NSND Nguyễn Hải: “Nhắc đến tôi, người ta nghĩ đến các vai đểu cáng”

NSND Nguyễn Hải: “Nhắc đến tôi, người ta nghĩ đến các vai đểu cáng”

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 14/01/2022 | 19:56
0
Với gương mặt góc cạnh và có phần hơi "đểu", NSND Nguyễn Hải luôn vào vai diễn mưu mô, thủ đoạn. Với phim Bão ngầm mới đây, anh cũng không thoát được vai này...

Chiều 14/1, ê kíp bộ phim Bão ngầm đã ra mắt khán giả. Trải qua hơn 2 năm sản xuất trên địa bàn 10 tỉnh, thành phố trong cả nước, vượt qua bao khó khăn, trở ngại do tình hình dịch bệnh, bộ phim được hoàn thành nhằm tôn vinh chiến công hào hùng, sự hy sinh thầm lặng của những người chiến sĩ bảo vệ bình yên cuộc sống.

Kịch bản bộ phim Bão ngầm do Trung tá Đào Trung Hiếu chuyển thể và phát triển dựa trên tiểu thuyết trinh thám hình sự cùng tên của tác giả với nội dung ngợi ca, tôn vinh những chiến công hào hùng cùng sự hy sinh thầm lặng của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh bài trừ ma túy và tội phạm hình sự, bảo vệ bình yên cuộc sống. 

Nội dung tiểu thuyết và bộ phim là câu chuyện về hành trình điều tra bóc gỡ đường dây, tổ chức tội phạm ma túy xuyên quốc gia, vạch trần mặt thật của tên trùm mafia ẩn dưới vỏ bọc chủ tịch một tập đoàn kinh tế lớn.

Đạo diễn phim là Đinh Thái Thuỵ, phim có sự tham gia của các diễn viên nổi tiếng: Đại tá CAND, NSND Nguyễn Hải; Đại tá CAND, NSND Trần Nhượng; NSƯT Nguyễn Trọng Hải; diễn viên - người mẫu Hà Việt Dũng; diễn viên Cao Thái Hà; Nguyễn Xuân Hiệp... cùng nhiều diễn viên khác ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Văn hoá - NSND Nguyễn Hải: “Nhắc đến tôi, người ta nghĩ đến các vai đểu cáng”

Trung tá Đào Trung Hiếu là Tác giải kịch bản và phó đạo diễn phim Bão ngầm.

Chia sẻ về bộ phim Bão ngầm, Trung tá Đào Trung Hiếu cho hay: “Phim được quay với thời gian dài, qua 10 tỉnh, thành phố như: Yên Bái, Hà Nội, Phú Thọ, Quảng Ninh, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Dương... Dưới thời tiết khắc nghiệt, cả ê kíp làm phim đã làm việc xuyên ngày đêm trong thời gian dài. Tôi cũng muốn cảm ơn đến dàn diễn viên vì họ rất cố gắng, hy sinh cho vai diễn của mình. Ở các tỉnh chúng tôi quay, các lực lượng vũ trang tại đây cũng tạo điều kiện hết sức để chúng tôi làm việc, chúng tôi rất cảm kích về điều này.

Tôi là một người “tay ngang” trong nghề văn, nghề báo, càng xa lạ hơn với điện ảnh. Tôi được đào tạo về Luật, có gần 20 năm trực tiếp chiến đấu với các loại tội phạm khác nhau: Tội phạm ma tuý, trọng án, tội phạm công nghệ cao… Trong thời gian đó, tôi đã trải qua nhiều chuyên án, những giờ phút khốc liệt với tội phạm, và khi trở thành một nhà văn, tôi đã nhớ lại những khoảnh khắc, những nỗi ám ảnh đó và viết một cách say sưa tiểu thuyết Bão ngầm. Tác phẩm hoàn thành trong 1 tháng và đạt giải cao nhất cuộc thi Sáng tác tiểu thuyết về đề tài Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống, do Bộ Công an và Hội nhà văn Việt Nam phối hợp tổ chức, giai đoạn 2012-2015.

