Nữ sinh xinh đẹp tốt nghiệp điểm cao tuyệt đối, nhận ngay học bổng trường top đầu Canada

Nữ sinh xinh đẹp tốt nghiệp điểm cao tuyệt đối, nhận ngay học bổng trường top đầu Canada

Thứ 3, 20/06/2023 | 07:00
0
Nữ sinh gốc Việt tốt nghiệp thủ khoa ngành Hóa dược với GPA tuyệt đối. Cô tiếp tục giành học bổng toàn phần hệ thạc sĩ tại trường đại học danh tiếng Canada.

"Bước ngoặt cuộc đời" của nữ sinh xinh đẹp đến từ Huế


Nguyễn Cẩm Kiều Khanh, 22 tuổi, quê gốc Huế đã tốt nghiệp ngành Hoá Dược loại xuất sắc tại Đại học New Brunswick, Canada với số điểm tuyệt đối 4.3/4.3; Giải thưởng của Hiệp hội Công nghiệp Hoá học Canada cho sinh viên có điểm GPA cao nhất ngành Hoá Dược; Học bổng toàn phần tại Đại học British Columbia (ngôi trường xếp thứ 2 Canada) học thạc sĩ ngành Khoa học Dược Phẩm (Pharmaceutical Sciences) bao gồm học phí, lương trợ giảng và chi phí sinh hoạt khác trong 2 năm thạc sĩ… 

Được biết, trước khi đặt chân sang "xứ người" theo đuổi ước mơ, Kiều Khanh là cựu học sinh lớp chuyên Hoá của trường THPT chuyên Quốc Học Huế. Hiện tại, Kiều Khanh đang làm nghiên cứu hè cho một công ty công nghệ sinh học ở Canada và sẽ nhập học vào tháng 9 tới. Nữ sinh mong muốn tiếp tục học lên tiến sĩ để tiến gần hơn tới giấc mở trở thành nhà nghiên cứu khoa học của mình.

Theo VTC News, nữ sinh đến từ Huế đã xác định mục tiêu đi du học từ sớm, theo đó những năm ở trường THPT chuyên Quốc học Huế, Khanh cố gắng đạt kết quả học tập tốt. Canada là điểm đến du học Khanh mơ ước với 3 lý do: đất nước có nền giáo dục chất lượng, thiên nhiên tuyệt đẹp và chi phí sinh hoạt có phần rẻ hơn so với các nước châu Âu hay Mỹ.

Hành trình du học của Kiều Khanh cũng khá vất vả khi những ngày đầu chập chững nơi xứ người, nữ sinh Việt cảm thấy khó khăn trong việc hòa nhập và kết bạn. Ngành học Khanh theo đuổi cũng cực ít sinh viên quốc tế, lớp chỉ 2 người đến từ châu Á. Dù khác biệt văn hóa nhưng cô gái xứ Huế nhận ra, đây là cơ hội để bước ra khỏi vùng an toàn.

Giáo dục - Nữ sinh xinh đẹp tốt nghiệp điểm cao tuyệt đối, nhận ngay học bổng trường top đầu Canada

Nữ sinh Nguyễn Cẩm Kiều Khanh. Ảnh: NVCC.

Chia sẻ với báo Dân Việt, Kiều Khanh cho hay, sau khi tốt nghiệp cấp 3 năm 2018, em đã có cơ hội du học Canada ở trường đại học New Brunswick. "Ban đầu em phân vân giữa 2 ngành Hoá Dược và Hoá Sinh. Ở trường của em thì 2 ngành này sẽ học các lớp cơ bản giống nhau ở năm 1 và năm 2 nhưng Hoá Dược sẽ được học chuyên sâu hơn về điều chế và hoá hữu cơ ở năm 3 và năm 4. Sau khi hoàn thành năm nhất, em quyết định chọn ngành Hoá Dược vì muốn học sâu hơn về dược và phát triển thuốc", Khanh nói.

