Nóng trong tuần: Tỉnh nghèo Hà Giang bỗng dưng học giỏi, sếp ACV “mắc cạn” ở “chuyến tàu vét”

Nóng trong tuần: Tỉnh nghèo Hà Giang bỗng dưng học giỏi, sếp ACV “mắc cạn” ở “chuyến tàu vét”

Chủ nhật, 15/07/2018 | 18:37
0
Thủ tướng quyết tâm làm cách mạng công nghiệp 4.0, thanh tra kết quả thi THPT cao bất thường ở Hà Giang, thanh tra “chuyến tàu vét” của sếp ACV... là những tin nóng nổi bật trong tuần.

Thủ tướng quyết tâm làm cách mạng công nghiệp 4.0

Tại diễn đàn cấp cao “Tầm nhìn và chiến lược phát triển đột phá trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4” diễn ra ở Hà Nội sáng 13/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định cách mạng công nghiệp 4.0 là cuộc chơi mà mỗi quốc gia mặc định là một phần trong đó. Cuộc cách mạng này đang diễn ra trên khắp thế giới, đây là xu hướng không thể thay đổi và trì hoãn.

Nóng trong tuần: Tỉnh nghèo Hà Giang bỗng dưng học giỏi, sếp ACV “mắc cạn” ở “chuyến tàu vét”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Thủ tướng đồng thời khẳng định chúng ta muốn làm nhanh, làm tốt thì chính sách rất quan trọng.

"Đảng và Nhà nước, địa phương của Việt Nam sẵn sàng lắng nghe những khuyến nghị về Cách mạng 4.0. Đây là cơ hội tốt cho Việt Nam "đảo chiều" về đầu tư, thương mại, dịch vụ, giáo dục đào tạo để nâng cao vị thế, đi tắt đón đầu trên trường quốc tế. Vì vậy, đảo chiều trong tư duy và hành động rất quan trọng. Ứng dụng Cách mạng 4.0 có thành công hay không chính là nhận thức của chúng ta", Thủ tướng nhắn nhủ.

Với vai trò là khách mời đặc biệt, robot Sophia đã mặc áo dài xuất hiện tại Diễn đàn này và tư vấn 4.0 cho Việt Nam. Robot đầu tiên được công nhận quyền con người cho rằng, Việt Nam cần sáng tạo, lựa chọn sự khác biệt mới có thể khai thác, tận dụng tốt các cơ hội từ cuộc cách mạng 4.0 mang lại.

Nóng trong tuần: Tỉnh nghèo Hà Giang bỗng dưng học giỏi, sếp ACV “mắc cạn” ở “chuyến tàu vét” (Hình 2).

Robot Sophia tư vấn 4.0 cho Việt Nam

“Việt Nam sẽ là một trong những hình mẫu của thế giới trong việc ứng dụng công nghệ, sự phát triển của công nghệ sẽ mang đến cho các bạn nhiều việc làm hơn, ví dụ như câu chuyện của Uber, Grab. Hay công nghệ ứng dụng trong phẫu thuật trình độ cao, giúp đỡ trẻ em…”, robot Sophia nhấn mạnh.

Tỉnh nghèo Hà Giang bỗng dưng học giỏi

Tuần qua, kết quả kỳ thi THPT tiếp tục thu hút sự quan tâm của dư luận. Đặc biệt, trong khi mặt bằng kết quả chung khá thấp do đề thi năm nay được đánh giá là khó thì tỉnh nghèo Hà Giang bỗng nổi lên như một hiện tượng vì có nhiều điểm cao bất thường.

Cụ thể, trên mạng xã hội đã phản ánh một số bất thường liên quan đến điểm thi của địa phương này. Đó là điểm thi thể hiện rõ số bài thi điểm trên 9 lại nhiều hơn hẳn số bài thi có điểm từ 8 đến dưới 9.

Khi cả nước có 76 thí sinh có điểm thi khối A1 (Toán, Lý, Anh) từ 27 điểm trở lên thì riêng Hà Giang đã có 36 em, chiếm 47,37% cả nước. Về môn Vật lý, có đến 65 thí sinh đạt mức điểm từ 9 trở lên, trong khi chỉ có 28 thí sinh đạt mức điểm 8 từ đến dưới 9. Môn Toán có số thí sinh có mức điểm 8-8,75 chỉ có 50 thí sinh, nhưng có tới 57 thí sinh có điểm từ 9 trở lên…

Trao đổi với báo chí, PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội – một chuyên gia tuyển sinh giàu kinh nghiệm cho hay, “đề năm nay khó như vậy nhưng số điểm 8, 9, trên 9 của Hà Giang cao hẳn lên thì bất thường so với cả nước và bất thường so với từng tỉnh.