Sau đó, đồng đội và bạn bè tôi có khuyến khích viết tiểu thuyết thành phim, và 2 năm sau đó, kịch bản phim Bão ngầm ra đời. Tôi đã đi theo đoàn phim suốt cả hành trình quay, tôi kết nối với các Ban, ngành sở các tỉnh để tạo điều kiện cho đoàn phim tác nghiệp. Ngoài ra, với vị trí Phó đạo diễn phim, tôi cũng tư vấn hỗ trợ ê kíp để xây dựng bối cảnh. Tôi chủ quan đánh giá, phim sẽ hay hơn những thứ mà tôi viết ban đầu… Phim sẽ rất thật bởi được kể từ người trong cuộc – chính tôi đã tự tay bắt những tên tôi phạm như vậy”.

Nói về những khó khăn khi làm phim, đạo diễn Đinh Thái Thuỵ cho hay: “Làm phim lúc nào cung vất vả, phim quy mô càng lớn như Bão ngầm thì càng vất vả nhiều. Chúng tôi làm phim đúng lúc dịch Covid-19 diễn ra phức tạp nên gặp rất nhiều khó khăn, dịch bệnh ảnh hưởng đến lịch quay, tiến độ và chi phí nhà đầu tư. Rất may là nhà đầu tư của bộ phim rất hào phóng để theo bộ phim từ đầu đến cuối. Bộ phim quay trải dài từ Yến Bái đến Cần Thơ, thời gian dài nên chúng tôi phải trải qua nhiều vất vả từ sự di chuyển, thời tiết đến việc tìm bối cảnh… Nhưng rất may là cả ê kíp đều cố gắng để hoàn thành tốt nhất.

Trong phim có nhiều cảnh đẹp, tôi ấn tượng nhất là cảnh các trinh sát rượt đuổi tội phạm trên hồ Thác Bà, cảnh này diễn ra gần 1 tuần. Bên cạnh quay cảnh rượt đuổi tội phạm, chúng tôi cũng khai khác tối đa cảnh đẹp ở nơi đây. Khi dựng phim, chúng tôi cũng hài lòng với những cảnh quay nhiều tâm huyết như vậy”.

Văn hoá - NSND Nguyễn Hải: “Nhắc đến tôi, người ta nghĩ đến các vai đểu cáng” (Hình 2).

NSND Nguyễn Hải chuyên đóng những vai phản diện. Ở phim Bão ngầm, anh cũng không thể thoát vai diễn này.

Chia sẻ về vai diễn của mình, NSND Nguyễn Hải cho hay: “Tôi rất vui khi nhận vào vai mới này, khi xem phim, khán giả mới thấu hiểu sự vất vả hy sinh của các chiến sĩ công an hơn. Từ trước đến nay, nhắc đến tôi, người ta nghĩ ngay đến những vai diễn đểu cáng, phản diện như lừa đảo, đầu gấu… Thủ trưởng của tôi cũng từng nói vui: Mặt anh không cần phải diễn đâu, cứ để bình thường đã ra... chất đểu rồi. Trong phim, tôi được nhận vai Phó trưởng phòng cảnh sát ma tuý nhưng sau đó lại biến chất. Ở phim này, tôi vẫn phải tìm tòi để thể hiện vai diễn của mình tốt nhất”.

NSND Nguyễn Hải đã bày tỏ lòng biết ơn và cảm động trước sự hy sinh mà người vợ tần tảo dành cho mình sau những bộ phim: “Tôi tự hào vì có một người phụ nữ luôn đằng đẵng, đều đặn và thậm chí quằn quại, lúc nào cũng đi theo sau để phục vụ chồng. Thành công của tôi ngày hôm nay phải có công lao của gia đình chiếm tới 99%. Gia đình là cái nôi để tôi yên tâm công tác, theo đuổi nghề. Nhiều lúc tôi phải dằn lòng, nghĩ ngợi bởi sự hy sinh mà vợ dành cho tôi quá lớn”.