Để đạt điểm cao ở tất cả các môn và tiết kiệm thời gian, Khanh nhắc nhở bản thân phải “học cuốn chiếu”, hiểu bài ngay sau khi tiết học kết thúc. Nghĩa là học đến đâu thì nhớ dứt điểm đến đó. Chỉ cần chưa hiểu phần nào, cô nhất định ở lại lớp cuối cùng, nhờ giáo sư giảng lại để nắm vững kiến thức.

“Chương trình em theo học khá nặng, mỗi kỳ diễn ra trong khoảng 3,5 - 4 tháng với nhiều bài thi liên tục. Đa số các bài thi quan trọng như giữa kỳ và cuối kỳ đều diễn ra trong cùng một tuần nên em thường lên kế hoạch ôn tập trước", nữ sinh chia sẻ.

Là người có mục tiêu rõ ràng, từ cuối năm nhất đại học, Khanh đã vạch lộ trình giành học bổng học lên hệ thạc sĩ. Không chỉ cố gắng duy trì điểm GPA cao, cô gái Việt tích cực tham gia công tác nghiên cứu khi chỉ mới học năm hai để tích lũy kinh nghiệm.

Thay vì chọn môi trường làm việc cố định, em thử sức ở 3 phòng thí nghiệm khác nhau trong suốt 4 năm đại học để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Đồng thời, nữ sinh tìm hiểu kỹ về các tiêu chí của học bổng từ cuối năm nhất đại học và cố gắng phát triển hồ sơ của mình.

Bí quyết "săn" học bổng và luôn muốn học lên cao

Chăm chỉ học giỏi nhưng Khanh cũng tích cực tham gia các hoạt động. Hiện, Khanh làm thêm tại trung tâm dạy Toán cho học sinh từ lớp 1 tới lớp 12 và làm trợ giảng cho môn Toán tại trường; tham gia các câu lạc bộ và hoạt động tình nguyện để học hỏi, kết bạn và hiểu thêm về văn hoá Canada, là cố vấn Khoa học cho hội sinh viên của trường, công tác viên của Tạp chí Nghiên cứu Sinh viên Atlantic và thành viên điều hành của CLB Sinh viên Quốc Tế.

Chia sẻ về cách học để đạt được nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ, Khanh cho hay: "Cách học của em cũng khá truyền thống, em thường cố gắng đọc qua slide bài giảng trước khi lên lớp và ôn lại bài ngay sau mỗi tiết học. Sau đó, em sẽ ôn lại kiến thức sau 1 tuần, 2 tuần và 1 tháng. Bên cạnh đó, em cũng áp dụng phương pháp học "cuốn chiếu", học đến đâu thì dứt điểm tới đó. Em thấy việc này khá hiệu quả đối với em vì những kiến thức Hoá hay Sinh thường sẽ dài và khó nhớ nên không thể nào học và nhớ hết trong vòng 2-3 ngày trước khi thi".

Kiều Khanh có ý định học thạc sĩ từ cuối năm nhất đại học, vì thế Khanh luôn cố gắng duy trì điểm số GPA cao nhất có thể. Đồng thời, Khanh cũng tham gia nghiên cứu từ đầu năm 2 để học hỏi và tích luỹ kinh nghiệm nhằm hiểu rõ các phương pháp cũng như cách xây dựng một dự án nghiên cứu.

"Thay vì chọn 1 phòng lab cố định, em đã chọn làm việc ở 3 phòng lab khác nhau trong suốt 4 năm đại học. Mỗi phòng lab em sẽ làm việc từ 4-5 tháng cho tới 1 năm để trải nghiệm những dự án, môi trường khác nhau và tìm ra hướng đi phù hợp với mình." Khanh nói.

Giáo dục - Nữ sinh xinh đẹp tốt nghiệp điểm cao tuyệt đối, nhận ngay học bổng trường top đầu Canada (Hình 2).

Kiều Khanh có đam mê với học hành.

