Nữ nghị sĩ gây tranh cãi vì mang con tới nghị trường

Nữ nghị sĩ gây tranh cãi vì mang con tới nghị trường

Thứ 5, 25/11/2021 | 19:27
0
Mới đây, nữ nghị sĩ Stella Creasy đã đưa con nhỏ tới Hạ viện. Điều này làm dấy lên cuộc tranh luận về quy tắc ứng xử trong cơ quan lập pháp.

Về sự việc này, bà Creasy cho biết, một đại diện của Hạ viện đã nói với bà rằng, việc bà đưa con trai nhỏ tới cuộc tranh luận tại Điện Westminster là vi phạm các quy định trong Hạ viện, sau khi bà đưa con đi họp hôm 23/11.

Toàn cảnh - Nữ nghị sĩ gây tranh cãi vì mang con tới nghị trường

Nữ nghị sĩ đã đưa con tới các phiên họp Quốc hội. Ảnh: Mirror.

Nữ nghị sĩ Công đảng đã chia sẻ một email được gửi tới bà, nói rằng "bà không nên ngồi trong phòng họp khi đi cùng con nhỏ", và rằng điều này cũng áp dụng với Điện Westminster, nơi được sử dụng cho các sự kiện chính thức và các hoạt động quan trọng.

Chia sẻ lý do đưa con nhỏ tới phiên họp, bà Creasy cho biết: "Con trai tôi mới được 13 tuần tuổi, và tôi cũng không nghỉ thai sản. Tôi không thể để con một mình, vì vậy việc mang theo con đi làm là cách duy nhất".

Nữ nghị sĩ Anh cũng cho rằng với phần lớn thành viên trong Hạ viện đều là đàn ông, có lẽ họ sẽ không hiểu được sự vất vả của những người phụ nữ trong thời gian này.

Bà Stella Creasy, 44 tuổi, sinh con trai đầu năm nay và là người vận động tích cực cho chế độ thai sản đối với các nữ nghị sĩ. Năm ngoái, bà cũng đưa con gái đầu lòng tới phiên họp Quốc hội để nói về vấn đề này.

Trước đó, trong phiên họp Hạ viện Anh hôm 23/9, Creasy từng địu con trai nhỏ trước ngực trong lúc phát biểu kêu gọi lãnh đạo Hạ viện Jacob Rees-Mogg hành động.

Khi sinh con đầu lòng năm 2019, bà Creasy được trả tiền để tuyển một nghị sĩ thay thế bà tại các phiên họp Quốc hội trong khi bà nghỉ thai sản, theo chương trình thí điểm được IPSA phê chuẩn. Tuy nhiên, chương trình này không được áp dụng khi Creasy sinh con thứ hai. Creasy cho rằng Hạ viện là một trong số ít nơi làm việc ở Anh mà phụ nữ mới sinh khi đi làm trở lại không nhận được nhiều hỗ trợ.

Sau các phàn nàn của bà Creasy, Chủ tịch Hạ Nghị viện Anh Lindsay Hoyle đã yêu cầu Ủy ban Thủ tục xem xét các quy định xung quanh việc đưa trẻ sơ sinh vào Hạ viện và Quốc hội.

Trên thế giới, việc các nghị sĩ mang theo con nhỏ tham gia các cuộc họp hoặc bầu cử không phải là điều hiếm gặp.

Tại Mỹ, hồi năm 2018, Thượng nghị sĩ Tammy Duckworth đã trở thành thượng nghị sĩ đầu tiên đưa con tới một phiên bỏ phiếu tại Thượng viện, chỉ vài ngày sau khi Thượng viện thay đổi các quy tắc cho phép trẻ sơ sinh vào Thượng viện trong các cuộc bỏ phiếu. Năm 2019, nghị sĩ Công đảng New Zealand Tāmati Coffey đưa con trai 6 tuần tuổi đến một buổi tranh luận trong Quốc hội.

Tuy nhiên, một số nhà lập pháp cũng bị chỉ trích vì chăm con tại nơi làm việc, như nghị sĩ Tây Ban Nha Carolina Bescansa vào năm 2016 bị phàn nàn khi đưa con vào Quốc hội và cho con bú trong một phiên họp.

Minh Hoa (t/h theo Dân Trí, VnExpress)

Australia đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng viễn thông

Thứ 3, 26/10/2021 | 15:37
Australia đang lo ngại về việc phụ thuộc nhiều vào mạng viễn thông 5G Trung Quốc.

Anh: Bắt cóc con tin ngay khi bầu cử Quốc hội

Thứ 6, 09/06/2017 | 20:22
Các thành viên của một trung tâm việc làm đã bị bắt cóc ngay trong thời điểm nước Anh đang diễn ra kỳ bầu cử Quốc hội.

Nước Anh đối mặt nguy cơ ‘Quốc hội treo’

Thứ 6, 09/06/2017 | 14:06
Kết quả thăm dò trong kỳ bầu cử tại Anh cho thấy, có thể nước Anh phải đối mặt với tình trạng “Quốc hội treo”.

Sau khủng bố gần trụ sở Quốc hội Anh: London có còn an toàn?

Thứ 7, 25/03/2017 | 11:05
Vụ tấn công khủng bố nhằm vào tòa nhà Quốc hội Anh khiến nhiều người không khỏi băn khoăn về sự an toàn khi du lịch tới London.
Cùng chuyên mục

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Thu hồi đăng ký tuyến với doanh nghiệp chạy dưới 70% tổng số chuyến trong tháng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:45
Doanh nghiệp, hợp tác xã bị thu hồi đăng ký khai thác tuyến đối với nốt (tài) đang khai thác khi trong một tháng thực hiện dưới 70% tổng số chuyến xe.

Có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là nghề gì?

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:48
Theo quy định, lái xe ôtô chỉ được làm việc theo một thời gian nhất định. Nếu làm việc vượt quá thời gian quy định sẽ bị xử phạt.

Bất cập về giá bồi thường đất khiến công tác GPMB gặp khó

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:24
Thừa Thiên-Huế vừa có những ý kiến liên quan đến công tác giá bồi thường đất với Đoàn công tác Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.