Nở rộ mô hình homestay, farmstay tự phát ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Nở rộ mô hình homestay, farmstay tự phát ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Thứ 2, 29/08/2022 | 10:00
0
Hàng loạt các mô hình homestay, farmstay hay khu nghỉ dưỡng tự phát đang “mọc” lên như nấm tại một số huyện ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, mặc dù pháp lý chưa rõ ràng...

Ồ ạt làm homestay - famstay, khu nghỉ dưỡng

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, xu hướng vui chơi, ăn nghỉ tại các mô hình homestay, farmstay đang phát triển rầm rộ, trở thành lựa chọn của nhiều du khách, đặc biệt là khách ngoại tỉnh khi đến một số huyện như: Xuyên Mộc, Châu Đức, Đất Đỏ…

Tuy nhiên, việc để các loại hình nghỉ dưỡng trên tự phát triển ồ ạt đang khiến cho thị trường lưu trú xuất hiện các sản phẩm không đạt chuẩn, ảnh hưởng đến chất lượng du lịch. Cùng với đó là những bất cập trong tính pháp lý của các mô hình này như: xây dựng trên đất nông nghiệp, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phá vỡ quy hoạch địa phương.

Bất động sản - Nở rộ mô hình homestay, farmstay tự phát ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Khu nghỉ dưỡng tự phát Suối Rao Forest quảng cáo đón khách rầm rộ trên mạng xã hội.

Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, chỉ cần gõ tìm kiếm cụm từ  “homestay”, “famstay” hoặc “khu nghỉ dưỡng” ở Bà Rịa - Vũng Tàu trên internet sẽ xuất hiện hàng loạt kết quả về các mô hình này, thông qua lời quảng cáo hấp dẫn, với phương thức tự kinh doanh cho thuê giá từ vài trăm nghìn đồng, đến hàng chục triệu đồng.

Trong khi đó, mô hình này chủ yếu là các căn hộ của gia đình tự thiết kế bằng gỗ, xây dựng, bố trí các tính năng rồi cho thuê. Một số khác là các hộ tư nhân có đất giáp rừng, suối sau đó tự phân ô, chia nhỏ để xây dựng thành các homestay, farmstay để phục vụ khách lưu trú.

Điều kiện thuê homestay, farmstay cũng rất đơn giản, chỉ cần một người trong đoàn có chứng minh nhân dân là được, thậm chí có nơi còn không cần vì tất cả giao dịch được thực hiện qua internet. Điều này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự, an toàn kèm với đó là nguy cơ cháy nổ cao do hầu hết các homestay, farmstay đều được gia chủ tự thiết kế, vận hành không theo quy chuẩn kĩ thuật.

Theo khảo sát của PV, huyện Xuyên Mộc là địa phương có số lượng mô hình homestay, famstay, khu nghĩ dưỡng tự phát rầm rộ nhất, trong đó phải kể đến như: Mộc Villa (xã Phước Tân), resort The Ruộng (xã Phước Thuận), homestay Dòng Sông Xanh (xã Xuyên Mộc)… Tại huyện Châu Đức có các mô hình famstay mới hình thành, đi vào kinh doanh như: Suối Rao Ecolodge, Suối Rao Garden, Suối Rao Forest (đều nằm tại xã Suối Rao)… những mô hình này đều được quảng cáo với các tên gọi rất mỹ miều.

Bất động sản - Nở rộ mô hình homestay, farmstay tự phát ở Bà Rịa - Vũng Tàu (Hình 2).

Tấm bảng hiệu “Khu nghỉ dưỡng Suối Rao Ecolodge” chỉ dẫn được đặt hoành tráng ở thôn 3 xã Suối Rao.

Tuy nhiên, hầu hết các tổ chức, cá nhân tự ý xây dựng trái phép các cơ sở lưu trú du lịch và hoạt động kinh doanh du lịch dạng farmstay, homestay, khu nghỉ dưỡng mà chưa được phê duyệt dự án, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất thương mại, dịch vụ, xây dựng trên đất nông nghiệp…

Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân từ việc buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương đối với loại hình kinh doanh trên và hoạt động đầu tư kinh doanh của một số tổ chức, cá nhân nhưng không tuân thủ pháp luật.

Theo một số người dân địa phương, các cơ sở lưu trú này không đảm bảo vấn đề môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây an toàn về cháy nổ, đặc biệt là vấn đề an ninh, môi trường khi có khách đến lưu trú.

