Ninh Thuận: Hàng trăm nhà “dụ” chim yến ngang nhiên hoạt động ngoài vùng quy hoạch

Ninh Thuận: Hàng trăm nhà “dụ” chim yến ngang nhiên hoạt động ngoài vùng quy hoạch

Phạm Ngọc Duy Quân
Thứ 4, 15/08/2018 | 08:29
0
Theo sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận, ngày 15/1/2018 là hạn cuối để phá dỡ các ngôi nhà “dụ” chim yến xây ngoài vùng quy hoạch. Tuy nhiên, đến nay, tình hình vẫn không có gì thay đổi.

Dưới kinh doanh, trên "dụ" yến

Ninh Thuận: Hàng trăm nhà “dụ” chim yến ngang nhiên hoạt động ngoài vùng quy hoạch

Clip nhà “dụ” chim yến hoạt động ngoài quy hoạch

Theo Quyết định số 358/QĐ-UBND ngày 17/2/2014 của UBND tỉnh Ninh Thuận về phê duyệt Quy hoạch vùng nuôi chim yến tỉnh Ninh Thuận, đến năm 2020, vùng nuôi chim yến được quy hoạch thành 9 khu vực với 3 mức độ ưu tiên.

Cụ thể, mức độ ưu tiên 1 có khu vực dọc Tỉnh lộ 710 thuộc xã An Hải (huyện Ninh Phước); mức độ ưu tiên 2 có khu vực gần cầu Móng, gần HTX Nông nghiệp Nhơn Hội thuộc phường Đô Vinh (TP.Phan Rang-Tháp Chàm), khu vực phía Tây và phía Đông cầu Đạo Long 1 thuộc phường Đạo Long (TP.Phan Rang-Tháp Chàm); mức độ ưu tiên 3 có khu vực dọc Tỉnh lộ 708 thuộc xã Phước Thuận và thị trấn Phước Dân, khu vực xã Phước Sơn (huyện Ninh Phước), khu vực xã Mỹ Sơn (huyện Ninh Sơn).

Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay, theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, các nhà nuôi chim yến được xây dựng chỉ chú ý đến địa điểm thuận lợi dẫn dụ chim yến về làm tổ. Các địa điểm này thường không nằm trong vùng quy hoạch nuôi chim yến mà lại nằm gần hoặc ngay khu dân cư.

Tìm hiểu tại một số nơi có nhà nuôi chim yến, PV được biết, người dân đang có nhiều phàn nàn vì tiếng ồn. Đơn cử là căn nhà của trung tâm vật liệu dựng thuộc công ty Cổ phần xây dựng Ninh Thuận nằm trên đường 21/8. Bên trên căn nhà này hiện đang lắp đặt hệ thống loa phát tiếng chim yến và liên tục mở nhiều giờ. Công năng ngôi nhà cũng đã bị chuyển đổi thành nhà “dụ” chim yến.

Tiếp xúc với PV, ông Trần Văn Thanh (ngụ khu phố 2, phường Tấn Tài, TP.Phan Rang-Tháp Chàm) bức xúc nói: “Mỗi ngày, chúng tôi bị tiếng ríu rít của chim yến tra tấn, người già, trẻ em không ai được yên”.

“Ngay từ sáng sớm, thậm chí đến buổi chiều tối, người dân nơi đây luôn bị ám ảnh bởi tiếng ồn của máy "dụ" chim yến tại các điểm như: quán cà phê Mộc, Hội quán bia, phố yến sào Long Mai,… Các điểm “dụ” chim yến này đều bị thay đổi công năng từ nhà ở sang nuôi chim yến và nằm “hiện hữu” trong khu dân cư từ nhiều năm nay", bà Nguyễn Thị Hoa, một hộ dân sống gần đây bức xúc nói.

Tại kỳ họp thứ 6 trong tháng 7 vừa qua, HĐND tỉnh Ninh Thuận khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021, báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri của Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Thuận, cử tri phường Phước Mỹ, TP. Phan Rang-Tháp Chàm đã kiến nghị: "Việc nuôi chim yến tự phát trong khu dân cư không theo quy hoạch như hiện nay khá phổ biến trên địa bàn tỉnh (trong đó có cả một số cán bộ, công chức) gây ảnh hưởng đến môi trường… Đề nghị các ngành chức năng cần có biện pháp xử lý".

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Văn A, Chủ tịch hội Luật gia tỉnh Ninh Thuận cho biết: "Quy hoạch vùng nuôi đã có từ lâu, cái khó là do “họ” không làm theo quy định".

Đánh giá về thực trạng này, thạc sỹ Lê Văn Tiến (chuyên gia nghiên cứu vùng nuôi chim yến tại các tỉnh miền Trung) cho biết: "Thực trạng tràn lan nhà "dụ" chim yến tại tỉnh Ninh Thuận đã kéo dài nhiều năm nay. Tôi đã nhiều lần đến đây để khảo sát và đưa ra các cảnh báo. Việc xuất hiện tràn lan các nhà "dụ" chim yến sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy, phá vỡ quy hoạch vùng nuôi chim yến, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong các khu dân cư...". 

