Vụ tàu cá bị đâm chìm: Nỗi đau bao trùm xóm trọ nghèo

Vụ tàu cá bị đâm chìm: Nỗi đau bao trùm xóm trọ nghèo

Thứ 5, 19/09/2013 | 22:10
0
Vào lúc 3h sáng 16/9, tàu hàng chở container Sima Sapphire của Singapore trên hải trình từ TP.HCM đi Malaysia đã đâm trực diện vào tàu cá số hiệu TG - 92819 ngoài khơi biển Vũng Tàu khiến 16 ngư dân Việt Nam rơi xuống biển.

Trước vụ tai nạn bất ngờ, tàu Sima Sapphire tìm cách cứu được 8 người đưa lên tàu, vớt xác một thi thể, số còn lại mất tích dưới đáy biển...

Nhiều ngư dân mắc kẹt bên trong tàu cá

Trao đổi với PV báo Nguoiduatin.vn về vụ tai nạn thảm khốc trên biển, ông Phạm Hiển, giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III cho biết, vào khoảng 5h15' cùng ngày, đường dây nóng của Trung tâm III nhận được thông tin về vụ tai nạn. Trung tâm III tức tốc chỉ đạo thuyền trưởng tàu Sima Sapphire tiếp tục thực hiện công tác cứu nạn tại chỗ và đã cứu được 8 ngư dân đưa lên tàu an toàn, trong đó có vài người bị thương nặng và vớt được một thi thể ngư dân đã tử vong. Nạn nhân tử vong được xác định là Nguyễn Văn Tú (tên thường gọi là Ba Chiến, SN 1962, ngụ TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang).

Miền nam - Vụ tàu cá bị đâm chìm: Nỗi đau bao trùm xóm trọ nghèo

Tàu Sima Sapphire.

Ngay sau đó, Đài thông tin Duyên Hải tại vùng biển Vũng Tàu thông tin qua bộ đàm, huy động các lực lượng của ngành hàng hải, đặc biệt là các tàu cá, chở hàng đang hành trình quanh khu vực xảy ra vụ tai nạn tham gia cứu hộ, tìm kiếm nạn nhân mất tích. Một đại diện Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cho biết, ngay sau khi nghe báo cáo về vụ tai nạn, Văn phòng liền đề nghị bộ Quốc phòng chỉ đạo Quân chủng Phòng không Không quân điều một máy bay trực thăng tham gia phối hợp tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường. Trực thăng MI171 xác định tàu cá bị nạn nằm ở phía Nam Vũng Tàu tại tọa độ 9 độ 25 phút vĩ độ Bắc, 107 độ 12 phút 700 kinh độ Đông. Tại hiện trường, tổ bay phát hiện có vết dầu loang, phần mũi tàu nhô lên mặt nước. Đến khoảng 18h cùng ngày, trực thăng MI171 cùng các tàu tìm kiếm cứu nạn chưa tìm thấy bất cứ nạn nhân nào.

Theo tìm hiểu của PV, đến tối ngày 16/9, tại hiện trường vụ tai nạn diễn biến thời tiết vô cùng xấu, gió Tây Nam cấp 6 giật cấp 7, cấp 8 làm sóng cao đến 2m-3m, tầm nhìn bị hạn chế, gây khó khăn cho lực lượng cứu nạn tìm kiếm những người mất tích và tiếp cận chiếc tàu cá gặp nạn. Ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu cho biết, trước diễn biến thời tiết bất lợi trên, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đang gặp nhiều khó khăn do hiện trường vụ tai nạn khá rộng, dòng chảy bất thường. Công tác cứu hộ, cứu nạn vẫn đang được diễn ra khẩn trương, tàu SAR413 vẫn đang chỉ huy tại hiện trường. Hiện lực lượng tìm kiếm cứu nạn đang đặt nghi vấn có khả năng các ngư dân bị mắc kẹt dưới tàu cá bị chìm nên nhiềuphương án được đặt ra để giải quyết.

Miền nam - Vụ tàu cá bị đâm chìm: Nỗi đau bao trùm xóm trọ nghèo (Hình 2).

Ông Phạm Hiển, giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III.

Phút sinh tử và những nạn nhân xấu số

Lấy hộp đen của tàu để điều tra nguyên nhân

Trao đổi với PV, ông Phạm Hiển, giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III cho biết: "Các cơ quan chức năng yêu cầu thuyền trưởng tàu Sima Sapphire làm tường trình vụ việc và lấy hộp đen của tàu để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng tiến hành tạm giữ tàu Sima Sapphire để điều tra. Hiện mọi vấn đề liên quan được cơ quan chức năng chú trọng là tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ các ngư dân còn mất tích trên biển".

