Ninh Thuận: Người phụ nữ đầu tiên vẽ hoa văn màu lên gốm Bàu Trúc

Ninh Thuận: Người phụ nữ đầu tiên vẽ hoa văn màu lên gốm Bàu Trúc

Phạm Ngọc Duy Quân
Thứ 5, 13/12/2018 | 19:37
0
Từ nhiều năm nay, họa sĩ Chế Kim Trung (ngụ TP.Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) đã nghiên cứu và đưa hình vẽ hoa văn có màu rực rỡ lên các sản phẩm gốm Chăm.

Ninh Thuận: Người phụ nữ đầu tiên vẽ hoa văn màu lên gốm Bàu Trúc

Clip họa sĩ Chế Kim Trung bộc bạch về nghệ thuật vẽ trên gốm Chăm.

Gốm Chăm được mặc “chiếc áo mới”

Văn hoá - Ninh Thuận: Người phụ nữ đầu tiên vẽ hoa văn màu lên gốm Bàu Trúc

Những sản phẩm gốm đều được họa sĩ Chế Kim Trung thực hiện thủ công. (Ảnh: Duy Quan).

Lâu nay, việc vẽ trên các bình gốm sứ rất phổ biến, thế nhưng vẽ trên bình gốm Chăm thì họa sĩ Chế Kim Trung là người đầu tiên. Thử nghiệm từ năm 2000 đến nay, nữ họa sĩ đã vẽ thành công và những bình gốm đã khoác trên mình “chiếc áo mới” với nhiều sắc màu rực rỡ làm cho nhiều người thích thú.

Vẽ trên gốm Bàu Trúc khó nhất là khâu tạo màu. Bởi, gốm hút màu sắc mạnh nên người họa sĩ phải vẽ nhiều lần, nhiều lớp mới có được một sản phẩm ưng ý và bắt mắt.

“Mỗi dáng điệu có một ý tưởng riêng của người sáng tác. Để vẽ được một sản phẩm ưng ý, tôi phải lắng nghe âm thanh từ trong những chiếc bình vọng ra. Những âm thanh từ trong chiếc bình nó văng vẳng làm chất xúc tác trong tiềm thức để mình truyền tải hình ảnh, hoa văn, lễ hội qua những bút pháp bằng màu, bằng hình”, họa sĩ Kim Trung chia sẻ.

Văn hoá - Ninh Thuận: Người phụ nữ đầu tiên vẽ hoa văn màu lên gốm Bàu Trúc (Hình 2).

Những chiếc bình gốm được thổi hồn bằng những gam màu, hình ảnh bắt mắt. (Ảnh: Duy Quan).

Vẽ trên gốm Bàu Trúc là cách mà họa sĩ Kim Trung thể hiện tình yêu đối với văn hóa dân tộc. Nếu mỗi bình gốm Bàu Trúc là một mảng duy nhất thì những hoa văn, đường vẽ trên bình gốm cũng không lặp lại trên bình thứ hai.

Nhìn vào mỗi sản phẩm gốm Bàu Trúc của họa sĩ Kim Trung, người xem sẽ thấy được sự khéo léo, tỷ mỉ và óc sáng tạo của những người phụ nữ Chăm dù là công đoạn tạo hình hay vẽ trên gốm.

Họa sĩ Kim Trung chia sẻ: “Vẽ trên gốm cũng phải đòi hỏi có cảm xúc để thả hồn vào từng nét vẽ. Có như vậy mới cho ra những sản phẩm gốm độc đáo”

Từ khi xác định theo con đường sáng tác chuyên nghiệp về mỹ thuật, thì hầu hết các tác phẩm mỹ thuật của nữ hoạ sĩ này mang những sắc thái, âm hưởng riêng. Phong cách tác phẩm của hoạ sĩ Kim Trung đều mang hơi thở hiện thực và sự cổ kính của văn hóa Chăm.

Đưa văn hóa Chăm vào hội họa

Văn hoá - Ninh Thuận: Người phụ nữ đầu tiên vẽ hoa văn màu lên gốm Bàu Trúc (Hình 3).

Các sản phẩm gốm Bàu Trúc được mặc "chiếc áo mới" lộng lẫy hơn. (Ảnh: Duy Quan).

