Nơi tôi muốn gắn bó suốt cuộc đời

Nơi tôi muốn gắn bó suốt cuộc đời

Hà Thị Hằng
Thứ 7, 27/02/2021 | 14:00
0
Đời sống & Pháp luật trong tôi là một điều gì đó rất thiêng liêng khó có thể diễn tả bằng lời. Đây là nơi dạy cho tôi những bài học vỡ lòng về nghề báo.

Người thầy và các anh chị ở VPMT đã truyền cho tôi ngọn lửa đam mê để say nghề. Trải qua 8 năm gắn bó, tôi xem đây là ngôi nhà thứ hai của mình.

Cuối năm thứ 4 đại học, tôi lo lắng vì ra trường không biết sẽ đi đâu về đâu khi trong đầu toàn một mớ kiến thức từ trong sách vở về nghề báo. Suốt 4 năm học đại học, trong khi các bạn đi cộng tác khắp nơi thì tôi vẫn mơ hồ về nghề báo. Tôi mơ hồ bởi tôi đến với nghề lúc đó không phải vì đam mê mà vì “oai”.

Ngày ấy tôi chỉ là một đứa con nông dân, đầu óc vẫn mang nặng tư tưởng xin việc phải có mối quan hệ và tiền. Thậm chí, bố mẹ tôi cũng lo lắng không biết khi con ra trường lấy đâu ra tiền để xin việc. Nhưng tôi không nghĩ rằng với nghề này, nếu không có năng lực thì thì dù có “chạy” vào được “ấm chỗ” thì cuối cùng cũng bị đào thải.

May mắn cho tôi, kỳ thực tập năm cuối, nhờ một đứa bạn giới thiệu tôi xin vào Văn phòng miền Trung báo Đời sống & Pháp luật để thực tập. Trong văn phòng ai cũng gọi anh Phan Xuân Hồng - Trưởng văn phòng - bằng Thầy. Mãi sau này tôi mới hiểu vì sao mọi người gọi anh như vậy. Anh không chỉ là lãnh đạo mà còn là người thầy hướng dẫn và truyền đam mê cho chúng tôi về nghề báo. Tuần đầu tiên về thực tập, anh Hồng yêu cầu tôi lôi báo cũ ra đọc. Anh bảo nếu muốn viết báo, trước tiên phải hiểu “gu” của báo như thế nào. Anh bảo những bài viết của báo của chúng ta xuất bản, nhưng 2 năm sau đọc lại thông tin vẫn hay mà không cũ. Anh còn chỉ cho chúng tôi cách phát hiện và tiếp cận đề tài, về đạo đức nghề báo,…

Tâm sự - Nơi tôi muốn gắn bó suốt cuộc đời

Phóng viên tác nghiệp trong chuyến đi các huyện miền Tây xứ Nghệ.

Sau một thời gian, tôi được phân công theo anh Lê Văn Giáp, nay là Phó Trưởng Văn phòng miền Trung, để học việc. Bước đầu, tôi cũng tìm những đề tài nhẹ nhàng để viết. Tuy nhiên, số lượng bài được đăng chỉ được 2 bài. Khi bài được đăng tôi cũng chỉ hí hửng nhìn tên bút danh chứ không hề đọc lại bài được sửa như thế nào. Thấy tôi viết mãi không tiến bộ, anh Giáp khuyên tôi đọc lại bài mình trên báo xem mình mắc những lỗi gì để còn rút kinh nghiệm mà tiến bộ. Thậm chí, đọc cả bài của các anh chị để học hỏi  các viết và triển khai đề tài. Sau 1 tháng thực tập ở báo, nhờ các anh truyền cảm hứng tôi có đam mê hơn đối với nghề báo.

Tốt nghiệp xong, tôi về Nghệ An mạnh dạn nộp hồ sơ xin vào làm việc ở báo. Thực ra, tôi rất lo lắng bởi vì hoàn cảnh gia đình cũng khá khó khăn, mối quan hệ không có nên cũng không biết xin việc ở đâu. Khi được anh Hồng đồng ý, tôi mừng đến rơi nước mắt vì ít ra cũng có chỗ để tiếp tục học nghề. Tuy nhiên, đến với nghề báo cũng không phải là điều dễ dàng. Những bài viết của tôi thời điểm đó phải viết đi, viết lại rất nhiều lần mới được đăng. Thời điểm đó, anh Giáp còn bảo biên tập bài của em còn khổ hơn tự đi viết một đề tài. Bài viết của tôi được anh sửa từ tít, nội dung và nắn nót từng câu chữ. Cũng có thời điểm tôi nản chí định bỏ ngang chuyển sang ngành nghề khác. Nhưng nhờ anh Hồng và các anh chị trong Văn phòng động viên, truyền lửa niềm đam mê tôi lại tiếp tục cố gắng.

