Nỗi lo gồng lỗ và phá sản trong niềm vui được mở bán tại chỗ

Nỗi lo gồng lỗ và phá sản trong niềm vui được mở bán tại chỗ

Nguyễn Duy Cường
Thứ 7, 16/10/2021 | 18:17
0
Ngày đầu được phép mở bán tại chỗ, người dân Tp.Đà Nẵng rất hào hứng, vui vẻ nhưng nhiều chủ quán vẫn đầy nỗi lo âu.

Quán vắng, thưa khách

Ngày 16/10, Tp.Đà Nẵng cho phép nhiều dịch vụ được hoạt động trở lại. Trong đó, dịch vụ ăn uống được phép phục vụ tại chỗ sau 3 tháng tạm dừng để phòng chống dịch Covid-19.

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, thời tiết ngày hôm nay (16/10) tại Tp.Đà Nẵng mưa lớn. Nhiều quán ăn, cà phê mở cửa từ sớm nhưng lượng khách thưa, vắng.

Dân sinh - Nỗi lo gồng lỗ và phá sản trong niềm vui được mở bán tại chỗ

Người dân trong ngày đầu quán được phục vụ ăn, uống tại chỗ. 

Trò chuyện với PV, bà Nguyễn Thị Thanh, chủ quán Cơm hến Thanh trên đường Huỳnh Thúc Kháng cho biết, nửa tháng nay, bà đã mở quán và bán thức ăn mang về. Tuy nhiên, lượng khách mua mang về khá ít.

“Biết tin quán được mở bán tại chỗ, tôi mừng cả đêm không ngủ được. Từ chiều qua, tôi cùng người thân dọn dẹp, chuẩn bị cho ngày đầu tiên bán phục vụ khách tại chỗ. Tôi cứ ngỡ, ngày đầu phục vụ tại chỗ khách sẽ đông lắm nhưng thực tế khá vắng”.

Dân sinh - Nỗi lo gồng lỗ và phá sản trong niềm vui được mở bán tại chỗ (Hình 2).

Người dân "đội mưa" đi ăn. 

Trong khi đó, bà Trần Thị Lan, chủ quán chả Bà Lữ chia sẻ: “Hôm qua, tôi nhận được thông tin UBND Tp.Đà Nẵng cho phép hàng quán phục vụ tại chỗ thì rất vui mừng. Tôi kỳ vọng khách sẽ tăng vì nhiều tháng liền khách không được ngồi ăn tại quán. Nhưng, thực tế, lượng khách chỉ khoảng 20% trước dịch. Khách ít không được như kỳ vọng. Tôi hy vọng những ngày tới, khách sẽ tăng”.

Một số quán cà phê, trà sữa như Út Tịch, Highlands Coffee, The Cups Coffee, Bông, Phúc Long… đến buổi chiều, số lượng đông hơn buổi sáng.

Dân sinh - Nỗi lo gồng lỗ và phá sản trong niềm vui được mở bán tại chỗ (Hình 3).

Nhiều quán cà phê vắng khách.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Anh cười tươi cho hay: “Sau hơn 3 tháng, quán cà phê, trà sữa mới được mở bán phục vụ tại chỗ. Ngay từ hôm qua, mình cùng nhóm bạn đã hẹn hò đi uống để hàn huyên tâm sự. Mặc dù bình thường vẫn ship về nhà uống nhưng cảm xúc ở quán rất khác biệt. Mình mong, sắp tới, người dân sẽ được tiêm 2 mũi vắc-xin để tất cả các dịch vụ được hoạt động bình thường”.

Nỗi lo gồng lỗ và phá sản

Bên cạnh đó, không ít người mở cửa bán hàng trong nỗi lo thấp thỏm vắng khách, dịch bùng phát trở lại.

Chị Nguyễn Thị Hồng, chủ quán cà phê chia sẻ, chị vay mượn tiền, thuê mặt bằng ở đường Nguyễn Văn Linh mở quán. Đây là cung đường đắt đỏ. Mỗi tháng, chỉ riêng tiền thuê mặt bằng đã  hơn 50 triệu đồng.

Dân sinh - Nỗi lo gồng lỗ và phá sản trong niềm vui được mở bán tại chỗ (Hình 4).

Nhiều quán cà phê khách không đông như kỳ vọng trong  ngày đầu phục vụ tại chỗ. 

Trước dịch, khách đến quán khá đông. Chị thấy hào hứng, hy vọng kiếm được lợi nhuận nhờ vào quán.

Thế nhưng, quán chỉ khai trương được vài tháng thì dịch Covid-19 bùng phát. Từ đó đến nay, quán mở cửa rồi đóng cửa tuỳ theo tình hình dịch bệnh và quy định của UBND Tp.Đà Nẵng.

