Nỗi đau phía sau bản án cho người đàn ông chích điện giết vợ

Nỗi đau phía sau bản án cho người đàn ông chích điện giết vợ

Võ Công Thư
Thứ 2, 26/09/2022 | 18:00
0
Không có tiền đóng viện phí cho vợ, Huỳnh Quang Đạt đã chích điện cho vợ chết rồi tự tử. Hậu quả làm vợ chết, còn Đạt lãnh án về hành vi giết người.

Không có tiền đóng viện phí cho vợ, người chồng làm liều

Ngày 26/9, TAND Tp.HCM mở phiên tòa sơ thẩm hình sự đối với bị cáo Huỳnh Quang Đạt, 56 tuổi, ngụ quận 8, Tp.HCM về tội Giết người.

Huỳnh Quang Đạt và bà U. là vợ chồng. Bà U. mắc bệnh hiểm nghèo và phải nằm điều trị tại Bệnh viện Phục hồi chức năng và điều trị thêm bệnh nghề nghiệp.

Do mắc bệnh nan y nhiều năm, tinh thần và kinh tế quá suy kiệt nên bà U. nhiều lần muốn chết.

Đầu tháng 11/2021, nhìn vợ đau đớn nằm trên giường bệnh, bản thân Đạt không còn khả năng trả chi phí điều trị bệnh nên nam bị cáo nảy sinh ý định giết vợ rồi tự tử. 

Khoảng 7h30 ngày 4/11/2021, Đạt đến cửa hàng điện, nước mua 5m dây điện, tua vít và phích cắm điện, mang về nối vào phích điện rồi đợi cơ hội ra tay.

Nằm cùng phòng với vợ Đạt là bệnh nhân V. cũng không còn nhận thức. Đến 8h30 cùng ngày, khi thấy trong phòng bệnh chỉ còn vợ chồng Đạt và bà V., Đạt liền cắm dây điện vào ổ, dí vào người vợ.

Khoảng 4 giây sau, Đạt thấy bà U. nằm im, mặt tím tái, Đạt tháo sợi dây điện trên tay bà U., tự cột vào cổ tay mình rồi cầm chuôi cắm điện gắn vào ổ khoảng 5 phút để tự tử. Đạt lặp đi lặp lại khoảng 5 lần nhưng không chết.

Lúc này, con trai bà V., quay về phòng, phát hiện Đạt đang tự tử nên truy hô để mọi người cúp cầu dao điện, phá cửa xông vào. Đạt được cứu kịp thời nên thoát chết, còn bà U. đã tử vong trước đó.

Theo kết luận giám định pháp y, bà U. bị bỏng da cho chạm điện, tổn thương não cũ, bệnh thận. Nguyên nhân chết do chạm điện.

Cả khu phố xin tòa giảm án cho bị cáo

Tại phiên tòa, bị cáo Đạt phân trần rằng, vợ mình bị tai biến từ năm 2006 và không còn khả năng lao động. Cũng kể từ đó, một mình Đạt phải đi làm để nuôi vợ và 1 người con mới 8 tuổi.

“Bị cáo làm thợ mộc. Vì vợ bệnh và con còn nhỏ nên bị cáo phải thường xuyên nghỉ làm để chăm sóc vợ con. Cũng vì điều này nên bị cáo bị chủ đuổi việc. Sau đó, bị cáo chuyển sang buôn bán nhỏ để kiếm tiềm lo cho gia đình và người cha vợ (SN 1940) mất 1 chân”, bị cáo Đạt phân trần.

Tình trạng bệnh của vợ Đạt càng xấu đi khi cả nhà Đạt đều mắc bệnh Covid-19 vào năm 2021. Bà U. may mắn được chữa khỏi bệnh Covid-19 nhưng lại bị liệt cả hai chân, tay thì rất yếu. Không những thế, bà U. còn phải chạy thận để giữ tính mạng.

Cũng theo bị cáo Đạt, vợ bị cáo nằm viện mới 4 ngày mà bị cáo đã phải đóng 10 triệu đồng viện phí. Đây là số tiền lớn trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của bị cáo.

“Bị cáo rất thương vợ, luôn động viên bà ấy mau khỏe. Nhưng vợ bị cáo thường xuyên đòi chết vì quá đau đớn do bệnh tật”, bị cáo Đạt trình bày trước tòa.

Quá trình điều tra, Đạt khai do không có tiền trả viện phí và bà U. là người tự cầm lấy dây điện để Đạt cắm phích vào ổ điện. Tuy nhiên, HĐXX đã bác bỏ lời khai này của bị cáo.

