Nỗ lực của Thụy Sĩ chỉ là biện pháp “câu giờ” cho Credit Suisse

Nỗ lực của Thụy Sĩ chỉ là biện pháp “câu giờ” cho Credit Suisse

Thứ 5, 16/03/2023 | 18:33
0
Cổ phiếu của Credit Suisse tăng 5,56% trong giao dịch sau giờ làm việc tại Mỹ hôm 15/3 sau khi ngân hàng này tuyên bố vay 54 tỷ USD từ ngân hàng trung ương Thụy Sĩ.

Trong một tuyên bố chung vào tối 15/3, Ngân hàng quốc gia Thụy Sĩ (SNB) và cơ quan quản lý tài chính Thụy Sĩ FINMA cho biết họ sẽ cung cấp thanh khoản cho Credit Suisse sau khi giá cổ phiếu của ngân hàng này giảm hơn 30%, chạm mức thấp nhất mọi thời đại.

Chỉ vài giờ sau đó, Credit Suisse cho biết họ sẽ vay gần 54 tỷ USD từ SNB với hy vọng trấn an các nhà đầu tư rằng họ có đủ tiền mặt cần thiết để duy trì hoạt động. Ngân hàng này cũng đề nghị mua lại trước hạn các lô trái phiếu do ngân hàng này phát hành trị giá 2,5 tỷ USD (niêm yết bằng USD) và 500 triệu Euro (niêm yết giá bằng Euro).

Credit Suisse coi động thái này là “hành động quyết định để tăng cường khả năng thanh khoản” của ngân hàng này.

“Phao cứu sinh”

Cam kết cấp vốn cho Credit Suisse đã mang lại cơ hội hồi sinh cho tổ chức cho vay đang gặp khó khăn này theo sau sự sụp đổ gần như hoàn toàn niềm tin của nhà đầu tư, làm náo loạn thị trường toàn cầu.

Thế giới - Nỗ lực của Thụy Sĩ chỉ là biện pháp “câu giờ” cho Credit Suisse

Những biện pháp của Credit Suisse thể hiện hành động quyết đoán của ngân hàng nhằm mang lại giá trị cho khách hàng và các bên liên quan khác, CEO Credit Suisse Ulrich Körner khẳng định. Ảnh: Yahoo!News

Sự hỗ trợ này, giống như một tấm séc trắng từ một trong những ngân hàng trung ương hàng đầu thế giới, gợi nhớ đến lời hứa của chủ tịch ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB) Mario Draghi rằng ECB sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để hỗ trợ đồng Euro trong cuộc khủng hoảng tài chính hơn một thập kỷ trước.

Trong những năm sau đó, ECB và các ngân hàng trung ương khác đã in hàng tỷ Euro, tạo ra một kỷ nguyên tiền tự do và kéo theo đó là một đợt tăng giá tài sản toàn cầu. Việc tăng lãi suất để ngăn chặn lạm phát tràn lan đã phơi bày lỗ hổng của các công ty tài chính như Credit Suisse.

Động thái hỗ trợ của SNB và FINMA nhằm mục đích ngăn chặn cuộc khủng hoảng niềm tin vào ngân hàng cho vay lớn thứ hai Thụy Sĩ sau nhiều năm bê bối và thua lỗ. Credit Suisse chỉ còn một bước ngắn nữa là đạt được một gói cứu trợ toàn diện giống như gói cứu trợ được tung ra trong cuộc khủng hoảng tài chính hơn một thập kỷ trước.

Ngân hàng này vẫn cần đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu được bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái để khôi phục khả năng sinh lời.

Trong tuyên bố chung hôm 15/3, SNB và FINMA cho biết, “tình trạng hỗn loạn hiện tại trên thị trường ngân hàng Mỹ sẽ không có bất kỳ tác động lan tỏa nào đối với các ngân hàng Thụy Sĩ”.

Sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) ở Mỹ hôm 10/3 đã khiến các khách hàng và nhà đầu tư tìm đến những bên cho vay được cho là vững chắc hơn, bao gồm cả đối thủ Thụy Sĩ như UBS, đẩy Credit Suisse vào thế khó càng thêm khó.

Giải pháp tạm thời

Cuộc giải cứu cấp nhà nước diễn ra sau một trong những ngày tồi tệ nhất trong lịch sử ngân hàng Credit Suisse những ngày gần đây.