Ông Lê Văn Chiến cho biết, vào chiều 16/9, một số ngư dân có tình trạng sức khỏe không được tốt lắm được chuyển tạm thời xuống tàu SAR 272 để sơ cứu y tế bởi trên tàu này có phòng tiểu phẫu và phòng cấp cứu. Qua thống kê sơ bộ, có 2 ngư dân bị thương nặng.  Đến rạng sáng 17/9, thuyền trưởng tàu Sima Sapphire đưa 8 ngư dân được cứu sống vào bờ để được chăm sóc y tế. Thời gian đi từ vị trí tàu gặp nạn đến mũi Vũng Tàu mất 3 tiếng đồng hồ. Danh sách các ngư dân được cứu sống vào bờ gồm: Đặng Thành Được, Nguyễn Văn Bé, Nguyễn Văn Hồng, Huỳnh Văn Hải, Võ Văn Tiến, Nguyễn Văn Chiến, Võ Văn Nhiệm, Nguyễn Văn Thanh.

Các ngư dân được cứu sống cho biết, khi tàu cá đang đi trên biển thì bất thình lình tàu Sima Sapphire án ngữ ngay trước mặt. Chỉ trong tích tắc, chiếc tàu Sima Sapphire đâm trực diện vào tàu cá của ngư dân. Chỉ trong vài giây đồng hồ, chiếc tàu chìm xuống biển, các ngư dân trên tàu phải nhảy xuống biển để bơi ra xa, tránh bị tàu Sima Sapphire tông phải. Trong giây phút hỗn loạn, ngư dân Nguyễn Văn Tú đã bị chết thảm và hai ngư dân khác trọng thương do bị tàu Sima tông phải. Ngay khi vụ tai nạn xảy ra, thuyền trưởng tàu Sima Sapphire nhanh chóng cứu tất cả những ngư dân nổi trên mặt nước lên trên tàu. "Ngồi trên tàu Sima Sapphire, chúng tôi bàng bàng khi thấy chiếc tàu cá của mình chìm xuống biển, kéo theo nhiều ngư dân khác còn bên trong tàu. Trong sự bất lực, chúng tôi chỉ biết hét lên trong đau đớn...", anh Nguyễn Văn Hồng chia sẻ.

Theo tìm hiểu của PV, các nạn nhân mất tích được cơ quan chức năng thống kê gồm: Đỗ Ánh (SN 1972, quê Bạc Liêu), Đặng Văn Thơm (SN 1964, quê Bạc Liêu), Nguyễn Văn Tân (SN 1975, quê Bến Tre), Nguyễn Văn Hiệp (SN 1963, quê Cà Mau), Nguyễn Văn Khánh (SN 1981, quê Tiền Giang), Chung Đức Hùng (SN 1968, quê Bình Dương) và một ngư dân tên Hòa (chưa rõ danh tính - PV). Tất cả các ngư dân mất tích đều ngụ trong xóm trọ nghèo tồi tàn gần trụ sở công an tỉnh Tiền Giang. Sau khi vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra, người thân của các ngư dân mất tích đang sống trong cảnh tang thương mất mát.

Tìm đến xóm trọ của các ngư dân mất tích vào tối khuya 16/9, khi bước vô xóm, cảnh tượng đầu tiên hiện ra là những giọt nước mắt của những người vợ đang ngóng đợi tin chồng. Ngồi thẫn thờ bên góc nhà, bà Nguyễn Thị Bé (vợ ngư dân Chung Đức Hùng) nước mắt lưng tròng, đôi tay liên tục đập vào tường kêu tên chồng. Bà Bé đau xót cho biết: "Sáng nay, khi tôi đang dọn dẹp trong nhà thì nghe tin dữ ông Hùng mất tích trên biển. Từ khi nghe tin đến giờ, tôi liên tục theo dõi thông tin trên đài, nhưng vẫn không nghe được thông tin gì về chồng. Đến thời điểm này, tôi biết chồng có thể đã chết dưới đáy biển cùng con tàu cá. Hiện tôi chỉ mong cơ quan chức năng tìm được xác chồng để đem về chôn cất".

Bước thêm vài bước chân nữa vào xóm trọ. PV thấy vợ và các con của ngư dân Nguyễn Văn Hiệp đang khóc tức tưởi. Khi nghe tin chồng mất tích, bà Nguyễn Thị Mỹ (vợ ông Hiệp) đã gục xuống sàn nhà trong đau đớn. Bà Mỹ liên tục dò hỏi người thân về tin tức của chồng. Trong các gia đình thân nhân của các ngư dân mất tích, thì hoàn cảnh gia đình của ngư dân Nguyễn Văn Khánh, mẹ Khách vừa mất trước ngày anh lên tàu đi ra biển, còn cha mất trước đó khá lâu. Anh Khánh sống mồ côi tại xóm trọ này và được những người dân tại xóm trọ nghèo này cưu mang.

