Nợ xấu như cục máu đông, càng để thì càng to

Nợ xấu như cục máu đông, càng để thì càng to

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Đó là nhận định của ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) xung quanh thực trạng nợ xấu ngày càng "phình to" hiện nay và các giải pháp giải quyết nợ xấu chưa thực sự hiệu quả.

Ông có nhận định gì về tình trạng nợ xấu ngày càng phình to?

Bệnh nợ xấu, tồn kho, nhất là bất động sản là rất đáng báo động. 70.000 căn hộ tồn kho tương đương 70.000 tỷ đồng chôn ở đó. Cảm nhận của tôi không thấy bộ Tài chính, KH-ĐT, Công Thương… không thấy có biện pháp đột phát gì cả như tái cơ cấu, đưa vốn đến doanh nghiệp không thấy có chuyển biến. Do đó không cứu vãn được.

Bất động sản - Nợ xấu như cục máu đông, càng để thì càng to

Ông Trương Trọng Nghĩa

Vậy theo ông, cách giải quyết nợ xấu của Chính phủ trong thời gian vừa qua đã hiệu quả?

Từ đầu năm đến nay, khi nền kinh tế suy giảm, Chính phủ muốn giảm sâu lãi suất, ngược lại các ngân hàng thương mại còn đua nhau cạnh tranh lãi suất, tất cả cũng chỉ vì cục nợ xấu. Cho nên chúng ta phải chấp nhận tập trung toàn bộ trí tuệ, tài lực để dồn sức cho việc giải quyết bài toán nợ xấu này. Giải quyết nợ xấu giống như cắt được khối u trong cơ thể, thông điểm nghẽn trong thực hiện chính sách. Chỉ khi tháo được điểm này mới lưu thông tiền tệ, hàng hóa, mới triển khai được các ý đồ chính sách của Chính phủ.

Thưa ông, nợ xấu của các tổ chức tín dụng hiện chiếm 8,82% có phải là lớn không?

Nợ xấu của các ngân hàng, doanh nghiệp được công bố không nhất quán, tôi cũng sẽ chất vấn chính xác nợ xấu là bao nhiêu và cách giải quyết cụ thể như thế nào?

So với thời điểm 30/6, thì nợ xấu tăng 23,53% so với cuối 2011 thì năng lực điều hành của ngành ngân hàng như thế nào?

Có người ví nợ xấu như cục máu đông, cứ để thì nó càng tăng, không có biện pháp giải quyết hiệu quả thì nợ xấu tăng.

Ông nhận định gì về 5 chỉ tiêu không đạt mà Chính phủ vừa công bố tại phiên khai mạc?

Năm 2012, trong 5 tiêu chí không hoàn thành, có một tiêu chí rất quan trọng đó là đầu tư xã hội, cần phải tập trung phân tích điều này. Đó là sự đầu tư vốn liếng của toàn xã hội vào làm ăn, kéo theo GDP, việc làm đều không đạt. Vì sao đầu tư xã hội không đạt? Đó là do nền kinh tế khó khăn. Năng lực "hấp thụ" của nền kinh tế kém đi. Nợ xấu, tồn kho gia tăng - đây là 2 căn bệnh lớn nhất. Chúng tôi thấy bộ máy quản lý ít biến trong khi tình hình đòi hỏi thay đổi. Chúng tôi chưa thấy bộ ngành có quyết sách đột phá đưa kinh tế vượt lên.

Theo quan điểm của tôi, từ kỳ họp trước đến kỳ họp này, chưa thấy các bộ ngành có giải pháp gì sáng tạo để chuyển biến tình hình, nợ xấu; vốn vay cho doanh nghiệp vẫn khó; tái cơ cấu chưa thấy đâu. Vì thế, cần phải có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đó là lực lượng vô cùng quan trọng cho nền kinh tế. Đầu tư mạnh cho nông nghiệp, nông dân, vì đó là chỗ tựa vững chắc của nền kinh tế. Đầu tư cho nông nghiệp sẽ thúc đẩy được xuất khẩu.

Vậy theo ông đâu là giải pháp xử lý nợ xấu và khôi phục nền kinh tế?

Tôi không nghĩ công ty giải quyết được nợ xấu. Khắc phục lợi ích nhóm thì nên có một ủy ban và ý kiến của các chuyên gia độc lập. Ngoài ý kiến của NHNN ra, cần có ý kiến của các cơ quan, đặc biệt các chuyên gia độc lập không nằm trong bộ máy Nhà nước cộng với cơ chế làm việc để quyết định khách quan, vô tư. Cử tri, các nhà khoa học đã cống hiến các ý tưởng nhau, ta huy động thì sẽ giải quyết được nợ xấu.

Theo tôi, phải làm một số việc như: Tổ chức, quản lý điều hành nền kinh tế, đặc biệt làm sao để các doanh nghiệp lấy lại sức sống, vươn lên được. Thứ hai là cuộc chỉnh đốn Đảng chưa đạt yêu cầu - điều này được thể hiện trong báo cáo Quốc hội và báo cáo phòng chống tham nhũng.

Xin cảm ơn ông!

N.Giang (Ghi)


Cùng chuyên mục

VARS sắp tổ chức vinh danh doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực bất động sản

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:19
Nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản, VARS chính thức tiếp nhận hồ sơ tham gia VARS AWARDS 2024.

Lâm Đồng: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xây dựng 22 căn nhà không phép

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Liên quan đến công trình xây dựng 22 căn nhà không phép tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm.

Thị trường đất nền “tan băng”: Cẩn trọng giá ảo

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:42
Mức độ tìm kiếm, số lượng giao dịch đất nền ở ngoại thành Hà Nội đã phục hồi đáng kể nhưng theo các chuyên gia, tình trạng tăng giá “vô căn cứ” vẫn xuất hiện.

Bất động sản khu công nghiệp: Hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:00
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng mạnh trong quý I/2024, tạo ra nhiều cơ hội cho phân khúc bất động sản khu công nghiệp bứt phá.

Thanh Hóa: Dự án du lịch biển Hải Hòa xin điều chỉnh lần thứ 8

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:41
Trong lần điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư lần thứ 8, dự án tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Hải Hòa được điều chỉnh về tiến độ, vốn đầu tư và diện tích.
     
Nổi bật trong ngày

VCCI: Quy trình thẩm định giá bán nhà ở xã hội chưa đảm bảo công bằng

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:14
Theo VCCI, việc yêu cầu ký lại hợp đồng và hoàn lại phần chênh lệch cho người mua, thuê mua sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng cho chủ đầu tư và cả khách hàng.

Bất động sản khu công nghiệp: Hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:00
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng mạnh trong quý I/2024, tạo ra nhiều cơ hội cho phân khúc bất động sản khu công nghiệp bứt phá.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Hải Phòng: Dự án giao thông nghìn tỷ chậm tiến độ vì thiếu cát san lấp

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:19
Nhà thầu thi công Dự án đường nối tỉnh lộ 354 đến đường bộ ven biển địa bàn huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng chậm tiến độ trung bình hơn 1,5 tháng vì thiếu cát san lấp.

Thị trường đất nền “tan băng”: Cẩn trọng giá ảo

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:42
Mức độ tìm kiếm, số lượng giao dịch đất nền ở ngoại thành Hà Nội đã phục hồi đáng kể nhưng theo các chuyên gia, tình trạng tăng giá “vô căn cứ” vẫn xuất hiện.