Nóng trong tuần: Lũ quét Lai Châu, World Cup buồn vì Messi về nước

Nóng trong tuần: Lũ quét Lai Châu, World Cup buồn vì Messi về nước

Chủ nhật, 01/07/2018 | 15:10
0
Hội nghị Trung ương về phòng chống tham nhũng, lũ quét Lai Châu, Hà Giang, đề thi THPT quốc gia “đánh đố” thí sinh, bắt trùm ma túy Vân Hồ, Messi rời World Cup gây thất vọng... là những tin tức nóng nhất tuần qua.

Quyết tâm cao trong phòng chống tham nhũng

Sáng 25/6, hội nghị  toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng đã khai mạc ở Hà Nội. Hội nghị đã nghe báo cáo tình hình, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian qua, nhất là từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đến nay, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong thời gian tới.

Nóng trong tuần: Lũ quét Lai Châu, World Cup buồn vì Messi về nước

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận hội nghị TW về phòng chống tham nhũng

Trong bài phát biểu của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vui mừng vì “tham nhũng đang từng bước được kiềm chế và có chiều hướng thuyên giảm, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước”.

“Nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, kể cả những vụ việc tồn tại từ nhiều năm trước đã được phát hiện, xử lý nghiêm minh, công khai, đúng pháp luật, rất nghiêm khắc nhưng cũng rất nhân văn; có lý, có tình, thể hiện rõ quan điểm "Nói đi đôi với làm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền", góp phần nâng cao uy tín, sức chiến đấu của Đảng và cũng là biện pháp cảnh tỉnh, răn đe có hiệu quả (vụ án Dương Chí Dũng; vụ án Vũ Quốc Hảo; vụ án Huỳnh Thị Huyền Như; vụ án Phạm Công Danh; vụ án Hà Văn Thắm; vụ án Giang Kim Đạt; vụ án Đinh La Thăng; vụ án Trịnh Xuân Thanh; vụ án Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”); vụ án Đinh Ngọc Hệ (Út trọc); vụ án đánh bạc và tổ chức đánh bạc xảy ra tại Phú Thọ và một số địa phương;...

Đáng chú ý là, việc thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng được chú trọng hơn; việc kê biên, thu giữ tài sản trong một số vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng đạt khá cao (vụ Giang Kim Đạt hơn 300 tỷ đồng; vụ Hứa Thị Phấn hơn 10.000 tỷ đồng; vụ ngân hàng Đông Á hơn 2.000 tỷ đồng; vụ Phạm Công Danh (giai đoạn I) hơn 6.000 tỷ đồng; vụ Đinh La Thăng hơn 20 tỷ đồng; vụ Trịnh Xuân Thanh hơn 45 tỷ đồng; vụ AVG hơn 8.500 tỷ đồng...” – Tổng Bí thư nói.

Thông qua hội nghị, các đại biểu thể hiện sự nhất trí cao trong quyết tâm phòng chống tham nhũng, củng cố niềm tin trong nhân dân.

30 người chết và mất tích vì lũ quét ở Lai Châu, Hà Giang

Trong tuần đã xảy ra trận lũ quét gây thiệt hại nặng nề về người và của trên địa bàn các tỉnh phía Bắc (nặng nề nhất là hai tỉnh Lai Châu và Hà Giang).

Nóng trong tuần: Lũ quét Lai Châu, World Cup buồn vì Messi về nước (Hình 2).

Lũ quét gây thiệt hại nặng nề ở Lai Châu, Hà Giang

Theo số liệu của ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tính đến sáng 28/6, mưa lũ xảy ra trên diện rộng tại hầu hết các tỉnh miền núi phía Bắc, từ Lai Châu đến Hà Giang trong thời gian từ ngày 23-26/6 đã làm 23 người chết, 10 người còn mất tích.

Tổng thiệt hại về kinh tế ước tính khoảng 458,7 tỷ đồng (Sơn La 0,76 tỷ đồng, Hà Giang: 122 tỷ đồng, Lai Châu: 315,8 tỷ đồng, Thái Nguyên: 0,32 tỷ đồng, Lào Cai: 8,5 tỷ đồng, Yên Bái: 0,07 tỷ đồng, Cao Bằng: 0,17 tỷ đồng, Điện Biên: 1 tỷ đồng, Tuyên Quang: 10 tỷ đồng).

