Nữ điệp viên sở hữu vũ điệu nóng bỏng từng khiến cả Paris

Nữ điệp viên sở hữu vũ điệu nóng bỏng từng khiến cả Paris "phát cuồng" là ai?

Thứ 6, 24/07/2020 | 09:22
0
Nổi tiếng với những bước nhảy nóng bỏng và đầy khêu gợi, ít ai biết Joséphine Baker cũng là một nhân viên tình báo tài năng, có đóng góp không nhỏ cho cuộc chiến chống phát xít Đức trong suốt Thế chiến 2.

Joséphine Baker (tên đầy đủ là Freda Josepine McDonald), sinh ngày 3/6/1906 tại thị trấn Saint-Louis (bang Missouri, Mỹ). Baker trải qua tuổi thơ cơ cực với những tháng ngày cặm cụi làm thuê, trông trẻ cho các gia đình giàu có. Với người lớn, những công việc này đã rất vất vả nên với một đứa trẻ như Baker, để hoàn thành mọi việc quả thật không dễ dàng.

Có lần, bà đã bị chủ nhà giội nước sôi vào hai bàn tay chỉ vì trót dùng quá nhiều xà phòng khi giặt quần áo. Mong muốn đổi đời nên Baker quyết định kết hôn ngay khi vừa tròn 13 tuổi. Sau đổ vỡ của cuộc hôn nhân đầu tiên bà quyết định gắn bó với một nghệ sĩ tự do tên Willie Baker. Cái tên Baker chính là được lấy từ tên người chồng thứ hai và được bà sử dụng cho đến cuối đời. Một lần nữa, Baker thất bại trong hôn nhân khi rời bỏ Willie vào năm 16 tuổi. Đây chính là sự kiện mở đầu cho chuỗi những thăng trầm trong cuộc đời bà.

Dân sinh - Nữ điệp viên sở hữu vũ điệu nóng bỏng từng khiến cả Paris 'phát cuồng' là ai?

Nhờ tài ca hát, khiêu vũ và lối nói chuyện duyên dáng nên bà đã được chọn vào đội kịch của thị trấn Saint-Louis và có cơ hội đi đến nhiều nơi biểu diễn. Thời điểm Baker đặt chân tới Paris cũng là lúc người Pháp như “phát cuồng” với văn hóa của người da màu. Họ thi nhau sưu tập các tác phẩm nghệ thuật châu Phi, say mê nhạc Jazz và những vụ điệu đầy hoang dã.

Dân sinh - Nữ điệp viên sở hữu vũ điệu nóng bỏng từng khiến cả Paris 'phát cuồng' là ai? (Hình 2).

Chính vì vậy, Baker nhanh chóng mê hoặc toàn bộ người dân Paris, trở thành ngôi sao được chào đón ở khắp mọi nơi. Cho đến bây giờ người ta vẫn không thể quên màn trình diễn đầy nóng bỏng và khêu gợi của bà ở Folies Bergère (Paris) vào mùa hè năm 1926. Lúc ấy Joséphine Baker diện một chiếc váy ngắn sexy được kết từ những trái chuối nhân tạo. Tiếng nhạc sôi động kết hợp với từng chuyển động uyển chuyển. Ban nhạc rộn ràng. Ánh nhìn của khán giả như cuốn theo những đường cong tuyệt mỹ, rồi bùng lên trong tiếng vỗ tay vang dội.

Dân sinh - Nữ điệp viên sở hữu vũ điệu nóng bỏng từng khiến cả Paris 'phát cuồng' là ai? (Hình 3).

Chính màn biểu diễn đó đã giúp bà trở thành nữ minh tinh da màu vĩ đại nhất thế giới. Chỉ sau 1 đêm, hàng nghìn con búp bê mặc váy chuối trở thành món hàng hot được bày bán trên khắp châu Âu. Các tạp chí làm đẹp thì ăn nên làm ra với loạt bài viết mách chị em bí quyết để sở hữu làn da nâu khỏe khoắn như Baker. Màn trình diễn huyền thoại này được cho là còn sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới giới thời trang và âm nhạc thế giới cho đến tận ngày nay.