Theo NSND Nguyễn Hải, để theo đuổi đam mê nghề diễn ông phải đi ngược lại mong mỏi của cha mẹ và không dành thời gian quan tâm được con cái. Dù gặp nhiều gian truân, cay đắng là thế nhưng ông vẫn tận tâm cống hiến với nghề, bỏ ngoài tai những dị nghị, dèm pha của người đời.

Văn hoá - NSND Nguyễn Hải: “Nhắc đến tôi, người ta nghĩ đến các vai đểu cáng” (Hình 3).

Cao Thái Hà và Hà Việt Dũng vào phim mới với những trải nghiệm đặc biệt.

Diễn viên Cao Thái Hà tâm sự về vai diễn: “Trong phim, tôi đóng vai một nữ Thiếu uý, phim có nhiều cảnh hành động võ thuật. Trước khi quay 2 tháng, tôi được ê kíp cho ra Hà Nội để tập võ Nhất Nam, đây là môn võ rất khó nên tôi đã tập luyện rất chăm chỉ. Ở những cảnh mạo hiểm, tôi vẫn có Cascadeur đóng thế, tuy nhiên nhiều cảnh khác cũng rất vất vả, có cả cảnh tôi đang mặc váy mà phải đánh nhau trên vách núi. Qua quá trình quay phim, tôi hiểu hơn về cuộc đời của nữ trinh sát phòng chống ma tuý. Gần 2 năm tôi đã sống với nhân vật, phim cho tôi nhiều trải nghiệm quý báu mà không phải ai cũng có được”.

Văn hoá - NSND Nguyễn Hải: “Nhắc đến tôi, người ta nghĩ đến các vai đểu cáng” (Hình 4).

NSND Trần Nhượng và NSƯT Tạ Minh Thảo cũng tham gia phim với những diễn xuất bất ngờ.

Bộ phim Bão ngầm bám sát và cổ vũ chủ trương của Đảng, Nhà nước và của ngành Công an trong đấu tranh bài trừ tiêu cực để làm trong sạch bộ máy, không có vùng cấm trong xử lý vi phạm. Xuyên suốt bộ phim là tư tưởng nhân văn: Nhấn mạnh những gì là giả tạo và lạc hậu sẽ bị loại bỏ khỏi vòng quay luật đời. Mọi tráo trở, lừa lọc và bội phản, sẽ bị quy luật đào thải làm văng ra khỏi quỹ đạo vận động của xã hội. Đồng thời, bộ phim cũng tôn vinh những giá trị chân - thiện - mỹ, những mầm thiện trồi lên từ thực địa cuộc xung đột chính - tà.  

Khởi tố hình sự vụ chiếu phim lậu trên website phimmoi.net

Thứ 5, 19/08/2021 | 20:22
N.T.T đã lập website phimmoi.net rồi thuê hai người có trình độ kỹ thuật cao về công nghệ vận hành, sao chép, chiếu phim lậu.

[E] NSƯT Nguyễn Hải: Kẻ ngoại đạo "sa" vào con đường nghệ thuật

Thứ 7, 20/04/2019 | 08:45
Đôi khi NSƯT Nguyễn Hải tự cười, tại sao đạo diễn không mời mình đóng kiểu vai khác, cái mặt mình có xấu lắm đâu mà sao cứ mời mình phản diện mãi?

Phim Cha cõng con vào “Hạng mục Điện ảnh thế giới” tại LHP Quốc tế Ấn Độ

Thứ 5, 23/11/2017 | 10:44
Mới đây, phim Cha Cõng Con của đạo diễn Lương Đình Dũng được chính thức lựa chọn vào Hạng mục Điện ảnh thế giới tại Liên hoan phim Quốc tế Ấn Độ lần thứ 48 năm 2017.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 29/3: Nhặt được vàng, hai học sinh lớp 3 có hành động bất ngờ

Thứ 6, 29/03/2024 | 06:00
Nhặt được vàng, hai học sinh lớp 3 ở Hải Dương có hành động bất ngờ; Hà Nội ghi nhận ca mắc rubella đầu tiên trong năm 2024...