Nôn nhiều, sụt cân nhanh tưởng đau dạ dày, người phụ nữ đi khám không ngờ mắc ung thư tụy

Thứ 4, 29/03/2023 | 00:54
0
Khoảng 1 tháng trở lại đây, bệnh nhân đau tức bụng kèm nôn nhiều sau ăn, sút cân nhanh, dùng thuốc dạ dày không đỡ nên đến bệnh viện khám.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh vừa phẫu thuật cho một bệnh nhân ung thư tụy.

Bệnh nhân là T.T.K (54 tuổi) ở phường Mông Dương, TP.Cẩm Phả, Quảng Ninh, nhập viện vì ở nhà nôn nhiều, không ăn uống được, gây sút cân nhanh.

Theo gia đình, bệnh nhân từng phát hiện tắc mật do giãn đường mật cách đây 1 năm, đã phẫu thuật nối mật ruột ổn định tại một bệnh viện trên địa bàn tỉnh.

(Ảnh minh họa)

Khoảng 1 tháng trở lại đây, bệnh nhân đau tức bụng kèm nôn nhiều sau ăn, sút cân nhanh, dùng thuốc dạ dày không đỡ nên đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh điều trị.

Bệnh nhân được chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng, nội soi tiêu hóa kết hợp chụp cắt lớp, cộng hưởng từ để đánh giá chính xác tình trạng bệnh.

Kết quả phát hiện bệnh nhân có khối ung thư vùng đầu tuỵ gây tắc tá tràng làm bệnh nhân nôn nhiều, u đã xâm lấn các mạch máu ở rốn gan thành một khối lớn. Hội chẩn đa chuyên khoa đánh giá bệnh nhân còn khá trẻ và thể trạng còn tương đối tốt, khối u chưa di căn xa lên gan phổi, vì vậy các bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt khối tá tuỵ kèm xử lý cắt ghép các mạch máu trước, sau đó sẽ kết hợp truyền hoá chất.

Kíp mổ thực hiện phẫu thuật cắt khối tá tụy kèm cắt nối tĩnh mạch cửa cho bệnh nhân ung thư đầu tụy xâm lấn mạch máu.

Ca mổ do các phẫu thuật viên khoa Ngoại phối hợp cùng khoa Gây mê hồi sức thực hiện. Tiên lượng cuộc mổ phức tạp kéo dài, bệnh nhân được bác sĩ gây mê toàn thân, giảm đau bằng phương pháp tiêm ngoài màng cứng và đặt các đường truyền trung tâm để hồi sức và theo dõi sát trong và sau mổ.

BS.CKII Phạm Việt Hùng, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết, ung thư tụy là một trong những bệnh lý ác tính của đường tiêu hóa, tiên lượng điều trị và tỷ lệ sống không tốt như các loại ung thư khác. Đây là bệnh khó chẩn đoán sớm do tụy nằm rất sâu trong ổ bụng, triệu chứng giai đoạn sớm thường rất mơ hồ.

Khi có các dấu hiệu đau bụng, vàng da, chán ăn, nôn ói, sụt cân người bệnh cần tới các cơ sở y tế để kiểm tra và phát hiện sớm. Phẫu thuật cắt khối tá tụy là lựa chọn tối ưu nhất để điều trị triệt căn, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

DIỆU THU

Cùng chuyên mục

Tin tức 24h qua: Hiện tượng lạ trên bầu trời Yên Bái

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:58
Hiện tượng lạ trên bầu trời Yên Bái; Phát tán nhiều thông tin xấu quanh vụ nam sinh lớp 8 bị đánh đến chết não… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nhà hàng cho nhân viên khỏa thân, bán dâm cho khách, thu lời bất chính 10 tỷ đồng/tháng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:17
Nhằm thu hút khách, quản lý nhà hàng cho tiếp viên múa thoát y cùng khách ngay tại quán.

Tỷ phú Elon Musk nói rõ quan điểm về việc Mỹ hỗ trợ Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:39
Ukraine nên minh bạch hơn trong việc sử dụng nguồn tiền hỗ trợ của Mỹ, tỷ phú Elon Musk hôm 26/3 cho biết.

Vợ Ưng Hoàng Phúc ngày thường kín kẽ, đi với chồng lại thích váy hở táo bạo

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:25
Gu ăn mặc quyến rũ của Kim Cương nhận được nhiều sự quan tâm từ công chúng.

Sinh 4 con, vợ kém 16 tuổi của "Tôn Ngộ Không" Trần Hạo Dân vẫn có body nuột nà nhờ đâu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:25
Tưởng Lệ Sa khoe sắc vóc nổi bật khi diện đồ bơi trong chuyến du lịch nghỉ dưỡng mới.