Ninh Thuận: Linh hoạt khai thác thủy sản trong

Ninh Thuận: Linh hoạt khai thác thủy sản trong "bình thường mới"

Thứ 3, 09/11/2021 | 14:47
0
Tỉnh Ninh Thuận tập trung đẩy mạnh triển khai các giải pháp duy trì hoạt động khai thác thủy sản vừa an toàn trong mùa dịch Covid-19 vừa đảm bảo ổn định kinh tế.

Không để người và phương tiện chưa được kiểm soát y tế vào cảng cá.

Sau thời gian đóng cửa để khử khuẩn, điều tra dịch tễ vì liên quan đến các ca mắc Covid-19, cảng cá Đông Hải (thành phố Phan Rang - Tháp Chàm) là một trong bốn cảng cá lớn nhất ở Ninh Thuận đã hoạt động trở lại. Trong ngày 8/11, để đảm bảo an toàn cho hoạt động tại cảng, lực lượng chức năng đã thiết lập chốt kiểm soát soát chặt chẽ lượng người, phương tiện ra, vào mua bán hải sản, hướng dẫn khai báo y tế, quét mã QR, đo thân nhiệt, bố trí nước rửa tay sát khuẩn, kiên quyết không để người và phương tiện chưa được kiểm soát y tế vào cảng cá.

Ông Nguyễn Phạm Lưu Hiển, Trưởng Cảng cá Đông Hải cho biết, thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, cảng cá hiện đang hoạt động với 50% công suất so với ngày thường, cảng cũng tạm dừng hoạt động bán lẻ hải sản trên mặt cầu cảng, chỉ cho phép hoạt động bốc dỡ hải sản từ tàu lên các phương tiện vận chuyển, sau đó phân phối đến các chợ trên địa bàn tỉnh và các tỉnh duyên hải miền Trung, khu vực Tây Nguyên.

Để đảm bảo an toàn, các tiểu thương kinh doanh, buôn bán tại cảng đều đã được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Ban Quản lý cảng cá phối hợp cùng lực lượng Bộ đội Biên phòng thường xuyên tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự, điều tiết lưu lượng tàu cá vào cảng; tăng cường nhắc nhở ngư dân, nhân công bốc vác, sơ chế và các hộ kinh doanh mua bán hải sản, nhu yếu phẩm, nhiên liệu để tránh tập trung đông người vào cùng một thời điểm. Các chủ tàu, thuyền ngoài tỉnh, xe vận tải đông lạnh chở hàng hải sản phải kiểm tra, khai báo y tế theo quy định.

Đối với hoạt động khai thác thủy sản, các địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi cho ngư dân ra khơi đánh bắt an toàn nhưng phải tuân thủ đầy đủ các biện pháp về phòng, chống dịch. Ông Trần Minh Lâm (phường Mỹ Đông, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm ) cho biết, lực lượng chức năng tạo điều kiện cho ngư dân hoạt động nhưng người dân không lơ là trong phòng, chống dịch.

Trong vụ cá Nam năm nay các tàu ở địa phương khai thác đạt sản lượng khá, tuy nhiên khó khăn lớn hiện nay là giá cả các mặt hàng hải sản giảm nhiều so với trước dịch, trong khi giá xăng dầu liên tục tăng cao, việc vận chuyển hải sản đến các nơi tiêu thụ cũng còn hạn chế do dịch bệnh.

Kinh tế vĩ mô - Ninh Thuận: Linh hoạt khai thác thủy sản trong 'bình thường mới'

Ngư dân đeo khẩu trang phòng, chống dịch khi làm việc tại cảng cá Đông Hải, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm. Ảnh: TTXVN. 

Thời gian qua, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 có không ít tàu cá của ngư dân Ninh Thuận phải nằm bờ, hoạt động khai thác thủy sản bị gián đoạn, một số cảng cá phải đóng cửa, giảm công suất hoạt động để thực hiện phòng, chống dịch Covid-19. Trong khi đó, giá nhiên liệu tăng, việc thu mua, vận chuyển thủy sản gặp khó khăn do thực hiện giãn cách xã hội, thiếu lao động đi biển do hạn chế đi lại của thuyền viên thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương.

Ông Đặng Văn Tín, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Ninh Thuận cho biết, khắc phục những khó khăn trên, ngành thủy sản cùng các địa phương đã nỗ lực thực hiện các giải pháp để bảo đảm thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa duy trì chuỗi sản xuất, kinh doanh. Trong 10 tháng năm 2021, sản lượng khai thác thủy sản đạt trên 118.104 tấn, tăng 4,1% so cùng kỳ. Ước tính đến cuối năm 2021, sản lượng khai thác thủy sản đạt hơn 122.739 tấn, đạt 102,7% kế hoạch năm.

