Chiêu độc hơn Alibaba bán đất cho dân như bán vịt trời, ôm tiền tỷ bỏ trốn

Chiêu độc hơn Alibaba bán đất cho dân như bán vịt trời, ôm tiền tỷ bỏ trốn

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 7, 19/09/2020 | 09:57
0
Nếu địa ốc Alibaba lừa khách hàng bởi bề ngoài hoành tráng thì nhiều người dân ở TP.Tam Điệp (Ninh Bình) cho rằng, họ bị lừa mua đất bởi có niềm tin tuyệt đối vào nữ nhân viên văn phòng Đăng ký đất đai.

Trao tiền tỷ mua... "vịt trời"

Những ngày gần đây, nhiều người dân TP.Tam Điệp (tỉnh Ninh Bình) khóc dở, mếu dở khi hàng tỷ đồng họ giao cho một nhân viên văn phòng Công chứng đất đai Thành phố để mua đất nay bỗng mất trắng. Sau nhiều ngày không liên lạc được với Vũ Thị Hoa, mọi người nghi ngờ cô này bỏ trốn nên đã làm đơn trình báo tới công an thành phố. 

Trao đổi với phóng viên, nhiều người tố cáo cho rằng, họ bị lừa giống như vụ địa ốc Alibaba. Alibaba không "tấc đất cắm dùi" nhưng vẫn có đất bán cho hàng nghìn khách hàng. Tương tự, Vũ Thị Hoa cũng không sở hữu đất nhưng vẫn bán cho họ. 

Nữ nhân viên Văn phòng lừa đảo rồi bỏ trốn



Tuy nhiên, nhiều nạn nhân của địa ốc Alibaba dù đã biết các dự án không rõ ràng về pháp lý. Họ bị choáng ngợp trước quy mô hoàng tráng với 2.500 nhân viên, vốn điều lệ (ảo) 6.500 tỷ đồng và nghĩ Alibaba ắt phải có người "chống lưng" nên đã mạnh tay xuống tiền. 

Trong trường hợp của Vũ Thị Hoa, khách hàng lại có niềm tin tuyệt đối. Họ cho rằng, Hoa làm viên chức nhà nước lâu năm, có uy tín trong nghề, nên sẵn sàng giao cả tỷ đồng cho Hoa. 

Chị Tr.T.H. (trú TP.Tam Điệp) ngậm ngùi kể, chị làm đơn trình báo tới công an việc chị bị lừa 5 tỷ đồng. Đây là số tiền chị mua và góp vốn mua đất cùng Hoa. Đến hẹn các lô đất của chị vẫn không nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Trong khi Hoa thì "bặt vô âm tín". 

“Tôi biết rõ chị Hoa vì nhà chúng tôi gần nhau, xưa nay chị Hoa không có bất kỳ điều tiếng xấu bao giờ. Cả 2 vợ chồng Hoa đều làm trong Nhà nước nên tôi rất yên tâm”, chị H. kể.

Cũng theo chị H. thì Hoa là người có uy tín trong công việc với thâm niên công tác hơn 10 năm tại Văn phòng đăng ký đất đai. Bản thân chị Hoa đã làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho rất nhiều người.

An ninh - Hình sự - Chiêu độc hơn Alibaba bán đất cho dân như bán vịt trời, ôm tiền tỷ bỏ trốn (Hình 2).

Thửa đất Hoa bán cho khách vẫn đang thuộc sở hữu của người khác

“Do đó khi được Hoa giới thiệu mua đất tôi tin tưởng, không những thế còn rủ thêm người quen mua đất của Hoa. Tôi không thể ngờ được chị Hoa lại làm như vậy, số tiền hơn 5 tỷ đồng chuyển cho chị Hoa, quá nửa là tiền tôi vay lãi”, người đàn bà chua xót nói. 

Giống như trường hợp chị H., chị Ng. Th. T. (trú TP.Tam Điệp) chia sẻ, trước kia chị từng gửi hồ sơ cho Hoa làm thành công 2 lô đất. Từ chỗ quen biết nên chị cũng tin tưởng giao tiền cho Hoa. 

Chị T. kể lại: "Ngày 16/4, chị Hoa dẫn tôi đi xem thửa đất ở xã Đông Sơn, chị này là viên chức nhà nước nên khi đồng ý mua, tôi đã đặt cọc và thanh toán đủ 340 triệu đồng. Tuy nhiên, đến ngày hẹn lấy sổ bìa đỏ thì Hoa trì hoãn. Ngày 14/9, tôi nghe được tin chị Hoa bỏ trốn, lên Văn phòng đăng ký đất đai hỏi thì nhân viên ở đây cho biết họ không tìm thấy hồ sơ thửa đất của tôi". 

Dự án thật, mua bán giả

Niềm tin thôi là chưa đủ để nhiều người không phải hàng xóm láng giềng như các trường hợp ở tỉnh ngoài. Sở dĩ Hoa lừa được nhiều người như vậy là bởi theo họ các dự án là có thật.

Nhiều người dân đi tố cáo cho rằng, họ bị lừa còn tinh vi hơn cả vụ Alibaba. Theo chia sẻ của người dân thì nhận định của họ hoàn toàn có cơ sở. Nếu Alibaba lừa khách mua các dự án không có thật (dự án ma do nhân viên tự vẽ nên). 

An ninh - Hình sự - Chiêu độc hơn Alibaba bán đất cho dân như bán vịt trời, ôm tiền tỷ bỏ trốn (Hình 3).

Người dân không thể liên lạc được với Vũ Thị Hoa.

