Nóng: Nga bất ngờ điều chiến đấu cơ Su-25 tới căn cứ Hmeimim, “chảo lửa” Syria sắp bùng cháy?

Nóng: Nga bất ngờ điều chiến đấu cơ Su-25 tới căn cứ Hmeimim, “chảo lửa” Syria sắp bùng cháy?

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 16/03/2019 | 18:20
0
Hình ảnh vệ tinh cho thấy máy bay chiến đấu Sukhoi Su-25 của lực lượng không quân Nga đã trở lại Syria sau khoảng thời gian dài vắng bóng. Động thái này diễn ra trong bối cảnh quân đội Syria được cho là đang chuẩn bị triển khai một chiến dịch quân sự quy mô lớn.

Động thái quân sự bất ngờ

Theo AMN, công ty vệ tinh quốc tế ISI có trụ sở ở Israel vừa công bố một bức ảnh vệ tinh về căn cứ Hmeimim của Nga cho thấy sự trở lại của những chiến đấu cơ Su-25 tại Syria.

Động thái trên của Nga diễn ra chỉ vài ngày sau khi họ tiến hành một cuộc tấn công mạnh mẽ vào các vị trí của nhóm Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS) ở gần thủ phủ tỉnh Idlib.

Hôm 12/3, phiến quân HTS tập kết lượng lớn UAV để tấn công căn cứ không quân Nga tại Syria, nhưng bị phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

"Theo thông tin được xác nhận qua một số kênh, một lô lớn máy bay không người lái (UAV) hôm 12/3 được chuyển đến một nhà kho tại tỉnh Idlib, Syria. Phiến quân định sử dụng chúng để tấn công căn cứ không quân Hmeimim của Nga. Không quân Nga không kích nhà kho này, phá hủy toàn bộ số UAV", đại diện bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Tiêu điểm - Nóng: Nga bất ngờ điều chiến đấu cơ Su-25 tới căn cứ Hmeimim, “chảo lửa” Syria sắp bùng cháy?

Một bức ảnh vệ tinh về căn cứ Hmeimim của Nga cho thấy sự trở lại của những chiến đấu cơ Su-25 tại Syria. Ảnh minh họa

Nga xác nhận đã phối hợp với Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch không kích, nhưng không tiết lộ vai trò của nước này. Theo Nga, nhà kho tập kết số UAV nói trên của nhóm phiến quân Hayat Tahrir Al-Sham thân al-Qaeda và đang kiểm soát phần lớn diện tích tỉnh Idlib của Syria.

Căn cứ không quân Hmeimim của Nga ở Latakia, phía Tây Syria từng nhiều lần bị các nhóm phiến quân tại Idlib tấn công bằng UAV mang chất nổ. Phần lớn UAV này bị các tổ hợp phòng không tại căn cứ bắn hạ, số khác bị vô hiệu hóa bởi các tổ hợp tác chiến điện tử của Nga. Một số UAV còn nguyên vẹn được đưa về Moskva để nghiên cứu và trưng bày.

Chuẩn bị một chiến dịch quân sự quy mô lớn?

Quân đội Syria được cho là đang chuẩn bị triển khai một chiến dịch quân sự quy mô lớn để đánh đuổi phiến quân thánh chiến và phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn khỏi khu vực phi quân sự. Tuy nhiên, sự trở lại của Su-25 tới Syria cũng cho thấy khả năng Moscow chấp thuận hoạt động này.

Mặc dù Nga dường như ủng hộ hoạt động tại Idlib trên nhưng chưa rõ Thổ Nhĩ Kỳ có hoàn toàn ủng hộ một cuộc tấn công như vậy hay không.

Gần đây, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường sự hiện diện xung quanh khu vực phi quân sự trong nỗ lực ngăn chặn quân đội Syria nhắm vào lực lượng phiến quân ở gần đây.

Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ vẫn là trở ngại lớn nhất cho cuộc tấn công này bởi vì quân đội Syria sẽ không tấn công vào các khu vực mà các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đang hiện diện.

Hồi đầu năm 2018, Nga đã rút toàn bộ phi đội Su-25 khỏi Syria trong một nỗ lực cắt giảm lực lượng ở quốc gia Trung Đông này.

Cường kích Su-25 được thiết kế chuyên thực hiện các nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực tầm gần từ trên không. Để chống lại hỏa lực phòng không đối phương, Su-25 có buồng lái được bọc titan. Máy bay trang bị hệ thống định vị vệ tinh Glonass, hệ thống kiểm soát hỏa lực cho phép sử dụng các loại bom đạn dẫn đường chính xác.

Su-25 được trang bị pháo nòng đôi cỡ 30 mm, 11 giá treo vũ khí, mang được tổng cộng 4,4 tấn bom đạn, trong đó có tên lửa đối đất Kh-25ML và tên lửa đối không R-60.

Xem thêm >> Syria: Điều bất ngờ trong kho vũ khí của khủng bố mới được phát hiện ở Deraa

 

Không quân Nga, Syria “tung đòn tổng lực” tại Idlib

Thứ 6, 15/03/2019 | 20:45
Các đơn vị không quân Syria và Nga đã tiến hành tấn công mạnh mẽ nhằm vào cứ điểm của các phiến quân ở Bắc Hama và Nam Idlib để đối phó với các đòn đánh của nhóm Tahrir al-Sham al-Hay'at (hay Al-Nusra) tại khu vực phi quân sự.

Syria: Điều bất ngờ trong kho vũ khí của khủng bố mới được phát hiện ở Deraa

Thứ 7, 16/03/2019 | 08:00
Số vũ khí được giấu tại địa điểm bí mật giữa các thị trấn Enkhel và Al Hara, tỉnh Deraa, Syria gồm rất nhiều loại. Và điều bất ngờ nằm ở nguồn gốc của các vũ khí này.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.