Đến bao giờ mới xử lý?

Đầu tư - Ninh Thuận: Hàng trăm nhà “dụ” chim yến ngang nhiên hoạt động ngoài vùng quy hoạch

Kết luận tại cuộc họp giải quyết các vấn đề quản lý quy hoạch vùng nuôi chim yến của ông Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận.

Ngày 2/5 vừa qua, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo, đề xuất hướng xử lý đối với nhà nuôi chim yến nằm ngoài quy hoạch vùng nuôi trên địa bàn tỉnh. Sau đó, vào ngày 10/5, Văn phòng UBND tỉnh Ninh Thuận ra thông báo số 161/TB-VPUB kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam tại cuộc họp giải quyết các vấn đề liên quan quản lý quy hoạch vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. 

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh: “Trước tình trạng phát triển nghề nuôi chim yến tràn lan không theo quy hoạch, các địa phương và sở, ngành liên quan cần kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm".

"Trước mắt kiểm tra, giám sát toàn bộ nhà nuôi chim yến, kể cả trong quy hoạch, tiến hành khoanh lại, không cho phát triển thêm và tổ chức cho các hộ nuôi cam kết không cơi nới, mở rộng nhà nuôi, không được bồi thường hoặc hưởng lợi nếu sau này phải giải tỏa vì dành đất cho các công trình, dự án xây dựng của Nhà nước”, ông Nam nói thêm.

Đầu tư - Ninh Thuận: Hàng trăm nhà “dụ” chim yến ngang nhiên hoạt động ngoài vùng quy hoạch (Hình 2).

Hiện nay, vẫn còn nhiều nhà "dụ" chim yến ngang nhiên hoạt động ngoài vùng quy hoạch.

Sau cuộc họp, đến nay đã hơn 3 tháng trôi qua, các nhà “dụ” chim yến này vẫn ngang nhiên hoạt động và đang có xu hướng tăng lên.

Theo sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Ninh Thuận, tính đến ngày 15/1, trên địa bàn tỉnh có 184 nhà nuôi chim yến nhưng chỉ có 14 nhà có giấy phép xây dựng trong vùng quy hoạch, còn lại 170 nhà nuôi chim yến đều xây dựng ngoài vùng quy hoạch.

Cụ thể, lấy mốc trước ngày 30/10/2017, ngoài vùng quy hoạch nuôi chim yến có 68 nhà có giấy phép xây dựng nhưng tự ý cải tạo, thay đổi công năng thành nhà nuôi chim yến; 16 nhà không có giấy phép xây dựng và 82 nhà xây dựng trên đất nông nghiệp.

Sau mốc thời gian trên, ngoài vùng quy hoạch nuôi chim yến có thêm 4 nhà xây dựng, bao gồm 2 nhà có giấy phép xây dựng nhưng tự ý cải tạo, thay đổi công năng thành nhà nuôi chim yến và 2 nhà xây dựng trên đất nông nghiệp.

Tất cả đã bị xử lý hành chính nhưng vẫn chưa khắc phục hậu quả, phá dỡ công trình vi phạm. Không chỉ xây dựng ngoài vùng quy hoạch nuôi chim yến, một số hộ gia đình, cá nhân còn tự ý xây nhà nuôi chim yến trong khu dân cư không có giấy phép xây dựng, hoặc có giấy phép xây dựng nhưng tự ý cải tạo, thay đổi công năng nhà ở thành nhà nuôi chim yến gây bức xúc cho người dân chung quanh.

Được biết, cơ quan quản lý về lĩnh vực nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận là sở NN&PTNT tỉnh Ninh Thuận. Người có thẩm quyền phát ngôn các vấn đề liên quan là ông Trịnh Minh Hoàng, Giám đốc sở NN&PTNT tỉnh Ninh Thuận. Để làm rõ thông tin, trong các ngày 10 và 13/8, PV nhiều lần liên hệ ông Trịnh Minh Hoàng để đăng ký lịch làm việc về vấn đề này. Tuy nhiên, thật khó hiểu là ông Hoàng liên tục nói đang bận đi công tác và đang họp ở các huyện nên không thể tiếp PV.

Trao đổi với PV, nhiều hộ dân nằm trong vùng quy hoạch nuôi chim yến của tỉnh Ninh Thuận cho hay, UBND tỉnh Ninh Thuận cần có chỉ đạo kiên quyết hơn trong xử lý việc tự ý xây nhà "dụ" chim yến trong khu dân cư, ngoài vùng quy hoạch để người dân trong các khu dân cư không còn bị tra tấn âm thanh, bởi những chiếc máy phát ra tiếng dụ chim yến inh ỏi ngày này sang ngày khác.