Nhưng điều ít người biết là trong đám đông cuồng nhiệt ngày hôm đó còn có một “người hâm mộ” đặc biệt đó là Jacques Abtey – người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Pháp Le Deuxième Bureau. Thời điểm này Abtey đang tìm kiếm những gián điệp sẵn sàng làm việc không lương cho quân đội Pháp và một người bạn đã tích cực tiến cử Baker.

Bị bạn thuyết phục nên cuối cùng vị sĩ quan tình báo đồng ý gặp Baker tại nhà riêng của bà. Tại đây, Abtey hoàn toàn bị thuyết phục khi nghe nữ vũ công trả lời về đề nghị hợp tác của ông: “Người dân Paris đã cho tôi mọi thứ. Họ đã trao cho tôi trái tim của họ nên tôi cũng sẽ trao trái tim của mình cho họ. Tôi đã sẵn sàng cho đi cả tính mạng của mình. Ông có thể tùy ý sử dụng tôi theo ý muốn”. Ấn tượng bởi sự chân thành và tài năng của nữ nghệ sĩ, Abtey đã quyết định tuyển dụng bà.

Sau khi trở thành mật vụ, nữ nghệ sĩ được bí mật huấn luyện những kỹ năng cần thiết cho hoạt động gián điệp. Từ đó những buổi biểu diễn của Baker đều mang nhiệm vụ kép: trình diễn nghệ thuật và tình báo. Ngoài biểu diễn, Baker còn tích cực tham gia nhiều bữa tiệc và lễ tiếp đón phái đoàn các nước trên khắp châu Âu để dò la thông tin về di biến động của binh lính Đức. Nhiều quan chức cấp cao tỏ ra ngưỡng mộ bà nên việc thu thập thông tin trở nên dễ dàng hơn.

Dân sinh - Nữ điệp viên sở hữu vũ điệu nóng bỏng từng khiến cả Paris 'phát cuồng' là ai? (Hình 4).

Khi chính phủ Pháp đầu hàng Đức, Tướng Pháp là Charles de Gaulle đã đứng lên thành lập phong trào “Nước Pháp tự do” để chống lại Đức Quốc xã. Abtey và Baker cũng gia nhập phong trào này. Sau đó Baker rời khỏi Pháp khi nhận được lệnh cùng Abtey tới Lisbon (Bồ Đào Nha) thu thập thông tin.

Chuyến đi được dàn dựng dưới vỏ bọc một buổi biểu diễn nên việc xin giấy tờ không gặp khó khăn. Rắc rối là việc làm sao để chuyển số lượng lớn tài liệu mật đi cùng. Cái khó ló cái khôn, bà đã nghĩ ra ý tưởng vô cùng thông minh đó là dùng mực vô hình để ghi vào bản nhạc ca khúc mà mình sẽ biểu diễn. Bên cạnh đó, Baker còn cố tình diện trang phục thật nổi bật thu hút sự chú ý để giúp Jacques – dưới danh nghĩa là trợ lý riêng của bà– có thể vượt biên an toàn.

Dân sinh - Nữ điệp viên sở hữu vũ điệu nóng bỏng từng khiến cả Paris 'phát cuồng' là ai? (Hình 5).

Tại đây, nữ nghệ sĩ được đại sứ quán các nước Bỉ, Pháp, Anh nhiệt tình chào đón. Sau mỗi đêm diễn, bà lại bí mật thu thập thông tin từ những câu chuyện tưởng chừng vô thưởng vô phạt rồi ghi chép cẩn thận ra giấy, giấu vào áo ngực, quần lót và chờ cơ hội thích hợp là gửi đi. Vỏ bọc ngôi sao nổi tiếng đã giúp Baker thực hiện nhiệm vụ trót lọt mà không bị mảy may nghi ngờ.

Về sau, dù tình báo Đức và Italia nghi Baker là điệp viên của quân Đồng minh nhưng lại không dám bắt vì sợ sẽ làm dấy lên làn sóng phản đối. Nhờ đó, Baker tiếp tục có mặt ở nhiều nơi để thu thập tin tức và ở đâu bà cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Năm 1941 ở Maroc, dù lâm bệnh nặng nhưng Joséphine Baker vẫn cố gắng dùng sách chép nhạc để chuyển đi tin tức. Năm 1943 bà ký một văn bản xác nhận sẽ tham gia kháng chiến cho đến khi chiến tranh chấm dứt và nhận nhiệm vụ trong ngành không quân với chức vụ thiếu úy.

