Hàng chục mẫu ô tô giảm giá “xả hàng”, có xe giảm tới hơn 300 triệu đồng
Tại Việt Nam, hiện dòng xe Toyota Veloz Cross đang được khuyến mại giảm giá tại nhiều đại lý, bao gồm cả xe sản xuất năm 2022 và 2023. Bản CVT được giảm 43 triệu đồng xuống còn 615 triệu đồng, trong khi bản CTV Top được giảm 65 triệu đồng xuống còn 633 triệu đồng.
Với Nissan, trong tháng 5 này toàn bộ khách mua xe Nissan cũng nhận được ưu đãi 100% phí trước bạ.
Với Almera CVT và Almera CVT Cao cấp có giá niêm yết 595 triệu đồng và 539 triệu đồng sẽ được giảm lần lượt 53,9 triệu đồng và 71,4 triệu đồng. Bán tải Navara được giảm tiền mặt từ 56,7 đến 69,8 triệu đồng. Nissan Kicks e-POWER V (bản cao nhất) giảm 100 triệu đồng...
Honda CR-V đang được các đại lý tại Việt Nam bán với giá niêm yết từ 998 triệu đồng - 1,138 triệu đồng. Hiện, chiếc xe được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ. Vì vậy, giá thực tế của xe sẽ giảm từ 100 - 136,5 triệu đồng, tùy từng phiên bản và từng khu vực đăng ký (lệ phí trước bạ từ 10 - 12%). Ngoài ra, tùy từng đại lý, khi mua xe, khách hàng còn được tặng phụ kiện trị giá lên đến 90 triệu đồng.
Theo một tư vấn bán hàng của một đại lý ô tô trên đường Giải Phóng (Hà Nội), dù các hãng tung hàng loạt chương trình ưu đãi, giảm giá và tặng kèm phụ kiện nhưng doanh số bán ra của hầu hết các hãng thời điểm này đều giảm sâu.
iPhone 14 Pro Max "sụt" giá theo tuần
Hiện, phiên bản iPhone 14 Pro Max 128GB đang được nhiều đại lý rao bán với mức giá chỉ từ 26,390 triệu đồng.
Mức giá này áp dụng cho màu đen (Space Black), trong khi các màu còn lại như Tím (Deep Purple), Bạc (Silver) hay Vàng (Gold) có giá cao hơn khoảng 400.000 đến 500.000 đồng.
So với thời điểm cách đây chỉ hơn 1 tháng (3/2023), giá iPhone 14 Pro Max đã giảm khoảng 1 triệu đồng. Còn so với thời điểm đỉnh giá (cuối tháng 12/2022), người mua có thể đã mất tới 5-7 triệu đồng chỉ sau 5 tháng. Đây là mức tụt giá kỷ lục đối với một dòng máy nổi danh về mức độ giữ giá như iPhone.
Với các dòng khác như, iPhone 11 128GB VN/A tại Di Động Việt hiện còn từ 11,79 triệu đồng (niêm yết 16,99 triệu đồng); iPhone 13 128GB VN/A còn từ 16,39 triệu đồng; iPhone 14 128GB VN/A còn từ 18,49 triệu đồng,...
Tại FPT Shop, các mẫu iPhone nói trên hiện đang có giá nhỉnh hơn một chút, lần lượt là từ 11,999 triệu đồng; 16,99 triệu đồng; và 19,29 triệu đồng,... Đặc biệt, iPhone 14 Plus bản 512GB đang giảm 11 triệu đồng (còn 25,99 triệu đồng), iPhone 14 Pro bản 1TB giảm 12 triệu đồng (còn 34,99 triệu đồng).
Năm nay, tình trạng dư thừa với iPhone 14 được đánh giá là có phần nghiêm trọng hơn so với các năm trước. Nguyên nhân của tình trạng này đến từ cả hai phía. Một phần do kinh tế khó khăn khiến người dùng thắt chặt hầu bao, hạn chế chi tiêu, trong khi phía nhà bán lẻ lại nhận định sai thị trường, dẫn đến lượng máy được phân bổ vượt xa nhu cầu thực tế.
Hồ về mực nước chết, tiêu thụ điện vụt tăng
Những ngày qua, ngành điện Thủ đô chứng kiến lượng điện tiêu thụ tăng chóng mặt. Nếu so với bình quân lượng điện tiêu thụ trong một ngày của tháng trước, đây là mức tăng không tưởng khi bình quân tháng 3, cả thành phố chỉ sử dụng 58,3 triệu kWh và bình quân tháng 4 là 61,3 triệu kWh.
Còn trong những ngày nắng nóng vừa qua, lượng điện tiêu thụ liên tục tăng cao đột biến. Cụ thể, ngày 3/5, lượng điện tiêu thụ toàn thành phố ở mức 60,04 triệu kWh. Nhưng đến ngày 4/5, điện tiêu thụ nhảy vọt lên 71,27 triệu kWh và tiếp tục lên tới 78,2 triệu kWh trong chỉ một ngày sau đó. Đến ngày 6/5, lượng điện tiêu thụ toàn thành phố đã đạt mức kỷ lục với 85,4 triệu kWh. Ngay cả trong ngày nghỉ, khi hầu hết các nhà máy, cơ quan hành chính sự nghiệp dừng hoạt động, lượng điện tiêu thụ ngày 7/5 cũng lên tới 78,6 triệu kWh, mức cao chưa từng có của ngành điện Thủ đô.
Tồn kho xe máy có thể hơn 132.000 chiếc
Thông tin từ Tổng cục Thống kê cho thấy trong quý I/2023, sản lượng sản xuất xe máy của các hãng đạt 763.300 chiếc trong khi tiêu thụ chỉ đạt 634.688 xe. Như vậy, các hãng đang tồn kho đến 132.000 chiếc.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong quý đầu năm nay, tiêu thụ xe máy các loại giảm khoảng 24% so với quý IV/2022 và giảm đến 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Số lượng xe máy tồn kho thực tế còn cao hơn số liệu thống kê. Các đại lý xe máy ở TP HCM cho hay số liệu thống kê xe máy bán ra là con số được các hãng giao đến đại lý song đại lý chỉ tiêu thụ được khoảng 50%-70% trong tổng số xe từ nhà máy giao cho họ, thậm chí thấp hơn.
Nhiều cửa hàng xe máy tại TP HCM cũng cho biết sức mua xe máy trong tháng 4 và trong tuần đầu tháng 5-2023 vẫn còn èo uột, chưa thấy có dấu hiệu khởi sắc trở lại.
Theo ông Vương Quang Dũng, chủ hệ thống 4 cửa hàng xe máy tại TP HCM, tiêu thụ xe máy sẽ tiếp tục chậm trong những tháng tới do kinh tế vẫn còn khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Sức mua yếu sẽ còn kéo dài ít nhất đến hết tháng 7 âm lịch. Đến 2 tháng cuối năm, sức mua mới có hy vọng tăng trở lại vì đây là thời điểm mua sắm xe phục vụ nhu cầu đi lại Tết Nguyên đán.
Xuyến Chi