Nỗ lực vượt khó để phát triển kinh tế

Thứ 2, 07/03/2022 | 18:07
0
Cùng với các biện pháp linh hoạt trong phòng chống dịch bệnh, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và người dân xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã có những định hướng, vượt khó để duy trì các hoạt động trong trạng thái bình thường mới. Kinh tế - Xã hội, ANQP trong năm 2021 được phát triển ổn định.

Với tinh thần chủ động, vượt khó, phát huy nội lực, năm 2021, kinh tế xã Hưng Mỹ đạt được kế hoạch theo Chương trình công tác năm đề ra. Về giá trị sản xuất trên địa bàn GRDP (giá CĐ 2010) đạt 152,77 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 7,14%. Trong đó, ngành nông nghiệp 28,800 tỷ đồng; công nghiệp - xây dựng 49,610 tỷ đồng; dịch vụ - thương mại 74,36 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người 48 triệu đồng. Nhiều lĩnh vực có bước tăng trưởng khá, đây là tiền đề để địa phương tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức trong thời gian tới.

Kinh tế - Nỗ lực vượt khó để phát triển kinh tế

Trụ sở làm việc UBND xã Hưng Mỹ

Để đạt được kết quả như vậy, ngay từ đầu xã đã bám sát Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND xã, đã cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch và triển khai tổ chức thực hiện phù hợp với chức năng nhiệm vụ và tình hình thực tiễn. Ban hành chương trình công tác năm 2021, trực tiếp chỉ đạo, điều hành từng lĩnh vực công việc, giao trách nhiệm cho từng cá nhân phụ trách, tăng cường đôn đốc, kiểm tra bám sát cơ sở, giải quyết những công việc phát sinh, từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh”. Từng bước xây dựng các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, giải quyết tốt công tác chính sách, đảm bảo mọi quyền lợi cho người dân, thực hiện nghiêm kỷ luật công vụ, quy chế văn hóa công sở.

Theo UBND xã Hưng Mỹ, xác định phát triển nông nghiệp bền vững, tăng giá trị nội bộ ngành nên xã rất quan tâm triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình hỗ trợ người dân trong sản xuất theo đúng định hướng, đúng mùa vụ thúc đẩy năng suất, cây trồng vật nuôi. Năm 2021, năng suất vụ xuân đạt 6,5 tấn/ha, tổng sản lượng đạt 1.524,9 tấn, với diện tích gieo trồng 234,6 ha, trong đó thực hiện 01 mô hình 20 ha giống VNR20 tại thôn Mỹ Giang. Còn vụ hè thu, năng suất đạt 4,7 tấn/ha, tổng sản lượng đạt 748,7 tấn, với diện tích gieo trồng 159,3ha, đạt 93,7%; xây dựng mô hình 24 ha giống lúa hương thuần 08 tại thôn Mỹ Thượng và mô hình 30 ha giống lúa VNR20 tại thôn Mỹ Giang.

Kinh tế - Nỗ lực vượt khó để phát triển kinh tế (Hình 2).

Tạo mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khang trang.

Tăng cường các giải pháp, giảm thiểu sự ảnh hưởng do dịch bệnh trong việc phát triển các dịch vụ thương mại và xây dựng. Nhiều tuyến đường nông thôn, công trình hạ tầng tiếp tục đầu tư, hoàn thiện; nâng cấp mở rộng đường trục xã từ bưu điện đến cầu Mỹ Thương; cải tạo nâng cấp trục đường liên xã từ cổng làng Đô Yên thôn Mỹ Giang đi cầu Đồng Cúi; cải tạo nâng cấp đường từ ĐH207 vào thôn Mỹ Thanh; đường từ ĐH207 vào trường mầm non ra sân vận động. Phối hợp triển khai công tác GPMB đường giao thông nối QL46 với đường tỉnh 542B tại xã Hưng Thịnh và đường Lê Xuân Đào tại xã Hưng Thông đoạn qua xã Hưng Mỹ; đường Hưng Mỹ đi Hưng Tân. Xây dựng trạm y tế, cầu Đồng Mai, quy hoạch hạ tầng phân lô, các hạng mục phụ trợ sân vận động, các hệ thống mương tưới tiêu phục vụ cho người dân sản xuất.

