NSND Như Quỳnh: "Tôi dạy con gái không khắt khe như nhiều người tưởng"

Đinh Lạc Thành
Thứ 3, 04/10/2022 | 10:39
0
Ở tuổi 68, NSND Như Quỳnh vẫn đẹp và hiền hậu. Bà tích cực tham gia làm phim để mình luôn bận rộn và sống với đam mê của mình...

Chia sẻ với Người Đưa Tin, NSND Như Quỳnh cho biết, khi về hưu bà nhận được nhiều lời mời đóng phim hơn, như các phim: Đừng bắt em phải quên, Hương vị tình thân và mới đây là Hành trình công lý.

"Tôi vui vì sự trở lại của mình vẫn được khán giả đón nhận. Như đóng vai bà Dần phim Hương vị tình thân, ra đường mọi người hay gọi là "bà Dần ơi" thay vì gọi Như Quỳnh, khi đi chợ mua sắm, khán giả cũng nhận ra và cũng được ưu ái hơn một chút. 

Diễn viên là nghề của mình rồi nên gia đình khá quen với việc tôi đi làm phim. Khi đóng Hương vị tình thân dài hơn 100 tập, ông xã cũng hỏi han xem tôi đi quay thế nào, về sớm hay muộn,  có ăn cơm nhà hơn không. Các con cũng xem phim có mẹ đóng", NSND Như Quỳnh nói.

Văn hoá - NSND Như Quỳnh: 'Tôi dạy con gái không khắt khe như nhiều người tưởng'

NSND Như Quỳnh vai bà Giang phim Hành trình công lý.

NSND Như Quỳnh cho biết thêm, bà luôn trân trọng mọi vai diễn, cứ có cơ hội là bà sẽ diễn hết mình để mang lại cho khán giả những cảm xúc mới mẻ.

"Mới đây, tôi có tham gia phim Hành trình công lý, tôi đóng vai bà Giang - một người có tri thức, có suy nghĩ và cách sống hiện đại, khi con trai là Hoàng xảy ra chuyện, mặc dù thương con trai nhưng bà không hề mù quáng bênh con và vẫn đứng bên con dâu. Vai diễn này mang đậm tính cách của một người Hà Nội nên tôi cũng bằng những gì sẵn có mà diễn thôi. Trước nay, người ra vẫn nói là "mẹ chồng nàng dâu", nhưng ở phim này, đạo diễn nói vai sẽ khác, một bà mẹ chồng có văn hoá, mối quan hệ với con dâu là tốt đẹp", NSND Như Quỳnh chia sẻ.

Phim Hành trình công lý sẽ có thêm các nghệ sĩ: NSND Minh Hòa, Việt Anh, Hồng Diễm, Thu Quỳnh, Hà Việt Dũng, Doãn Quốc Đam, Thanh Hương, Quốc Huy, NSƯT Đức Hùng, Lương Ngọc Dung, Quách Thu Phương và nhiều diễn viên khác tham gia.

Theo đó, phim Hành trình công lý xoay quanh gia đình Phương (Hồng Diễm) và Hoàng (Việt Anh). Phương tốt nghiệp hạng ưu ngành luật nhưng quyết định từ bỏ công việc luật sự đầy hứa hẹn về làm hậu phương vững chắc cho chồng. Khi gặp những người bạn học như Nguyệt (Thu Quỳnh), Quân (Quốc Huy) đang được sống với nghề, Phương thấy nhớ nghề, cảm thấy không hoàn toàn hài lòng với cuộc sống hiện tại.

Phương có một gia đình hoàn hảo với Hoàng - người chồng mẫu mực, yêu thương vợ con, tài giỏi, đang chuẩn bị lên vị trí Tổng Giám đốc một tập đoàn nhà nước. Phương và Hoàng có 2 người con chăm ngoan, biết quan tâm đến bố mẹ. Bà Giang (NSND Như Quỳnh) - mẹ Hoàng là một người mẹ chồng rất tâm lý, luôn thấu hiểu con. Có một gia đình êm ấm là thế nhưng rồi biến cố ập đến với Phương vào lúc cô không ngờ nhất.

Văn hoá - NSND Như Quỳnh: 'Tôi dạy con gái không khắt khe như nhiều người tưởng' (Hình 2).

NSND Như Quỳnh thường học thuộc thoại trước mỗi cảnh quay.

Chia sẻ về cách làm phim hiện nay, NSND Như Quỳnh cho biết, làm phim truyền hình bây giờ là thu tiếng đồng bộ thay vì lồng tiếng như ngày trước. Với việc thu âm đồng bộ nên những ồn ào bên ngoài phải gạt ra hết, diễn viên thoại lời cũng phải đúng để có cảm xúc với nhân vật.

"Phim truyền hình hiện tại lời thoại dài nên ra trường quay vẫn có người nhắc, hơn nữa, các diễn viên trẻ có nhiều sự lựa chọn. Trong một lúc, các bạn làm đoàn này, đoàn kia rồi tham gia nhiều sự kiện nên thời gian học thoại bị hạn chế. Bọn tôi thì giờ không đủ sức khoẻ để làm nhiều phim, nhưng riêng học thoại vẫn phải luyện, lời nào dài thì tự học ở nhà, tự diễn, tự điều chỉnh cảm xúc, âm lượng thì ra trường quay mới đảm bảo được tiến độ. Mà tiến độ phim truyền hình thì nhanh và khủng khiếp lắm", NSND Như Quỳnh tâm sự.