Những ngày giữa tháng 12, PV báo Người Đưa Tin có dịp tham quan phòng tranh của họa sĩ Chế Kim Trung, tận mục những tác phẩm đất nung thô mộc được họa sĩ Kim Trung “thổi hồn” bằng các họa tiết mỹ thuật trở thành những sản phẩm độc đáo nâng tầm thương hiệu gốm Bàu Trúc.

Với tài năng, say mê văn hóa dân tộc của mình, nữ họa sĩ Chế Kim Trung đã tạo nên con đường nghệ thuật rất riêng mà ở đó mỗi tác phẩm đều mang màu sắc văn hóa Chăm đặc sắc.

Dẫn PV đi tham quan, họa sĩ Kim Trung chia sẻ: “Trong quá trình sáng tác, tôi thể hiện nhiều chủ đề khác nhau. Trong đó, chủ đề về phong tục, tập quán, tín ngưỡng, sinh hoạt đời thường của người Chăm thì tôi sáng tác nhiều hơn, sâu hơn. Đặc biệt là phần lễ nghi, lễ hội của cộng đồng Chăm rất đa dạng và phong phú. Để có một sản phẩm hoàn thiện và chân thật, tôi cũng phải nghiên cứu, trải nghiệm nhiều năm. Có như vậy mới thể hiện được cái hồn của các lễ nghi, lễ hội của người Chăm”.

Đến nay, sau hơn 18 năm hoạt động nghệ thuật, họa sĩ Chế Kim Trung đang sở hữu một “gia tài” mỹ thuật đồ sộ với hàng nghìn tác phẩm. Mỗi tác phẩm thể hiện một đề tài riêng, một cảm xúc riêng về lễ hội, phong tục tập quán, tín ngưỡng, đề tài kháng chiến, tình yêu quê hương đất nước.

Tranh của họa sĩ Kim Trung thể hiện trên nhiều chất liệu, tông màu khác nhau như: Sơn dầu, sơn màu, khắc gỗ, lụa, thuốc nước, bột màu. Kỹ thuật, phương pháp thể hiện cũng không bó hẹp trong một trường phái cụ thể nào, từ lập thể, trừu tượng đến hiện thực, lãng mạn.

Họa sĩ Chế Kim Trung đã tạo dựng được phong cách, tên tuổi riêng trong dòng chảy nghệ thuật hội họa đương đại với những tác phẩm đoạt giải qua các cuộc thi cấp khu vực và toàn quốc.

Cụ thể, chị đã có 24 tác phẩm đoạt các giải thưởng cao, tiêu biểu như: Lễ cầu mưa (giải A năm 2008 – Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam); Làng Chăm ơn Bác (giải A năm 2009 - Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam); Sắc màu lễ hội Ka tê Chăm (giải A năm 2012 – Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam) và hàng chục giải B, C được trao qua các năm.

Trung bình mỗi năm, họa sĩ Chế Kim Trung nhận một giải, có năm nhận hai giải, một thành tích rất ít các họa sĩ đạt được.

Ngoài ra, họa sĩ Chế Kim Trung cũng đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc (giai đoạn 2004 - 2014), góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. 

Văn hoá - Ninh Thuận: Người phụ nữ đầu tiên vẽ hoa văn màu lên gốm Bàu Trúc (Hình 4).

Không chỉ sáng tác trên gốm Chăm, họa sĩ Chế Kim Trung còn vẽ tranh trên nhiều chất liệu khác nhau với nhiều chủ đề phong phú về văn hóa Chăm. (Ảnh: Duy Quan).

“Tôi cũng trăn trở làm sao có thể mở rộng được không gian sáng tác và nơi trưng bày rộng hơn nữa để quảng bá cho du khách trong và ngoài nước biết được những hình tượng về văn hóa Chăm, hình tượng về nét đẹp sắc xảo, tỉnh hoa của gốm Chăm. Tôi cũng mong muốn sẽ được truyền dạy lại kỹ thuật vẽ hoa văn màu trên gốm Bàu Trúc cho bà con để họ phát triển hơn làng nghề gốm cổ nhất Đông Nam Á này”, họa sĩ Kim Trung bồi hồi nói.

Hiện nay, bên cạnh công việc sáng tác, giảng dạy mỹ thuật, họa sĩ Chế Kim Trung còn tận dụng không gian ngôi nhà của mình mở phòng trưng bày tranh có hàng nghìn tác phẩm với mong muốn giao lưu học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực sáng tạo mỹ thuật cũng như quảng bá, giới thiệu văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Chăm đến du khách trong và ngoài nước.