Trong năm, xã Hưng Mỹ luôn làm tốt công tác chính sách đối với người dân, quan tâm, chăm lo chính sách an sinh xã hội các gia đình có công, đối tượng bảo trợ xã hội. Tích cực vận động nhân dân tham gia ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đạt 100% kế hoạch, thực hiện Nghị quyết 68 của chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Tỷ lệ hộ nghèo còn 38 hộ, đạt 3,15%; hộ cận nghèo còn 12 hộ, đạt 0,99%. Các trường học tiếp tục giữ vững thành tích, duy trì tốt bộ tiêu chí quốc gia về y tế đã đạt được. Tổ chức khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ liên quan đến dịch bệnh Covid-19 cho người dân được duy trì thường xuyên, người dân tham gia BHYT cao với 92%.

Đặc biệt, điểm nổi bật trong năm là việc thu ngân sách trong toàn xã, mặc dù do ảnh hưởng lớn của dịch bệnh, nhưng kết quả 11 tháng đầu năm xã đã được 29,2 tỷ đồng. Các khoản thu đạt 100%, trong đó có những chỉ tiêu vượt dự toán được giao; với nguồn thu điều tiết các khoản thuế, phí, lệ phí đạt 1 tỷ đồng; nguồn thu tiền sử dụng đất từ việc đấu giá đất là 14,6 tỷ đồng. Tình hình quốc phòng, an ninh tên địa bàn tiếp tục được củng cố vững chắc, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm.

Kinh tế - Nỗ lực vượt khó để phát triển kinh tế (Hình 3).

Các trục đường thôn xóm được nâng cấp, mở rộng đảm bảo đời sống người dân.

Chia sẻ với phóng viên, ông Lê Thanh Đông - Chủ tịch UBND xã Hưng Mỹ cho biết “để vượt qua những khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép trong năm 2021, xã đã phát huy tối đa mọi tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương. Đồng thời xã còn tranh thủ tối đa, kịp thời sự giúp đỡ của các ngành, giúp giải quyết khó khăn, vướng mắc, những vấn đề phát sinh. Đẩy mạnh việc kêu gọi và tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế, nhà đầu tư vào địa bàn. Tăng cường đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường sự đoàn kết, tạo sự đồng thuận trong hệ thống chính trị và sự ủng hộ của Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương”.

Cũng theo xác nhận, với những kết quả đạt được trong năm 2021, bước sang năm 2022, ngay từ những ngày đầu xã Hưng Mỹ đã xác định là một năm vất vã vì còn tiếp tục phải đối mặt với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, và còn nhiều khó khăn thách thức. Trên tinh thần đó, xã đã chủ động xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế với từng mục tiêu cụ thể về tổng giá trị sản xuất đạt 167,749 tỷ đồng; trong đó về nông - lâm - thủy sản đạt 30,707 tỷ đồng; công nghiệp - xây dựng đạt 52,862 tỷ đồng; dịch vụ thương mại đạt 84,179 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7 - 8%.

Để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra, xã đã có các nhiệm vụ giải pháp cụ thể, toàn diện về mọi mặt. Đồng thời xây dựng quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị; sự chung sức, đồng lòng của người dân để biến cái khó thành dễ, cái “không thể” sẽ trở thành “có thể”, để chính quyền nhân dân xã Hưng Mỹ ổn định vươn lên phát triển kinh tế trong những năm tới.

Nguyễn Oanh

Tiềm năng phát triển kinh tế từ cây phúc bồn tử đen

Thứ 2, 28/02/2022 | 07:00
Cây phúc bồn tử đang mở ra cơ hội nâng cao đời sống kinh tế cho người dân tỉnh Ninh Thuận trong tương lai.

Phát triển văn hóa thành nền kinh tế mũi nhọn của Thủ đô

Thứ 3, 22/02/2022 | 19:56
Thành phố Hà Nội xác định phát triển công nghiệp văn hóa là một ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, với mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Triển khai 30 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 22:49
Tỉnh Đồng Nai phấn đấu thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong 30 ngày đêm, đối với 3 dự án trọng điểm của tỉnh.

Chủ tịch Bamboo Capital xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:26
Ngay sau khi được bầu vào HĐQT Eximbank, ông Nguyễn Hồ Nam đã có đơn xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital với lý do tập trung công tác phụ trách...

Tương lai đầy triển vọng của ngành công nghệ ánh sáng

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:44
Với sự phát triển của công nghệ ánh sáng tích hợp với IoT và AI đang mở ra những cơ hội lớn về tạo dựng ngôi nhà thông minh, đô thị thông minh, sản xuất thông minh.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.

Xuất khẩu gạo năm 2024: Kỳ vọng tiếp tục bứt phá

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Những tháng đầu năm, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng mạnh cả về lượng và giá trị. Các chuyên gia dự báo giá gạo xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng cao trong năm 2024.