Đề thi THPT Quốc gia “đánh đố” thí sinh

Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 đã kết thúc, nhưng nhiều ý kiến về câu chuyện đề thi năm nay khó hơn năm 2017 vẫn tiếp diễn. Trong đó, đề Văn được coi là “khó lạ” còn đề Toán thì nhiều chuyên gia, thầy giáo dạy Toán khẳng định, trong thời gian 90 phút không thể giải kịp.

Nóng trong tuần: Lũ quét Lai Châu, World Cup buồn vì Messi về nước (Hình 3).

Đề thi THPT Quốc gia 2018 bị coi là đánh đố thí sinh (ảnh minh họa)

Ngay sau khi kết thúc kỳ thi, bộ GD&ĐT đã tổ chức họp báo tuy nhiên giải thích về cách ra đề năm nay đã không làm thỏa mãn dư luận.

TS. Sái Công Hồng - Phó Cục trưởng cục Quản lý chất lượng (bộ GD&ĐT) lý giải, hội đồng ra đề thi tuân thủ đúng chỉ đạo của ban Chỉ đạo thi quốc gia, nội dung đề thi nằm trong chương trình với tỷ lệ cho phép. Độ khó của một số câu trong đề thi năm nay đã được báo trước đến các thí sinh và nhằm mục đích phân loại thí sinh.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, chuyên gia dạy Toán - TS. Lê Thống Nhất - người sáng lập hệ thống giáo dục BigSchool, cho rằng, cách giải thích theo kiểu "đúng quy trình, đúng quy chế" của bộ GD&ĐT có vẻ như chưa thoả mãn bất cứ ai có hiểu biết.

“Bộ GD&ĐT cho rằng tôi nấu món ăn này theo đúng công thức hướng dẫn trong sách dạy nấu ăn nên đây là món ăn ngon", thầy Lê Thống Nhất chia sẻ.

Ông Lê Thống Nhất cũng cho rằng, tăng cường phân hóa thì cần tăng độ khó. Nhưng điều ngược lại không đúng, bởi tăng độ khó không đúng mức cũng lại không phân hóa được, bởi vì làm khó với quá nhiều thí sinh thì những sự khó đó không có tác động đến phân loại học sinh.

Cũng theo TS. Nhất, ngay cả GS.TSKH Nguyễn Hữu Việt Hưng - một giáo sư ngành Toán cũng cho rằng, có những câu ông phải giải từ 10 - 15 phút mới chọn ra phương án đúng và chỉ giải đến câu thứ 35 là đủ để khẳng định đề thi không phù hợp với kỳ thi này, chứ chưa chạm tới phần vận dụng cao.

“Đề thi Toán này sẽ trở thành dễ nếu chúng ta cho học sinh làm trong 360 phút, chứ không phải chỉ 90 phút", TS. Nhất nhấn mạnh.

Khai trừ Đảng đối với cựu Chủ tịch ngân hàng BIDV Trần Bắc Hà

Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa phát đi thông cáo báo chí kỳ họp thứ 27 diễn ra trong hai ngày 27 và 28/6/2018.

Một trong những nội dung thông cáo là xem xét, thi hành kỷ luật ban Thường vụ Đảng ủy ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và các cá nhân liên quan về các vi phạm, khuyết điểm đã được kết luận tại kỳ họp 26 của UBKT Trung ương.

Nóng trong tuần: Lũ quét Lai Châu, World Cup buồn vì Messi về nước (Hình 4).
Cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà

Theo đó, UBKT Trung ương quyết định khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trần Bắc Hà, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch hội đồng quản trị BIDV.

Cùng chịu kỷ luật với ông Hà, ông Đoàn Ánh Sáng, nguyên ủy viên ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc bị cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng, ông Trần Lục Lang, ủy viên ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc BIDV nhận kỷ luật cảnh cáo.

Ông Trần Bắc Hà được xem là “ông trùm” trong lĩnh vực ngân hàng, là người tạo ra những bước chuyển mình của BIDV trong nhiều năm trước. Tài sản và lợi nhuận của BIDV đã tăng gấp 4 lần trong khoảng thời gian 2008 - 2016. Đây là ngân hàng có quy mô vốn điều lệ lớn thứ 3 trong toàn hệ thống.