“Đợt dịch gần đây, chủ nhà chia sẻ khó khăn đã giảm tiền thuê mặt bằng 50%, tôi vẫn phải gồng lỗ. Tôi đã dự tính đến chuyện trả mặt bằng, đóng quán vì không chịu nổi.

Tôi biết thông tin Thành phố cho phép mở bán tại chỗ thì khá mừng. Tuy nhiên, trong cái mừng cũng đầy nỗi lo. Trước đây, khách du lịch đến Tp.Đà Nẵng khá đông. Bên cạnh đó, sinh viên, người dân lao động ở các tỉnh, thành khác đến cư trú tại Tp.Đà Nẵng cũng là lượng khách lớn.

Hiện nay, du khách hầu như không có, sinh viên nghỉ học, ở các tỉnh chưa trở lại, lao động ngoại tỉnh cũng về quê phần đông. Do đó, khách đến quán ăn uống, tham gia các dịch vụ chắc chắn giảm”, chị Hồng trầm tư cho  biết.

Nữ chủ quán chia sẻ thêm: “Tôi chỉ hy vọng, dịch sẽ không trở lại, hoặc chính quyền Thành phố có phương pháp chống dịch đột phá. Người dân cứ thấp thỏm lo âu không biết dịch khi nào sẽ quay lại, quán sẽ buộc bị đóng cửa chống dịch. Nếu sắp tới tiếp tục buộc đóng cửa, tôi sẽ đóng quán".

Dân sinh - Nỗi lo gồng lỗ và phá sản trong niềm vui được mở bán tại chỗ (Hình 5).

Nhiều quán ăn vắng khách. 

Cùng nỗi niềm, anh Trần Đức Dũng, chủ quán trà chanh nổi tiếng ở quận Hải Châu tâm sự: “Vợ chồng tôi thuê mặt bằng 25 triệu đồng/tháng để bán trà chanh từ đầu năm. Trước đây, mỗi ngày, trừ hết chi phí, quán thu lợi khoảng 1 triệu đồng.

Quán mở được vài tháng thì phải đóng cửa theo yêu cầu của Thành phố để chống dịch. Sau đó, quán được mở lại thời gian ngắn thì lại tiếp tục bị đóng cửa.

Nửa tháng trước, Thành phố cho phép quán bán mang về. Đặc thù trà chanh chỉ bán phục vụ tại quán nên hôm nay mới mở ngày đầu. Tuy nhiên, lượng khách cũng ít, không biết tương lai có gồng nổi hay không”.

Dân sinh - Nỗi lo gồng lỗ và phá sản trong niềm vui được mở bán tại chỗ (Hình 6).

The Coffee House ở 80 Pasteur đã đóng cửa. 

Trong khi đó, theo ghi nhận của PV, nhiều cửa hàng, quán trên các tuyến phố ở Tp.Đà Nẵng đã đóng cửa vì ảnh hưởng dịch bệnh. Chuỗi thương hiệu Việt nổi tiếng The Coffee House quyết định đóng cửa 2 cửa hàng tại Tp.Đà Nẵng ở 435 Lê Duẩn, quận Thanh Khê và 80 Pasteur, quận Hải Châu.

Người dân sống gần 2 địa chỉ này cho biết, trước đây, quán luôn đông nghịt khách hàng. Xe của khách tràn ra lề đường.

Thế nhưng, mấy tháng qua, mặt bằng tại đây bị bỏ trống, đầy bụi vì dịch. Khoảng  nửa tháng trước, tất cả đồ dùng, bàn ghế của The Coffee House tại 2 quán này đã được xe chở đi hết. Phía trước cửa hàng ở 80 Pasteur đã treo bảng “nhà cho thuê”.

Dân sinh - Nỗi lo gồng lỗ và phá sản trong niềm vui được mở bán tại chỗ (Hình 7).

Phía trước quán đã treo bảng "nhà cho thuê".

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Mai, chủ cửa hàng nội thất trên đường Phan Đăng Lưu nghẹn đắng chia sẻ: “Dịch phải đóng cửa nhiều tháng liền, tôi không thể gồng lỗ nên đành đóng cửa hàng. Nợ bên ngoài rồi nợ ngân hàng nhưng đành chịu”.

Đà Nẵng: Đề xuất đón 20.000 lượt khách quốc tế đến nghỉ dưỡng, chơi golf

Thứ 7, 16/10/2021 | 16:16
UBND Tp.Đà Nẵng đề xuất Thủ tướng Chính phủ kế hoạch đón khách quốc tế. Trong đó, giai đoạn 1 nhận khoảng 20.000 lượt khách/tháng kèm theo quy định chặt chẽ.

Đà Nẵng cho phép phục vụ ăn uống tại chỗ, tổ chức đám cưới

Thứ 6, 15/10/2021 | 17:53
Từ 0h ngày 16/10, Đà Nẵng chính thức áp dụng tạm thời một số biện pháp “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn.

