉ mỉ và kiên nhẫn hơn bình thường vì vậy, bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn. 

Chỉ nên chọn loại niềng phù hợp với nhu cầu, khả năng chăm sóc và điều kiện kinh tế của bản thân chứ không nên quá sa đà vào tính thẩm mỹ. Điều này sẽ giúp bạn tránh được việc mất thêm tiền và thời gian để thay đổi loại mắc cài phù hợp hơn với mình. 

Chăm sóc răng trong quá trình đeo niềng

Khi bạn đã bắt đầu đeo niềng răng thì hãy chú ý đến việc vệ sinh răng miệng hơn nhé:

  • Nên sử dụng các loại bàn chải điện, máy tăm nước, bàn chải kẽ, chỉ tơ nha khoa… để vệ sinh răng sạch sẽ tối đa. Khi đeo niềng, thức ăn khi ăn uống sẽ rất dễ bị mắc lại, nếu bạn không làm sạch cẩn thận sẽ có thể dẫn đến sâu răng, phá hỏng công sức niềng răng của bạn. 
  • Hạn chế sử dụng chất kích thích, bia rượu, các loại bánh kẹo ngọt, đồ ăn quá cứng và quá dai như kẹo dẻo, kẹo cao su… đặc biệt là khi mới niềng răng và khi mới siết răng. Những đồ ăn này có thể khiến những cơn đau của bạn trở nên nhức nhối hơn nhiều. 
  • Luôn tuân thủ đúng những hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý uống thuốc giảm đau hay tác động lên mắc cài. Nếu trong quá trình niềng răng cảm thấy có dấu hiệu bất thường nào, bạn nên đến bác sĩ để kiểm tra ngay.

Niềng răng không nằm trong danh mục khám chữa bệnh được bảo hiểm chi trả vì vậy vậy sẽ phải bỏ ra 100% chi phí trong quá trình niềng răng. Tuy nhiên, hiện nay, tại nha khoa Paris đang có chương trình ưu đãi giảm giá tới 15% đối với khách hàng niềng răng. 

Ưu đãi này sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí không hề nhỏ nên nếu bạn đã có quyết định chắc chắn thì đừng ngần ngại đăng ký ngay để trở thành một trong những khách hàng may mắn nhất nhé.

Oanh Trần

Niềng răng 1 hàm và những sự thật bất ngờ bạn nên biết

Thứ 3, 30/07/2019 | 16:18
Niềng răng 1 hàm có thể tiến hành trong một số trường hợp bị khiếm khuyết về răng. Tuy nhiên đằng sau mong muốn niềng răng 1 hàm của nhiều người là hàng loạt những sự thật bất ngờ được chia sẻ từ bác sĩ chuyên sâu về niềng răng.

10 ghi nhớ quan trọng cần thuộc lòng trước khi bắt đầu niềng răng

Thứ 6, 19/07/2019 | 16:13
Niềng răng là một trải nghiệm khá khó khăn với nhiều người nhưng nó thực sự không quá đáng sợ. Nếu như bạn đang có ý định niềng răng, hãy ghi nhớ 10 điều dưới đây để trải nghiệm khó khăn này chỉ như một cuộc dạo chơi vui vẻ trong công viên mà thôi.

Chỉnh nha Invisalign – niềng răng vô hình, hoàn thiện nụ cười

Thứ 3, 16/04/2019 | 15:30
Trong những năm gần đây, niềng răng bằng khay trong suốt Invisalign đang là xu hướng chỉnh nha thế hệ mới bởi tính ưu việt trong thẩm mỹ và hiệu quả mang lại không hề thua kém các phương pháp chỉnh nha truyền thống. Để hiểu rõ hơn về phương pháp chỉnh nha Invisalign, cùng tham khảo những chia sẻ từ Bác sĩ cao cấp trực thuộc hãng chỉnh nha nổi tiếng này.

Những tác hại nhìn thấy khi niềng răng ở những cơ sở kém chất lượng

Chủ nhật, 07/05/2017 | 09:33
Một số trường hợp những kĩ thuật thực hiện trong thao tác nắn chỉnh răng không đúng sẽ ảnh hưởng tới mức độ xương của răng đó. Bởi lẽ, sự sống còn của răng phụ thuộc vào xương.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.

Cây dại mọc bờ rào xưa không ai ngó, nay lên thành phố tha hồ "hốt bạc"

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:37
Vốn là cây dại mọc bờ rào tại các vùng quê trước không ai ngó, nay lên phố thành mặt hàng sang chảnh được chị em săn lùng với giá cao.