"Đồng thời công bố, niêm yết công khai rộng rãi và tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho nhân dân biết về vùng quy hoạch nuôi chim yến. Có như vậy, mới giữ được cảnh quan môi trường tại các khu dân cư cũng như diện mạo của tỉnh Ninh Thuận đang từng ngày thay da đổi thịt, lại đang bị đan xen những căn nhà nhìn rất phản cảm", một hộ nuôi chim yến có giấy phép chia sẻ.

Suýt 'trắng tay' khi xây nhà bạc tỷ nuôi chim yến

Thứ 5, 30/04/2015 | 20:49
Với việc đầu tư hàng tỷ đồng triển khai nuôi chim yến, một hộ gia đình ở Quãng Ngãi suýt 'trắng tay' khi lũ chim chết đột ngột và bỏ dần đi.

Vụ chim yến nhiễm H5N1 ở Ninh Thuận: Có giấu dịch?

Thứ 2, 15/04/2013 | 14:33
Nhiều cơ sở kinh doanh yến sào trên địa bàn TP.Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận) khẳng định: Sau khi có thông tin chim yến nuôi của cơ sở Thanh Bình bị nhiễm cúm H5N1, người dân “ngại” sử dụng các sản phẩm chim yến, dẫn đến thị trường tiêu thụ giảm hẳn.

Mối nguy từ nghề nuôi chim yến trái phép tràn lan

Thứ 6, 12/04/2013 | 14:48
Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực nuôi loại chim có hiệu quả kinh tế cao trên nhận định, sở dĩ trong thời gian qua, trong nước xuất hiện nhiều mô hình nuôi yến tự phát là do nước ta nằm trên đường di trú của loài chim này.
Cùng tác giả

Tình phụ tử của lão nông nghèo chế tạo máy trợ thở giúp con trai duy trì sự sống

Thứ 7, 27/06/2020 | 20:00
Chỉ là một nông dân chưa học hết lớp 12 nhưng lão nông Trần Trung Hiếu, thôn Phú Thủy, xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn đã “chế” ra chiếc máy trợ thở từ những vật dụng trong gia đình. Đặc biệt, chiếc máy đã giúp con trai ông vượt qua cơn khốn khó của bệnh hiểm nghèo.

Ninh Thuận: Ngang nhiên chặt phá, lấn chiếm đất rừng và hành hung lực lượng làm nhiệm vụ

Thứ 6, 19/06/2020 | 15:59
Gia đình ông Bá Trung Tướng ngang nhiên chặt phá cây rừng tái sinh, lấn chiến đất rừng tại khoảnh 3 tiểu khu 204, xã Phước Minh. Điều đáng nói, khi lực lượng chức năng yêu cầu chấm dứt hành vi này, ông Tướng và người nhà đã đập phá chốt, hành hung lực lượng bảo vệ rừng.

Ninh Thuận: Các trường hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020 – 2021

Thứ 7, 13/06/2020 | 06:23
Hiện nay, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã thành lập hội đồng và hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020-2021.

Chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động "biết nói" của thầy trò trường cấp 3 ở Ninh Thuận

Chủ nhật, 26/04/2020 | 09:00
Sau một thời gian nghiên cứu, thầy trò trường THPT Trường Chinh, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đã chế tạo thành công chiếc máy sát khuẩn tự động với nhiều tính năng vượt trội. Đặc biệt, máy “biết nói” để nhắc học sinh rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang khi ra, vào trường học.

Tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid -19

Thứ 5, 23/04/2020 | 20:30
Ngày 23/4, cơ quan Công an Ninh Thuận đang tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19.
Cùng chuyên mục

Việt Nam lọt top 5 nhà cung cấp thuỷ sản lớn tại Singapore

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:19
Lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore.

Mexico là quốc gia tiêu thụ cá tra nhiều nhất trong khối CPTPP

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:19
Tháng 3/2024, Việt Nam xuất khẩu gần 22 triệu USD cá tra sang khối thị trường CPTPP. Trong đó giá trị nhập khẩu của Mexico là gần 5 triệu USD.

3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Nửa đầu tháng 4, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó có 4 nhóm đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.

Giá cà phê Robusta trong nước tăng kỷ lục, lo ngại nguồn cung giảm mạnh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngày 24/4, giá cà phê Robusta trong nước tiếp tục tăng từ 2.500 đồng - 3.500 đồng/kg, tiến sát mốc 130.000 đồng/kg, xô đổ các kỷ lục về giá.

Xuất khẩu dệt may Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:35
Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong quý I/2024 đã khởi sắc trở lại sau năm 2023 nhiều biến động, khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Việt Nam lọt top 5 nhà cung cấp thuỷ sản lớn tại Singapore

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:19
Lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.