Nơi người dân bị

Nơi người dân bị "tụt lại" gần 2 thập kỷ giữa lòng Tp.Thanh Hóa

Nguyễn Hữu Phương
Thứ 4, 21/06/2023 | 10:54
0
Suýt soát 20 năm qua, hơn 70 hộ dân phố Quang Trung, (Tp.Thanh Hóa) như bị "tụt lại", lọt thỏm giữa khu đô thị Bình Minh phồn hoa bậc nhất xứ Thanh.

Năm 2004, tỉnh Thanh Hoá chấp thuận cho Công ty TNHH xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng Bình Minh làm chủ đầu tư thực hiện dự án khu đô thị mới Bắc đại lộ Lê Lợi (phường Đông Hương, Tp.Thanh Hóa). Để thực hiện dự án, hàng trăm hộ dân địa phương trong phạm vi dự án đã phải di dời đến khu tái định cư mới. Tuy nhiên, do một số vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng, sắp xếp phần đất tái định cư nên hiện vẫn còn hơn 70 hộ dân chưa di dời.

Từ thời điểm đó tới nay, trải qua 2 thập kỷ, những hộ dân trên vẫn hàng ngày sống trong những căn nhà chật hẹp, thiếu thốn, sâu hun hút trong những con ngõ đất ngoằn nghèo. Cũng vì thuộc diện di dời thực hiện dự án, nên các hộ dân này cũng không chủ động tiếp cận được đầy đủ các an sinh xã hội như nước sạch sinh hoạt, xử lý môi trường rác thải… của một đô thị đúng nghĩa.

Dân sinh - Nơi người dân bị 'tụt lại' gần 2 thập kỷ giữa lòng Tp.Thanh Hóa

Con đường dẫn vào khu vực các hộ dân bị "tụt lại" của dự án khu đô thị mới Bắc đại lộ Lê Lợi. 

Có mặt tại khu vực sinh sống của các hộ dân “khốn khổ” trên, nhiều người dân bức xúc bày tỏ ý kiến của mình. Một số ý kiến cho rằng mình đã bị "lãng quên, tụt lại phía sau" khi sinh sống khốn khổ bên cạnh một khu đô thị Binh Minh phồn hoa bậc nhất xứ Thanh.

“Khu vực này trước đây chủ yếu là đồng ruộng, đất trống hết. Chỉ có một khóm hộ dân chúng tôi ở đây. Khi dự án về, do không thỏa thuận giải phóng mặt bằng được nên người ta đã chừa khu vực này lại, và tiến hành thực hiện dự án trên phần đất ruộng và phần đất đã giải phóng mặt bằng để bán đất, xây nhà thu lợi lớn. Tới nay đã 20 năm rồi, chúng tôi vẫn lay lắt sống giữa thành phố Thanh Hóa mà không biết tương lại cụ thể ra sao”, ông Lê Văn T., sinh năm 1972, người dân sinh sống tại khu vực dự án cho biết.

Thực tế, ngoài những tiện ích không thể tiếp cận do sống trong khu vực quy hoạch, các hạng mục đã xây dựng của dự án khu đô thị mới Bắc đại lộ Lê Lợi từ khi đi vào hoạt động, cũng đã gây nhiều “áp lực” tiêu cực lên đời sống của những người dân còn xót lại nơi đây.

“Từ khi người ta san gạt đất ruộng làm dự án, khu vực nhà tôi trở thành vùng trũng, trong khi các rãnh thoát nước tự nhiên bị vùi lấp. Vì vậy, cứ mỗi khi mùa mưa tới thì nhà tôi lại ngập vào tận nhà, có gia đình nước ngập lên tới bếp. Mỗi lúc như vậy dân làng lại kéo ra, chia nhau tự dùng cuốc, xẻng để khởi thông dòng chảy, thoát nước”, bà Lê Thị Hương, sinh năm 1962, sinh sống tại đây chia sẻ.  

Dân sinh - Nơi người dân bị 'tụt lại' gần 2 thập kỷ giữa lòng Tp.Thanh Hóa (Hình 2).

Nước tù đọng, bốc mùi hôi thối trước căn nhà của gia đình bà Hương.

Đơn cử, hộ gia đình bà Lê Thị Hương, có 4 người con, gồm một gái và 3 trai. Hiện sống trong ngôi nhà ngói chật chội chưa tới 100m2, ngay dưới tán những tòa chung cư cao tầng và những căn biệt thự xa hoa của khu đô thị Bình Minh. Hàng ngày 5,6 con người vẫn ra vào căn nhà cấp 4 chật chội. 

"Hiện tại, tôi cùng nhiều người dân ở đây cũng mong muốn làm sao có cách giải quyết phù hợp, nhanh chóng để bà con chúng tôi di chuyển tới nơi ở mới, khang trang đầy đủ tiện nghi hơn sau khi di dời. Còn nếu không lấy nữa thì cũng nói để chúng tôi xây, sửa lại nhà cửa", bà Hương chia sẻ bên cạnh ngôi nhà lợp tôn của gia đình vừa được sửa tạm khi mùa mưa sắp tới.