Khi được hỏi: Nhắc đến NSND Như Quỳnh, người ta vẫn nhắc đến như một biểu tượng đẹp của người phụ nữ chuẩn Hà Nội, bà có tự hào không?

Nghệ sĩ cho hay: "Được công nhận là người Hà Nội gốc, đoan trang, hiền thục thì rất hiếm. Người đẹp bây giờ nhiều lắm, nhưng người Hà Nội gốc nguyên bản thì không còn nhiều. Người Hà Nội gốc không phải là đẹp nhất, nhưng họ có cốt cách là cái riêng không phải ai cũng có. Như hai con gái tôi, bố mẹ là người Hà Nội gốc nhưng chưa chắc các con đã mang hết cốt cách của người Hà Nội, vì đời sống hiện nay rất khác, đời sống hiện tại bị pha tạp nhiều".

Với thắc mắc, là một người Hà Nội gốc thì không biết NSND Như Quỳnh dạy con gái có khó khăn gì không? Nghệ sĩ sinh năm 1954 cho hay: "Tôi dạy con gái không khắt khe như nhiều người tưởng. Tôi không cầm tay chỉ việc các con vì tôi nghĩ, con cái sẽ nhìn vào cách sống của mình, đó là sự răn dạy. Với thế hệ trẻ, đừng nói phải thế này, thế kia. Dạy các con ăn nói nhỏ nhẹ, không nói tục, vào bữa cơm bày mân bát ra sao, ăn xong lo ấm trà cho bố mẹ thế nào là do các con nhìn thấy bố mẹ sống như vậy mà học tập...".

Văn hoá - NSND Như Quỳnh: 'Tôi dạy con gái không khắt khe như nhiều người tưởng' (Hình 3).

Việt Anh và Hồng Diễm đóng vai con trai và con dâu NSND Như Quỳnh trong phim mới.

Sau khi về hưu, NSND Như Quỳnh thảnh thơi hơn, nếu không đi làm phim, bà dạy sớm, đi chợ, xem phim, đọc kịch bản và thi thoảng có vào Youtube để giải trí. 

NSND Như Quỳnh chia sẻ, bà cũng là một "bà ngoại bỉm sữa" vì cô con gái cả của bà bận đi làm, bà đã vào Đã Nẵng 2 tháng để chăm sóc con và cháu. Bà hạnh phúc vì về già vẫn đi diễn thể thoả đam mê của mình và vẫn có thời gian chăm sóc, nấu ăn cho người thân.

NSND Như Quỳnh nói về tin đồn sợ đám đông, chấp nhận làm “bà ngoại bỉm sữa” ở tuổi gần 70

Thứ 6, 31/07/2020 | 20:00
Với sự nghiệp điện ảnh đồ sộ và cuộc hôn nhân cổ tích, cuộc sống hiện tại của NSND Như Quỳnh khiến nhiều người không khỏi tò mò. Ngoài đời, bà là một người kiệm lời, hiền hậu. Có ai hỏi, những vai diễn trên truyền hình của bà thường hiền lành như “đo ni đóng giày” cho bà phải không, bà đều gật đầu xác nhận điều này…

NSND Như Quỳnh và câu chuyện tình yêu đẹp như cổ tích

Thứ 5, 08/11/2018 | 19:00
Không chỉ là một diễn viên tài năng, NSND Như Quỳnh còn có vẻ đẹp thuần khiết, đậm chất Á đông. Với sự nghiệp điện ảnh đồ sộ và cuộc hôn nhân cổ tích của mình khiến nhiều người không khỏi tò mò, cuộc sống hiện tại của Như Quỳnh bây giờ ra sao.

NSND Như Quỳnh: 'Hạnh phúc khi được các chiến sĩ viết thư tỏ tình'

Thứ 5, 27/07/2017 | 18:33
Đã mấy chục năm trôi qua, nhưng hình ảnh cô y tá Mai – Như Quỳnh ngây thơ, trong sáng, tận tình chăm sóc cho các chiến sĩ bị thương vẫn còn mãi vấn vương trong lòng khán giả.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Người có cuộc sống viên mãn hạnh phúc nhất của “Tây Du Ký 1986” là ai?

Thứ 7, 20/04/2024 | 14:01
Nhắc đến “Tây Du ký” thì phải kể đến vai Trư Bát Giới do Mã Đức Hoa thủ vai quá ấn tượng. Sau khi thầy trò Đường Tăng thành “chính quả” năm 1986 thì hiện tại Mã Đức Hoa ở tuổi U80 là người có cuộc sống viên mãn và hạnh phúc khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Kiếm hiệp Kim Dung: Sự thật phũ phàng về các cao thủ trong Anh hùng xạ điêu

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:31
Anh hùng xạ điêu là một trong các bộ tiểu thuyết kiếm hiệp của cố nhà văn Kim Dung đã để lại nhiều ấn tượng nhất trong lòng độc giả.

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Hải Phòng: Di tích quốc gia bị xâm hại khi tu bổ, tôn tạo

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:48
Chủ đầu tư đã tự ý thay đổi một số hạng mục trong quá trình tu bổ, tôn tạo Di tích Kiến trúc- Nghệ thuật quốc gia chùa Trà Phương ở huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.