Độc đáo kỹ thuật "làm bằng tay, xoay bằng mông" tại làng gốm cổ

Thứ 7, 06/10/2018 | 09:10
Từ xưa, hầu hết phụ nữ Chăm luôn gắn bó với nghề làm gốm truyền thống. Kỹ thuật làm gốm Bàu Trúc tại tỉnh Ninh Thuận được gọi với cái tên rất dân dã là “làm bằng tay, xoay bằng mông”.

Nét độc đáo để gốm Chăm Bàu Trúc và Lễ hội Katê trở thành di sản quốc gia

Thứ 7, 21/10/2017 | 06:55
Gốm Chăm Bàu Trúc và Lễ hội Katê của đồng bào Chăm tỉnh Bình Thuận vừa được trao bằng chứng nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Cùng tác giả

Tình phụ tử của lão nông nghèo chế tạo máy trợ thở giúp con trai duy trì sự sống

Thứ 7, 27/06/2020 | 20:00
Chỉ là một nông dân chưa học hết lớp 12 nhưng lão nông Trần Trung Hiếu, thôn Phú Thủy, xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn đã “chế” ra chiếc máy trợ thở từ những vật dụng trong gia đình. Đặc biệt, chiếc máy đã giúp con trai ông vượt qua cơn khốn khó của bệnh hiểm nghèo.

Ninh Thuận: Ngang nhiên chặt phá, lấn chiếm đất rừng và hành hung lực lượng làm nhiệm vụ

Thứ 6, 19/06/2020 | 15:59
Gia đình ông Bá Trung Tướng ngang nhiên chặt phá cây rừng tái sinh, lấn chiến đất rừng tại khoảnh 3 tiểu khu 204, xã Phước Minh. Điều đáng nói, khi lực lượng chức năng yêu cầu chấm dứt hành vi này, ông Tướng và người nhà đã đập phá chốt, hành hung lực lượng bảo vệ rừng.

Ninh Thuận: Các trường hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020 – 2021

Thứ 7, 13/06/2020 | 06:23
Hiện nay, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã thành lập hội đồng và hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020-2021.

Chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động "biết nói" của thầy trò trường cấp 3 ở Ninh Thuận

Chủ nhật, 26/04/2020 | 09:00
Sau một thời gian nghiên cứu, thầy trò trường THPT Trường Chinh, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đã chế tạo thành công chiếc máy sát khuẩn tự động với nhiều tính năng vượt trội. Đặc biệt, máy “biết nói” để nhắc học sinh rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang khi ra, vào trường học.

Tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid -19

Thứ 5, 23/04/2020 | 20:30
Ngày 23/4, cơ quan Công an Ninh Thuận đang tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Nguyên nhân sâu xa khiến Thái Thượng Lão Quân phải "đánh lén" Ngộ Không

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:05
Thái Thượng Lão Quân từng ném Kim Cang Trác trúng đầu Ngộ Không, giúp Nhị Lang Thần có cơ hội bắt sống được Đại Thánh.

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Hải Phòng: Doanh nghiệp ủng hộ 22 tỷ tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:26
Đây là số tiền các doanh nghiệp cam kết tài trợ cho công tác tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”.

Làm “sống lại” di tích bằng công nghệ số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:22
Từ thành công của nhiều di tích văn hóa, lịch sử cho thấy, thế mạnh công nghệ có ý nghĩa quan trọng trong việc “đánh thức” những tiềm năng di sản vẫn còn “ngủ say”.

“Sa Tăng kinh điển nhất màn ảnh”: Nhận lời đóng Tây Du Ký không lấy thù lao, cuối đời bệnh tật

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:15
Tây Du Ký là tượng đài, gắn liền với tuổi thơ của nhiều khán giả. "Sa Tăng" Diêm Hoài Lễ cũng là một trong số diễn viên trở nên nổi tiếng sau thành công của bộ phim.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Tây du ký: Nguyên nhân sâu xa khiến Thái Thượng Lão Quân phải "đánh lén" Ngộ Không

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:05
Thái Thượng Lão Quân từng ném Kim Cang Trác trúng đầu Ngộ Không, giúp Nhị Lang Thần có cơ hội bắt sống được Đại Thánh.