Điều quan trọng, các anh chị trong Văn phòng tạo điều kiện hết mức để cho tôi làm việc.  Rồi dần dần, tôi cũng được anh Hồng tin tưởng giao đề tài đi viết. Đi nhiều, trải nghiệm nhiều, viết nhiều khiến tôi càng thích thú và đam mê hơn với nghề. Thậm chí, thời điểm đó, tôi chạy một ngày qua 3 huyện, tìm hiểu nhiều đề tài, tối đến miệt mài viết đến tận sáng để kịp gửi bài lên trang. Thời đó, không có lương, hàng tháng về xin bố mẹ tiền tiêu nhưng chỉ cần có bài được đăng lên báo là tôi cảm  thấy vui rồi.

Năm 2014, sau 2 năm nỗ lực phấn đấu, cuối cùng tôi cũng trở thành thành viên chính thức của báo. Đằng sau những bài báo được lên trang là mồ hôi, nước mắt, hy sinh và cả những nụ cười hạnh phúc. Cũng có đôi lần tôi ngất xỉu khi đi tác nghiệp ở vùng lũ, bố mẹ, bạn bè đều khuyên tôi từ bỏ nghề vất vả và nguy hiểm này. Tuy nhiên, khi nhìn những tấm ảnh chân thực, câu chữ nói lên nỗi khổ và những mất mát của người dân miền Trung gồng mình chống chọi cơn “thịnh nộ” của thiên nhiên, tôi càng có thêm động lực để cố gắng.  

Bây giờ tôi đã lập gia đình, có con nhỏ ngoài niềm đam mê tôi còn phải nghĩ đến thu nhập duy trì cuộc sống. Mặc dù áp lực kinh tế, đặc biệt là thời điểm báo quy hoạch chuyển sang tạp chí và đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng tôi cố dặn lòng phải “giữ lửa” và niềm đam mê. Cả tòa soạn đang gồng mình vượt qua khó khăn này. Tôi nghĩ rằng mọi sự dấn thân, cống hiến hết mình cho tòa soạn rồi sẽ nhận lại quả ngọt. Ở giai đoạn này, quy hoạch báo chí, từ báo chuyển sang tạp chí tôi hiểu rằng phải thay đổi liên tục, hoàn thiện mình để thích ứng với cách làm mới, cơ chế mới.

Tôi cảm thấy may mắn khi có những người anh, người chị tận tình dẫn dắt tôi trong quá trình làm nghề. Vì vậy, Đời sống & Pháp luật đối với tôi là ngôi nhà thứ hai. Tôi thường bảo với đồng nghiệp, bạn bè, báo đối với tôi là cả ân tình. Tôi nguyện cống hiến hết mình cùng các anh chị trong cơ quan vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Hà Hằng

Nga giấu quá kỹ: Vũ khí "thời thượng" Orion hóa ra đã ở Syria từ lâu?

Thứ 4, 24/02/2021 | 08:49
Kênh Channel One cho biết, Orion của Nga có thể mang bom dẫn đường bằng laser và các loại vũ khí chính xác. Thiết bị này đã thực hiện 38 phi vụ ở Syria.

Hãy là con tàu vươn ra biển lớn...

Thứ 3, 23/02/2021 | 15:00
Đi để trưởng thành, để vươn xa hơn cũng là điều làm cho Đời sống & Pháp luật tự hào mãi với thời gian.

Thời thanh niên sôi nổi khó quên

Thứ 3, 23/02/2021 | 11:20
Theo dòng chảy chung của đời sống báo chí, nhiều người đã chuyển đến cơ quan khác, tuy nhiên, họ vẫn nhớ cái “thuở ban đầu lưu luyến ấy" ở Đời sống và Pháp luật.

Từ cô sinh viên thực tập đến phóng viên thử việc

Thứ 2, 15/02/2021 | 08:00
Nghề báo đem đến cho tôi nhiều trải nghiệm thú vị. Và Đời sống & Pháp luật chính là bước đi đầu đời trong sự nghiệp làm báo của tôi.

Tình đầu

Chủ nhật, 14/02/2021 | 11:47
Người ta thường nói: “Tình đầu luôn mang đến một cơn mưa cảm xúc”. Với tôi, tình đầu trong nghề cũng vậy!
Cùng tác giả

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.

Bắt 3 "nữ quái" trong đường dây ma tuý mua bán số lượng cực lớn

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:10
Các “nữ quái” móc nối với nhau mua bán hàng nghìn viên ma túy tổng hợp từ miền núi về huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để tiêu thụ.

20 năm tù cho người đàn ông mua bán ma tuý vì áp lực nợ nần

Thứ 3, 27/02/2024 | 07:00
Chính biện minh cho hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân dính nợ nần nhiều, bố mẹ đau ốm thường xuyên nên mới liều mình buôn ma tuý kiếm lời.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.