NSƯT Sĩ Tiến:

NSƯT Sĩ Tiến: "Chúng tôi trao cơ hội cho nghệ sĩ trẻ"

Đinh Lạc Thành
Chủ nhật, 02/10/2022 | 08:49
0
NSƯT Sĩ Tiến - Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ cho biết, sau dịch Covid-19, các hoạt động nghệ thuật lại được diễn ra, ông cũng tạo cơ hội cho các nghệ sĩ trẻ sáng tạo.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, NSƯT Sĩ Tiến cho hay: "Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, Nhà hát lại hoạt động sôi nổi với các vở kịch mới. Đối tượng khán giả của Nhà hát Tuổi trẻ là thanh niên và thiếu nhi, sau 2 năm dịch bệnh, các em phải học online rất nhiều nên cũng ảnh hưởng đến tâm lý. Chúng tôi sẽ có nhiều vở diễn dành cho khán giả các độ tuổi, với mong muốn người xem sẽ có những phút giây thoải mái, để sau đó học tập và làm việc tốt hơn. Để thu hút người xem, Nhà hát phải nỗ lực sáng tạo, đổi mới từ kịch bản, nội dung đến hình thực thể hiện".

Văn hoá - NSƯT Sĩ Tiến: 'Chúng tôi trao cơ hội cho nghệ sĩ trẻ'

Lương Thu Trang (Hedda Gabler) và Thanh Sơn (Ejlerlt Lovborg).

Theo đó, mới đây, Nhà hát Tuổi trẻ đã dàn dựng vở kịch Hedda Gabler - tác phẩm được coi là đỉnh cao trong sự nghiệp sáng tác của Henrik Ibsen - nhà soạn kịch người Na Uy, một trong những nhà viết kịch có sức ảnh hưởng lớn với những tác phẩm được trình diễn nhiều và lâu dài nhất trên thế giới trong hơn một thế kỷ qua. Henrik Ibsen còn được coi là "cha đẻ của kịch hiện thực" và là một trong những người sáng lập ra chủ nghĩa hiện đại của sân khấu kịch. 

Hedda Gabler là chuyện đời của nữ nhân vật chính, là hình tượng của một phụ nữ phức tạp, sẵn sàng hi sinh quyền tự do cá nhân, quyền được yêu, được sống như mong muốn trong bản ngã sâu thẳm chỉ để toan tính đạt được những tham vọng, lợi ích cá nhân thông qua những người đàn ông xung quanh. Mặc dù vậy, hành trình cuộc đời và kết thúc của Hedda Gabler đã soi rọi tới thân phận người phụ nữ trong xã hội do đàn ông nắm ưu thế.

Vở diễn được dàn dựng bởi đạo diễn người Nhật Tsuyoshi Sugiyama cùng sự tham gia của các diễn viên của Nhà hát Tuổi trẻ chia thành hai kíp diễn như: Lương Thu Trang, Hương Thủy, Thanh Sơn, Thu Quỳnh, Chí Huy, Duy Anh, Lệ Quyên, Anh Thơ, Anh Tú, Mạnh Đạt, Thanh Tú, Nhật Quang. 

NSƯT Sĩ Tiến cho biết thêm: "Chúng tôi luôn trao cơ hội cho nghệ sĩ trẻ, bởi nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của Nhà hát dần lui về hậu trường. Tôi luôn cho rằng, nghệ sĩ trẻ sẽ có nhiều sáng tạo, với mong muốn "tre già măng mọc", sức trẻ của các diễn viên sẽ làm cho các vở kịch có sự tươi mới,  nhiều cảm xúc hơn.

Vở diễn Hedda Gabler được dàn dựng tại thời điểm này không chỉ đem lại tác phẩm có giá trị mà còn là minh chứng cho sự hợp tác giao lưu văn hóa trên bình diện rộng lớn, đồng thời nâng cao vị thế của Việt Nam thông qua hoạt động nghệ thuật và văn hóa. Đạo diễn người Nhật có nhiều toan tính, mong ước chinh phục khán giả Việt và có cơ hội đưa vở diễn tham gia nhiều Liên hoan quốc tế".

Văn hoá - NSƯT Sĩ Tiến: 'Chúng tôi trao cơ hội cho nghệ sĩ trẻ' (Hình 2).

Dàn diễn viên trẻ mang lại sức sống mới cho vở kịch kinh điển của đạo diễn người Nhật Tsuyoshi Sugiyama.

Với vở diễn mới này, sân khấu của Nhà hát Tuổi trẻ đã được thiết kế nghiêng 1m, ánh sáng đơn thuần, không màu xanh đỏ, các diễn viên không dùng micro để khán giả có thể thấy hết chất giọng và nội lực của các diễn viên, khán giả nước ngoài có thể hiểu được nội dung vở kịch qua phần phụ đề tiếng Anh đã được biên tập kĩ lưỡng. 