Ông Trần Bắc Hà có 35 năm công tác tại BIDV và hơn 8 năm giữ chức Chủ tịch HĐQT BIDV (từ 2008 đến 2016).

Ông Hà bị kết luận có sai phạm nghiêm trọng trong đại án ngân hàng Xây dựng (VNCB) của cựu Chủ tịch Phạm Công Danh.

Ông Trần Bắc Hà đã ký 12 quyết định phê duyệt chủ trương cho 12 công ty (có hồ sơ lập khống) của Phạm Công Danh vay 4.700 tỷ đồng, trên cơ sở VNCB dùng 6 lô đất tại Đà Nẵng và hơn 3.000 tỷ đồng tiền gửi của VNCB tại BIDV để bảo lãnh.

Toàn bộ số tiền này đều được các công ty chuyển vào tài khoản để Phạm Công Danh sử dụng.

Khi đến hạn, 12 công ty không trả được nợ nên BIDV đã tự động trừ tiền trên tài khoản tiền gửi của VNCB. Vì bảo lãnh cho các khoản vay nói trên, VNCB bị thiệt hại hơn 2.500 tỉ đồng.

Trong phiên tòa đại án Phạm Công Danh và Trầm Bê, ông Trần Bắc Hà bị tòa triệu tập với hai tư cách "người có quyền nghĩa vụ liên quan" và "người làm chứng" nhưng đã vắng mặt với lý do đang điều trị ung thư gan ở Singapore.

Cuộc vây bắt nghẹt thở trùm ma túy Lóng Luông

Ngày 27 đến 28/6, Công an tỉnh Sơn La chủ trì, tổ chức lực lượng đấu tranh với nhóm đối tượng có nhiều quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội Mua bán trái phép chất ma túy tại địa bàn xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Hai "ông trùm" của đường dây này là Nguyễn Thanh Tuân (35 tuổi) và Nguyễn Văn Thuận (34 tuổi, biệt danh Thuận "chột"), là hai đối tượng bị truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội Mua bán hàng ngàn bánh heroin, đã trốn truy nã về ẩn náu bản Tà Dê, xã Lóng Luông và lôi kéo một số đối tượng khác. Nhà của 2 đối tượng được lắp đặt camera, có hầm thiết kế che chắn thành boongke cùng nhiều vũ khí quân dụng.

Nóng trong tuần: Lũ quét Lai Châu, World Cup buồn vì Messi về nước (Hình 5).
Sào huyệt của trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân đã bị lực lượng chức năng san phẳng

Quá trình đấu tranh, lực lượng Công an Sơn La đã kiên trì vận động, thuyết phục đối tượng đầu thú để nhận khoan hồng của pháp luật. Tuy nhiên, nhóm đối tượng cố thủ trong nhà và chống trả quyết liệt.

Cuối cùng, hàng trăm chiến sĩ, xe bọc thép đã phải dùng hỏa lực mạnh hạ được 2 "ông trùm", bắt 3 đối tượng khác vào ngày 28/6. Đồng thời bước đầu thu giữ 3 lựu đạn, 4 súng quân dụng, 415 viên đạn các loại, nhiều vỏ đạn, bình gas và một số tang vật khác, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho lực lượng thi hành công vụ và nhân dân.

Với thành tích lập chiến công xuất sắc trong đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhiệt liệt biểu dương tinh thần dũng cảm, kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm của các chiến sĩ Công an tỉnh Sơn La, bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động thuộc bộ Công an.

“Hot girl” Bella bị tố bạo hành con ruột

Thời gian gần đây, cô “hot girl” Bella (tên thật là Đoàn Thị Thúy Hà) bị phản ánh đưa con trai 1 tuổi đi khắp nơi, lấy khăn trùm kín người, thậm chí xách cổ em bé khiến nhiều người xót xa.

Chiều 29/6, Cục trưởng cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em (bộ LĐ-TB&XH) Đặng Hoa Nam đã có cuộc gặp mặt trao đổi thông tin với báo chí về vấn đề này.

