NSƯT Quỳnh Liên - “Chim sơn ca” vút cao tiếng hát nơi biên cương

NSƯT Quỳnh Liên - “Chim sơn ca” vút cao tiếng hát nơi biên cương

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 5, 18/01/2018 | 14:45
0
“Tất cả đã trở thành kí ức khó quên của một thời tuổi trẻ và đến bây giờ trong trái tim của tôi vẫn còn đầy nhiệt huyết, năng lượng mỗi khi Tết đến xuân về được hát phục vụ các chiến sĩ từ biên giới đến nơi hải đảo xa xôi”, NSƯT Quỳnh Liên chia sẻ.

Những ngày cuối năm, chúng tôi may mắn được trò chuyện cùng NSƯT Quỳnh Liên - người được mệnh danh là “họa mi hót nơi biên cương”. Dù chị cùng các đồng nghiệp của mình còn mải miết tập hát, diễn và chuẩn bị quân tư trang lên đường đến hải đảo xa xôi phục vụ những người lính nhưng khi được hỏi chuyện về những chuyến đi chị vẫn niềm nở.

Chị bảo, mỗi lần được hỏi, những cảm xúc trong chị cứ thế ùa về. Chị sinh ra và lớn lên trong trong giai đoạn đất nước còn khó khăn...

12 tuổi chị đã có một lòng nhiệt huyết, sự khát khao cống hiến cho tuổi trẻ nên ban ngày đi học, tối đến chị theo các anh chị dân quân tự vệ địa phương vào các trận địa pháo cao xạ bảo vệ cảng Hải Phòng hát cho các chú bộ đội nghe.

“Nhiều khi đang hát tổng đài thông báo máy bay Mỹ đang ở cự ly rất gần, các chú bộ đội vào vị trí chiến đấu, các anh chị phụ trách đưa chúng tôi đi theo đường giao thông hào rời khỏi doanh trại...Hết đợt oanh tạc dữ dội của máy bay Mỹ, lại leo lên ụ pháo hát tiếp. Tất cả đã trở thành kí ức khó quên của một thời tuổi trẻ và có lẽ cái tên: “Chim sơn ca đất cảng” cũng có từ giai đoạn ấy”, NSƯT Quỳnh Liên chia sẻ.

Văn hoá - NSƯT Quỳnh Liên - “Chim sơn ca” vút cao tiếng hát nơi biên cương

NSƯT Quỳnh Liên - "Chim sơn ca đất cảng".

Năm 15-16 tuổi NSƯT Quỳnh Liên đã có mặt trong đoàn văn nghệ của bộ đội Hải quân ra tận đảo Bạch Long Vĩ, Cô tô, Vạn Hoa, Vĩnh Thực... hát cho lính đảo nghe và “chim sơn ca đất cảng” đã có mặt hầu hết các hải đảo xa xôi. Chị có một chặng đường phục vụ các chiến sĩ biên phòng khắp mọi miền biên cương tổ quốc từ đỉnh Lũng Cú cho tới mũi Cà Mau.

“Những tháng ngày gian nan vất vả, cơm nắm muối vừng, ngày hành quân vượt đèo, lội suối hàng chục, hàng trăm cây số để đến với người lính tận chốt biên cương. Khó khăn gian khổ là vậy nhưng được phục vụ và cống hiến là niềm hạnh phúc của lớp thanh niên nghệ sĩ - chiến sĩ trẻ như tôi lúc bấy giờ. Tràn đầy nhiệt huyết và năng lượng tuổi trẻ.

Tôi nhớ một lần đi phục vụ chiến sĩ biên phòng và đồng bào các dân tộc trên bờ sông Nho Quế thuộc tỉnh Cao Bằng vào dịp Tết. Chặng đường hành quân mấy chục cây số đường rừng đã vắt kiệt sức của mọi người trong đoàn. Tôi đã ngất xỉu và phải di chuyển về đồn biên phòng trên một cái cáng cứu thương.

Tối hôm đó tưởng chừng không hát nổi nhưng cứ nghĩ tới hình ảnh những người lính trẻ tất bật lo lắng, chỉ với một mong mỏi làm sao cho tôi có thể khỏe lại để hát cho đồng bào các dân tộc nghe. Vì họ đã khát khao chờ đợi hàng tháng nay và ngay tối hôm đó, chẳng hiểu sức mạnh nào đã giúp tôi hát một lúc tới 5,6 bài trong khi cơ thể vẫn sốt nóng hầm hập.

Dưới ánh đuốc bập bùng thay cho ánh đèn sân khấu, tôi vẫn nhìn thấy những cành đào xuân giơ cao và ánh mắt hạnh phúc của những người lính khi thấy đồng bào ngồi im phăng phắc như "nuốt" lấy từng lời ca, điệu múa của chúng tôi”, NSƯT Quỳnh Liên kể lại.

Văn hoá - NSƯT Quỳnh Liên - “Chim sơn ca” vút cao tiếng hát nơi biên cương (Hình 2).

Mỗi chuyến đi là một kỉ niệm khó quên đối với NSƯT Quỳnh Liên.

Chị bảo, những chuyến đi như thế cứ đong đầy kỷ niệm. Khó khăn mấy ở đất liền cũng chẳng thấm tháp gì so với những hy sinh, gian khổ của người lính nơi biên cương, hải đảo...

