NSƯT Thanh Quý:

NSƯT Thanh Quý: "Tôi không sợ sự cô đơn của tuổi già"

Đinh Lạc Thành
Thứ 4, 12/01/2022 | 10:21
0
NSƯT Thanh Quý đang vào vai bà Nga trong Thương ngày nắng về, bà được đánh giá “diễn như lên đồng” và rất ấn tượng. Nhiều người còn xin "đừng diễn hay như vậy".

NSƯT Thanh Quý đang vào vai bà Nga trong phim Thương ngày nắng về trên VTV, vai diễn của nữ nghệ sĩ gạo cội chính là linh hồn của phim. Nhân vật bà Nga là người phụ nữ làm nghề bán bún riêu và một mình nuôi 3 cô con gái khi chồng mất sớm. Khi các con lớn lên, mỗi người lại có cuộc sống khác nhau, cô con gái cả Vân Khánh (Lan Phương) đầu tắt mặt tối với gia đình nhỏ, cô con gái thứ 2 Vân Trang (Huyền Lizzie) nhưng được bà Nga mang về nuôi từ bé và cô con gái út Vân Vân (Ngọc Huyền) tinh nghịch và đáng yêu.

Văn hoá - NSƯT Thanh Quý: 'Tôi không sợ sự cô đơn của tuổi già'

NSƯT Thanh Quý vào vai bà Nga phim Thương ngày nắng về.

Trong phim, do chồng mất sớm, bà Nga béo chịu vất vả, lam lũ. Sau này, khi các con đã lớn, cô con gái cả cũng đã yên bề gia thất, những mong bà Nga sẽ đỡ vất vả hơn thì từ đây lại nhiều chuyện "từ trên trời rơi xuống", khiến bà Nga đôi lúc tưởng như gục ngã... Vai diễn của NSƯT Thanh Quý lấy đi nhiều nước mắt của khán giả với những đoạn diễn xuất gợi nhiều cảm xúc với người xem. 

Chia sẻ về vai diễn này, NSƯT Thanh Quý cho Người Đưa Tin biết: "Tôi cũng thường xuyên tham gia phim truyền hình nhưng hầu hết là những vai diễn ghê gớm, sắc sảo và có phần tính toán, điển hình như vai Lý trong Mùa lá rụng, hay vai những bà mẹ cũng có chút ngoa ngoắt, đanh đá như trong Hôn nhân trong ngõ hẹp, Hoa hồng trên ngực trái, Nàng dâu order hay Cả một đời ân oán... Tôi luôn mong mỏi một vai diễn có nội tâm sâu sắc, bà Nga đó chính là người phụ nữ mạnh mẽ vượt lên trên hoàn cảnh, số phận dẫu luôn rơi nước mắt nhưng vẫn kiên cường bước tiếp, dẫu vất vả khổ sở vẫn giữ tấm lòng nhân hậu, hy sinh. Với vai diễn này, tôi thoả sức để sáng tạo, một người phụ nữ vừa mạnh mẽ vừa tần tảo, làm chỗ dựa cho các con. Đây là vai diễn tôi luôn ước ao".

Nói về việc tương tác giữa các diễn viên trẻ trong phim, NSƯT Thanh Quý cho hay: "Tôi diễn cùng các diễn viên trẻ như Lan Phương, Minh Huyền, Ngọc Huyền... cũng thấy mình trẻ trung hơn nhiều. Các bạn trẻ mang đến cho tôi sự vui tươi, mỗi khi đến trường quay là tôi lại thấy mình có nhiều năng lượng. Sự cố gắng, ngoan hiền của các con, hay sự ngơ ngơ dại dột của cậu em Bá Anh đã mang đến cho tôi những cảm xúc rất chân thực. Tôi thấy các bạn trẻ bây giờ rất chịu khó tìm tòi, học hỏi, rất có ý thức và trách nhiệm, chăm tương tác với diễn viên xung quanh tạo không khí chan hòa, vui vẻ. 

Văn hoá - NSƯT Thanh Quý: 'Tôi không sợ sự cô đơn của tuổi già' (Hình 2).

NSƯT Thanh Quý cùng các diễn viên: Lan Phương, Minh Huyền, Ngọc Huyền.

Mỗi một vai diễn đều mang lại cho tôi một cảm xúc khác. Vai diễn bà Nga rất đặc biệt vì nó có chiều sâu. Khi quay phim tôi rất thích bối cảnh nhà bà Nga, có ban thờ ảnh của người chồng mất sớm do tai nạn. Mỗi lần đi qua, tôi có cảm giác người chồng nhìn mình đầy yêu thương, lo lắng nên những lúc diễn cảm thấy chưa nhập lắm, tôi lại ra đứng ở đó nhìn ảnh người chồng để mình lấy cảm xúc. Tôi cũng cảm ơn các bạn diễn đã tương tác rất tốt với mình...".

Hỏi nữ nghệ sĩ, chị có thấy mình giống bà Nga trong phim không? Chị cho hay: "Tôi cũng là một người mẹ, một người mẹ thương con và có những lý lẽ riêng của mình. Ngày còn trẻ, cơn lên là tôi nhảy chồm chồm ấy chứ. Tôi được đời dạy nhiều, chứ trước cũng ngang ngược lắm, không phải dạng vừa. Con người tôi chất nam tính nhiều nên khá nóng, thích gì làm nấy. Tất nhiên là trong khuôn khổ, không làm ảnh hưởng đến ai. Nhưng tôi không giống bà Nga là không nói lời hay được với con mình, vì thế con cũng bảo mẹ không tình cảm, nên thay vì nói, tôi đã viết cho con hiểu mình".

