Xe nối đuôi qua đoạn sạt lở
Ngày 10/11, nắng nhẹ, gió từ dãy Bạch Mã mang theo hơi đất mới. Dọc cao tốc La Sơn - Hòa Liên, hàng chục xe nối đuôi di chuyển chậm rãi qua những đoạn vừa thông tạm một làn. Tiếng còi xe, máy xúc xen lẫn tiếng bộ đàm vang lên trên nền tiếng động cơ rì rầm. Sau gần hai tuần bị chia cắt vì sạt lở, dòng xe đầu tiên lăn bánh trở lại, hình ảnh khiến nhiều tài xế miền Trung thở phào.

Xe qua đoạn sạt lở tại Km700, cao tốc La Sơn - Hòa Liên ngày 10/11.
Cao tốc La Sơn - Hòa Liên, thuộc dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, là trục giao thông quan trọng nối Đà Nẵng và thành phố Huế. Sau đợt mưa lớn cuối tháng 10, nhiều điểm trên tuyến bị sạt lở nặng, đất đá tràn lấp mặt đường khiến lưu thông tê liệt. Hàng nghìn lượt xe buộc phải vòng xuống Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Hương Thủy và Phú Lộc, nơi mặt đường xuất hiện dày nhiều ổ gà, ổ voi.
"Đi quốc lộ mấy hôm nay cực lắm. Ổ gà chỗ nào cũng có, xe đông, lại qua khu dân cư nên phải đi chậm. Nay mở lại cao tốc, dù chỉ một làn, vẫn mừng. Đường bằng phẳng, đi chậm nhưng đỡ xóc, đỡ mệt", tài xế Nguyễn Văn Phong chia sẻ.
Ông Trần Đức Hiệp, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, cho biết, từ ngày 10/11, đơn vị tổ chức thông tuyến tạm 1 làn xe tại ba điểm trọng điểm: Km50+700 - Km50+800, Km41+450 - Km41+550 và Km42+700 - Km42+800. Lực lượng điều tiết giao thông được bố trí 24/24 giờ, theo dõi trong 10 ngày. Nếu tình hình ổn định, sẽ mở thêm làn còn lại.
Trong ngày đầu, trời nắng ráo giúp việc di chuyển thuận lợi. Dòng xe chủ yếu là xe con, bán tải và tải nhỏ. Đến các điểm sạt, phương tiện nối đuôi, đi từng tốp dưới sự hướng dẫn của lực lượng chức năng.
Theo phương án tạm thời, xe khách và xe tải trên 6 trục vẫn bị cấm, chỉ xe con và tải nhỏ được phép qua lại từ 5h đến 17h mỗi ngày. Thời gian từ 6h ngày 10/11 đến 6h ngày 20/11 là giai đoạn theo dõi, đánh giá an toàn để quyết định mở lại toàn tuyến.

Xe tải nhỏ, xe con nối đuôi nhau qua đoạn vừa thông một làn, di chuyển chậm rãi nhưng ổn định.
Để đảm bảo an toàn, Ban Quản lý dự án bổ sung biển báo, biển cấm, biển chỉ dẫn tại các nút giao và tuyến nối từ Quốc lộ 1 lên cao tốc. Hơn 100 công nhân, kỹ sư chia ca trực 24/24h xử lý kịp thời khi có sự cố.
Huy động trăm máy móc thông đường sau mưa lũ
Đợt mưa lũ cuối tháng 10 khiến hàng nghìn mét khối đất đá từ sườn núi sạt xuống, có điểm vùi lấp cả rào chắn, kéo theo taluy và cống thoát nước hư hỏng. Đặc biệt tại Km41+450 và Km50+700, mặt đường lún sâu gần 30 cm, phương tiện không thể lưu thông.

Sau giai đoạn theo dõi 10 ngày, nếu đánh giá đảm bảo an toàn và thời tiết thuận lợi, toàn tuyến La Sơn - Hòa Liên sẽ được mở lại cả hai làn.
Kỹ sư Phạm Văn Trung, đang thi công trên đoạn đường này chia sẻ: "Trời nắng nên tiến độ nhanh hơn, máy xúc, xe ben hoạt động liên tục. Mỗi ngày dọn được vài trăm khối đất đá. Mục tiêu vừa đảm bảo lưu thông, vừa sớm hoàn thiện mặt đường ổn định lâu dài".
"Sau mưa, chúng tôi huy động hàng trăm máy móc, xe tải, thiết bị cơ giới làm việc cả ngày lẫn đêm. Cứ mỗi giờ thông được đường, là bớt một phần thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp. Ai cũng hiểu đây là tuyến huyết mạch miền Trung", ông Hiệp chia sẻ.

Mưa lũ thời gian qua gây sạt lở nghiêm trọng trên đoạn cao tốc La Sơn - Hòa Liên
Đến sáng 10/11, các điểm sạt lớn đã được thu dọn, mặt đường tạm phủ cấp phối. Nhiều đoạn taluy âm được gia cố bằng rọ đá, cọc thép chống sạt. Một số vị trí vẫn còn công nhân bạt đất, dựng lưới chắn.
"Cao tốc này mà thông hẳn 2 làn thì khỏe lắm. Quốc lộ giờ ổ gà chồng ổ gà, mưa xuống là nước ngập, nhiều đoạn đi như đánh võng. Mở lại tuyến này là cứu cánh thật sự cho anh em lái xe", tài xế Nguyễn Văn Ngọc nói.

Máy xúc san gạt đất đá, mở lối tạm cho phương tiện lưu thông giữa dãy Bạch Mã.
Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, sau giai đoạn theo dõi 10 ngày, nếu đánh giá đảm bảo an toàn và thời tiết thuận lợi, toàn tuyến La Sơn - Hòa Liên sẽ được mở lại cả hai làn.
Đoạn tuyến này dài hơn 11 km, nằm trong gói thầu thuộc dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, kết nối trực tiếp với cao tốc La Sơn - Túy Loan. Khi vận hành đồng bộ, tuyến này rút ngắn thời gian di chuyển từ Huế đi Đà Nẵng xuống còn khoảng 1 giờ, giảm tải đáng kể cho Quốc lộ 1.
"Hiện nay, ngoài việc đảm bảo giao thông tạm, chúng tôi cũng đang rà soát toàn tuyến để có biện pháp xử lý triệt để các điểm có nguy cơ sạt lở", ông Hiệp cho hay.