Nói về kinh nghiệm nộp đơn "săn" học bổng cao học, Khanh nói: "Em bắt đầu bằng việc tìm hiểu hướng nghiên cứu của các giáo sư ở những trường mình sẽ nộp đơn và khoanh vùng những nghiên cứu phù hợp với đam mê và định hướng trong tương lai của mình. Bên cạnh đó, em cũng lên kế hoạch chuẩn bị các giấy tờ cần thiết như bảng điểm, xin thư giới thiệu càng sớm càng tốt.

Ngoài điểm số GPA và kinh nghiệm nghiên cứu, thì thư giới thiệu của giáo sư cũng là một yếu tố quan trọng. Nữ sinh này đã xin thư giới thiệu từ 2 giáo sư đã giúp đỡ em trong dự án nghiên cứu mùa hè và dự án nghiên cứu khoá luận tốt nghiệp. Bên cạnh đó, em cũng xin thư giới thiệu từ 1 giáo sư đã dạy em 3 lớp hoá hữu cơ nâng cao. Cô cũng là người khuyến khích em học cao học nên khi em xin thư giới thiệu, cô rất sẵn lòng giúp đỡ".

Về bài luận, Khanh viết về những nghiên cứu đã làm: bắt đầu như thế nào, sử dụng những kỹ thuật, phương pháp gì, kết quả ra sao; rút ra được gì sau mỗi dự án, tại sao lại muốn học cao học và nghiên cứu về y dược. Thông qua bài luận, cô có thể chứng minh được năng lực, kinh nghiệm của bản thân và mục đích rõ ràng của mình cho việc học.

Đặc biệt trong vòng phỏng vấn với giáo sư là phần lo lắng với nhiều sinh viên, tuy nhiên, Khanh nghĩ rằng các giáo sư không có ý kiểm tra hay hỏi khó mình mà đây là cơ hội để có thể nói rõ hơn về những nghiên cứu mình đã làm và chứng minh được mình hiểu rõ dự án.

Sau những nỗ lực của bản thân, Kiều Khanh xuất sắc giành được học bổng toàn phần hệ thạc sĩ ngành Khoa học Dược, trường Đại học British Columbia. Tháng 9 tới, cô sẽ nhập học để viết tiếp giấc mơ trở thành nhà nghiên cứu khoa học và hy vọng sẽ trở về phục vụ quê hương trong tương lai.

Trúc Chi (t/h)

Nữ sinh 15 tuổi "săn" được học bổng gần 24 tỷ đồng từ 10 trường ở Mỹ

Chủ nhật, 18/06/2023 | 09:19
Ở tuổi 15, nữ sinh Nguyễn Ngọc Thiên Trang khiến nhiều người ngưỡng mộ khi "săn" được học bổng gần 24 tỷ đồng từ 10 trường trung học nội trú tại Mỹ.

Con gái "người đàn bà đẹp nhất nước Ý" xinh tựa nữ thần, khiến cả phố phải ngoái nhìn

Thứ 7, 03/06/2023 | 10:05
Deva Cassel nhận được nhiều lời khen ngợi của dân mạng trong loạt ảnh mới.

Nữ sinh xinh đẹp ở Hà Tĩnh xuất sắc "ẵm" suất học bổng trị giá 6,2 tỷ đồng

Thứ 3, 30/05/2023 | 08:00
Nữ sinh 17 tuổi ở Hà Tĩnh thích tiếng anh từ nhỏ và có niềm đam mê với nước Mỹ nên đã xuất sắc giành học bổng của 16 trường đại học ở "xứ sở cờ hoa" này.

Chân dung 8/8 học sinh Việt Nam dự thi, đoạt giải tại Olympic Vật lý Châu Á - Thái Bình Dương 2023

Chủ nhật, 28/05/2023 | 17:14
8 học sinh của Đội tuyển Việt Nam tham dự đều đoạt giải, gồm 4 Huy chương Đồng và 4 Bằng khen.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...