NSƯT Thanh Quý thành công trong sự nghiệp, chị được nhận xét là nữ diễn viên tài sắc vẹn toàn nhưng cuộc sống riêng tư của chị lại nặng gánh truân chuyên. Nói về những sóng gió ấy, NSƯT Thanh Quý suy ngẫm: "Cuộc đời là giông bão, nó đến thì nhận và phải bản lĩnh để bước qua".

Trải qua 2 đời chồng nhưng cuối cùng nghệ sĩ Thanh Quý phải dang dở và hiện tại chị sống cùng con gái. Nữ nghệ sĩ gạo cội sống ở một con ngõ nhỏ trong ngôi nhà bình dị và chị chẳng phải "diễn" cho người khác xem mình sống như thế nào.

Ở tuổi 63, cuộc sống hàng ngày của một nghệ sĩ về hưu như nghệ sĩ Thanh Quý khá đơn giản. Chị kể bao nhiêu năm đi diễn tạo thói quen giờ sinh học bất thường. Hôm ngủ được thì dậy sớm, không ngủ được thì dậy muộn, lo cơm nước cho con cháu.

Thời gian còn lại, nữ nghệ sĩ dành đi uống cafe một mình hoặc với bạn bè, đọc sách, xem phim. Có hôm chị đi chợ mua đầy đồ ăn treo trên xe, tiện đường phi thẳng ra quán cafe ngồi uống một, hai tiếng rồi về.

Văn hoá - NSƯT Thanh Quý: 'Tôi không sợ sự cô đơn của tuổi già' (Hình 3).

 Ở tuổi 63, NSƯT Thanh Quý vẫn giữ được sự sắc sảo của mình.

"Tôi không buồn. Tôi không sợ sự cô đơn của tuổi già. Tôi luôn con sự cô đơn là người bạn đồng hành với mình vậy. Cũng không cần thiết phải trốn tránh, vì đôi khi sự cô đơn cũng có cái thú vị của nó. Không phải là tôi thích gặm nhấm sự cô độc mà đơn giản vì mình đã quen với nó. Với tôi, sự cô đơn cũng là một phần tự nhiên như hơi thở, nước uống hàng ngày thôi. Tôi thấy mình đang có cuộc sống ổn, là người "độc thân vui vẻ" chứ không bi quan như nhiều người tưởng" - NSƯT Thanh Quý  tâm sự.

NSƯT Thanh Quý nổi tiếng với 2 vai: Cô Vân trong Chuyến xe bão táp sản xuất năm 1976 vai Ngân Hà của Tình yêu và khoảng cách năm 1984. Đặc biệt, chính vai Ngân Hà đã giúp nữ nghệ sĩ sinh năm 1958 giành giải Bông sen vàng trong sự nghiệp. Trước khi vào nghề diễn, NSƯT Thanh Quý là cô gái làng Bưởi có ước mơ lớn với công việc thủ thư hay làm nghề địa chất. Nhưng vì nhà gần trường Trung học Điện ảnh Việt Nam nên duyên số run rủi nữ nghệ sĩ đến với nghiệp diễn.

 

Điều ít ai biết về chuyện tình của nam chính "Thương ngày nắng về"

Thứ 5, 16/12/2021 | 06:00
Ngoài đời nam chính "Thương ngày nắng về" hẹn hò với nữ diễn viên hơn 3 tuổi. Dù chênh lệch tuổi tác nhưng họ vẫn nhận được nhiều lời khen đẹp đôi.

NSƯT Thanh Quý: Người đàn bà tài sắc nhưng lận đận tình duyên

Thứ 6, 19/11/2021 | 06:00
NSƯT Thanh Quý một thời được khán giả ca ngợi với cái tên “người đàn bà đẹp”. Đi qua những thăng trầm với hai lần đổ vỡ hôn nhân, bà vẫn chọn một mình tuổi xế chiều.

NSƯT Thanh Quý: Người đàn bà tài sắc vẹn toàn nhưng tình duyên lận đận, đa đoan

Chủ nhật, 07/04/2019 | 08:30
NSƯT Thanh Quý được biết đến như một người đàn bà tài sắc nhưng lận đận trong hôn nhân. Sau 2 đời chồng, Thanh Quý hiện sống cùng con gái và cháu ngoại. Với chị, mọi đau khổ giờ đây đã qua đi, những biến cố đều đã cất kỹ trong ngăn kéo, khóa lại và "vứt tõm chìa ngay khi qua sông".
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Rũ bỏ hình ảnh "bánh bèo", Uyên Linh “lột xác” bất ngờ sau show Chị đẹp

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:12
Với hình ảnh mới trẻ hơn, táo bạo hơn, Uyên Linh chuộng mốt ăn mặc cá tính, lăng-xê trang phục cắt xẻ và nhiều họa tiết.

Hà Nội: Kiểm soát giá dịch vụ du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Sở Du lịch Hà Nội lưu ý cần đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô trong dịp lễ.

Cuộc sống hiện tại của thiếu gia Phan Thành sau 8 năm hủy hôn với Midu

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:16
Từng là thiếu gia khét tiếng nhưng lại bị hủy hôn phút chót sau 8 năm bên nhau, cuộc sống hiện tại của Phan Thành vẫn được cư dân mạng chú ý.

Nam cầu thủ ở tuổi 27: Lái siêu xe, mua nhà cả chục tỷ đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:50
Ở tuổi này, chàng trai đã có gần như mọi thứ mà nhiều người trẻ mơ ước.

Tín Nguyễn hồi hộp chờ phản hồi của khán giả về vai diễn đầu tiên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:45
Tín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim Lật mặt 7: Một điều ước. Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.