Nữ diễn viên từng đoạt giải Quả cầu vàng phải đối mặt với căn bệnh ung thư tuyến giáp từ năm 19 tuổi

Chủ nhật, 26/03/2023 | 15:53
0
Tuyến giáp là một tuyến hình con bướm nằm ở cổ của bạn, chịu trách nhiệm kiểm soát một loạt các chức năng của cơ thể.

Nữ diễn viên Gina Rodriguez, người từng đoạt giải Quả cầu vàng với bộ phim Jane the Virgin, phải đối mặt với căn bệnh tuyến giáp sau chẩn đoán ban đầu năm 19 tuổi.

“Lúc đó, tôi đang theo học Đại học New York và bị ốm rất nặng,” Rodriquez kể trong một cuộc phỏng vấn năm 2015 với US News. “Các bác sĩ nghĩ rằng tôi bị mono, nhưng hóa ra là bệnh tuyến giáp. Mười năm sau, tôi phát hiện ra mình mắc bệnh Hashimoto – và bác sĩ nói rằng tôi có thể đã mắc bệnh này trong nhiều năm ”.

Nói về căn bệnh của mình, Rodriguez cho biết: “Căn bệnh này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình trao đổi chất của bạn. Tuyến giáp không sản xuất ra loại hormone mà cơ thể bạn cần.”

Hiện nay, Rodriquez luôn cố gắng để được khỏe mạnh thay vì ám ảnh về những gì căn bệnh gây ra. Cô ấy đạt được mục tiêu đó bằng cách lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khoẻ và đấm bốc.

Còn được gọi là bệnh Hashimoto, viêm tuyến giáp Hashimoto là một bệnh tự miễn dịch, một chứng rối loạn trong đó hệ thống miễn dịch chống lại các mô của chính cơ thể.

Ở những người bị Hashimoto, hệ thống miễn dịch tấn công tuyến giáp. Điều này có thể dẫn đến suy giáp, một tình trạng trong đó tuyến giáp không tạo đủ hormone cho nhu cầu của cơ thể.

Nằm ở phía trước cổ, tuyến giáp tạo ra các hormone kiểm soát sự trao đổi chất. Điều này bao gồm nhịp tim và tốc độ cơ thể bạn sử dụng calo từ thực phẩm.

Nguyên nhân của bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto

Nguyên nhân chính xác của Hashimoto vẫn chưa được biết, nhưng nhiều yếu tố được cho là có vai trò nhất định. Chúng bao gồm:

- Gen: Những người mắc bệnh Hashimoto thường có thành viên trong gia đình mắc bệnh tuyến giáp hoặc các bệnh tự miễn dịch khác. Điều này cho thấy khả năng di truyền của bệnh.

- Giới tính: Hashimoto's ảnh hưởng đến phụ nữ gấp 7 lần nam giới, cho thấy rằng hormone sinh dục có thể đóng một vai trò nào đó. Hơn nữa, một số phụ nữ có vấn đề về tuyến giáp trong năm đầu tiên sau khi sinh con . Mặc dù vấn đề này thường sẽ biến mất, nhưng có tới 20% trong số những phụ nữ này phát triển thành Hashimoto trong những năm sau đó.

- Quá nhiều iốt: Nghiên cứu cho thấy một số loại thuốc và quá nhiều iốt, một nguyên tố vi lượng cơ thể cần để tạo ra hormone tuyến giáp, có thể gây ra bệnh tuyến giáp ở những người nhạy cảm.

- Tiếp xúc với bức xạ: Các trường hợp mắc bệnh tuyến giáp ngày càng tăng ở những người tiếp xúc với phóng xạ, bao gồm bom nguyên tử ở Nhật Bản, tai nạn hạt nhân Chernobyl và điều trị phóng xạ cho một dạng ung thư máu gọi là bệnh Hodgkin.