Sau khi thế chiến thứ 2 kết thúc, bà trở thành một nhà hoạt động của phong trào dân quyền, tích cực đấu tranh chống kỳ thị chủng tộc và kêu gọi sự bình đẳng của người da đen. Baker càng khiến nhiều người nể phục khi nhận chăm sóc 12 đứa trẻ đến từ nhiều nơi trên thế giới mà bà gọi là “bộ tộc cầu vồng”.

Những đóng góp của Joséphine Baker được giới chức Pháp ghi nhận bằng hàng loạt những huân, huy chương cao quý như Huân chương Croix de Guerre, Huân chương Légion d’Honneur… Khi Joséphine qua đời vào năm 1975 nước Pháp đã bắn 21 phát đạn bác để tưởng niệm. Ngoài ra bà cũng là người phụ nữ Mỹ đầu tiên được an táng tại Pháp với đầy đủ nghi thức quân đội.

Minh Hoa (t/h)

Bí ẩn cuộc đời nữ điệp viên một chân biệt danh "Chó sói" khiến Phát xít Đức khiếp sợ

Thứ 4, 22/07/2020 | 08:56
Virginia Hall -nữ điệp viên một chân mang mật danh "Chó sói"- chính là người từng khiến quân phát xít Đức thất bại ê chề trong nhiều lần vây bắt.

Nữ điệp viên gợi cảm nhất Paris: Từ đỉnh cao chói lọi đến kết cục đau thương

Thứ 3, 19/06/2018 | 12:59
Sinh ra với cái tên Margaretha Geertruida MacLeod, điệp viên kỳ cựu người Hà Lan giấu mình trong vỏ bọc của vũ nữ Mata Hari. Sở hữu nước da bánh mật, cặp môi dày, đôi mắt to đen láy cùng những màn biểu diễn đầy nhục dục, cô dễ dàng mê hoặc những người đàn ông quyền lực, giàu sang trên khắp châu Âu.

Chân dung nữ điệp viên gây thiệt hại nhiều nhất cho nước Mỹ hiện đại

Thứ 2, 11/07/2016 | 12:35
Ana Belen Monter được đánh giá là một trong những điệp viên “hai mang” gây thiệt hại nhiều nhất trong lịch sử nước Mỹ hiện đại.

Cuộc đời nữ điệp viên dũng cảm nhất mọi thời đại

Thứ 2, 24/06/2013 | 07:55
Violette Szabo là một nữ điệp viên bí mật của đội tác chiến đặc biệt (SOE) trong thời kì chiếm đóng Pháp vào Thế chiến thứ hai. Cuộc đời bi kịch và những đóng góp của cô đã ghi danh một nữ điệp viên anh hùng
Cùng chuyên mục

Đưa vào sử dụng trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:50
Sau khi kiểm tra thực tế, đại diện các đơn vị khẳng định, cả 2 trạm dừng nghỉ tạm đều đủ điều kiện để đưa vào vận hành sử dụng, phục vụ nhu cầu của người dân.

Đắk Lắk: Thất lạc hồ sơ của kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:56
Chủ đầu tư dự án kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng để nghiệm thu ở Đắk Lắk vừa có báo cáo, không tìm thấy một số hồ sơ, tài liệu, văn bản có liên quan đến dự án.

Vùng 5 Hải quân tham gia chữa cháy tại bìa Vườn quốc gia Phú Quốc

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:49
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã cùng các lực lượng khống chế đám cháy xảy ra tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Đắk Nông: Nhiều người dân trắng tay, khốn đốn vì ảo vọng sính ngoại

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.

Tây Ninh: Chủ động ứng phó thiếu nước sinh hoạt cao điểm mùa khô

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Hiện đã bước vào cao điểm mùa khô, nhiệt độ nóng lên từng ngày dẫn đến nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân khu vực nông thôn trên địa bàn tăng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Đau lòng 2 anh em ruột cùng tử vong

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:23
Trong số 7 công nhân tử vong sau sự cố đau lòng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (Xi măng Yên Bái), có 2 nạn nhân là anh em ruột.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.