Nội soi lấy dị vật trong phế quản bệnh nhân biến chứng ho ra máu

Nội soi lấy dị vật trong phế quản bệnh nhân biến chứng ho ra máu

Thứ 6, 28/04/2023 | 11:45
0
Ê-kíp bác sĩ vừa lấy dị vật xương cá ngay phế quản, cắm sâu vào niêm mạc phế quản của người đàn ông biến chứng ho ra máu, viêm phổi nặng.

Ngày 28/4, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ khoa Nội Hô hấp đã nội soi phế quản lấy thành công dị vật xương cá trong phổi người đàn ông gây biến chứng ho ra máu, viêm phổi nặng.

Bệnh nhân nam, N.V.T. (SN 1962, ngụ huyện Cờ Đỏ, Tp.Cần Thơ) được tuyến trước chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vào lúc 15h14 ngày 26/4 với tình trạng mạch nhanh, huyết áp tăng cao, ho ra máu, khó thở khoảng 4 tuần đã điều trị nhiều nơi.

Trước đó, bệnh nhân được nhập viện địa phương điều trị với tình trạng đột ngột ho ra máu, đau nhói ngực, bệnh nhân cũng không rõ về sự cố ăn uống, hóc hoặc sặc dị vật trước đó.

Sức khỏe - Nội soi lấy dị vật trong phế quản bệnh nhân biến chứng ho ra máu

Hình ảnh xương cá được lấy ra sau nội soi.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính lồng ngực có cản quang ghi nhận tổn thương đông đặc phân thùy giữa phổi phải. Tại đây, các bác sĩ nghi ngờ có dị vật trong phế quản nên đã tiến hành nội soi khí phế quản thám sát phát hiện dị vật chèn bít phế quản thùy giữa phổi phải nên chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ xử trí.

Bệnh nhân được nhập viện khoa Nội Hô hấp theo dõi và điều trị. Bệnh nhân có chỉ định nội soi phế quản ống mềm có gây tê để lấy dị vật cấp cứu nhằm giải quyết càng sớm càng tốt nguyên nhân viêm phổi kéo dài cho người bệnh.

Ê-kíp nội soi do ThS.Bs. Lý Phát (khoa Nội Hô hấp) thực hiện, kết quả ghi nhận dị vật xương cá ngay phế quản gốc phải, cắm sâu vào niêm mạc phế quản, niêm mạc xung quanh và phía dưới dị vật viêm cấp phù nề nặng, tiến hành gắp thuận lợi và thành công dị vật, bơm rửa phế quản.

Thủ thuật kết thúc thành công sau 20 phút, tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Hiện tại (ngày 28/4), bệnh nhân khỏe, phổi thông khí tốt, không ho ra máu thêm, đang được theo dõi và điều trị  tại khoa Nội Hô hấp.

TS.Bs. Cao Thị Mỹ Thúy - Trưởng khoa Nội Hô hấp bệnh viện cho biết, dị vật phế quản có thể gây những biến chứng cấp tính như ngưng thở hay mạn tính như nhiễm trùng phế quản phổi. Thời gian dị vật nằm trong phế quản càng dài gây kích thích tăng sinh mô hạt càng nhiều ở vị trí phế quản tiếp xúc với dị vật, gây nên tình trạng viêm phổi hậu tắc nghẽn tái đi tái lại và đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng bệnh nhân.

Khi người bệnh có ho nhiều, viêm phổi tái diễn không rõ nguyên nhân phải đến cơ sở chuyên khoa sâu về hô hấp để tìm ra nguyên nhân chính xác, điều trị sớm để tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Nội soi phế quản ống mềm giúp chẩn đoán xác định vị trí dị vật, bản chất dị vật, tổn thương phối hợp. Đây là phương pháp điều trị tối ưu lấy dị vật ra khỏi đường thở.

Sức khỏe - Nội soi lấy dị vật trong phế quản bệnh nhân biến chứng ho ra máu (Hình 2).

Bệnh nhân sức khỏe ổn định.

Theo TS.Bs Cao Thị Mỹ Thúy để phòng tránh dị vật đường hô hấp:

  1. Không cười đùa nói chuyện khi ăn, cần chú ý phải nhai kỹ để không bị hóc các dị vật như xương gà, xương cá, xương heo,…
  2. Khi có dấu hiệu khó nuốt, khó thở cần phải đến bệnh viện ngay để điều trị sớm, tránh các biến chứng có thể xảy ra như: áp xe, dò vào trung thất, nhiễm khuẩn huyết, viêm phổi,…
  3. Khi bị hóc dị vật, người dân cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, xử trí kịp thời. Tuyệt đối không nên tự ý xử trí tại nhà khi hóc dị vật, có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.
  4. Cần chú ý phòng tránh ở những bệnh nhân có nguy cơ cao như: bệnh nhân bị rối loạn chức năng nuốt, bệnh nhân có tiền sử bệnh thần kinh, tâm thần, người giả, trẻ em ở lứa tuổi mẫu giáo.

Thanh Lâm

Cần Thơ: Cứu sống người đàn ông ngoại quốc, bị bóc tách động mạch chủ

Thứ 2, 25/07/2022 | 13:20
Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị bóc tách động mạch chủ ngực bụng doạ vỡ, tăng huyết áp trên nền người bệnh béo phì.

Cần Thơ: Ê-kíp bác sĩ cứu sống bệnh nhân Covid-19 nguy kịch

Thứ 3, 19/10/2021 | 18:40
Một bệnh nhân Covid-19 với hội chứng nguy kịch hô hấp cần hỗ trợ oxy qua màng ngoài cơ thể, giảm tiểu cầu do Heparin vừa được ê-kíp bác sĩ cứu sống.

Cần Thơ: Thêm một thai phụ mắc Covid-19 nguy kịch được cứu sống

Thứ 6, 20/08/2021 | 19:30
Một thai phụ mắc Covid-19 nguy kịch vừa được ê-kíp bác sĩ kịp thời cứu sống bằng kỹ thuật ECMO.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.