Nữ doanh nhân tiêu biểu xứ Huế đã vi phạm pháp luật như thế nào?

Nữ doanh nhân tiêu biểu xứ Huế đã vi phạm pháp luật như thế nào?

Thứ 3, 02/01/2018 | 11:18
0
Việc một nữ doanh nhân tiêu biểu, nổi tiếng với chuỗi siêu thị ở tỉnh Thừa Thiên – Huế bị Công an tỉnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can đã làm xôn xao dư luận. Vậy, nữ doanh nhân này đã vi phạm pháp luật như thế nào?

Sáng 2/1, theo thông tin từ phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, cơ quan này đang xem xét để thống nhất một số tội danh đối với bà Lê Thị Hương (SN 1958) - Chủ nhiệm Hợp tác xã Thương mại, dịch vụ Thuận Thành (HTX Thuận Thành), tờ Dân Việt đưa tin.

Trước đó, phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Lê Thị Hương. Sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can, phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tiến hành khám xét trụ sở HTX Thuận Thành, ở số 69 Nguyễn Biểu, phường Thuận Thành, TP.Huế, để thu thập chứng cứ phục vụ công tác điều tra.

Theo tờ Công An thành phố Đà Nẵng đăng tải, ngay sau khi thông tin Nữ doanh nhân tiêu biểu Việt Nam Lê Thị Hương bị bắt giữ, dư luận ở TP.Huế bàn tán xôn xao. Hàng trăm người dân, chủ yếu là cán bộ hưu trí điêu đứng khi họ đã trót lỡ gửi tiền tiết kiệm vào HTX do bà Hương lãnh đạo.

Một số cán bộ hưu trí ở phường Thuận Thành, TP.Huế cho biết, khoảng năm 2010, thấy siêu thị Thuận Thành do bà Hương làm chủ ăn nên làm ra nên khi nghe một số người nói nơi này có phát hành sổ tiết kiệm, huy động tiết kiệm tiền gửi và vàng để đầu tư kinh doanh thì nhiều người rủ nhau đến gửi tiết kiệm. Người gửi nhiều khoảng 500 - 700 triệu đồng, người gửi ít cũng 100 triệu đồng. Số tiền gửi này được Hương trả cao hơn khoảng 1,5 lần so với lãi suất ngân hàng.

An ninh - Hình sự - Nữ doanh nhân tiêu biểu xứ Huế đã vi phạm pháp luật như thế nào?

Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đang điều tra làm rõ các hành vi vi phạm của bà Hương (Ảnh: Báo Công An Nhân Dân).

“Vợ chồng tôi khi về hưu dành dụm, tích cóp được 500 triệu đồng. Khi biết HTX của bà Hương phát hành sổ tiết kiệm huy động tiền gửi với lãi suất cao hơn ngân hàng nên tôi đến gửi. Khoảng 3 năm đầu, tiền lãi suất được trả đầy đủ nhưng gần 4 năm nay thì lãi suất không có. Nhiều lần tôi tìm đến để xin rút số tiền gửi thì bà Hương nói không còn khả năng chi trả. Lúc đó, tôi mới biết rất nhiều người lâm cảnh như vợ chồng tôi”, bác Th., một cán bộ hưu trí ở phường Thuận Lộc, TP.Huế cho hay. 

Tương tự, bà Nguyễn Thị Q., cán bộ hưu trí ở TP.Huế, cho biết, năm 2011, bà nghe con gái nói siêu thị Thuận Thành của bà Lê Thị Hương có huy động tiết kiệm vàng với lãi suất khá cao nên đã đưa 10 cây vàng SJC đến gửi. Sau khi gửi, bà được HTX đưa cho 1 cuốn sổ có đóng dấu đỏ của HTX, chữ ký của bà Hương. Cứ nghĩ sổ này cũng giống như sổ tiết kiệm của ngân hàng vì trong đó có ghi cả kỳ hạn nữa. Đúng kỳ hạn 2 năm, bà Q. đến xin rút toàn bộ số vàng để phụ con gái làm nhà thì được hẹn lần hẹn lữa. “Năm lần bảy lượt tôi đến đòi nhưng họ vẫn không trả. Đến nay, số vàng đó tôi vẫn chưa lấy lại được”, bà Q. bức xúc.

Ngoài trường hợp bà Q., có một số cán bộ hưu trí do tin tưởng uy tín làm ăn của siêu thị bà Hương nên có bao nhiêu tiền cũng dốc vào gửi. Ngay sau khi nhận được đơn tố cáo của một số người dân về việc HTX bà Hương đứng ra huy động vốn, nhưng đến kỳ hạn vẫn không cho người dân rút lại thì CQĐT vào cuộc và phát hiện sổ tiết kiệm đó hoàn toàn không hợp lệ. Bởi HTX bà Hương không phải là tổ chức tín dụng nên không có chức năng phát hành sổ tiết kiệm. Hầu hết các bị hại là cán bộ hưu trí, nhân viên từng làm việc tại đây do thấy HTX bà Hương làm ăn phát đạt nên cứ nghĩ gửi tiền ở đây cũng như gửi vào ngân hàng.