Các triệu chứng của bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto

Các triệu chứng của Hashimoto lúc đầu có thể nhẹ hoặc mất nhiều năm để phát triển. Dấu hiệu đầu tiên của bệnh thường là tuyến giáp phình to, được gọi là bướu cổ. Bướu cổ lớn có thể gây khó nuốt. Các triệu chứng khác của Hashimoto có thể bao gồm:

- Tăng cân bất thường

- Mệt mỏi

- Mặt tái nhợt hoặc xuất hiện bọng mắt

- Đau khớp và cơ

- Táo bón

- Cơ thể lạnh

- Khó mang thai

- Rụng tóc hoặc tóc mỏng, dễ gãy

- Kinh nguyệt không đều hoặc quá nhiều

- Trầm cảm

- Nhịp tim chậm

Vì các triệu chứng của tuyến giáp Hashimoto có thể tương tự như các triệu chứng của các bệnh lý khác, nên bạn phải đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác.

Phương pháp điều trị bệnh viêm tuyến giáp của Hashimoto

Không có cách chữa khỏi Hashimoto hoàn toàn, nhưng sử dụng thuốc có thể điều chỉnh mức độ hormone và khôi phục sự trao đổi chất bình thường của bạn.

Liều lượng thuốc chính xác mà bác sĩ kê toa sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm:

- Tuổi tác

- Cân nặng

- Mức độ nghiêm trọng của suy giáp

- Các vấn đề sức khỏe khác

- Các loại thuốc khác có thể tương tác với hormone tuyến giáp tổng hợp

Khi bạn bắt đầu điều trị, bác sĩ sẽ yêu cầu một xét nghiệm trong phòng thí nghiệm được gọi là xét nghiệm hormone kích thích tuyến giáp (TSH) để theo dõi chức năng tuyến giáp và giúp đảm bảo bạn đang dùng đúng liều lượng. Bởi vì các hormone tuyến giáp hoạt động rất chậm trong cơ thể, có thể mất vài tháng để các triệu chứng biến mất và bướu cổ của bạn nhỏ lại. Tuy nhiên, bướu cổ lớn mà không cải thiện có thể cần phải cắt bỏ tuyến giáp.

Thuỳ Trang (Theo WebMD)

Tài tử gốc Việt thắng giải Quả cầu Vàng

Thứ 4, 11/01/2023 | 13:51
Ngày 11/1 (giờ Việt Nam), lễ trao giải Quả cầu Vàng thường niên lần thứ 80 diễn ra tại khách sạn Beverly Hilton ở Beverly Hills, Los Angeles, Mỹ.
Cùng chuyên mục

Tiết lộ hai lần Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ bí mật cung cấp tấn công mục tiêu Nga

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Ukraine tuần qua đã âm thầm sử dụng tên lửa có tầm bắn xa nhất từ trước đến nay mà Mỹ bí mật cung cấp, tập kích vào sân bay quân sự Nga ở Crimea và mục tiêu ở vùng Zaporizhzhia.

Chifure – thương hiệu mỹ phẩm “sạch” hàng đầu Nhật Bản với gần 80 năm tuổi đã có mặt tại Việt Nam

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:03
Thương hiệu mỹ phẩm được yêu thích suốt gần 1 thập kỷ tại Nhật cuối cùng cũng đổ bộ đến Việt Nam. Cùng khám phá chuyện hấp dẫn về hành trình và triết lý làm đẹp của Chifure.

Thiên thần bóng chuyền Thổ Nhĩ Kỳ ở tuổi trưởng thành lớn phổng phao, mê làm đẹp

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:02
Nil Zehra Kayaalp xinh đẹp, quyến rũ ở tuổi 19.

"Cô bé trà sữa Việt" mặc mốt "lộ viền bra" trong phim 18+, táo bạo nhất từ trước đến nay

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:00
"Cô bé trà sữa Việt" lăng xê xu hướng "lộ viền nội y" trong phim 18+.

Cô gái trẻ bị biến dạng môi, lở loét chảy mủ vì “bác sĩ” mới tốt nghiệp THPT

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:56
Sau khi cắt môi trái tim tại spa, cô gái trẻ bị biến dạng môi, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng, viêm nhiễm rất nặng.