NSND Trung Hiếu:

NSND Trung Hiếu: "Mỗi lần bước ra sân khấu, tôi vẫn run rẩy"

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 10/02/2023 | 09:54
0
Theo NSND Trung Hiếu - Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội, không phải cứ NSND là giỏi, là hay. Làm nghệ sĩ, cứ làm việc với tâm hướng về nghề thì mọi thứ sẽ tốt hơn.

Tối 9/2, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã tổ chức Lễ trao tặng Giải thưởng Sân khấu năm 2022, triển khai công tác năm 2023 với sự tham dự của đông đảo các nghệ sĩ đến từ nhiều nhà hát, đơn vị nghệ thuật.

Chia sẻ tại sự kiện, TS. Nguyễn Đăng Chương - Phó Chủ tịch Hội, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam nhận định, nghệ thuật sân khấu năm 2022 đã có sự chuyển mình, sôi động, tiến bộ về mọi mặt. Chất lượng nghệ thuật của nhiều tác phẩm sân khấu được nâng cao, góp phần tích cực vào sự phát triển văn học nghệ thuật nước nhà, từng bước đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ của khán giả, hoàn thành sứ mệnh phục vụ các nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân trong thời kỳ sau đại dịch Covid-19. 

Văn hoá - NSND Trung Hiếu: 'Mỗi lần bước ra sân khấu, tôi vẫn run rẩy'

TS. Nguyễn Đăng Chương - Phó Chủ tịch Hội, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

"Điều đáng mừng nhất là phần lớn đội ngũ lãnh đạo các đơn vị nghệ thuật, Hội đồng nghệ thuật ở cơ sở đã thay đổi nhận thức, chú trọng đầu tư có chiều sâu về mọi mặt trong quy trình lựa chọn và dàn dựng tác phẩm, đặt chất lượng nghệ thuật của vở diễn lên trên tất cả. Các nhà hát đã đổi mới, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của khán giả trong thời kỳ công nghệ 4.0, trong sự phát triển của nhiều phương tiện và loại hình nghệ thuật giải trí khác nhau", ông Nguyễn Đăng Chương cho hay.

Nói về cách làm việc ở các nhà hát, NSND Trung Hiếu - Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội cho Người Đưa Tin biết, mỗi đơn vị nghệ thuật phải tạo ra sự công bằng giữa các nghệ sĩ, ai làm nhiều được hưởng nhiều, ai làm ít hưởng ít. Người đứng đầu các nhà hát phải giữ đúng nhịp, cân bằng giữa các thế hệ kế cận nhau, để nghệ sĩ trẻ hay già đều được làm nghề, yêu nghề.

“Các nghệ sĩ đều phải học hỏi nhau, như tôi đi diễn cùng các nghệ sĩ trẻ, tôi cũng học hỏi ở họ rất nhiều thứ, tôi cũng phải tương tác với nghệ sĩ trẻ. Không phải cứ NSND là giỏi, là hay, như tôi mỗi lần bước ra sân khấu, tôi vẫn run rẩy như mới vào nghề. Với tôi, càng diễn nhiều, tôi càng áp lực hơn, làm những vai khó hơn và luôn tư duy để các vai hay hơn. Làm việc với tâm hướng về nghề thì mọi thứ sẽ tốt hơn”, NSND Trung Hiếu cho hay.

Văn hoá - NSND Trung Hiếu: 'Mỗi lần bước ra sân khấu, tôi vẫn run rẩy' (Hình 2).

NSND Trung Hiếu - Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội.

Chia sẻ về việc thời gian gần đây, nhiều nghệ sĩ trẻ vướng ồn ào, bị va vấp về nghề nhiều, Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội cho hay: "Làm quản lý ở lĩnh vực nghệ thuật rất khác, thứ nhất là giờ giấc, làm nghệ sĩ thì không phải kiểu sáng 8h đến, chiều 6h về thì tối ai diễn cho khán giả xem? Thêm nữa, đêm về chúng tôi vẫn viết kịch bản, sửa kịch bản. Với những câu chuyện riêng của các nghệ sĩ trẻ, mình sẽ phải xử lý sao cho hợp tình hợp lý.

Tôi thường bị mọi người nói là “chiều” và thương anh em quá. Nhưng mình không thương họ thì ai thương? Nhìn những chuyện này, chuyện kia lan truyền trên mạng, tôi buồn hơn họ”, NSND Trung Hiếu chia sẻ.

Nghệ sĩ sinh năm 1973 cũng mong muốn rằng, khán giả khi nghe câu chuyện nào đó phải bình tĩnh, phải nghe hai tai, bằng nhiều nguồn khác nhau, đừng nghe 1 chiều. Nếu không chỉ sau một lời bình luận nhật xét nào đó thì số phận nghệ thuật của một con người sẽ bị dừng lại, vì người tài, nhất là người tài làm nghệ thuật rất hiếm.