Trường hợp này, Hoa bị tố lừa người dân bằng các dự án có thật. Bằng chứng là mỗi khi thuyết phục khách hàng mua, Hoa thường gửi kèm bản đồ quy hoạch. Ngoài ra, Hoa cũng trực tiếp dẫn khách đến xem các dự án đang được giải phóng mặt bằng.

“Nhìn bản đồ quy hoạch và máy móc đang thi công, cộng thêm những lời đường mật của chị Hoa nên tôi thực sự tin tưởng và giao tiền. Mỗi lần giao dịch, tôi đều trực tiếp đến nhà bà Hoa, đưa tiền hoặc chuyển khoản. Sau khi chị Hoa trốn, tôi đã đi xác minh và biết các dự án đó đúng là thật, nhưng đất đó không phải sở hữu của chị Hoa. Chị Hoa nắm được thông tin về các lô đất nên lừa và bán cho chúng tôi”, chị H. ngậm ngùi.

Trên cơ sở các dự án có thật và lấy được lòng tin tuyệt đối của người dân, Hoa còn rất nhiều ngón đòn để đưa "con mồi" sập bẫy. Người Đưa Tin Pháp Luật sẽ gửi chi tiết đến đọc giả trong bài tiếp theo. 

Ngày 16/9, thông tin với phóng viên, đại diện Công an TP. Tam Điệp cho biết, đơn vị bắt đầu nhận được 2 đơn tố bị bà Bùi Thị Hoa (SN 1981, trú xã Đông Sơn, TP.Tam Điệp) lừa đảo từ ngày 15/9. Hiện cơ quan công an đang xác minh làm rõ. 

Trong ngày 16/9, PV phóng viên tìm đến nơi làm việc của bà Hoa là Văn phòng đăng kí đất đai TP.Tam Điệp, nhưng đồng nghiệp của bà này cho hay, bà Hoa không đến cơ quan làm việc mấy ngày nay.

Đại diện sở Tài nguyên và Môi trường Ninh Bình cho biết, cơ quan đã nắm được thông tin và đã có chỉ đạo về vụ việc. “Bà Hoa từng làm Văn phòng kí quyền sử dụng đất huyện Yên Mô (Ninh Bình), sau đó được luân chuyển về Thành phố Tam Điệp từ năm 2017”, vị đại diện cho hay. 

Điều tra vụ nam thanh niên bị đâm tử vong trước mặt bạn gái

Thứ 6, 18/09/2020 | 18:16
Xảy ra mâu thuẫn từ trước, Danh và M. cự cãi nhau. Bất ngờ, Danh dùng dao đâm vào người M. dẫn đến tử vong.

Điều tra nguyên nhân nam sinh lớp 11 bị bạn đâm thấu ngực

Thứ 6, 18/09/2020 | 14:50
Công an huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang đang khẩn trương nguyên nhân vụ một nam sinh lớp 11 bị bạn đâm thấu ngực do mâu thuẫn.

Xác minh nữ nhân viên văn phòng đăng ký đất đai lừa bán đất rồi bỏ trốn

Thứ 5, 17/09/2020 | 18:50
Công an TP.Tam Điệp (Ninh Bình) đang tiến hành xác minh làm rõ đơn tố cáo của người dân về việc bị Vũ Thị Hoa, nhân viên Văn phòng đăng ký đất đai đã lừa đảo người dân mua các dự án ma với giao dịch nhiều tỷ đồng. 
Cùng tác giả

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.

Yên Bái: Nguyên nhân xảy ra tai nạn khiến 7 người tử vong ở nhà máy xi măng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:27
Chiều ngày 22/4, UBND tỉnh Yên Bái có thông cáo báo chí, thông tin ban đầu về vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân từ vong.

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:41
Ông Phạm Thái Hà bị bắt để điều tra vì liên quan đến vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Công ty Tâm Lộc Phát chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của nhà đầu tư

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:43
Qua hình thức ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của các nhà đầu tư.
Cùng chuyên mục

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk bị khởi tố

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:50
Ông Bùi Quang Ninh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk vừa bị khởi tố bị can để phục vụ điều tra.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Phú Thọ: Bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Việt Trì

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:26
Minh xông vào tiệm vàng ở phường Dữu Lâu, TP Việt Trì, dùng dùi cui điện uy hiếp, đe dọa mọi người bên trong cửa hàng để cướp tài sản.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Tình tiết bất ngờ tại phiên tòa xét xử mẹ nữ sinh giao gà

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:38
Tại phiên tòa phúc thẩm, nhiều bị cáo bất ngờ thay đổi lời khai, khẳng định không quen biết và không mua bán ma túy với mẹ nữ sinh giao gà.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Tình tiết bất ngờ tại phiên tòa xét xử mẹ nữ sinh giao gà

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:38
Tại phiên tòa phúc thẩm, nhiều bị cáo bất ngờ thay đổi lời khai, khẳng định không quen biết và không mua bán ma túy với mẹ nữ sinh giao gà.

Vụ nghi phạm 15 tuổi sát hại bạn gái: Nỗi đau phía sau một vụ án

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Theo thông tin của người dân xã An Hồng, nghi phạm T. và cháu N.T.D. có quan hệ tình cảm, khiến D. có thai và đã sinh con được 5 tháng.

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:41
Ông Phạm Thái Hà bị bắt để điều tra vì liên quan đến vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Điều tra vụ tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:55
Vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến một hành khách là người nước ngoài tử vong tại chỗ, 3 phương tiện hư hỏng, ùn xe kéo dài hàng km.