Nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp sắp hầu tòa

Nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp sắp hầu tòa

Võ Công Thư
Thứ 2, 03/10/2022 | 17:00
0
Sau khi được điều trị, sức khỏe bà Dương Thị Bạch Diệp đã ổn định và có thể tham dự phiên tòa. Nữ bị cáo này hầu tòa về hành vi lừa đảo.

Sau hơn một tháng tạm hoãn phiên tòa, dự kiến sáng mai (4/10), TAND Cấp cao tại Tp.HCM sẽ mở lại phiên xét xử phúc thẩm đối với các bị cáo Nguyễn Thành Tài, cựu Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM; Dương Thị Bạch Diệp, Giám đốc Công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương (công ty Diệp Bạch Dương); Nguyễn Thanh Nhàn, cựu Phó Giám đốc Sở TN&MT; Nguyễn Thành Rum, cựu Giám đốc Sở VH-TT&DL Tp.HCM. 

Đây là nhóm 4/10 bị cáo có liên quan trong vụ hoán đổi nhà đất 57 Cao Thắng, quận 3, Tp.HCM lấy nhà đất 185 Hai Bà Trưng, quận 1 gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng của Nhà nước

Trước đó, xử sơ thẩm, TAND Tp.HCM đã không chấp nhận lời kêu oan của bị cáo Dương Thị Bạch Diệp; bác quan điểm bào chữa của các luật sư cho rằng nữ bị cáo không phạm tội; tuyên án chung thân đối với bị cáo Dương Thị Bạch Diệp về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Tài mức án 5 năm tù giam; Vy Nhật Tảo, cựu Giám đốc Trung tâm ca nhạc nhẹ Tp.HCM và Nguyễn Thanh Nhàn, cựu Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM cùng mức án 4 năm 6 tháng tù.

Tuyên phạt 2 bị cáo gồm: Nguyễn Thành Rum, cựu Giám đốc Sở VH-TT-DL Tp.HCM và Đào Anh Kiệt, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM cùng mức án 4 năm tù.

Tuyên phạt Lê Văn Thanh, cựu Phó Chánh văn phòng UBND Tp.HCM 2 năm 6 tháng tù.

Nhóm 3 bị cáo còn lại gồm: Huỳnh Kim Phát, cựu Phó Chánh văn phòng UBND Tp.HCM; Lê Tôn Thanh, cựu Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Tp.HCM và Trần Nam Trang, cựu Phó Giám đốc Sở Tài Chính Tp.HCM bị tuyên phạt cùng mức án 3 năm tù treo.

Hồ sơ điều tra - Nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp sắp hầu tòa

Bị cáo Dương Thị Bạch Diệp kháng cáo kêu oan.

Sau bản án, có 4/10 bị cáo có liên quan có kháng cáo. Cụ thể, bị cáo Dương Thị Bạch Diệp kháng cáo kêu oan.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài kháng cáo xin miễn trách nhiệm hình sự.

Bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn (cựu Phó Giám đốc Sở TN&MT) và bị cáo Nguyễn Thành Rum (cựu Giám đốc Sở VH-TT&DL Tp.HCM) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngoài ra, Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đối với phần liên quan đến công ty này.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) kháng cáo đề nghị sửa án liên quan đến tài sản 185 Hai Bà Trưng. Sacombank không đồng ý với phán quyết của tòa sơ thẩm tuyên thu hồi tài sản, giao lại cho Trung tâm ca nhạc nhẹ Tp.HCM quản lý, sử dụng.

Theo bản án sơ thẩm, nhà đất số 185 đường Hai Bà Trưng là tài sản Nhà nước, được giao cho Trung tâm Ca nhạc nhẹ (trực thuộc Sở VH-TT&DL Tp.HCM) làm trụ sở.

Do cơ sở này xuống cấp nên năm 2007, Trung tâm Ca nhạc nhẹ có chủ trương tìm đơn vị nâng cấp, cải tạo.

Thông qua người quen, bị cáo Dương Thị Bạch Diệp đã liên hệ, đề xuất với trung tâm việc tìm một bất động sản khác tương đương để hoán đổi.

Bị cáo Diệp đề xuất cho Công ty Bạch Diệp Dương nhận thửa đất 185 Hai Bà Trưng. Đổi lại, Công ty Diệp Bạch Dương sẽ hoán đổi khu đất số 57 Cao Thắng và hỗ trợ thêm 20 tỷ đồng để Tp.HCM xây dựng Trung tâm Ca nhạc nhẹ.

Đề xuất của bị cáo Diệp sau đó được nhiều cán bộ Nhà nước và nhiều Sở, ngành, UBND Tp.HCM thông qua.

Sau khi thống nhất việc hoán đổi, Công ty Diệp Bạch Dương nhận mặt bằng 185 Hai Bà Trưng và giấy tờ liên quan nhưng bị cáo Diệp không bàn giao giấy tờ nhà đất tại 57 Cao Thắng cho Trung tâm Ca nhạc nhẹ. Bởi khu đất 57 Cao Thắng đã được thế chấp vay hàng ngàn lượng vàng tại Agribank Tp.HCM từ 31/12/2008.

