Nữ thẩm phán bị tạt a-xít quyết trở lại nghề

Nữ thẩm phán bị tạt a-xít quyết trở lại nghề

Chủ nhật, 14/02/2021 | 10:00
0
9 năm, 43 ca phẫu thuật vì bị tạt a-xít, nghị lực và niềm tin mãnh liệt đã giúp nữ thẩm phán Nguyễn Thị Kim Loan vượt qua gian nan, đau đớn để trở lại với nghề.

Tai họa bất ngờ

Buổi sáng năm 2005, tai họa bất ngờ ập xuống với nữ thẩm phán Nguyễn Thị Kim Loan. Bà bị một đối tượng tạt a-xít vì bức xúc với kết quả xét xử của toà về vụ án dân sự tranh chấp đất đai do bà làm chủ tọa.

Thời khắc bị ca a-xít giội thẳng vào người, bà Loan thấy mọi thứ như tối sầm lại, trời đất quay cuồng cùng những tiếng la hét thất thanh. Bà Loan nhanh chóng được đưa vào bệnh viện Xanh- Pôn.

Sau những cấp cứu ban đầu bà Loan tiếp tục được chuyển sang viện Bỏng Quốc gia trong tình trạng bị bỏng a-xít toàn bộ vùng mặt, cổ, ngực và tay. Bắt đầu từ đây cuộc sống của bà dường như gắn với giường bệnh.

Sau 61 ngày đêm điều trị tại viện Bỏng, những vết thương dần lành nhưng không chỉ gương mặt mà khắp thân thể bà bị biến dạng, chằng chịt những vết sẹo.

“Đó là chặng đầu tiên với 61 ngày điều trị trong tình trạng mắt không nhắm được, miệng không mở được, phải ăn qua ống xông. Ai cũng thất vọng, chỉ trừ tôi vẫn không tắt hi vọng”, bà Loan kể lại.

Bị bỏng sâu độ 4 và 5, tỉ lệ thương tật vĩnh viễn tới 64%, khuôn mặt thanh tú, trắng hồng của người phụ nữ bị thay bằng khuôn mặt nhăn nhúm, chằng chịt những vết bỏng. Mũi, tai, miệng, đôi mắt đều biến dạng.

Hành trình chiến đấu với nỗi đau

Khi được các bác sĩ cho biết chỉ giữ được đôi mắt nhưng bằng sự lạc quan, nữ thẩm phán bị tạt a-xít vẫn quyết tâm phải giữ được nhiều hơn thế. A-xít không chỉ hủy hoại khuôn mặt mà phần ngực của bà Loan cũng bị cháy xém. Năm 2006, bà Loan quyết định đến viện Bỏng Quốc gia để tiếp tục thực hiện phẫu thuật.

Tin nhanh - Nữ thẩm phán bị tạt a-xít quyết trở lại nghề

Nữ thẩm phán Nguyễn Thị Kim Loan trước khi bị tạt a-xit

Trong thời gian điều trị, các bác sĩ khuyên chồng bà về nhà đập hết gương đi nhằm mục đích cho bà không có những trăn trở về chuyện xấu - đẹp.

"Nhưng làm sao có thể đập hết được những chiếc gương đời? Mỗi người gặp, mỗi ánh mắt nhìn hàng ngày kia chẳng là một tấm gương sao? Đâu thể sống mà không ló mặt ra ngoài, không giao tiếp với ai, đấy là chưa kể đến những người thân yêu xung quanh", bà Loan nói.

Thời gian đầu điều trị, bà phải thực hiện ca mổ mắt mới có thể nhắm lại như bình thường. Sau đó, những cuộc hẹn của các bác sĩ vẫn tiếp tục được sắp xếp. Qua 9 năm, 43 ca phẫu thuật cứ lần lượt diễn ra tại Việt Nam và Singapore. Ca dài nhất mà bà Loan phải phải nằm bất động trên giường bệnh kéo dài tới 72 tiếng đồng hồ.

“Cuộc chiến” vẫn tiếp tục diễn ra, mỗi ngày bà Loan phải dành ra 10 tiếng để tập các động tác như nhăn nhó, cười, nhíu mày... Phần cổ ghép da cũng đang bị cứng cơ, bà Loan không thể quay đầu thoải mái như bao người.

Niềm tin và hi vọng luôn luôn tồn tại bên trong người phụ nữ can đảm, 9 năm điều trị bà chưa một lần rơi nước mắt vì đau hay tuyệt vọng. Tuy nhiên, một lần duy nhất bà đã khóc khi cô con gái nhỏ tuổi chưa hiểu hết được tai họa mà mẹ đang phải gánh chịu, vào viện mà không nhận ra mẹ.