Bên cạnh đó, để khai thác thủy sản tiếp tục tăng trưởng, thích ứng an toàn với dịch bệnh, trong những tháng cuối năm tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp trọng tâm, đó là đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho ngư dân; tăng cường dự báo ngư trường, thời tiết; vận động ngư dân tiếp tục vươn khơi, bám biển; triển khai các giải pháp phòng, chống dịch an toàn, linh hoạt trong tình hình mới; đẩy mạnh tuyên truyền cho ngư dân về Luật Thủy sản 2017.

Củng cố, phát triển các tổ, đội đoàn kết khai thác thủy sản trên biển

Các địa phương tăng cường củng cố, phát triển các tổ, đội đoàn kết khai thác thủy sản trên biển; khuyến khích các cơ sở thu mua, dịch vụ hậu cần nghề cá sản xuất theo chuỗi liên kết, tiêu thụ sản phẩm sau khai thác để nâng cao hiệu quả kinh tế.

UBND tỉnh Ninh Thuận đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và đơn vị liên quan phối hợp hướng dẫn các địa phương, ngư dân điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp với điều kiện thời tiết trong những tháng cuối năm dễ xảy ra mưa, bão cũng như diễn biến dịch Covid-19 còn đang phức tạp để đảm bảo hài hòa giữa khai thác và tiêu thụ hải sản. Đồng thời, triển khai đồng bộ biện pháp quản lý, kiểm soát chặt chẽ người, tàu thuyền hoạt động trên biển để ngăn chặn nguồn lây nhiễm dịch từ đường biển.

Bên cạnh khuyến khích ngư dân vươn khơi, hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) và đảm bảo an ninh trật tự trên biển tiếp tục được duy trì.

Chi cục Thuỷ sản tỉnh Ninh Thuận phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường kiểm soát, ngăn chặn tàu cá khai thác trái phép, khai thác ở vùng biển nước ngoài; lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, cập nhật dữ liệu tàu cá lên hệ thống cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia Việt Nam (Vnfishbase)... để giúp ngư dân khai thác hiệu quả; đảm bảo an toàn phòng, chống dịch gắn với bảo vệ nguồn lợi thủy sản bền vững.

Khai thác phải song song với nguồn lợi thủy sản 

Chiều 27/10 vừa qua, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức buổi dự thảo “Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”. 

Dự thảo hướng đến mục tiêu năm 2030 bảo đảm hoạt động khai thác hiệu quả gắn với bảo vệ, phục hồi, tái tạo nguồn lợi thủy sản và bảo tồn đa dạng sinh học; phát triển nghề cá bền vững, có trách nhiệm, phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế.

Quy hoạch cũng hướng tới việc cơ cấu, hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, tăng chất lượng, hiệu quả; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân; góp phần bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ quốc phòng an ninh trên các vùng biển, hải đảo thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam.

Cũng theo dự thảo thì tầm nhìn đến năm 2050 Việt Nam sẽ trở thành quốc gia có nghề cá phát triển bền vững, hiện đại tương đương với các nước có nghề cá phát triển trong khu vực và trên thế giới; bảo tồn đa dạng sinh học với sự phong phú về nguồn gen, các loài sinh vật và hệ sinh thái trong tự nhiên. Dự thảo cũng hướng tới đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao; góp phần bảo đảm an sinh xã hội; giữ vững độc lập, chủ quyền biển đảo.

Bộ NN&PTNT nhìn nhận việc lập quy hoạch bảo vệ nguồn lợi thủy sản là hết sức cần thiết trong điều kiện hiện nay để bảo tồn, phục hồi phát triển nguồn lợi thủy sản. Cùng với đó, việc khai thác thủy sản cũng sẽ hiệu quả bền vững phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế, gắn với bảo vệ chủ quyền quốc gia và quốc phòng, an ninh trên các vùng biển, hải đảo.

Hương Anh (tổng hợp) 

 

Khai thác thủy sản bắt nhịp lại trạng thái “bình thường mới”, tăng tốc quý IV 2021

Chủ nhật, 07/11/2021 | 21:31
Khai thác thủy sản phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2021 với sản lượng khai thác biển đạt khoảng 3,657 triệu tấn.