Liên quan đến vấn đề này, sáng 14/7, một đoàn công tác của bộ Giáo dục & Đào tạo đã lên Hà Giang để phối hợp làm rõ sự việc.

Ký 76 quyết định bổ nhiệm, sếp ACV “mắc cạn” ở chuyến tàu vét

Tổng Giám đốc tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) – ông Lê Mạnh Hùng sinh ngày 19/7/1958, theo quy định thì ngày 19/7/2018 tới đây, ông sẽ chính thức nghỉ hưu theo chế độ.

Nóng trong tuần: Tỉnh nghèo Hà Giang bỗng dưng học giỏi, sếp ACV “mắc cạn” ở “chuyến tàu vét” (Hình 3).

Sếp ACV bị thanh tra quá trình ký 76 quyết định bổ nhiệm

Tuy nhiên, mới đây ông Hùng gây bất ngờ dư luận khi mà chỉ trong ngày 19/6/2018, đúng một tháng trước khi nghỉ hưu, ông đã ký tổng cộng 76 quyết định bổ nhiệm hàng loạt cán bộ, lãnh đạo các cấp phòng, ban tại ACV (gồm cả tổng công ty và các cảng hàng không địa phương).

Mặc dù trong báo cáo gửi Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải ngày 9/7, Chủ tịch ACV – ông Lại Xuân Thanh trình bày rõ, quy trình bổ nhiệm những cán bộ của doanh nghiệp này có từ đầu năm 2017 đến nay, việc ký quyết định bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng không phải là quyết định cá nhân mà là trách nhiệm công vụ thực hiện theo thẩm quyền đã được phân cấp của tổng công ty, song rất khó để thuyết phục dư luận rằng đây là một hành động bình thường.

Hiện thanh tra bộ Giao thông Vận tải đã vào cuộc để thanh tra quá trình bổ nhiệm bất thường này.

Cuộc hội ngộ giữa hai đứa trẻ bị bệnh viện trao nhầm

Tin tức liên quan đến hai đứa trẻ bị bệnh viện Đa khoa Ba Vì trao nhầm cách đây 6 năm tiếp tục được báo chí và dư luận quan tâm.

Nóng trong tuần: Tỉnh nghèo Hà Giang bỗng dưng học giỏi, sếp ACV “mắc cạn” ở “chuyến tàu vét” (Hình 4).

Hai cháu bé bị bệnh viện đa khoa Ba Vì trao nhầm 6 năm trước

Sáng 15/7, hai gia đình chị Vũ Thị Hương (SN 1983, xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội) và gia đình anh Phùng Giang Sơn (thị trấn Tây Đằng, Ba Vì) đã có cuộc hội ngộ để giải quyết tình huống éo le nói trên.

Theo đó, hai cháu bé bị giao nhầm là bé Đoàn Nhật M. và Phùng Thanh H. chơi với nhau rất vui vẻ, hòa đồng, tuy nhiên chưa chấp nhận được việc đổi bố mẹ.

Quan điểm của hai gia đình này là muốn có thời gian để các con hòa nhập môi trường mới trước khi chuyển các con về đúng vị trí của mình.

Việc xử lý cán bộ bệnh viện Đa khoa Ba Vì cũng như việc bồi thường cho hai gia đình đến nay vẫn chưa được làm rõ.

“Ông lớn” Nguyễn Kim bị phong tỏa tài khoản vì trốn thuế

Liên quan đến vụ việc siêu thị điện máy Nguyễn Kim bị truy thu gần 150 tỷ đồng vì trốn đóng thuế TNCN hàng chục năm, cục Thuế TP.HCM đã ra quyết định cưỡng chế về thuế đối với doanh nghiệp này.

Ngày 14/7, lãnh đạo cục Thuế TP.HCM cho biết, chi cục Thuế quận 1 (cơ quan quản lý thu trực tiếp công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim) đã gửi thông báo cưỡng chế đến các ngân hàng nơi siêu thị Nguyễn Kim có mở tài khoản, để tiến hành cưỡng chế thu nợ thuế.