Bị cáo Diệp chỉ cam kết với Agribank sau khi hoán đổi xong tài sản 185 Hai Bà Trưng của công ty sẽ thay thế tài sản 57 Cao Thắng làm tài sản đảm bảo chung cho các khoản vay của công ty tại ngân hàng này.

Tuy nhiên, sau khi được cấp sổ hồng tại 185 Hai Bà Trưng, bị cáo Diệp không thực hiện cam kết mà thế chấp cho Ngân hàng Phương Nam (nay là Sacombank) vay 160 tỷ đồng, hiện dư nợ gốc là 99,288 tỷ đồng, nợ lãi là 123,505 tỷ đồng.

Bán án nhận định, đủ căn cứ để xác định bị cáo Diệp đã chiếm đoạt tài sản của Nhà nước tại 185 Hai Bà Trưng có giá trị hơn 186 tỷ đồng và bị cáo Diệp phải chịu trách nhiệm hoàn trả, bồi thường số tiền này lại cho Nhà nước.

Để xảy ra việc bị cáo Diệp chiếm đoạt được như trên là do các cán bộ đơn vị liên quan đã có hành vi sai phạm, thiếu trách nhiệm, tắc trách trong việc tham mưu đề xuất chấp thuận hoán đổi tài sản, cấp sổ hồng tại 185 Hai Bà Trưng cho Công ty Diệp Bạch Dương không đúng pháp luật.

Trách nhiệm về các sai phạm này theo cáo trạng là thuộc về bị cáo Nguyễn Thành Tài, Vi Nhật Tảo, Trần Nam Trang, Nguyễn Thành Rum, Lê Tôn Thanh, Đào Anh Kiệt, Nguyễn Thanh Nhàn, Huỳnh Kim Phát và Lê Văn Thanh.

Các bị cáo là cựu cán bộ Nhà nước này đã không thực hiện đầy đủ trách nhiệm được giao, vi phạm khoản 5 Điều 6 luật Quản lý sử dụng tài sản Nhà nước, gây hậu quả thiệt hại cho Nhà nước 186 tỷ đồng.

 

Trước đó, ngày 23/8 vừa qua, TAND Cấp cao tại Tp.HCM mở phiên xử phúc thẩm lần 1 nhưng bà Dương Thị Bạch Diệp không xuất hiện tại tòa. HĐXX thông báo, bị cáo Diệp bị rối loạn tiền đình, đau thắt ngực, cao huyết áp, thoát vị đĩa đệm, trào ngược dạ dày... phải nhập viện để theo dõi và điều trị.

Đồng thời, luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Thành Tài có đơn xin hoãn phiên tòa với lý do đang tham gia  và sau đó tuyên bố hoãn xét xử. Lý do là HĐXX có nhận được văn bản từ trại giam T17 (Bộ Công an) về tình hình sức khỏe của bị cáo Diệp. Theo đó, nữ đại gia này hiện sức khỏe yếu, đang điều trị tại bệnh viện Củ Chi với nhiều bệnh khác nhau, không đủ sức khỏe để tới tham gia phiên tòa.

Bên cạnh đó, luật sư bào chữa cho hai bị cáo Nguyễn Thành Tài và bị cáo Diệp cũng có đơn xin hoãn phiên tòa vì đang bận tham gia một vụ án khác tại Hà Nội.

 

Cựu Phó chủ tịch UBND Tp.HCM Nguyễn Thành Tài hầu toà cùng đại gia Dương Thị Bạch Diệp

Thứ 3, 16/11/2021 | 10:22
Đây là lần thứ 2 các bị cáo Nguyễn Thành Tài, Dương Thị Bạch Diệp và 8 cựu cán bộ Nhà nước phải hầu tòa liên quan đến hoán đổi khu đất 185 Hai Bà Trưng, quận 1.
Cùng tác giả

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan lấy hơn 1.600 tỷ đồng từ đâu để chuyển cho cháu và chồng khắc phục hậu quả?

Thứ 5, 21/03/2024 | 15:09
Trong quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan đã có đơn gửi tòa, nội dung tự nguyện chuyển hơn 1.600 tỷ đồng cho chồng và cháu gái để khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan quanh co chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới

Thứ 4, 20/03/2024 | 12:08
Trong phần luận tội, đại diện VKS xác định lại thiệt hại của vụ án, theo hướng tăng hơn gấp đôi so với mức thiệt hại cũ ghi trong cáo trạng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Đề nghị tuyên tử hình với bà Trương Mỹ Lan

Thứ 3, 19/03/2024 | 18:05
Đại diện VKS cho rằng, hành vi của bị cáo Trương Mỹ Lan là đặc biệt nghiêm trọng nên đề nghị tòa tuyên tổng hình phạt tử hình đối với bị cáo này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: VKS nhận định thế nào về các cựu lãnh đạo thanh tra của NHNN?

Thứ 3, 19/03/2024 | 16:30
Dù đã nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính, Đỗ Thị Nhàn, Trưởng đoàn thanh tra tại SCB vẫn bị đề nghị cách ly vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.