Về phương hướng hoạt động trong năm 2023, NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cho biết, Hội sẽ tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động liên hoan như các cuộc thi tài năng diễn viên tuồng và dân ca kịch, chèo, cải lương, kịch nói, độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc; phối hợp với Hội Liên hiệp cộng đồng người Việt tại châu Âu tổ chức Liên hoan giọng hát hay cho cộng đồng người Việt Nam tại châu Âu.

Ngoài ra, Hội cũng sẽ tổ chức các trại sáng tác, các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho các nghệ sĩ; phát động sáng tác đề tài chiến tranh cách mạng hướng tới 50 năm thống nhất đất nước; tổ chức xây dựng đề án về chiến lược phát triển khán giả cho sân khấu, đề án số hóa các tác phẩm sân khấu tiêu biểu, hội thảo khoa học về thực hiện Nghị quyết 19/NQ-TW của Đảng về quy hoạch và kiện toàn xã hội hóa các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp.

Văn hoá - NSND Trung Hiếu: 'Mỗi lần bước ra sân khấu, tôi vẫn run rẩy' (Hình 3).

Các đơn vị, nghệ sĩ, tác giả kịch bản nhận giải A cho vở diễn.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao 4 Giải A cho các vở diễn sân khấu xuất sắc năm 2022, gồm: Vở cải lương Đất liền và biển cả (Đoàn cải lương Hải Phòng); Vở kịch nói Mưa đỏ (Nhà hát kịch nói Quân đội); Vở chèo Đất liền và biển cả (Nhà hát nghệ thuật truyền thống tỉnh Thanh Hóa); Vở bài chòi Cô Thần (Nhà hát nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định).

Ban tổ chức cũng trao 4 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc, gồm: Giải Họa sĩ xuất sắc cho NSƯT Nguyễn Đạt Tăng (Hà Nội); Giải Đạo diễn xuất sắc cho NSƯT Trịnh Mai Nguyên (Nhà hát Kịch Việt Nam); Giải Biên đạo múa xuất sắc cho nghệ sĩ Hoài Anh (Nhà hát Chèo Hà Nội); Giải Nhạc sĩ xuất sắc cho NSƯT Tuấn Hải (Nhà hát Chèo Việt Nam).

Văn hoá - NSND Trung Hiếu: 'Mỗi lần bước ra sân khấu, tôi vẫn run rẩy' (Hình 4).

Đại diện các đơn vị nhận giải B cho vở diễn.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng đã trao nhiều hạng mục giải thưởng khác, gồm: 6 vở diễn đoạt giải B; 1 giải A cho sách nghiên cứu lý luận phê bình; 3 giải B cho tác giả kịch bản, sách nghiên cứu lý luận phê bình; 7 giải C, 2 giải Khuyến khích cho tác giả kịch bản; 10 giải cho các diễn viên xuất sắc…

Danh hài Hoài Linh gầy xọp, tiều tụy khi hội ngộ cùng các nghệ sĩ lớn

Thứ 3, 13/12/2022 | 14:00
Diện mạo thiếu sức sống của Hoài Linh trong lần lộ diện cùng các nghệ sĩ đình đám mới đây được dân tình chú ý.

Nhạc sĩ Hồng Đăng nhận giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật

Thứ 5, 01/12/2022 | 10:25
Với những đóng góp của mình về nghệ thuật, Nhạc sĩ Hồng Đăng cùng nhiều tác giả sẽ được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT năm 2022...

NSƯT Sĩ Tiến: "Chúng tôi trao cơ hội cho nghệ sĩ trẻ"

Chủ nhật, 02/10/2022 | 08:49
NSƯT Sĩ Tiến - Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ cho biết, sau dịch Covid-19, các hoạt động nghệ thuật lại được diễn ra, ông cũng tạo cơ hội cho các nghệ sĩ trẻ sáng tạo.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Rũ bỏ hình ảnh "bánh bèo", Uyên Linh “lột xác” bất ngờ sau show Chị đẹp

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:12
Với hình ảnh mới trẻ hơn, táo bạo hơn, Uyên Linh chuộng mốt ăn mặc cá tính, lăng-xê trang phục cắt xẻ và nhiều họa tiết.

Hà Nội: Kiểm soát giá dịch vụ du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Sở Du lịch Hà Nội lưu ý cần đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô trong dịp lễ.

Cuộc sống hiện tại của thiếu gia Phan Thành sau 8 năm hủy hôn với Midu

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:16
Từng là thiếu gia khét tiếng nhưng lại bị hủy hôn phút chót sau 8 năm bên nhau, cuộc sống hiện tại của Phan Thành vẫn được cư dân mạng chú ý.

Nam cầu thủ ở tuổi 27: Lái siêu xe, mua nhà cả chục tỷ đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:50
Ở tuổi này, chàng trai đã có gần như mọi thứ mà nhiều người trẻ mơ ước.

Tín Nguyễn hồi hộp chờ phản hồi của khán giả về vai diễn đầu tiên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:45
Tín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim Lật mặt 7: Một điều ước. Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.