Giá vàng chiều 13/5 bật tăng dữ dội
Tính đến 15h ngày 13/5, giá vàng trong nước và thế giới bật tăng mạnh sau khi giảm mạnh vào chiều hôm qua. Cụ thể, giá vàng miếng SJC được các đơn vị niêm yết ở mức 118,5-120,5 triệu đồng/lượng (mua – bán), tăng 1,3 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều so với chốt phiên hôm qua. Vàng nhẫn 1-5 chỉ của SJC tăng lên mức 113-115,5 triệu đồng/lượng (mua – bán), tăng 500 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều.
Giá vàng hôm nay bật tăng
Bảo Tín Minh Châu tăng giá vàng nhẫn của đơn vị này lên 1 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều khi giao dịch quanh mức 116-119 triệu đồng/lượng (mua – bán). Chênh lệch mua bán ở mức 3 triệu đồng/lượng. Doji tăng 500 nghìn đồng/lượng đối với giá vàng nhẫn Hưng Thịnh Vượng, niêm yết ở mức 113-115,5 triệu đồng/lượng (mua – bán). Chênh lệch mua bán ở mức 2,5 triệu đồng/lượng. Vàng nhẫn tròn trơn được Phú Quý niêm yết ở mức 114-117 triệu đồng/lượng (mua – bán), tăng 1 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều so với chốt phiên hôm qua. Chênh lệch mua bán ở mức 3 triệu đồng/lượng.
Cùng thời điểm giá vàng thế giới giao dịch trên sàn Kitco ở mức 3.257,2 USD/ounce, tăng 20,5 USD/ounce so với chốt phiên Mỹ đêm qua. Quy đổi theo tỷ giá USD tại ngân hàng Vietcombank, giá vàng thế giới tương đương 102,7 triệu đồng/lượng.
Mỹ phẩm giả ở Bắc Giang tràn lan trên sàn thương mại điện tử, giá bán hỗn loạn
Ngày 12/5, lực lượng chức năng Bắc Giang triệt phá cơ sở sản xuất mỹ phẩm giả quy mô lớn, thu giữ 2.468 sản phẩm như kem dưỡng da, serum trị mụn (SEIMY skin 7 days plus, KT'skin), xịt khử mùi (BEUFRESH, Hải Sen), nước cất phèn chua ALUFAN... Các sản phẩm này được làm từ nguyên liệu trôi nổi, sử dụng công nghệ thô sơ "xô chậu", nhưng lại rao bán công khai trên Shopee, TikTok với giá từ 18.000 đến 232.000 đồng/sản phẩm. Riêng SEIMY skin 7 days plus (10ml) có giá từ 79.000 đồng, nhưng nhiều người mua đánh giá là hàng giả, chất lượng kém.
Từ cuối năm 2024, Nguyễn Văn Khánh (SN 1996, Lạng Giang, Bắc Giang) đứng sau vụ việc, sản xuất và phân phối hơn 100.000 đơn hàng, thu về trên 6 tỷ đồng qua các tài khoản như "Bn Store 2024", "Sare Comesticc". Người tiêu dùng hoang mang khi phát hiện sản phẩm giả, đặc biệt là xịt BEUFRESH đang sử dụng. Cục Quản lý dược yêu cầu kiểm tra gắt gao mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử, nhưng tình trạng hàng không rõ nguồn gốc vẫn tràn lan.
Chuyên gia khuyên người tiêu dùng chọn gian hàng chính hãng, kiểm tra đánh giá, mô tả sản phẩm, quay video mở hàng để đảm bảo quyền lợi. Công an Bắc Giang đang mở rộng điều tra vụ việc.
Vì sao người bán nước mía lại hay cho quất vào ép cùng?
Nước mía là thức uống giải khát phổ biến mùa hè, giá chỉ 8.000-10.000 đồng/ly 500ml (nửa ly là đá). Nhiều người thắc mắc vì sao người bán thường ép nước mía cùng quất (tắc). Chị Hoài My, bán nước mía tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội, cho biết có hai cách kết hợp: ép chung mía và quất để hòa quyện tinh dầu vỏ quất, hoặc ép mía trước rồi vắt nước quất sau để tránh vị đắng.
