Nữ kỹ sư nghĩ El Nino là một loại sữa: Thì có làm sao?

Nữ kỹ sư nghĩ El Nino là một loại sữa: Thì có làm sao?

Thứ 2, 26/12/2016 | 15:36
0
Tại sao chúng ta nhất định phải biết El Nino là một hiện tượng thời tiết hay canh cua phải nấu với rau đay?

Tối ngày 22/11, trong chương trình “Ai là triệu phú”, một nữ kỹ sư đến từ Hà Nội đã khiến nhiều người lắc lầu ngán ngẩm vì sử dụng tới hai quyền trợ giúp cho hai câu hỏi: “El Nino là gì?” và “Người ta thường nấu canh cua với thứ gì?”

Vì sao họ ngán ngẩm?

Đó là bởi họ đều cho rằng, kiến thức ở hai câu này quá “bình thường”, bất cứ ai cũng trả lời được. Nhưng, đây chẳng qua chỉ là một kiểu định kiến. Tại sao cô kỹ sư ấy nhất định phải biết El Nino là một hiện tượng thời tiết hay canh cua thì chỉ có thể nấu với rau đay?

Khi gặp câu hỏi về El Nino, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới cầu thủ bóng đá Fernando Torres; nên các đáp án mà chương trình đưa ra không phù hợp với suy nghĩ của họ là điều dễ hiểu. Và món canh cua, nếu chúng ta nấu với súp lơ hay mộc nhĩ thay vì rau đay thì có vấn đề gì chăng? Nên nhớ, không phải ai cũng thích và ăn được rau đay.

Xi nhan Trái Phải - Nữ kỹ sư nghĩ El Nino là một loại sữa: Thì có làm sao?

 Nữ kỹ sư nghĩ El Nino là một loại sữa.

Giả sử có người trong gia đình cô ấy bị dị ứng và không bao giờ nấu loại rau này thì thử hỏi: Làm sao cô ấy biết? Thông tin này có thể quen thuộc, gần gũi với người này nhưng lại hoàn toàn xa lạ với người khác.

Những điều mà chúng ta biết chỉ là hạt cát nhỏ bé trong đại dương kiến thức mênh mông của nhân loại. Cô ấy có thể là thiên tài ở lĩnh vực này nhưng lại là “kẻ ngốc” ở lĩnh vực khác.

Như thám tử lừng danh Sherlock Holmes, dù có một bộ óc thiên tài nhưng ông cũng không biết Copernicus là ai và cấu tạo của hệ mặt trời là gì. Theo “cha đẻ” Sherlock Holmes: Bộ óc con người ban đầu như một gian phòng rỗng, ta sẽ phải xếp vào đấy những đồ đạc ta thích. Kẻ ngu ngốc chồng chất vào đó đủ mọi thứ linh tinh đến nỗi các tri thức có thể giúp ích cho hắn bị đè bẹp dưới một đống tri thức khác, đến nỗi khi cần, hắn khó mà lôi ra sử dụng được.

Ở một khía cạnh khác, khi nữ thí sinh đó cần sự trợ giúp ở câu hỏi El Nino, đã có 8% khán giả đưa ra đáp án không đúng với đáp án của chương trình. Thử hỏi, trong số các “anh hùng bàn phím” đang chê bai nữ kỹ sư, có bao nhiêu người cũng nằm trong 8% đó? Có bao nhiêu người đã ép mình hòa vào 92% còn lại?

Chúng ta ai chẳng có lúc hành động không theo logic thông thường. Cách đây mấy năm, khi ngồi làm bài thi môn Toán trong kì thi Đại học, tôi đã quả quyết ghi vào trong giấy thi... 7x7 = 14 và dĩ nhiên, kết quả nhận được không như mong muốn.

Sau tất cả, những tranh cãi cũng nên dừng ở đây thôi. Cuộc sống của cô gái hẳn đã bị đảo lộn rất nhiều từ sau khi chương trình được phát sóng. Nếu cô ấy là người thân của bạn, bạn có muốn cô ấy tiếp tục bị dân mạng soi xét, chế nhạo nữa không?

Lê Chinh

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Nữ kỹ sư thi 'Ai là triệu phú' nghĩ El Nino là một loại sữa

Thứ 4, 23/11/2016 | 16:05
"Ôi! Cháu chưa nghe đến từ này bao giờ. Cháu nghĩ nó là một loại sữa", cô gái thốt lên khi nghe câu hỏi "El Nino là gì?".

Hải Phòng dỡ bỏ đèn LED chục tỉ: Hãy nhìn từ phía... ánh sáng

Thứ 4, 23/11/2016 | 00:31
Sau hai năm đưa vào sử dụng, hệ thống đèn LED nghệ thuật hàng chục tỉ tại Hải Phòng đã bị tháo dỡ khiến nhiều người cảm thấy tiếc nuối.

Nữ kỹ sư thi 'Ai là triệu phú' nghĩ El Nino là một loại sữa

Thứ 4, 23/11/2016 | 16:05
"Ôi! Cháu chưa nghe đến từ này bao giờ. Cháu nghĩ nó là một loại sữa", cô gái thốt lên khi nghe câu hỏi "El Nino là gì?".

Hải Phòng dỡ bỏ đèn LED chục tỉ: Hãy nhìn từ phía... ánh sáng

Thứ 4, 23/11/2016 | 00:31
Sau hai năm đưa vào sử dụng, hệ thống đèn LED nghệ thuật hàng chục tỉ tại Hải Phòng đã bị tháo dỡ khiến nhiều người cảm thấy tiếc nuối.
Cùng tác giả

Cột điện "nở hoa" tại TP. HCM: Thành phố hay nhà trẻ?

Chủ nhật, 27/08/2017 | 19:29
Những bông hoa "mọc" ra từ cột điện tại đường Lạc Long Quân (quận 11, TP.HCM) đang tạo nên làn sóng tranh luận khá gay gắt về vấn đề thẩm mỹ.

Trăm cái lý, tí cái tình và thượng tôn pháp luật

Thứ 7, 12/08/2017 | 11:07
Công trình biệt thự trái phép xây trên đất nông nghiệp của con gái Phó trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai được phép giữ lại vì lý do gia chủ “không có nhà ở”.

Nhà hát Hoa Sen Hà Nội: Công trình có hợp tình, hợp cảnh?

Thứ 6, 04/08/2017 | 06:26
Dưới con mắt của một người đã quá quen với những trận lụt ở Hà Nội thì công trình nhà hát Hanoi Lotus lại vô cùng... hợp tình, hợp cảnh.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Sẽ ra sao nếu Tây Nguyên hết rừng?

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:00
Câu hỏi trên chợt thảng thốt trong tôi khi ngồi với mấy người bạn và nói chuyện về Tây Nguyên hôm nay, về văn hóa Tây Nguyên và những chuyển dịch, những thay đổi của nó.

Đâu là thông tin - Đâu là tri thức?

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Ngày 21/4 là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định vào 4/11/2021. Điều đó nói lên rằng, với sự phát triển của cuộc sống con người, trong diễn trình chung, tri thức ngày càng được coi trọng. Sách chính là phương tiện truyền tải tri thức hiện quả nhất.