Tp.HCM: Siêu thị Emart ở quận Gò Vấp đảm bảo công tác phòng, chống dịch để mở cửa

Thứ 2, 04/10/2021 | 19:47
Ngày 4/10/2021, các cơ quan chức năng của Sở Công Thương Tp.HCM và Quận Gò Vấp đã kiểm tra các tiêu chí phòng chống dịch và đồng ý cho Emart tiếp tục phục vụ sau khi siêu thị Emart đã tăng cường thêm các biện pháp đảm bảo công tác phòng chống dịch theo quy định.
Cùng tác giả

Đà Nẵng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai chung cư nhà ở xã hội chậm tiến độ

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:43
Theo hợp đồng, hết tháng 3, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà, nhưng đến nay, khối nhà B2, khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh, vẫn đang được thi công, chưa cất nóc.

Tại sao chỉ tiêu về khả năng sinh lời của Cao su Đà Nẵng giảm?

Chủ nhật, 14/04/2024 | 11:41
Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) vẫn duy trì ổn định nhưng khả năng sinh lời chưa hiệu quả.

Hơn 100 doanh nghiệp chung tay kích cầu du lịch Quảng Nam

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:00
Chương trình kích cầu này được phủ rộng khắp, do chính cộng đồng doanh nghiệp du lịch Quảng Nam triển khai bán trực tiếp đến du khách.

Đà Nẵng dự kiến đầu tư xây dựng tối thiếu 102 dự án nhà ở thương mại

Thứ 7, 13/04/2024 | 19:10
Thành phố Đà Nẵng đặt ra mục tiêu phấn đấu diện tích sàn nhà ở tối thiểu đến năm 2025 đạt 15 đến 20 m2 mỗi người dân.

Đà Nẵng: Thêm một dự án được huy động vốn

Thứ 6, 12/04/2024 | 21:00
Theo đó một dự án ở quận Ngũ Hành Sơn, đủ điều kiện được huy động vốn thông qua hình thức góp vốn, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân theo quy định tại khoản 2 Điều 69 Luật Nhà ở 2014 và khoản 3 Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP.
Cùng chuyên mục

Chính quyền làm ngơ trước việc người dân kết bè thả hàu trên khu vực biên giới biển

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:24
Là đề tài “trên giấy”, chưa được cấp thẩm quyền cấp phép nhưng chính quyền huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã cho phép thả, nuôi hàu trên khu vực biên giới biển Cửa Hội.

Kon Tum: Xe tải lao vào mương thoát nước 2 người tử vong

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:14
Chiếc xe tải chở hàng đang lưu thông trên đèo Lò Xo, bất ngờ lao vào mương thoát nước bên đường khiến 2 người tử vong tại chỗ.

Cà Mau: Tiếp tục phòng cháy, chữa cháy rừng đợt cao điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:19
Ngày 15/4, các đơn vị chủ rừng, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tích cực triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng đợt cao điểm.

Cà Mau: Công bố hạn hán khẩn cấp

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:48
Ngày 15/4, Tỉnh Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp hạn hán trên địa bàn huyện Trần Văn Thời và U Minh để triển khai ngay các biện pháp ứng phó.

Ngược núi “săn” ươi bay

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Đan xen trong những tán rừng xanh, những cây ươi đỏ rực, vươn cao chót vót báo hiệu một mùa ươi lại đến. Dưới tán rừng, người dân hóng theo từng cơn gió để nhặt ươi.
     
Nổi bật trong ngày

Ngược núi “săn” ươi bay

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Đan xen trong những tán rừng xanh, những cây ươi đỏ rực, vươn cao chót vót báo hiệu một mùa ươi lại đến. Dưới tán rừng, người dân hóng theo từng cơn gió để nhặt ươi.

Bình Phước: Làm rõ vụ nữ sinh lớp 12 bị bạn đánh phải nhập viện

Thứ 2, 15/04/2024 | 21:33
Xảy ra mâu thuẫn với nhau, một nữ sinh lớp 12 ở Bình Phước bị nhóm bạn học đánh khi đang đi học thêm dẫn đến chấn thương nội sọ, phải nhập viện cấp cứu.

Dự báo thời tiết ngày 16/4/2024: Miền Bắc nắng nóng gay gắt nhưng vẫn có nơi dịu mát

Thứ 3, 16/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Cà Mau: Tiếp tục phòng cháy, chữa cháy rừng đợt cao điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:19
Ngày 15/4, các đơn vị chủ rừng, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tích cực triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng đợt cao điểm.

Chính quyền làm ngơ trước việc người dân kết bè thả hàu trên khu vực biên giới biển

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:24
Là đề tài “trên giấy”, chưa được cấp thẩm quyền cấp phép nhưng chính quyền huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã cho phép thả, nuôi hàu trên khu vực biên giới biển Cửa Hội.