NSƯT Quốc Khánh:

NSƯT Quốc Khánh: "Những năm cuối đời, mẹ không nhắc tôi lấy vợ nữa"

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 25/11/2022 | 08:33
0
Sau khi nghỉ hưu ở Nhà hát Kịch Việt Nam, NSƯT Quốc Khánh đã có những chia sẻ riêng về cuộc sống, công việc của mình.

Tôi không có gì phải ân hận, tiếc nuối

Người Đưa Tin (NĐT): Chào Nghệ sĩ Quốc Khánh, sau 44 năm công tác ở Nhà hát Kịch Việt Nam, anh có hụt hẫng khi mình nghỉ hưu không?

NSƯT Quốc Khánh: Tôi chính thức nghỉ hưu từ tháng 10/2022 nhưng đến tháng 11 mới cầm quyết định, do Nhà hát có nhiều việc nên chưa có thời gian trao. Phải nói thật là tôi không hụt hẫng vì nghỉ hưu nhưng vẫn làm được nghề. Tôi còn sức, vẫn đi diễn và làm cộng tác viên của Nhà hát Kịch Việt Nam

Bên cạnh đó, cũng có nhiều dự án bên ngoài mời tôi làm phim, diễn trong chương trình, sự kiện. Tôi không sốc, chỉ là một dấu mốc để có một buổi chia tay thôi. Tôi vẫn giữ vững với sân khấu, truyền hình đến khi nào sức khoẻ không cho phép thì thôi.

Văn hoá - NSƯT Quốc Khánh: 'Những năm cuối đời, mẹ không nhắc tôi lấy vợ nữa'

NSƯT Quốc Khánh vừa nghỉ chế độ tại Nhà hát Kịch Việt Nam.

NĐT: Với hơn 40 năm cống hiến cho sân khấu, truyền hình, khi về hưu, NSƯT Quốc Khánh có nuối tiếc gì không?

NSƯT Quốc Khánh: Tôi không có gì phải ân hận, tiếc nuối gì cả. Cuộc đời tôi không có gì ghê gớm, như một tiến trình thôi. Về công việc, khi làm một vở kịch, nếu hôm nay diễn chưa hay thì hôm sau mình diễn tốt hơn. Tiếc nuối về nghề nghiệp thì vô cùng. Còn cuộc sống của tôi thì không phải lăn tăn cả.

Với 44 năm làm nghề, tôi có nhiều dấu mốc quan trọng. Một chặng đường dài, cả tuổi thanh xuân tôi cống hiến cho nghệ thuật, điện ảnh, truyền hình đó là những kỷ niệm rất vui. Ngày xưa tôi có đóng phim truyền hình nhưng gần đây không nhận lời vì phim truyền hình rất dài tập, mình lại có tuổi lại bận nên không theo được.

Một bộ phim 50 tập sẽ mất khoảng 5-6 tháng đi diễn. Mỗi người một cách sống, nếu so sánh tôi với ai đó về nghề thì rất khập khiễng.

NĐT: Anh đang độc thân, khán giả thắc mắc vì sao anh lại bận bịu mà không đi đóng phim được, anh có kinh doanh gì sao?

NSƯT Quốc Khánh: Nếu chỉ đơn thuần làm diễn viên, thì cuộc sống không thoải mái được, lương nghệ sĩ ở Nhà hát thuộc Nhà nước không thể sống nổi. Tôi cũng phải làm thêm để cải thiện cuộc sống gọi là "lấy ngắn nuôi dài". 

Nếu nhận xét về người khác thì tôi không muốn nói, còn nói tốt về mình thì không hay, nói xấu thì không đành. Tôi phải sống thế nào thì anh em nghệ sĩ mới quý vậy. Cái gì đến thì đón nhận, cuộc sống cứ trôi qua như vậy, tuỳ mọi người cảm nhận về tôi. Chỉ mong khán giả hãy ủng hộ Quốc Khánh qua các dự án nghệ thuật. 

Năm nay chúng tôi đã có lịch tập Táo Quân

NĐT: Nhiều người nghỉ hưu sẽ vào các trường nghệ thuật để giảng dạy, anh có thế không?