Thông báo cưỡng chế này đã được gửi đi vào chiều 13/7. Lý do việc cưỡng chế là theo quy định, sau 10 ngày cơ quan thuế ban hành quyết định xử phạt mà doanh nghiệp không tự nguyện thực hiện thì sẽ cưỡng chế.

Một tin kinh tế nổi bật trong tuần nữa là ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT Vietinbank được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2016-2021.

Nóng trong tuần: Tỉnh nghèo Hà Giang bỗng dưng học giỏi, sếp ACV “mắc cạn” ở “chuyến tàu vét” (Hình 5).

Ông Nguyễn Văn Thắng làm chính khách, "ghế nóng" Chủ tịch Vietinbank đang bỏ ngỏ

Ông Thắng (45 tuổi) quê quận Từ Liêm (cũ) (Hà Nội), có bằng Tiến sĩ Tài chính Lý thuyết tiền tệ. Ông là Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, từng làm Giám đốc ngân hàng TMCP Công Thương chi nhánh Hà Nội; Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam.

Nhân sự việc này, báo chí bình luận, người thay thế ông Nguyễn Văn Thắng ngồi “ghế nóng” Vietinbank rất có thể là ông-  Lê Đức Thọ người đại diện 30% vốn Nhà nước, đồng thời là thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vietinbank.

Hà Nội bêu tên 88 công trình vi phạm phòng cháy

Cảnh sát PCCC Hà Nội vừa công khai danh tính cơ sở công trình nhà cao tầng tồn tại, vi phạm về PCCC đợt 3. Trong danh sách 88 công trình công bố lần này, có 74 chung cư, 8 trụ sở làm việc, 3 cơ sở y tế, 2 cơ sở giáo dục và 1 khách sạn.

Trong số này, đáng chú ý có các đơn vị như tổng công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị HUD có đến 19 công trình. Trong đó có các tòa nhà ở khu đô thị Linh Đàm, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai và tại khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp, quận Hoàng Mai.

World Cup 2018 sắp khép lại: Pháp hay Croatia vô địch đêm nay?

22h ngày 15/7, Pháp – Croatia sẽ chạm trán nhau ở trận chung kết World Cup 2018. Đây là trận đấu được nhiều người hâm mộ trái bóng tròn mong chờ. Lúc này đây, nhiều người hâm mộ cũng đã trổ tài dự đoán đội bóng sẽ giành được cúp vô địch.

Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực thể thao tại Việt Nam, họ tin rằng Pháp vẫn sẽ làm nên chuyện trong trận chung kết World Cup 2018 gặp Croatia tối nay.

Đây cũng là lần đầu tiên đội tuyển Croatia vào được chung kết giải bóng lớn nhất thế giới này.

H.Y (tổng hợp

Robot Sophia mặc áo dài truyền thống, đăng đàn tư vấn 4.0 ở Việt Nam

Thứ 6, 13/07/2018 | 11:30
Sophia - robot được cấp quyền công dân đầu tiên trên thế giới đã tới Việt Nam, mặc áo dài và phát biểu tại diễn đàn cấp cao và triển lãm quốc tế về Công nghiệp 4.0 diễn ra sáng nay.

Hà Giang điểm thi khối A1 cao nhất nước, bộ GD&ĐT yêu cầu kiểm tra

Thứ 5, 12/07/2018 | 22:42
Trong khi cả nước có 76 thí sinh có điểm thi khối A1 (Toán, Lý, Anh) từ 27 điểm trở lên thì riêng Hà Giang đã có 36 em, chiếm 47,37% cả nước, trước những băn khoăn của dư luận mới đây bộ GD&ĐT đã yêu cầu địa phương kiểm tra và sớm có trả lời về sự việc.

ACV thời kỳ ông Lê Mạnh Hùng từng sai phạm 3.600 tỷ đồng

Thứ 5, 12/07/2018 | 06:00
Tổng giám đốc ACV – người vừa ký 76 quyết định bổ nhiệm nhân sự khi “hoàng hôn nhiệm kỳ” đã từng bị Thanh tra Chính phủ chỉ rõ chức danh khi quy trách nhiệm liên quan đến sai phạm của đơn vị này.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.