Tăng cường rà soát, kiểm tra và quản lý

Trước thực trạng nhiều homestay, farmstay xây dựng tràn lan trên địa bàn, lãnh đạo huyện Xuyên Mộc thừa nhận có tình trạng trên và đã chỉ đạo các xã, phường trên địa bàn thống kê, rà soát. Qua đó, UBND huyện sẽ làm báo cáo gửi tỉnh để có hướng xử lý, chấn chỉnh theo hướng ủng hộ phát triển mô hình du lịch cộng đồng nhưng phải đảm bảo pháp lý và điều kiện kinh doanh theo quy định pháp luật.

Cũng theo lãnh đạo huyện Xuyên Mộc, thời gian qua địa phương này đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đối với một số cá nhân, tổ chức tự ý xây dựng homestay, farmstay không đáp ứng tính pháp lý.

Bất động sản - Nở rộ mô hình homestay, farmstay tự phát ở Bà Rịa - Vũng Tàu (Hình 3).

Hầu hết các khu nghĩ dưỡng, homestay, farmstay tại Bà Rịa - Vũng Tàu đều thiếu tính pháp lý nhưng đã rầm rộ hoạt động.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, hiện nay địa phương này cũng đang tiến hành rà soát, kiểm tra, thống kê đối với các mô hình homestay, farmstay tự phát trên địa bàn.

“Quan điểm của UBND huyện là ủng hộ các mô hình du lịch phát triển cộng đồng như homestay, farmstay để góp phần quảng bá hình ảnh địa phương, tuy nhiên các loại hình này trước hết cần phải đảm bảo tính pháp lý về đất đai, quy hoạch xây dựng. Các trường hợp tự phát, xây dựng trái phép huyện sẽ kiên quyết xử lý, không để xảy ra tình trạng tràn lan xây dựng mà thiếu quản lý, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch chung của tỉnh”. Ông Liêm nói.

Thiết nghĩ, việc xây dựng các mô hình homestay, farmstay này chủ yếu trên đất nông nghiệp, đất rừng. Tại nhiều địa phương, các dự án farmstay đua nhau xây dựng trái phép, điều này là rất nguy hiểm, cần phải xử lý kịp thời.

Vào tháng 7/2020, trước tình trạng nở rộ homstay, famstay tại một số địa phương mà báo chí phản ánh, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao nghiên cứu, có giải pháp quản lý phù hợp. Cần sớm nghiên cứu để ban hành chính sách, điều chỉnh hoạt động của mô hình farmstay, tránh các biến tướng tiêu cực ảnh hưởng tới môi trường đầu tư, kinh doanh.

Gio Linh

Phát triển du lịch địa phương, nhìn từ bảo tàng Bà Rịa – Vũng Tàu

Thứ 7, 03/10/2020 | 20:06
Trong chiến lược kích cầu du lịch, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang giới thiệu một điểm đến mới cho các doanh nghiệp lữ hành khi xây dựng chương trình dẫn khách đến địa phương. Tuy đã có nhiều cố gắng đầu tư nhưng để trở nên hấp dẫn, bảo tàng Bà Rịa – Vũng Tàu cần thêm sự cố gắng trong việc tổ chức, vận hành.

Phát triển du lịch bền vững cần đi từ yếu tố môi trường

Thứ 5, 14/11/2019 | 15:01
Thời gian gần đây, vấn đề phát triển du lịch bền vững (PTDLBV) đã trở thành chủ đề được thảo luận rất nhiều ở các hội nghị và diễn đàn lớn nhỏ trên toàn thế giới và Việt Nam. Mục đích chính của du lịch bền vững là ba trụ cột môi trường, văn hóa xã hội và kinh tế được phát triển một cách đồng đều và hài hòa.

Khu du lịch xây dựng, cơi nới trái phép

Thứ 2, 11/03/2019 | 21:18
Cách đây 2 năm, khu du lịch Thủy Lâm Viên từng là điểm nóng về xây dựng trái phép và đã được xử lý. Thế nhưng hiện nay, chủ đầu tư vẫn tiếp tục sai phạm.