NSƯT Quốc Khánh: Nhiều nghệ sĩ nghỉ hưu thì có thể đi dạy cho thế hệ trẻ nhưng tôi thì không. Thế mạnh của tôi là nghề diễn. Tôi chỉ góp ý với các bạn trẻ khi diễn phải thế này, thế kia thôi. Đi dạy thì tôi không làm được, có thể mọi người yêu quý thì đến 1-2 buổi thôi, chứ lên giáo trình là tôi không thể.

Tôi cũng không làm đạo diễn vì làm nghề này vất vả lắm. Ngoài lo kịch bản, trang trí, ánh sáng... họ còn lo nhiều thứ nữa. Làm diễn viên thì diễn xong là xong việc nên đầu óc thoải mái hơn.

Văn hoá - NSƯT Quốc Khánh: 'Những năm cuối đời, mẹ không nhắc tôi lấy vợ nữa' (Hình 2).

NS Quốc Khánh chia sẻ, năm nay Táo Quân đã có lịch tập, các nghệ sĩ sẽ kỷ niệm 20 năm chương trình lên sóng.

NĐT: Nhiều bạn bè, đồng nghiệp chia sẻ rằng, liên lạc với nghệ sĩ Quốc Khánh khó lắm, vì sao vậy?

NSƯT Quốc Khánh: Tôi có một nguyên tắc là không bao giờ nghe số lạ. Thứ 2 là nếu những người đã chơi với tôi thì đều biết, họ không bao giờ gọi điện cho tôi vào buổi sáng, chỉ sau 12 giờ trưa tôi mới nghe máy. Người nghệ sĩ đi làm, hoặc đi chơi về thì phải có thời gian nghỉ ngơi. Tôi phải phân chia thời gian như vậy thì mới tái tạo được nặng lượng làm việc.

Nếu có điện thoại book show (đặt sô diễn -PV) thì họ sẽ để lại tin nhắn và tôi sẽ biết và sẽ nghe ở cuộc điện thoại tiếp theo. Tôi sợ bị làm phiền vì có thời gian có những người lạ liên tục gọi đến quảng cáo, lừa đảo rất nhiều. 

NĐT: Gần 20 năm nay anh gây ấn tượng với vai diễn Ngọc Hoàng ở chương trình Táo Quân, anh có nghĩ rằng, mình được biết đến nhiều hơn, nổi tiếng hơn qua vai diễn này không?

NSƯT Quốc Khánh: Cái đó là do khán giả cảm nhận, tôi không thể khẳng định được mà do những người yêu quý mình dành tình cảm cho nên mình được biết đến nhiều hơn. 20 năm làm Táo Quân là một chặng đường dài đấy chứ, năm nay chúng tôi đã có lịch tập Táo Quân rồi. Chúng tôi làm để kỷ niệm 20 năm chương trình Táo Quân ra đời. 

NĐT: Sau khi nghỉ hưu, nhiều người trêu là anh hãy "lấy vợ đi", anh thấy điều này thế nào?

NSƯT Quốc Khánh: Mỗi người một suy nghĩ, tôi không phải chạy theo ai cả, mình cảm thấy cuộc sống của mình vui, thoải mái là được, không phải làm vừa lòng ai. Mẹ tôi khi còn sống cũng lo lắm, muốn tôi lấy vợ, có con nhưng sau tôi bảo: Con sống thế này rất vui rồi, con có thời gian chăm mẹ là được. Nếu con lấy vợ, con đi ở chỗ khác, nếu vợ con nói nặng với mẹ, thì mẹ có chịu được không? Nói thế, mẹ tôi "sợ" ngay, không giục giã gì cả. Những năm cuối đời, mẹ không nhắc tôi lấy vợ nữa.

NĐT: Từ khi mẹ mất, cuộc sống của anh trầm lắng hơn đúng không?

NSƯT Quốc Khánh: Mọi người cảm giác vậy thôi chứ cuộc sống của tôi vẫn thế. Thời gian đầu, tôi cũng có chông chênh một chút nhưng mình đàn ông, biết cái gì đến và đi. Lúc mẹ mất là mẹ thọ 88 tuổi, lúc đó tôi đang tập Táo Quân. Lúc mẹ đi, các nghệ sĩ trong chương trình Táo Quân cũng theo về nhà tôi. Khi đó 2 bác sĩ vẫn đang ở bên túc trực, mọi người cũng chăm lo cho mẹ đến phút cuối nên tôi không ân hận gì cả. 