Đến bây giờ, khi đã hơn 40 năm hoạt động âm nhạc nhưng NSƯT Quỳnh Liên vẫn luôn trẻ trung, sôi động và nhiệt thành. Mùa xuân này, ngoài việc tham gia các chương trình “Mừng Đảng, mừng Xuân” phục vụ nhân dân TP, NSƯT Quỳnh Liên cùng các nghệ sĩ, ca sĩ trẻ của TP. Hồ Chí Minh sẽ tham gia chương trình “Mùa xuân biển đảo” tổ chức tại Phú Quốc.

Đây là lần thứ 6 NSƯT Quỳnh Liên tham gia chương trình này với nhiều hoạt động hướng về người lính nơi biên cương hải đảo xa xôi.

“Ngoài hoạt động biểu diễn phục vụ các chiến sĩ nơi đảo xa, biên giới về ăn Tết sớm tại đất liền. Chúng tôi còn có rất nhiều các hoạt động chăm lo Tết cho bộ đội Trường Sa như: Gói bánh chưng, bánh tét, làm thiệp chúc Tết, viết thư tặng người lính, tặng đĩa CD, gắn bông lên những cành mai, cành đào để gửi ra hải đảo cho chiến sĩ đón Tết thật vui vẻ. Xông Tết đầu năm tôi sẽ có một chuyến đi đã trở thành thường xuyên nhiều năm nay, đó là biểu diễn phục vụ đồng bào và chiến sĩ biên phòng tại một số tỉnh phía Bắc như Hà Giang, Vĩnh Phúc, Hải Phòng...”, NSƯT Quỳnh Liên cho biết.

Nghệ sĩ Hoàng Tùng: "Tôi hạnh phúc khi được kể những câu chuyện không lời"

Chủ nhật, 05/11/2017 | 21:00
Tại tuần lễ kịch câm mới đây, nghệ sĩ Hoàng Tùng cho biết, anh yêu sân khấu kịch câm và muốn gắn bó cả đời với loại hình mà nhiều người "lắc đầu" này.

CS Thanh Hà xin được hát tiếng "của mẹ" gây xúc động nghẹn ngào

Thứ 2, 16/10/2017 | 12:30
Trên sân khấu đêm nhạc "Để nhớ một thời ta đã yêu", danh ca Thanh Hà đã xin hát tiếng "của mẹ" khiến nhiều người bật khóc.

Bằng nhạc Phạm Duy, Hồng Vân đăng quang Tiếng hát mãi xanh

Thứ 6, 28/10/2016 | 13:58
Bằng các ca khúc của của cố nhạc sĩ Phạm Duy, thí sinh Nguyễn Thị Hồng Vân (52 tuổi - Huế) giành chiến thắng trong đêm Chung kết Tiếng hát mãi xanh 2016.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Du lịch Tp.HCM: Từ dòng sông kể chuyện đến chuyến tàu huyền thoại

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:35
Các chương trình lễ hội mùa hè tại thành phố Hồ Chí Minh luôn được du khách trong và ngoài nước đánh giá cao.

“Táo xã hội” gây “choáng” khi tham gia “Anh trai vượt ngàn chông gai”

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:18
NSND Tự Long là cái tên gây bất ngờ trong đợt công bố mới về các nam nghệ sĩ tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai 2024".

Tuấn Hưng mong muốn bù đắp cho khán giả vì sự cố ý ngoài ý muốn

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:15
Chuyện Tuấn Hưng gặp sự cố sức khỏe, không thể hoàn thành đêm diễn trong tối 14/4 hiện đang là chủ đề được nhiều khán giả quan tâm.

Vì sao Trương Ngọc Ánh xin lỗi con dâu "tỷ phú" Hoàng Kiều?

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:54
Nữ diễn viên "Hương Ga" cũng lên tiếng bảo vệ người em thân thiết và xin lỗi cô vì vô tình vướng vào chuyện này.

Tác giả Trung Nghĩa: "Việc đọc sách cũng giống như yêu"

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:48
Tác giả, nhà báo Trung Nghĩa có những chia sẻ xoay quanh tác phẩm Đọc sách cũng như yêu được ra mắt trong khuôn khổ chào mừng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 16/4/2024: Miền Bắc nắng nóng gay gắt nhưng vẫn có nơi dịu mát

Thứ 3, 16/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đã tìm thấy bé gái 11 tuổi ở Hà Nội "mất tích" sau khi đi xe buýt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:41
Trưa 16/4, theo thông tin mới nhất từ gia đình, họ đã tìm thấy bé gái 11 tuổi, mất tích tại khu vực Kim Mã, Ba Đình sau khi xuống xe buýt ở bến xe Nhổn chiều 15/4.

Dự báo thời tiết ngày 15/4/2024: Nắng nóng bao trùm khu vực nào?

Thứ 2, 15/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (15/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hải Phòng: Cây đa di sản 13 gốc gắn với câu chuyện tâm linh huyền bí

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:34
Xóm làng giờ đã thành đô thị, nhưng cây đa 13 gốc gắn với hình ảnh làng quê “cây đa, bến nước, sân đình” cùng với những câu chuyện huyền bí vẫn được giữ gìn, bảo vệ.

Tác giả Trung Nghĩa: "Việc đọc sách cũng giống như yêu"

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:48
Tác giả, nhà báo Trung Nghĩa có những chia sẻ xoay quanh tác phẩm Đọc sách cũng như yêu được ra mắt trong khuôn khổ chào mừng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 2024.