Tương tự, hộ gia đình bà Lê Thị Hiền (sinh năm 1958), hiện có 6 người hàng ngày vẫn phải sinh sống trong căn nhà cấp 4 đã có tuổi đời ngót nghét 30 năm, trong đó có 2 trẻ nhỏ, cuộc sống hàng ngày vô cùng bí bách khi "đi chưa được mà ở cũng không xong".  

"Sợ nhất là mỗi khi mùa mưa xuống, khu nhà tôi ngập hết. Có năm rắn rết từ các ao ruộng theo nước lụt bò cả vào nhà. Khoảng năm 2004 người ta tới kiểm kê di dời nhưng giá đền bù không thỏa đáng, dân không đi. Bẵng đi mãi tới năm 2019 người ta mới tiếp tục tới kiểm kê lần nữa rồi im bặt tới nay. Giờ người dân mong muốn lấy hay không lấy nữa thì làm sớm đề chúng tôi còn xây nhà", bà Hiền chia sẻ. 

Dân sinh - Nơi người dân bị 'tụt lại' gần 2 thập kỷ giữa lòng Tp.Thanh Hóa (Hình 3).

Căn nhà cấp 4 hiện đã xuống cấp trầm trọng của gia đình bà Hiền.

Qua quan sát thực tế của Người Đưa Tin, khu phố Quang Trung đã được hình thành từ nhiều năm trước nên hệ thống thoát nước, cống rãnh đã lỗi thời, xuống cấp không thể tiêu thoát gây ngập úng khi mùa mưa. Hàng ngày, nước thải sinh hoạt chảy ra không có chỗ thoát, phương án xử lý nên bị ùn ứ, đọng lại bốc mùi hôi thối, ô nhiễm. Ngoài ra, khu dân cư có nhiều ngõ ngách rất nhỏ, đường đất nên gây bụi bặm, bùn đất mỗi khi mưa nắng, và trơn trượt cho người dân khi di chuyển.

Tuy nhiên, quan ngại hơn khi tại khu vực này hiện có nhiều ngôi nhà đã được xây dựng từ rất lâu, theo thời gian dự án cũng ít nhất trên 20 năm, tới nay đã xuống cấp trầm trọng, có nguy cơ đổ sập bất kỳ lúc nào khi mùa mưa bão đang tới gần, gây nguy hiểm tới tính mạng của những người dân sinh sống bên trong nếu không có biện pháp kịp thời.  

Trao đổi với Người Đưa Tin về thực trạng trên, ông Lê Văn Lục, Chủ tịch UBND phường Đông Hương cho biết, chính quyền địa phương cũng rất chia sẻ, thông cảm với tình trạng trên của các hộ dân. Nhưng do diện tích đất của các hộ trên đã có quyết định thu hồi để xây dựng khu đô thị mới Bình Minh nên theo quy định không được phép xây dựng mới, nâng cấp nhà cửa.

Về những thực trạng đã và đang xảy ra với hơn 70 hộ dân sống tại phố Quang Trung, địa phương cũng đã kiến nghị lên chính quyền cấp trên và chủ đầu tư dự án để cố gắng phối hợp tháo gỡ vướng mắc một cách triệt để. Đồng thời, trong thời gian chờ này cũng xem xét, rà soát nhằm khắc phục, giải quyết kịp thời những kiến nghị phù hợp của người dân, nhất là khi mùa mưa bão cũng tới gần. 

Dự án Khu đô thị Bắc đại lộ Lê Lợi (còn gọi khu đô thị Bình Minh) được mệnh danh là khu "phố nhà giàu của xứ Thanh", với nhiều căn biệt thự "đình đám", kiến trúc đa dạng cùng nhiều hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ.

Theo tìm hiểu, dự án được tỉnh Thanh Hóa chấp thuận đầu tư ngày 21/9/2004. Dự án có diện tích hơn 47ha, trong đó, đất xây dựng nhà ở là 19,98ha với các hạng mục: chung cư, nhà chia lô, nhà liền kề và nhà vườn. Diện tích còn lại là các hạng mục như đường giao thông, các công trình công cộng (nhà trẻ, mẫu giáo, dịch vụ, thương mại), sân thể thao, cây xanh. Dự án do Công ty TNHH xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng Bình Minh làm chủ đầu tư.

Tới ngày 10/11/2021, UBND tỉnh Thanh Hoá có quyết định số 4508/QĐ-UBND, chấp thuận phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án Khu đô thị Bắc đại lộ Lê Lợi.