NĐT: Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

 

"Ngọc Hoàng" Quốc Khánh nghỉ hưu: "Đây không phải là một cuộc chia tay"

Thứ 2, 21/11/2022 | 19:24
Chiều 21/11, Nhà hát Kịch Việt Nam đã chính thức trao quyết định nghỉ hưu cho NSƯT Quốc Khánh. Theo quyết định, nam nghệ sỹ sẽ chính thức nghỉ hưu từ ngày 1/11/2022.

Lý do Ngọc Hoàng - NSƯT Quốc Khánh vẫn "vườn không nhà trống" ở tuổi 57

Thứ 3, 24/09/2019 | 18:00
Dù đã gần 60 tuổi, nhưng NSƯT Quốc Khánh vẫn "vườn không nhà trống" khi vẫn còn đi về một mình. Mới đây, anh đã cùng đoàn diễn viên Táo Quân sang châu Âu để diễn cho khán giả Việt bên Cộng hoà Séc.

NSƯT Quốc Khánh không làm hồ sơ xét duyệt NSND

Thứ 3, 03/04/2018 | 09:42
Theo thông tin từ nhà hát Kịch Việt Nam, Hội đồng cấp cơ sở đã gửi hồ sơ lên Hội đồng cấp Bộ (bộ VH,TT&DL) đề nghị xét tặng cho 8 nghệ sĩ lên NSƯT và 4 nghệ sĩ lên NSND.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Du lịch Tp.HCM: Từ dòng sông kể chuyện đến chuyến tàu huyền thoại

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:35
Các chương trình lễ hội mùa hè tại thành phố Hồ Chí Minh luôn được du khách trong và ngoài nước đánh giá cao.

“Táo xã hội” gây “choáng” khi tham gia “Anh trai vượt ngàn chông gai”

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:18
NSND Tự Long là cái tên gây bất ngờ trong đợt công bố mới về các nam nghệ sĩ tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai 2024".

Tuấn Hưng mong muốn bù đắp cho khán giả vì sự cố ý ngoài ý muốn

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:15
Chuyện Tuấn Hưng gặp sự cố sức khỏe, không thể hoàn thành đêm diễn trong tối 14/4 hiện đang là chủ đề được nhiều khán giả quan tâm.

Vì sao Trương Ngọc Ánh xin lỗi con dâu "tỷ phú" Hoàng Kiều?

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:54
Nữ diễn viên "Hương Ga" cũng lên tiếng bảo vệ người em thân thiết và xin lỗi cô vì vô tình vướng vào chuyện này.

Tác giả Trung Nghĩa: "Việc đọc sách cũng giống như yêu"

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:48
Tác giả, nhà báo Trung Nghĩa có những chia sẻ xoay quanh tác phẩm Đọc sách cũng như yêu được ra mắt trong khuôn khổ chào mừng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 16/4/2024: Miền Bắc nắng nóng gay gắt nhưng vẫn có nơi dịu mát

Thứ 3, 16/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đã tìm thấy bé gái 11 tuổi ở Hà Nội "mất tích" sau khi đi xe buýt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:41
Trưa 16/4, theo thông tin mới nhất từ gia đình, họ đã tìm thấy bé gái 11 tuổi, mất tích tại khu vực Kim Mã, Ba Đình sau khi xuống xe buýt ở bến xe Nhổn chiều 15/4.

Tác giả Trung Nghĩa: "Việc đọc sách cũng giống như yêu"

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:48
Tác giả, nhà báo Trung Nghĩa có những chia sẻ xoay quanh tác phẩm Đọc sách cũng như yêu được ra mắt trong khuôn khổ chào mừng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 2024.

Chi tiết thời tiết dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:52
Theo nhận định của cơ quan khí tượng, thời tiết chủ đạo trong ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay ở cả ba miền là nắng nóng.

Du lịch Tp.HCM: Từ dòng sông kể chuyện đến chuyến tàu huyền thoại

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:35
Các chương trình lễ hội mùa hè tại thành phố Hồ Chí Minh luôn được du khách trong và ngoài nước đánh giá cao.