Gỡ "thẻ vàng" thủy sản: Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm IUU

Chủ nhật, 24/10/2021 | 13:48
Giám sát chặt chẽ quá trình khai thác, truy xuất nguồn gốc, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm...là những biện pháp để Việt Nam gỡ "thẻ vàng" thủy sản.

Thuỷ sản Vĩnh Hoàn “gồng lỗ” khoản đầu tư chứng khoán

Thứ 6, 22/10/2021 | 07:15
Sau 9 tháng, Thuỷ sản Vĩnh Hoàn đạt 93% mục tiêu lợi nhuận năm đề ra; tuy nhiên công ty vẫn phải “gồng lỗ” danh mục đầu tư chứng khoán.

Phạm Băng Băng và nhiều sao Hoa ngữ nghèo dần khi bị "phong sát"

Thứ 3, 14/09/2021 | 06:00
Dàn sao hạng A ở Trung Quốc như Phạm Băng Băng, Ngô Diệc Phàm, Trịnh Sảng rơi vào cảnh nghèo dần sau lệnh “phong sát” vì những bê bối chấn động làng giải trí.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Những giá trị bất ngờ từ sản xuất cà phê bền vững

Thứ 6, 10/05/2024 | 22:23
Nhờ việc liên kết, sản xuất bền vững đã giúp nhiều nông dân trồng cà phê thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Sản lượng, chất lượng cà phê cũng được nâng cao.

Bình Thuận đạt chỉ số năng lực cạnh tranh cao nhất trong 15 năm trở lại

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:00
Trong bảng xếp hạng PCI 2023, tỉnh Bình Thuận đứng thứ 18/63 tỉnh, thành phố, tăng 24 bậc, đạt 68,06 điểm, tăng 3,67 điểm so với năm 2022.

Chính phủ đặt mục tiêu Việt Nam có ít nhất 10 tỷ phú USD vào năm 2030

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:46
Theo Nghị quyết Chính phủ mới ban hành, phấn đấu đến năm 2030 Việt Nam có ít nhất 10 tỷ phú USD thế giới và 5 doanh nhân quyền lực nhất châu Á.

Nhiều điểm mới trong quy hoạch tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021-2030

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:00
Tỉnh Lâm Đồng có 7 mục tiêu phát triển để trở thành điểm đáng đến, đáng sống, khẳng định vị thế và vai trò đối với vùng Tây Nguyên từ nay đến năm 2030.

Vĩnh Phúc là địa phương doanh nghiệp FDI lạc quan nhất trong năm 2023

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:08
Năm 2023, mức độ lạc quan của doanh nghiệp FDI ở Việt Nam bị giảm sút do những biến động trong bối cảnh thế giới cộng hưởng với các lực thị trường giảm sút.
     
Nổi bật trong ngày

Tại sao vàng SJC vẫn tăng như vũ bão dù đã có các phiên đấu thầu?

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:45
Giá vàng miếng SJC tăng như vũ bão, lên 92 triệu đồng/lượng. Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp trước mắt, về lâu dài, cần sửa đổi Nghị định 24.

Bình Thuận đạt chỉ số năng lực cạnh tranh cao nhất trong 15 năm trở lại

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:00
Trong bảng xếp hạng PCI 2023, tỉnh Bình Thuận đứng thứ 18/63 tỉnh, thành phố, tăng 24 bậc, đạt 68,06 điểm, tăng 3,67 điểm so với năm 2022.

Lần đầu tiên 15 tấn củ sen của Đồng Tháp được xuất khẩu sang Nhật Bản

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:30
Đồng Tháp vừa xuất khẩu 15 tấn củ sen đầu tiên vào thị trường Nhật Bản, đánh dấu mốc đưa sản phẩm sen thâm nhập vào một trong những thị trường khó tính của thế giới.

Giá vàng 10/5: Vàng SJC tăng kỷ lục, lên ngưỡng 90,5 triệu đồng/lượng

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:40
Sáng 10/5, giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh, trong đó thương hiệu SJC vọt lên ngưỡng 90,5 triệu đồng/lượng, cao nhất từ trước đến nay.

Chính phủ đặt mục tiêu Việt Nam có ít nhất 10 tỷ phú USD vào năm 2030

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:46
Theo Nghị quyết Chính phủ mới ban hành, phấn đấu đến năm 2030 Việt Nam có ít nhất 10 tỷ phú USD thế giới và 5 doanh nhân quyền lực nhất châu Á.