Nguy cơ lây lan lớn đến mức ít nhất 3 ngân hàng lớn ở châu Âu đã vội vàng hạn chế tiếp xúc với ngân hàng Thụy Sĩ, 3 giám đốc cấp cao của các ngân hàng này cho biết.

Những rắc rối của Credit Suisse lên đến đỉnh điểm vào năm ngoái, khi những tin đồn rằng ngân hàng này có thể bị phá sản lan truyền trên mạng xã hội.

Chiếc “phao cứu sinh” mà SNB ném cho Credit Suisse nhằm mục đích xua tan những nghi ngờ của nhà đầu tư là biện pháp hỗ trợ chưa từng có dành cho một ngân hàng quan trọng về mặt hệ thống trên toàn cầu như Credit Suisse.

Tuy nhiên, dù có thể đảm bảo cho tương lai của ngân hàng, nguồn tài trợ này cũng không giải quyết được tình trạng hỗn loạn hiện tại, cũng không thể thuyết phục được các nhà đầu tư và khách hàng rằng họ có thể xoay chuyển tình thế.

Thế giới - Nỗ lực của Thụy Sĩ chỉ là biện pháp “câu giờ” cho Credit Suisse (Hình 2).

Trụ sở ngân hàng Credit Suisse tại Zurich, Thụy Sĩ. Ngân hàng này vướng phải tin đồn phá sản hồi tháng 10/2022 sau khi tuyên bố chuyển hướng kinh doanh. Ảnh: NY Times

Credit Suisse đang tìm cách khôi phục khả năng sinh lời bằng cách chuyển hướng khỏi lĩnh vực ngân hàng đầu tư và giao dịch chứng khoán để tập trung vào việc quản lý tài sản cho những người giàu có.

Kế hoạch này buộc Credit Suisse phải tìm ra được những người ủng hộ cho bộ phận ngân hàng đầu tư mà họ muốn thành lập trong khi đẩy mạnh dịch vụ quản lý tài sản, nhưng cả hai mục tiêu này đều chưa đạt được.

Trong 3 tháng cuối năm 2022, ngân hàng đã chứng kiến ​​doanh thu từ giao dịch cổ phiếu và trái phiếu giảm 88% so với một năm trước đó, một phần do khách hàng chuyển hoạt động kinh doanh của họ sang nơi khác. Ngân hàng này đã phải vật lộn để phục hồi sau khi khách hàng rút khoảng 120 tỷ USD trong thời gian đó.

Chỉ trong vòng vài giờ sau cuộc “giải cứu”, một số người đã bày tỏ sự hoài nghi.

“Các nhà chức trách Thụy Sĩ có lẽ muốn duy trì ngân hàng này vì nó là biểu tượng quốc gia. Họ sẽ cố gắng chống đỡ và làm như thể ngân hàng này vẫn còn hoạt động tốt, nhưng về cơ bản nó sẽ chỉ là một ngân hàng “xác sống” do nhà nước kiểm soát”, ông Thomas Hayes, chủ tịch công ty quản lý đầu tư Great Hill Capital có trụ sở tại New York nhận định.

Một nhà quản lý chứng khoán tại Vương quốc Anh cho biết, mặc dù sự hỗ trợ có thể ngăn chặn sự biến động của cổ phiếu Credit Suisse, nhưng ngân hàng có thể buộc phải xem xét việc bán đi một số doanh nghiệp như chi nhánh ở Thụy Sĩ.  

Nguyễn Tuyết (Theo Reuters, CNN, DW)

Niềm tin sau vụ SVB phá sản - “giọt nước tràn ly” khiến Credit Suisse lao đao

Thứ 5, 16/03/2023 | 17:01
Credit Suisse và Ngân hàng Thung lũng Silicon có một điểm chung, đó là cả hai đều phải dựa vào niềm tin để duy trì hoạt động.

Ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse sẽ nhận được sự hỗ trợ chưa từng có

Thứ 5, 16/03/2023 | 08:25
Cổ phiếu của Credit Suisse đã có thời điểm giảm tới 30% vào ngày 15/3, sau khi nhà đầu tư Ả Rập Xê-út tuyên bố không tăng thêm cổ phần tại ngân hàng này.

Thực hư chuyện ngân hàng Credit Suisse phá sản

Thứ 3, 04/10/2022 | 13:51
Nếu Credit Suisse phá sản, nó sẽ gây ra những “tổn hại đáng kể cho nền kinh tế và hệ thống tài chính Thụy Sĩ”.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.