Theo đó, tỉnh Thanh Hóa đã thống nhất chủ trương điều chỉnh quy hoạch chi tiết để điều chỉnh giảm diện tích, số lượng chung cư cao tầng từ 10 tòa xuống còn 6 tòa tại dự án Khu đô thị Bắc đại lộ Lê Lợi nhằm đảm bảo tốt hơn về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong khu vực, và thay vào đó là diện tích đất ở phân lô, liền kề và nhà vườn, biệt thự. Ngoài ra, theo điều chỉnh này diện tích đất thể dục thể thao, cây xanh bãi xe cũng được điều chỉnh giảm để bổ sung bố trí đất tái định cư và đất giao thông, hạ tầng kỹ thuật.  

Một số hình ảnh tưởng phản tại dự án Khu đô thị Bình Minh:

Dân sinh - Nơi người dân bị 'tụt lại' gần 2 thập kỷ giữa lòng Tp.Thanh Hóa (Hình 4).

Đường dẫn vào một hộ dân trong dự án.

Dân sinh - Nơi người dân bị 'tụt lại' gần 2 thập kỷ giữa lòng Tp.Thanh Hóa (Hình 5).

Nước đọng, hôi thối gây ô nhiễm môi trường sống của người dân.

Dân sinh - Nơi người dân bị 'tụt lại' gần 2 thập kỷ giữa lòng Tp.Thanh Hóa (Hình 6).

Căn nhà cấp 4 "chờ sập" sau hơn 2 thập kỷ.

Dân sinh - Nơi người dân bị 'tụt lại' gần 2 thập kỷ giữa lòng Tp.Thanh Hóa (Hình 7).

Người dân hàng ngày vẫn đi qua con đường "thôn quê" ra khu đô thị Bình Minh, phồn hoa bậc nhất xứ Thanh.

Dân sinh - Nơi người dân bị 'tụt lại' gần 2 thập kỷ giữa lòng Tp.Thanh Hóa (Hình 8).
Dân sinh - Nơi người dân bị 'tụt lại' gần 2 thập kỷ giữa lòng Tp.Thanh Hóa (Hình 9).

Mệnh danh là khu phố nhà giàu, khu đô thị Bình Minh tập trung nhiều biệt thự tiền tỷ của giới nhà giàu xứ Thanh.

Chung cư sắp sập mà chưa di dời được dân, hậu quả ai chịu trách nhiệm?

Thứ 2, 05/06/2023 | 12:24
Đây là một trong những câu hỏi được đặt ra trong báo cáo thẩm tra xây dựng Luật Nhà ở (sửa đổi) được Quốc hội tiến hành thảo luận trong sáng 5/6.

Dự án khu nhà ở “treo” 20 năm: Hệ lụy còn kéo dài đến bao giờ?

Thứ 6, 26/05/2023 | 07:22
Công ty Trường Thịnh vốn là doanh nghiệp Nhà nước, năm 2016 được bán lại cho một cá nhân với giá hơn 20 tỷ đồng. Từ đây, xảy ra hàng loạt vấn đề liên quan dự án này.

Dự án khu nhà ở “treo” 20 năm: Vì sao “treo” dự án hơn 20 năm? (Bài 2)

Thứ 5, 25/05/2023 | 14:00
Từ khi có dự án đến nay đã hơn 20 năm trôi qua nhưng nhiều hộ dân vẫn chưa nhận được nền tái định cư trong dự án.

Nghịch cảnh dự án khu nhà ở “treo” 20 năm tại Tp.Thủ Đức

Thứ 4, 24/05/2023 | 14:14
Nhiều người dân đã bàn giao đất cho Dự án Khu dân cư Trường Thịnh, tuy nhiên đến nay, họ vẫn chưa nhận được nền đất tái định cư tại dự án.

Khánh Hòa sẽ cưỡng chế nếu người dân không chịu di dời đến nơi an toàn

Thứ 3, 27/09/2022 | 14:57
Khánh Hòa yêu cầu người dân nuôi trồng thủy sản trên lồng bè vào nơi tránh trú an toàn trước 14h ngày 27/9 và sẽ cưỡng chế đến nơi an toàn nếu cần thiết.
Cùng tác giả

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Thanh Hóa: Dồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:00
Những năm qua, Thanh Hóa chú trọng đầu tư mới và nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

Cổ phiếu Tập đoàn Tiên Sơn bị đưa vào diện cảnh báo

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:00
Sở Giao dịch chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HoSE) vừa có quyết định đưa cổ phiếu của Công ty CP Tập đoàn Tiên Sơn (Mã: AAT) vào diện cảnh báo.

Thanh Hóa: Tăng tốc phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thuần Lộc địa bàn xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích gần 24ha, tổng vốn đầu tư hơn 208 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón 66 nghìn lượt khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui chơi, tắm biển chưa cao so với năm trước. Trong đó, riêng Tp. Vũng Tàu khoảng 34 nghìn lượt.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.