"Vừa nhìn thấy tôi, con gái thứ hai khóc thét lên. Nó nói cô không phải mẹ Loan xinh đẹp của con. Vài phút sau khi bỏ chạy vào nhà vệ sinh, tôi tự trấn tĩnh, quay lại thủ thỉ nói chuyện để con gái nhận ra giọng mẹ", bà Loan nhớ lại.

Khát khao trở lại nghề

Sau khi những vết sẹo tạm lành, bà Loan đã đăng ký đi học thêm vào năm 2006. Xen kẽ giữa các đợt học, bà đặt lịch với bác sĩ để phẫu thuật, phẫu thuật xong bà lại về đi học. Khó khăn là vậy, nữ thẩm phán vẫn không bỏ một buổi học nào. Để tránh những ánh mắt dò xét của người xung quanh, bà tự thiết kế bộ quần áo theo kiểu phụ nữ Hồi giáo che kín mít. Có lần thầy giáo tưởng chị là người nước ngoài nên hỏi bà nghe tiếng Việt có hiểu không khiến cả lớp cười ồ.

Bà Loan tâm sự: "Tôi chưa bao giờ ngừng nghĩ tôi sẽ trở lại làm việc. Tôi có niềm tin và niềm tin cho tôi sức mạnh. Tôi đi học là để chuẩn bị cho sự quay lại với công việc".

Với tất cả sự đam mê và quyết tâm, bà Loan đã lấy bằng thạc sĩ về đề tài Nâng cao năng lực thẩm phán tòa án nhân dân với kết quả 9,9 điểm. Câu hỏi "Liệu có thể được ngồi xét xử nữa không?" vẫn luôn luôn thường trực trong đầu người phụ nữ ấy.

Trăn trở suốt thời gian dài và rồi đến năm 2014, bà Loan quyết định nộp đơn đi làm trở lại. Đơn xin của bà được lãnh đạo tòa án dễ dàng chấp nhận. Bà được cử về công tác ở viện Khoa học xét xử của Tòa án nhân dân Tối cao. Dù không còn trực tiếp ngồi xét xử, nhưng bà vẫn được làm việc ở lĩnh vực mình quan tâm, say mê. Thời gian ở viện Khoa học xét xử, bà Loan tham gia xây dựng bộ luật Tố tụng dân sự.

Nghị lực phi thường của nữ thẩm phán bị kẻ xấu tạt a-xít không những vượt qua được ranh giới giữa sống và chết mà còn vươn mình như ánh nắng ban mai và là tấm gương khiến bao người phải học hỏi.

THỦY TIÊN

Lời kể kinh hoàng của nhân viên phụ bếp bị tạt a xít tại Trạm dừng nghỉ 358

Thứ 3, 27/08/2019 | 09:13
Nữ nhân viên phụ bếp làm việc tại Trạm dừng nghỉ Như Ngọc 358 kinh hãi nhớ lại, hôm đó tưởng khách vào ăn uống nên không mảy may suy nghĩ hay đề phòng gì. Đúng lúc chị này quay trở ra thì bất ngờ hứng trọn cả cốc axit từ tay kẻ thủ ác.

Cựu thiếu úy cảnh sát khai lý do tạt a xít vợ sắp cưới

Thứ 6, 19/07/2019 | 12:36
Cựu thiếu úy cảnh sát tạt axit vợ sắp cưới cho biết, hiện tại không còn tình cảm với bị hại nhưng hối hận với hành động của mình.Bị hại V. hiện đang trong diện chăm sóc đặc biệt nên có đơn xin vắng mặt đồng thời ủy quyền cho cha mẹ tham dự trong phiên xử lần này.

Nỗi ám ảnh của nữ thẩm phán về đứa trẻ tật nguyền

Thứ 7, 09/02/2013 | 10:13
Sau phiên tòa xét xử ly hôn, bé Nguyễn Kim A. mới 3 tuổi, bị liệt cả hai chân đã bị các bậc sinh thành chối bỏ ngay tại bàn của thẩm phán. Điều đáng nói là cả cha lẫn mẹ của bé đều là những người có hiểu biết và điều kiện kinh tế.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân: Kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:53
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên trong vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân.

Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao giao hữu bóng đá

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:22
Trận giao hữu bóng đá giữa Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao nhằm tạo tinh thần đoàn kết, sự kết nối giữa cán bộ trẻ hai đơn vị.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.