Nữ sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh ngậm ngùi tính nghỉ học

Ngô Thị Huyền
Thứ 2, 31/07/2023 | 08:39
2
Có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Quảng Bình nhưng vì hoàn cảnh gia đình, Ngọc đành ngậm ngùi tính chuyện nghỉ học... đi xuất khẩu lao động.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, em Nguyễn Hồng Ngọc ở thôn Long Đại, xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, đã đạt 53,7 điểm (trong đó có môn Địa lý 10 điểm). Trở thành thí sinh có tổng điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia cao nhất tỉnh Quảng Bình

Những ngày sau khi biết kết quả, Ngọc vẫn còn bất ngờ, xen lẫn đó là sự lo lắng. Ngọc phân vân giữa việc nên đi học đại học hay đi làm phụ giúp gia đình. Đi học thì không có tiền, đi làm thì mất tương lai, thậm chí đã có lúc Ngọc có ý định đi xuất khẩu lao động.

Bình tĩnh sống - Nữ sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh ngậm ngùi tính nghỉ học

Nguyễn Hồng Ngọc là thí sinh có tổng điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia cao nhất tỉnh Quảng Bình.

Bà Hồng, mẹ Ngọc, nhìn con gái với đôi mắt rớm lệ. Bà Hồng kể, cách đây khoảng 20 năm, bà lặn lội thân gái từ miền quê nghèo vào Đồng Nai làm công nhân. Tại đây, bà yêu bố Ngọc nhưng được vài năm thì chia tay. Đầu những năm 2000, mẹ Ngọc rời Đồng Nai về quê sinh sống. Khi về Ngọc mới 3 tuổi, còn em trai tròn 1 tuổi.

Về quê, ba mẹ con Ngọc phải sống nhờ nhà của người em trai của bà Hồng. Ngoài làm ruộng, hễ có thời gian rỗi, bà lại đi làm thuê khắp vùng để lo cho con ăn học. Cuộc sống 3 mẹ con vì thế mà chật vật, khó khăn trăm bề.

Bình tĩnh sống - Nữ sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh ngậm ngùi tính nghỉ học (Hình 2).
4 năm đại học, thực sự là quá sức với mẹ của Ngọc.

Biết hoàn cảnh gia đình mình, Ngọc không biết phải làm thế nào. Hai phương án được hai mẹ con đưa ra sau đó: hoặc là đi xuất khẩu lao động, hoặc vào miền Nam đi làm một năm rồi tính tiếp.

Hơn ai hết, là người làm mẹ, trong thâm tâm bà Hồng cũng mong một ngày con gái được bước chân vào cổng trường đại học. Nhưng, 4 năm đại học là chuyện quá sức với người phụ nữ đã 55 tuổi. Bà đã nhìn vào những bao lúa xếp ở góc nhà. "Mỗi tạ lúa bán được 700.000 đồng. Có bán tất cả lúa đi cũng chỉ được khoảng 5 triệu. Mà đi học thì ít nhất cũng phải tốn đến vài chục triệu", bà Hồng buồn bã.

Bình tĩnh sống - Nữ sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh ngậm ngùi tính nghỉ học (Hình 3).

Biết hoàn cảnh gia đình khó khăn, Ngọc luôn giúp đỡ mẹ làm việc nhà và học thật tốt.

“Nhìn mẹ quá vất vả nên từ khi kết thúc kỳ 1 em đã nghĩ đến chuyện học xong cấp ba sẽ đi làm để đỡ đần mẹ. Thi xong dò theo đáp án em biết mình điểm sẽ cao nhưng em và một bạn gái cùng làng đã bàn nhau ra Hà Nội học tiếng để đi xuất khẩu lao động. Em tính mượn sổ đỏ mảnh đất của cậu mà mấy mẹ con đang ở nhờ để vay tiền. Đi nước ngoài khoảng 2 năm sẽ đủ tiền lấy lại sổ đỏ cho cậu. 

Ngày hẹn lên xe ra Bắc, mẹ đã ngăn không cho đi để tìm cách, cuối cùng bạn em đành đi một mình”, Ngọc nói.

Ngăn con lại nhưng bà Hồng vẫn chưa biết làm cách nào để kiếm đủ tiền cho con đi học. Ngọc đăng ký nguyện vọng vào trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Tp. HCM. Một người cậu của Ngọc đang làm công nhân ở đây cho biết, trước mắt cậu sẽ tìm sẵn việc làm, khi Ngọc vào sẽ đi làm và hy vọng cháu có cơ hội được đi học.

Bình tĩnh sống - Nữ sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh ngậm ngùi tính nghỉ học (Hình 4).

Ngọc cũng là học sinh duy nhất đạt điểm 10 môn Địa lý của tỉnh Quảng Bình.

Theo thầy Hồ Công Tình, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 của Ngọc thì trước khi thi tốt nghiệp Ngọc cũng từng chia sẻ rằng mình sẽ đi làm sau khi học hết cấp ba. Thời điểm đó em cũng đã nhắc đến chuyện đi xuất khẩu lao động. “Tôi cũng khuyên Ngọc nên nghĩ kỹ. Đi làm thì chỉ giải quyết được chuyện trước mắt, còn đi học mới là chuyện tương lai lâu dài”, thầy Tình nói.

Được biết, điểm thi 3 môn khối C của Ngọc lần lượt là Văn 8,5, Địa lý 10 và Lịch sử 9,5.

 

Quảng Bình: Tổ chức nhiều hoạt động nhân ngày Thương binh Liệt sĩ

Thứ 4, 26/07/2023 | 16:09
Nhân ngày Thương Binh Liệt sĩ, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa để tưởng nhớ và biết ơn những anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Sở TN&MT Quảng Bình chỉ ra những vi phạm của doanh nghiệp thuê "đất vàng"

Thứ 6, 21/07/2023 | 15:00
Ngày 20/7, sở TN&MT tỉnh Quảng Bình, đã có kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong sử dụng đất đai đối với các đơn vị được thuê đất trên địa bàn.
Cùng tác giả

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.
Cùng chuyên mục

Nữ sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh ngậm ngùi tính nghỉ học

Thứ 2, 31/07/2023 | 08:39
Có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Quảng Bình nhưng vì hoàn cảnh gia đình, Ngọc đành ngậm ngùi tính chuyện nghỉ học... đi xuất khẩu lao động.

Nam sinh mắc bệnh hiểm nghèo giành học bổng Đại học Anh quốc Việt Nam

Thứ 3, 09/05/2023 | 09:00
Mặc dù mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh, hàng tháng phải đi viện truyền máu nhưng Nhật vẫn giành được học bổng “Trái tim sư tử” của Đại học Anh quốc Việt Nam.

Chuyện về những chuyến "xe 0 đồng" dành cho bệnh nhân nghèo

Thứ 2, 27/03/2023 | 14:35
Những chuyến "xe 0 đồng" đầy nghĩa tình đã trở thành điểm tựa tinh thần cho bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

“Chưa bao giờ là muộn để học tiếng Anh với người theo nghề y!”

Thứ 2, 27/02/2023 | 08:06
Đó là chia sẻ về tầm quan trọng của tiếng Anh với nghề y của chàng bác sĩ trẻ có trình độ IELTS 8.0 ở Huế.

Chuyện về người “cha” 18 năm chôn cất hơn 1000 thai nhi xấu số

Chủ nhật, 26/02/2023 | 15:00
18 năm qua, ông Trọng cùng nhóm của mình lặng lẽ đến từng phòng khám, bệnh viện, cơ sở nạo phá thai,… để đưa thai nhi xấu số về chôn cất.
     
Nổi bật trong ngày

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.