Theo HĐXX, căn cứ vào bản ảnh hiện trường,  bà U. bị liệt tứ chi, nên việc bà U. tự cầm dây diện là không có sơ sở. 

Có mặt tại tòa, con trai của Đạt mong tòa xem xét, giảm án cho cha để ông sớm được trở về với gia đình. Theo con trai bị cáo Đạt, bị cáo đã cực khổ mười mấy năm để nuôi mình ăn học. Không những thế, cha của cậu còn phải nuôi mẹ và ông ngoại tật nguyền.

“Ba tôi không muốn giết mẹ đâu. Ba đã muốn được giải thoát cùng mẹ. Thời gian dài đã qua, một mình ba cực khổ nuôi tôi ăn học, nuôi mẹ bệnh và ông ngoại nhưng ba đã hoàn thành tốt trách nhiệm của mình, không lời than vãn. Tôi kính mong HĐXX xem xét, tuyên ba mức án nhẹ nhất”, con trai Đạt nói trước tòa.

Luật sư bào chữa cho bị cáo cũng mong HĐXX cân nhắc, xem xét giảm án cho bị cáo khi lượng hình.

Theo luật sư, hoàn cảnh gia đình bị cáo đặc biệt khó khăn. Những người dân sống cùng khu phố với bị cáo dù không liên quan gì đến vụ án nhưng cũng đã có đơn xin tòa giảm án cho bị cáo. Đây là tình tiết rất hiếm trong một vụ án giết người, phần nào nói lên được nhân cách của bị cáo nên luật sư xin tòa cân nhắc tình tiết này.

 Xét thấy hành vi của bị cáo đã trực tiếp cướp đi quyền được sống của người khác, cần xử phạt nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung. 

Tuy nhiên, bị cáo thành khẩn khai báo, hoàn cảnh khó khăn, trình độ văn hoá thấp và phía đại diện bị hại, người dân trong khu phố có đơn xin giảm nhẹ cho bị cáo. Đây là các tình tiết được tòa xem xét để giảm cho bị cáo một phần hình phạt.

Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt theo quy định pháp luật, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Đạt mức án 7 năm tù giam về tội Giết người (đây là mức án thấp nhất trong khung hình phạt mà Đạt bị truy tố).

Bản án cho đối tượng bênh vợ gây án giết người

Thứ 7, 10/09/2022 | 19:35
Bênh vợ, Đầy đã gây ra cái chết cho đồng nghiệp. Với hành vi này, Đầy phải trả giá bằng bản án 10 năm tù giam.

Hai công nhân cơ khí lãnh án nặng vì vô cớ giết người

Thứ 5, 28/07/2022 | 22:06
Dù trước đó không quen biết nhau, nhưng chỉ vì một hiểu nhầm nhỏ, hai công nhân cơ khí đã dùng hung khí nguy hiểm đánh một người đến tử vong.

Khởi tố, bắt giam người vợ giết chồng giấu xác dưới ao ở Cà Mau

Thứ 2, 23/05/2022 | 21:03
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đã khởi tố bị can, bắt tạm giam người vợ giết chồng giấu xác dưới ao để điều tra hành vi giết người.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Kết luận vụ cô gái bị sát hại chiều 29 Tết

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:25
Sau 2 tháng điều tra, Công an Tp.HCM đã làm rõ động cơ, hành vi phạm tội của kẻ sát hại, phi tang xác cô gái trẻ xảy ra chiều 29 Tết Giáp Thìn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Nguyễn Cao Trí được tuyên dưới khung hình phạt

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:08
HĐXX đánh giá, ông Nguyễn Cao Trí nhận thức được hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn, hối hận, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ngoài tuyên án, HĐXX còn kiến nghị gì?

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:26
Ngoài tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, HĐXX còn kiến nghị nhiều nội dung cần thiết, liên quan đến việc giải quyết triệt để ở giai đoạn 2 của vụ án này.

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Một án tử hình, 4 án chung thân

Thứ 5, 11/04/2024 | 18:37
TAND Tp.HCM vừa tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, trong đó có 1 án tử hình, 4 án chung thân, hàng chục án có thời hạn và nhiều bị cáo được hưởng án treo.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tuyên án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan

Thứ 5, 11/04/2024 | 16:44
Theo HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội, gây hậu quả đặc biệt lớn nên cần áp dụng mức hình phạt cao nhất.
Cùng chuyên mục

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.