Dù là vở kịch kinh điển nhưng câu chuyện của nó vẫn mang tính thời sự cho tới tận hôm nay. Mọi thứ đều rất vừa vặn, sân khấu độc đáo, nội dung gai góc nhưng không quá khó hiểu. Dàn diễn viên trẻ như: Thanh Sơn, Thu Trang, Lệ Quyên, Chí Huy... đã mang một sức sống mới cho vở kịch.

"Nhà hát Tuổi trẻ tự hào là cái nôi, nuôi dưỡng nhiều nghệ sĩ, diễn viên trẻ nổi tiếng. Chúng tôi luôn tạo điều kiện cho các em làm nghề. Một khi đã chọn làm việc ở đây là họ đã rất mê sân khấu rồi, Chúng tôi chỉ cần khích lệ họ thôi, nghệ thuật là tự thân, nếu có tình yêu, diễn viên trẻ sẽ ở lại, gắn bó và cống hiến" - NSƯT Sĩ Tiến cho hay.

Văn hoá - NSƯT Sĩ Tiến: 'Chúng tôi trao cơ hội cho nghệ sĩ trẻ' (Hình 3).

NSƯT Sĩ Tiến, Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ và đạo diễn Nhật Bản Tsuyoshi Sugiyama.

Đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama đã giành giải thưởng đạo diễn xuất sắc với vở Chim hải âu của Chekhov tại Liên hoan sân khấu thể nghiệm quốc tế tại Hà Nội năm 2016. Khán giả Việt Nam cũng đã từng say đắm với Cậu Vanya do đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama dàn dựng trên sân khấu Nhà hát Tuổi Trẻ. Vở diễn đã  được trao Huy chương Vàng tại Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần 4/2019.

Với Hedda Gabler, đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama cũng lại thêm một làm thỏa mãn nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả Việt Nam khi mang tới một tác phẩm nghệ thuật sang trọng với cách xử lý không gian sân khấu mang tính đương đại và đầy ước lệ. 

Vở kịch Hedda Gabler được thực hiện theo quy chuẩn khắt khe của sân khấu Nhật Bản từ khâu tuyển chọn diễn viên, phân tích cảm thụ tác phẩm, chăm chút tỉ mỉ từng hành động, lời thoại, nét mặt, cảm xúc nhân vật, kết hợp với nhiệt huyết cùng sự sáng tạo mang đậm dấu ấn cá nhân nhằm thể hiện những mâu thuẫn tâm lý vô cùng phức tạp.

 

 

Nghệ sĩ Việt tưng bừng kỷ niệm 65 năm Thành lập Hội nghệ sĩ sân khấu

Chủ nhật, 04/09/2022 | 07:56
Tối 3/9, ở phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm thành lập và ngày Sân khấu Việt Nam năm 2022.

Nhà hát Tuổi trẻ sáng đèn với mùa kịch Lưu Quang Vũ

Thứ 6, 12/08/2022 | 14:45
Để tưởng nhớ, tri ân vợ chồng nghệ sĩ tài danh Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh, Nhà hát Tuổi trẻ sẽ phục vụ khán giả một số vở diễn đặc sắc được chọn lọc của Lưu Quang Vũ.

Xúc động lễ kỷ niệm 40 năm thành lập nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam

Thứ 3, 10/04/2018 | 14:26
Sáng ngày 10/4, nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập và tri ân nhiều thế hệ nghệ sĩ của nhà hát.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Nguyên nhân sâu xa khiến Thái Thượng Lão Quân phải "đánh lén" Ngộ Không

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:05
Thái Thượng Lão Quân từng ném Kim Cang Trác trúng đầu Ngộ Không, giúp Nhị Lang Thần có cơ hội bắt sống được Đại Thánh.

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Hải Phòng: Doanh nghiệp ủng hộ 22 tỷ tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:26
Đây là số tiền các doanh nghiệp cam kết tài trợ cho công tác tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”.

Làm “sống lại” di tích bằng công nghệ số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:22
Từ thành công của nhiều di tích văn hóa, lịch sử cho thấy, thế mạnh công nghệ có ý nghĩa quan trọng trong việc “đánh thức” những tiềm năng di sản vẫn còn “ngủ say”.

“Sa Tăng kinh điển nhất màn ảnh”: Nhận lời đóng Tây Du Ký không lấy thù lao, cuối đời bệnh tật

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:15
Tây Du Ký là tượng đài, gắn liền với tuổi thơ của nhiều khán giả. "Sa Tăng" Diêm Hoài Lễ cũng là một trong số diễn viên trở nên nổi tiếng sau thành công của bộ phim.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.