"Mối họa nhãn tiền" mà Thổ Nhĩ Kỳ e ngại nhất ở Syria

Trần Danh Tuyên
Thứ 6, 03/08/2018 | 15:11
0
Cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ và một đảng lớn của người Kurd tại Iraq được cho là đang tiến hành đàm phán chung với chính quyền Syria vào hồi đầu tuần này nhằm ngăn chặn sự hợp tác giữa lực lượng quân đội Chính phủ Syria và người Kurd tại Syria.

Có thể hiểu rằng những quan chức thuộc Tổ chức Tình báo Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (MIT) và đảng Dân chủ người Kurd tại Iraq (KDP) đã tới Thủ đô Syria theo đề nghị của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sau khi có thông tin về cuộc thương lượng giữa Chính phủ Syria và Hội đồng Dân chủ Syria (SDC) hồi tuần trước.

Quân sự - 'Mối họa nhãn tiền' mà Thổ Nhĩ Kỳ e ngại nhất ở Syria

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Cuộc gặp giữa SDC và chính quyền Damascus xuất phát từ gợi ý của phía Chính phủ Syria. SDC là cơ quan đại diện chính trị của Lực lượng Dân chủ Syria người Kurd (SDF).

SDC đã đồng ý hợp tác với chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhằm xây dựng một “Syria dân chủ và phân quyền”, tạo ra sự thay đổi lớn trong con đường chính trị trong tương lai đất nước.

Quân đội của ông Assad đã tái kiểm soát phần lớn diện tích Syria và ông từng tuyên bố rằng toàn bộ các lực lượng nước ngoài phải rời khỏi quốc gia Trung Đông này, dù là tự nguyện hay bằng hình thức ép buộc.

Ông Assad vừa có tuyên bố đáng chú ý khi khẳng định SDF nên chuẩn bị ngồi vào bàn đàm phán hoặc buộc phải chiến đấu để mở đường cho quá trình thỏa thuận.

Tuy nhiên, động thái hợp tác của SDF và chính quyền Syria như một hồi chuông báo động với Thổ Nhĩ Kỳ. Cái bắt tay này chính là điều mà Thổ Nhĩ Kỳ lo ngại nhất ở Syria, hay cụ thể hơn là tại Idlib, vào lúc này, sau khi Tổng thống Syria Assad tuyên bố Idlib sẽ là mục tiêu tiếp theo của quân đội Syria. Idlib là nơi mà Thổ Nhĩ Kỳ đang triển khai quân.

Thổ Nhĩ Kỳ vốn coi các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) – mà phần lớn là SDF – là một tổ chức khủng bố.

Ngoài ra, Ankara cũng lo ngại sự hợp tác giữa người Kurd Syria và Chính phủ của ông Assad thể đe dọa tới hoạt động hiện tại của mình ở vùng Afrin và phía Bắc Syria – khu vực nằm dưới sự kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ từ hồi tháng Một năm nay.

Các nguồn tin xác nhận phái đoàn hỗn hợp giữa tình báo Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd Iraq đã đề nghị Chính phủ Syria đặt lãnh sự quán tại thành phố Irbil – nơi sinh sống chủ yếu của người Kurd tại Iraq, để đổi lấy các cuộc đàm phán với SDC.

Quan hệ giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đang ở giai đoạn căng thẳng, khi đặc phái viên Syria tại Liên Hợp Quốc Bashar Jaaafari cảnh báo tại hòa đàm Astana hồi đầu tuần rằng Ankara đã không tuân thủ những nguyên tắc tại vùng chống xung đột Idlib.

Syria cảnh báo sẽ giành lại Idlib bằng vũ lực và cam kết sẽ trục xuất quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng mà ông Jaafari cáo buộc là lực lượng chiếm đóng ở Afrin, vi phạm chủ quyền lãnh thổ Syria.

“Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa tiền tệ của họ vào sử dụng ở những vùng mà chính quyền Damascus không kiểm soát”, ông Jaafari nói.

Ankara hiện có 12 căn cứ quân sự ở Idlib và ông Erdogan cảnh báo rằng ông sẽ không dung thứ các cuộc tấn công của lực lượng Chính phủ Syria vào các nhóm phiến quân thánh chiến trong khu vực.

Bất kỳ cuộc đụng độ nào cũng có khả năng tạo ra xung đột bùng nổ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, quốc gia đồng minh lớn nhất của lực lượng Assad trong cuộc chiến Syria.  

Các cuộc đàm phán giữa Chính phủ Syria và SDF vẫn đang tiếp tục.

Xem thêm: Lý do các phiến quân nổi dậy Syria bất ngờ hợp lực chống SAA

Không quân Syria phản công "mục tiêu thù địch" ở phía Tây Nam Damascus

Thứ 6, 03/08/2018 | 08:42
Dù chưa xác định được những quả tên lửa bắn vào phía tây nam của Damascus, nhưng để đảm bảo an toàn cho khu vực, quân đội Syria đã tiến hành bắn trả liên tiếp những quả tên lửa phòng không vào khu vực này.

Vừa đổi chiều dịu giọng với Syria, Israel bất ngờ nhận ngay "bài học"

Thứ 6, 03/08/2018 | 10:17
Không lâu sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman tuyên bố chiến thắng của ông Assad trong cuộc chiến chống khủng bố là tin tốt với Israel, hệ thống phòng không Syria được cho là đã hạ gục hai máy bay không người lái của Nhà nước Do Thái này.

Syria: Giao tranh dữ dội giữa quân đội và IS ở phía Bắc Swaida

Thứ 5, 02/08/2018 | 20:00
Sau khi bị Syria tổ chức cuộc tấn công dữ dội làm nhiều phiên quân bị chết và bắt giữ ở Draa, IS bất ngờ quay ngược trở lại tấn công Syria ở phía Bắc Swaida khiến quân đội Syria cũng bị thiệt hại.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.