Doanh nghiệp du lịch xây dựng trái phép bên bờ sông Hương

Thứ 3, 18/04/2017 | 17:58
Một công ty du lịch ở Thừa Thiên - Huế đã ngang nhiên xây dựng công trình trái phép bên bờ sông Hương, vượt ra ngoài diện tích đất UBND tỉnh cho thuê.
Cùng tác giả

Bà Rịa-Vũng Tàu: Bắt tạm giam đối tượng đâm 1 người tử vong trên ghe

Chủ nhật, 12/09/2021 | 10:51
Xảy ra đánh nhau trên ghe, Cẩn thấy bạn bị chém nên dùng dao Thái Lan lao vào hỗ trợ rồi đâm tử vong một người bên nhóm "đối thủ".

Truy bắt hai đối tượng mua chịu không được đâm thương tích người đàn ông bán gà

Thứ 6, 11/06/2021 | 18:30
Ngày 11/6, cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ truy bắt hai nam thanh niên gây thương tích cho người khác.

Phát hiện 2 con cá sấu nổi lập lờ trong một hồ nước ở TP.Vũng Tàu

Thứ 3, 26/01/2021 | 21:37
Nhiều người dân phát hiện có 2 con cá sấu xuất hiện tại một hồ nước ở phường 5, TP.Vũng Tàu nên báo chính quyền địa phương tìm phương án vây bắt.

Tìm thấy thi thể người phụ nữ mất tích ở hồ Đá Bàng khi đi tập thể dục

Thứ 4, 30/12/2020 | 14:31
Sau hơn 7 giờ tìm kiếm, gia đình chị Nh. phát hiện thi thể nạn nhân nổi lên ở hồ Đá Bàng (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) vào rạng sáng nay.

20 năm tù cho kẻ “già đầu” làm chuyện đồi bại với bé gái 3 tuổi

Thứ 4, 18/11/2020 | 19:13
Sau khi nhậu xong, Phúc đến nhà bà ngoại của bé gái chơi rồi sau đó bế cháu bé vào phòng thực hiện hành vi đồi bại...
Cùng chuyên mục

Thị trường bất động sản Việt Nam 2024 đã vượt qua giai đoạn khó khăn

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:00
Theo VARS, bất động sản những tháng đầu năm 2024 đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và sẽ ghi nhận các động thái tích cực, mở ra những cơ hội cho thị trường.

Đề xuất quy định mới về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:08
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Long An: Mời gọi nhà đầu tư cho dự án khu đô thị gần 9.300 tỷ đồng

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:00
Tỉnh Long An mời gọi nhà đầu tư tham gia dự án Khu đô thị Bình An Đức Hòa có quy mô 13,2ha, tổng vốn đầu tư gần 9.300 tỷ đồng tại xã Đức Hòa Hạ (huyện Đức Hòa).

Lý do nhà riêng trong ngõ tại Hà Nội liên tục tăng giá

Thứ 2, 15/04/2024 | 21:31
Khi nguồn cung hạn chế, giá căn hộ sơ cấp Hà Nội “neo" cao, các dự án mới mở bán đều thuộc phân khúc cao cấp,nhà riêng trong ngõ là lựa chọn hấp dẫn của nhiều gia đình.

Thị trường bất động sản Việt Nam đã sẵn sàng tái nhập cuộc?

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:56
Chuyên gia đánh giá tiến trình phục hồi của thị trường BĐS Việt Nam đang ngày càng rõ nét và lạc quan với nhiều dư địa để phát triển rực rỡ hơn nữa.
     
Nổi bật trong ngày

Giá xăng điều chỉnh sớm, có thể vượt 25.000 đồng/lít?

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:43
Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng.

Đề xuất quy định mới về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:08
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Giá vàng 16/4: Vàng trong nước tiếp tục tăng

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:49
Sáng 16/4, giá vàng trong nước tiếp tục tăng thêm 100 - 400 ngàn đồng/lượng so với hôm qua.

Thị trường bất động sản Việt Nam 2024 đã vượt qua giai đoạn khó khăn

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:00
Theo VARS, bất động sản những tháng đầu năm 2024 đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và sẽ ghi nhận các động thái tích cực, mở ra những cơ hội cho thị trường.

Long An: Mời gọi nhà đầu tư cho dự án khu đô thị gần 9.300 tỷ đồng

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:00
Tỉnh Long An mời gọi nhà đầu tư tham gia dự án Khu đô thị Bình An Đức Hòa có quy mô 13,2ha, tổng vốn đầu tư gần 9.300 tỷ đồng tại xã Đức Hòa Hạ (huyện Đức Hòa).