Theo tờ Dân Việt, đến thời điểm hiện tại, phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế xác định, trong khoảng thời gian từ năm 2009 - 2013, bà Hương đã lợi dụng tín nhiệm để phát hành sổ tiết kiệm nhằm huy động hàng chục tỷ đồng của người dân. Toàn bộ số tiền này được bà Hương sử dụng vào kinh doanh nhưng do thua lỗ nên không có khả năng trả nợ.

Qua thống kê bước đầu của cơ quan công an, đến ngày 31/12, đã có hơn 300 người dân gửi tiết kiệm cho HTX của bà Hương với tổng số tiền khoảng 15 tỷ đồng. Người gửi nhiều lên đến khoảng 500 - 700 triệu đồng, người gửi ít thì khoảng 100 triệu đồng. Số tiền gửi này được bà Hương trả lãi cao hơn khoảng 1,5 lần so với lãi suất ngân hàng. Hiện, cơ quan công an đang tiếp tục tổng hợp trình báo của các nạn nhân nên số tiền bà Hương huy động có thể sẽ còn lớn hơn con số 15 tỷ đồng nói trên. 

Bên cạnh đó, bà Hương còn vay mượn tiền của nhiều người nhưng không có khả năng chi trả. Đồng thời, bà này còn có một số hành vi vi phạm khác mà cơ quan công an đang tiếp tục làm rõ.

Được biết, Lê Thị Hương từng được công nhận là nữ doanh nhân tiêu biểu toàn quốc. Mô hình kinh doanh của bà Hương từng tạo tiếng vang lớn, nhất là hệ thống siêu thị lớn có tiếng ở Huế. Nhiều doanh nhân trên địa bàn Thừa Thiên - Huế từng đến HTX bà Hương để học tập và mong bà chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh. Bà Lê Thị Hương từng được các cơ quan, tổ chức tặng thưởng nhiều danh hiệu như “Vì sự nghiệp ngành Thương mại”, “Vì sự nghiệp HTX”, “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” - Cúp Bông Hồng Vàng và nhiều bằng khen, giấy khen.

Bích Ngọc (Tổng hợp)

Cần Thơ: Thêm một nữ giám đốc bán khống hóa đơn bị khởi tố

Thứ 2, 22/05/2017 | 20:39
Với hành vi mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng, hai nữ giám đốc ở miền Tây bị khởi tố.

Khởi tố, bắt tạm giam nữ giám đốc bán khống hóa đơn 150 tỷ

Thứ 7, 20/05/2017 | 13:05
Qua điều tra, công an xác định, Vân đã sử dụng hàng chục hóa đơn khống của nhiều doanh nghiệp “ma” với doanh số 150 tỷ đồng.

Khởi tố nữ giám đốc cho vay trái phép 40 tỷ

Thứ 3, 18/06/2013 | 14:13
Lợi dụng chức vụ và quyền hạn, Lê Thị Lệ Hằng tự lập nhiều khế ước cho vay vượt quá thẩm quyền, thông đồng cùng Phan Thị Hồng Vân chiếm đoạt trên 40 tỷ đồng của Ngân hàng VIB - Chi nhánh Huế.
Cùng tác giả

Quảng Bình: Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh nhiệm kỳ 2024 - 2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:11
Ngày 28/3, Hội Luật gia huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình tổ chức Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh lần thứ III, nhiệm kỳ 2024- 2029.

Bắt giữ 5 đối tượng cùng 10kg ma túy cất giấu tinh vi trong valy

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Công an tỉnh Quảng Bình vừa bắt giữ 5 đối tượng về hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Chuyện công an chính quy "cắm bản" và những đổi thay không ngờ ở xã biên giới

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:40
Đến nay, xã biên giới Kim Thủy đã có nhiều đổi thay tích cực. Đó là kết quả sự đóng góp không nhỏ của lực lượng công an xã chính quy về "cắm bản".

Bị cáo nhận án 20 năm tù giam dù ngoan cố liên tục thay đổi lời khai, chối tội

Chủ nhật, 24/03/2024 | 09:00
Suốt quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Trường không thành khẩn khai báo, nhiều lần quanh co, chối tội.
Cùng chuyên mục

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.

Bắt giam Giám đốc Điện lực huyện Na Rì, Bắc Kạn

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:51
Giám đốc Công ty điện lực huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, vừa bị bắt giữ về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Vĩnh Long: Bắt thêm 5 đối tượng chống phá Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Liên quan đối tượng Thạch Chanh Đa Ra, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm 5 bị can để phục vụ quá trình điều tra.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mại điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Khởi tố nguyên Bí thư Quảng Ngãi và Phó Bí thư Thường trực Vĩnh Phúc

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:13
Ông Lê Viết Chữ - Nguyên Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy Quãng Ngãi và ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.