Nhận được chỉ dẫn của người thân các ngư dân mất tích, PV tìm đến ông Nguyễn Văn Hơn (chủ tàu đánh cá bị nạn) để tìm hiểu thêm thông tin về các ngư dân mất tích. Không khác với tâm trạng của những người thân của các ngư dân mất tích, ông Hơn ngồi bất động trong nhà, ánh mắt vô hồn nhìn xa xăm, nghẹn ngào cho biết: Tàu cá do ông làm chủ được xuất bến cách đây gần hai tháng. Trong lúc tàu đang trên đường về thì gặp nạn. Chiếc tàu bị chìm có trị giá 5 tỷ đồng chở 16 ngư dân làm thuê cho tàu. Theo ông Hơn, trong thời gian đánh bắt gần hai tháng qua, các ngư dân trên tàu cá không bắt được nhiều cá. Riêng chuyến đi trước khi gặp nạn thì đánh bắt được khá nhiều nên các ngư dân trở về trong tâm trạng khá vui. Thời điểm các ngư dân gặp nạn là lúc hầu hết họ đang ngủ say bên trong tàu...                                   

Nhóm PV

Lời kể nạn nhân sống sót vụ tàu cá bị đâm chìm

Thứ 3, 17/09/2013 | 09:43
“Sau cú đâm mạnh vào bên phải, chiếc tàu bị gãy đôi, chìm xuống. Tất chúng tôi rơi thẳng xuống biển, nhiều người vướng vào lưới đánh cá. Tôi vùng vẫy, ngoi lên bơi đi tìm con trai đang bị sóng đánh trôi đi” - ông Thanh bàng hoàng nhớ lại.

Sống sót kỳ diệu sau vụ tàu cá bị đâm chìm

Thứ 4, 18/09/2013 | 13:58
Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 18.9, ông Phạm Hiển, Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 TP.Vũng Tàu (trung tâm 3), cho biết đã phát hiện một thi thể gần vị trí tàu cá TG 92819 TS chìm.

Tàu cá bị đâm chìm, 11 thuyền viên thoát chết

Chủ nhật, 25/08/2013 | 09:30
Chiếc tàu mang biển số 97779 TS của ngư dân tỉnh Phú Yên bất ngờ đâm chìm tàu KG 1620TS của một ngư dân Kiên Giang rồi bỏ chạy.

Cứu 17 ngư dân tàu cá bị tàu biển đâm chìm

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Chiều qua 22/5, tàu hải quân HQ 706 đã đưa 17 ngư dân tàu cá vừa gặp nạn trên biển cập cảng Lữ đoàn 128 Hải quân, thành phố Vũng Tàu an toàn.

Tàu cá gặp nạn được cứu hộ kịp thời

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Thông tin từ Bộ đội biên phòng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, các cơ quan chức năng đã cứu hộ kịp thời một chiếc tàu cá của tỉnh Quảng Nam sau khi tàu này đi vào địa phận gần cảng Cửa Sót (xã Thạch Kim, Lộc Hà)

Chìm tàu cá, 14 ngư dân may mắn thoát chết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Biển động bất ngờ kèm theo sóng dữ dội đã khiến tàu đánh cá của ngư dân tại Quỳnh Lưu gặp sự cố khi chưa kịp vào bờ trú ẩn.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng phát hiện người thân chết trong nhà vệ sinh

Thứ 2, 09/12/2013 | 10:44
Không thấy ông Cảnh nên người nhà đi tìm. Tại nhà vệ sinh, họ phát hiện ông Cảnh nằm sóng soài, trên cổ có nhiều vết cứa, chảy nhiều máu.

Ngạt khí trong bồn chứa dịch tôm, 2 cha con chết thảm

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:15
Vào bồn inox chứa dịch tôm để kiểm tra, nhưng do bồn kín, thiếu oxy và chứa nhiều khí độc các công nhân đã bị ngất xỉu. Hậu quả 3 công nhân tử vong, trong đó có hai cha con.

Long An: Gia đình ly tán vì tờ vé số 100 triệu đồng

Thứ 5, 05/12/2013 | 10:37
Từ ngày trúng số, cuộc sống gia đình bà Mai khá hơn, nhưng tình cảm lại tẻ nhạt hơn, bởi bao nhiêu đều tiếng.

Bà chủ quán cơm đốt 4 xe máy giữa phố

Thứ 3, 03/12/2013 | 15:30
4 chiếc xe máy dựng trước một mặt bằng đang sửa chữa chuẩn bị đưa vào kinh doanh đã bị bà chủ quán cơm đốt cháy vào sáng ngày 3/12.

Xe 60 tấn làm gãy đôi cầu, rơi xuống sông ở miền Tây

Thứ 3, 03/12/2013 | 14:35
Chiếc xe kéo theo rơmooc tải trọng đến 60 tấn cố tình chạy qua cây cầu tạm chỉ cho phép xe 30 tấn lưu thông nên cây cầu gãy đôi, chiếc xe "khổng lồ" rơi xuống sông.