Theo ông Nam, sự việc liên quan tới nhân vật này đã được cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em theo dõi từ 15/8/2017.

“Hiện nay, thông tin mới nhất chúng tôi có được, qua quá trình kết nối thì công an Hải Dương đã chỉ đạo công an các xã có biện pháp quản lý với nhân vật này”, ông Nam nói.

Cục trưởng Nam cũng khẳng định: “Để đánh giá người mẹ này có bị tâm thần hay không thì cần phải được giám định của cơ quan chức năng, cơ quan y tế. Nếu có bằng chứng, chứng minh người mẹ này không đủ hành vi thì sẽ tách đứa trẻ ra khỏi người mẹ ngay lập tức”.

"Hot girl” Bella xuất thân là một cô gái nghèo ở Hải Dương, có gia cảnh éo le (hiện chỉ còn bà ngoại là người thân), có ngoại hình xinh xắn nhưng sống ảo tưởng, luôn khoe khoang là ca sĩ, người trong giới showbiz nhưng thực chất cô này sống lang thang và nhiều lần bị nhà hàng, taxi tố quỵt tiền.

World Cup buồn vì Messi về nước

Đấu trường thể thao lớn nhất thế giới đang vào hồi gay cấn vì sự tranh tài của các đội bóng lừng danh khi tiến vào vòng trong. Song một tin rất buồn đối với cổ động viên bóng đá nói chung và cổ động viên Argentina nói riêng khi mà thần tượng Messi đã phải chia tay World Cup sau trận thua Pháp với tỉ số 3-4 tối qua (30/6).

Nóng trong tuần: Lũ quét Lai Châu, World Cup buồn vì Messi về nước (Hình 6).
Huyền thoại bóng đá Messi của tuyển Argentina đã không thể chạm tay tới cúp vàng WC 2018

Trên mạng xã hội, những dòng cảm xúc sau trận đấu đầy kịch tính này đã được cập nhật, không ít người bày tỏ sự tiếc nuối vì Messi không thể chạm được vào chiếc cúp vàng World Cup bởi “giấc mơ chỉ là giấc mơ”.

Ngoài Messi và đội tuyển Argentina, sự thất bại quá sớm của đội tuyển Đức ở WC năm nay cũng khiến nhiều cổ động viên thất vọng.

Đội tuyển Đức thậm chí đã phải nhận những cú đánh mạnh từ truyền thông nước nhà sau khi bị hất cẳng từ vòng bảng World Cup, lần đầu tiên trong 80 năm qua, với trận thua thảm 0-2 trước Hàn Quốc hôm 28/6.

“Đức thua xứng đáng, bất cứ ai cũng thấy như vậy. Thua bởi chính họ đào hố chôn mình, chứ không phải bởi Hàn Quốc hay”. HLV trưởng Joachim Low cũng thừa nhận điều đó.

Không tin vào sự thật, nhiều CĐV Đức bật khóc nức nở vì kết quả thất vọng của đội nhà còn tuyển Đức rời nước Nga với những cái đầu cúi gằm, cam chịu.

H.Y (tổng hợp)

Messi với Argentina, chúng ta không thuộc về nhau

Chủ nhật, 01/07/2018 | 10:00
Lionel Messi là món quà mà Chúa đã ban tặng cho người hâm mộ bóng đá. Messi vĩ đại đã có tất cả, trừ World Cup. Anh cần danh hiệu lớn nhất này để bước vào lịch sử với vị thế số 1. Nhưng không. Nó đã tan vỡ.

Bí mật bên trong hiện trường vụ tiêu diệt trùm ma túy ở Lóng Luông

Thứ 7, 30/06/2018 | 19:00
Căn nhà ẩn nấp của trùm ma túy 35 tuổi sáng nay vẫn còn mùi khét lẹt và ngổn ngang vật dụng. Quanh nhà và cả phía sau bìa rừng, hắn đều gắn camera.

Ông Trần Bắc Hà bị khai trừ Đảng: Hé lộ thông tin về hậu trường kinh doanh

Thứ 7, 30/06/2018 | 16:29
Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi Đảng đối với ông Trần Bắc Hà, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng BIDV.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.