Người bán nước mía thường cho thêm quất vào ép cùng
PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh giải thích quất không giảm đường trong nước mía mà chỉ làm dịu vị ngọt, tăng hương thơm nhờ vị chua. Lương y Phạm Vinh (Vinh Hoa Đường) phân tích theo y học cổ truyền: mía tính mát, giải nhiệt; quất tính bình, hỗ trợ tiêu hóa, tiêu đờm. Kết hợp hai thứ trung hòa âm dương, phù hợp người tỳ vị kém, tránh đau bụng. Vị ngọt thanh của mía hòa với chua nhẹ của quất tạo hương vị dễ uống.
Tuy nhiên, người tiểu đường nên hạn chế uống nước mía vì hàm lượng đường cao. Để đảm bảo an toàn, mía phải sạch, không ngâm hóa chất, vỏ cạo kỹ, ép ngay. Máy ép và đá cần vệ sinh, tránh vi khuẩn. Nếu nghi ngờ, người mua có thể chọn nước cốt mía về tự thêm đá sạch.
Biến loại hoa bình thường thành "gà đẻ trứng vàng", mang về hăng trăm tỷ/năm
Du Tiểu Long (sinh năm 1989, Long Sơn, Trung Quốc) vượt qua nghèo khó và bệnh tật, biến hoa loa kèn quê nhà thành nguồn thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Từ nhỏ, gia đình Tiểu Long nợ nần vì chữa bệnh cho anh. Năm 19 tuổi, anh làm quản lý kho hoa ở Côn Minh, nhận ra tiềm năng của hoa loa kèn Long Sơn. Năm 2009, với 5.000 NDT (17,3 triệu đồng), anh thuê đất trồng hoa, nhân giống bằng củ con. Đến năm 2013, trang trại 100 mẫu mang về 1 triệu NDT (3,4 tỷ đồng)/năm.
Khi thị trường hoa loa kèn bão hòa, giá giảm, Tiểu Long chuyển sang lai tạo hoa loa kèn cảnh. Sau nhiều thất bại, anh kết hợp hoa loa kèn Long Sơn, hoa cảnh và hoa kèn dại, tạo giống hoa mới thành công.
Năm 2017, anh vay 800.000 NDT (2,7 tỷ đồng) mở rộng 600 mẫu, định giá hoa 1 NDT (3.400 đồng)/bông, thu hút đông khách. Ngoài ra, anh bán củ hoa loa kèn ăn được, giàu dinh dưỡng, được ví như “nhân sâm rau củ”. Hợp tác với khu nghỉ dưỡng, Tiểu Long đẩy mạnh thương hiệu.
Mỗi mẫu đất mang lại 27.000-33.000 NDT (93,7-114,5 triệu đồng). Doanh nghiệp của anh đạt sản lượng 80 triệu NDT (gần 278 tỷ đồng)/năm, biến hoa loa kèn bình thường thành “gà đẻ trứng vàng”.
Giá xoài "khổng lồ" giảm còn 3.000 đồng/kg, nông dân ở Khánh Hoà thua lỗ
Tại huyện Cam Lâm, Khánh Hòa, nông dân trồng xoài Úc đối mặt thua lỗ nặng khi giá xoài giảm mạnh còn 2.000-3.000 đồng/kg, không đủ bù chi phí phân bón, chăm sóc.
Hàng nghìn tấn xoài chín rụng, thương lái từ chối mua do khó xuất khẩu sang Trung Quốc và thị trường nội địa tiêu thụ chậm. Ông Đinh Văn Minh (68 tuổi, xã Cam Hòa) có 1ha xoài, gom bán vựa nhưng không ai mua, đành để rụng làm phân bón. Ông Nguyễn Quang Thuyên (45 tuổi) cũng chịu cảnh tương tự, vườn 1,2ha xoài chín rụng, giá đầu vụ 15.000 đồng/kg giờ chỉ còn vài nghìn đồng.
Thương lái như anh Huỳnh Long Hưng giảm mua từ 7-8 tấn/ngày xuống 3-4 tấn, giá thấp do nhu cầu xuất khẩu giảm. Chị Sim, một hộ dân, đăng bán online và mời khách hái xoài tại vườn như du lịch nông nghiệp để cứu vãn tình hình.
Theo UBND huyện Cam Lâm, khoảng 1.800 tấn xoài tồn đọng. Chính quyền đang phối hợp doanh nghiệp, siêu thị như Bách Hóa Xanh và chợ đầu mối để tìm đầu ra, đồng thời kiến nghị tỉnh hỗ trợ tiêu thụ. Nông dân lo lắng vì vụ mùa thất bát, từ mưa làm giảm đậu trái đến thị trường ế ẩm, khiến “thủ phủ” xoài Cam Lâm vắng bóng thương lái.
Trung Nguyên