Nữ thủ quỹ biển thủ tiền tỷ của ngân hàng rồi bỏ trốn 11 năm

Nữ thủ quỹ biển thủ tiền tỷ của ngân hàng rồi bỏ trốn 11 năm

Thứ 6, 15/11/2019 | 09:37
0
Trong thời gian đảm đương vai trò thủ quỹ kiểm ngân của một ngân hàng ở Hà Nội, đối tượng sử dụng thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt gần 1,3 tỷ đồng sau đó bỏ trốn hòng thoát tội.

Ngày 14/11, TAND TP.Hà Nội đưa bị cáo Chu Thị Việt Hà (SN 1974, cựu thủ quỹ phòng giao dịch Hàm Long, NH Agribank) ra xét xử tội Tham ô tài sản, báo Công an nhân dân đưa tin.

Hồ sơ điều tra - Nữ thủ quỹ biển thủ tiền tỷ của ngân hàng rồi bỏ trốn 11 năm

Bị cáo Hà tại phiên xử (ảnh: Cand).

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, tháng 12/2007, Chu Thị Việt Hà được điều chuyển về làm thủ quỹ kiểm ngân Phòng Giao dịch Hàm Long. Hà có nhiệm vụ thu tiền gửi tiết kiệm, tiền trả nợ vay của khách hàng, quản lý, bảo quản giấy tờ có giá như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ tiết kiệm của khách hàng… Các giấy tờ này được quản lý tại két của Phòng Giao dịch Hàm Long do Hà quản lý.

Ngày 10/9/2008, Hà bàn giao cho Trung tâm Dịch vụ ngân quỹ số tiền gần 5,6 tỷ đồng theo biên bản giao nhận tiền. Sau đó, Phòng Giao dịch Hàm Long ký giấy đề nghị chuyển tiền mặt về Trung tâm Dịch vụ ngân quỹ và đề nghị tiếp thêm quỹ cho Phòng Giao dịch Hàm Long số tiền gần 2,4 tỷ đồng.

Ngày 11/9/2008, Trung tâm Dịch vụ ngân quỹ chuyển cho Phòng Giao dịch Hàm Long số tiền gần 2,4 tỷ đồng theo đề nghị. Do số tiền Phòng Giao dịch Hàm Long chuyển về Trung tâm Dịch vụ ngân quỹ nhiều hơn số tiền Phòng Giao dịch Hàm Long xin điều chuyển, nên Trung tâm Dịch vụ ngân quỹ đã giữ lại số tiền Phòng Giao dịch Hàm Long nộp và kiểm đếm để chuyển cho các Phòng giao dịch khác thuộc hệ thống ngân hàng này.

Khi kiểm đếm, cán bộ Trung tâm Dịch vụ ngân quỹ phát hiện,trong số tiền do Phòng Giao dịch Hàm Long nộp có chữ ký và niêm phong của Hà bị thiếu tiền và lẫn tiền các mệnh giá khác nên Trung tâm Dịch vụ ngân quỹ đã thông báo với Chi nhánh Thăng Long. Hà được yêu cầu đến Trung tâm dịch vụ ngân quỹ kiểm đếm lại tiền nhưng Hà không đến và cũng không đến Phòng Giao dịch Hàm Long làm việc. Thời điểm này, đối tượng đã bỏ trốn.

Chiều 11/9/2008, Chi nhánh Thăng Long thành lập Tổ kiểm tra kho quỹ đột xuất Phòng Giao dịch Hàm Long và phát hiện, Hà chiếm đoạt của Phòng Giao dịch Hàm Long số tiền gần 1,3 tỷ đồng. Ngoài ra, Tổ kiểm tra còn phát hiện mất 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở của khách hàng do Hà quản lý. 

Theo Vietnamnet, đến đầu năm 2019, bị cáo Hà ra đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo cho biết động cơ chiếm đoạt tiền của ngân hàng là do nợ tiền tín dụng đen, làm ăn thua lỗ không có tiền trả nợ nên mới nảy sinh ý đồ xấu.

Đối tượng khai nhận thủ đoạn biển thủ tiền vô cùng tinh vi: Khi niêm phong tiền, Hà để tiền có mệnh giá thấp vào thếp tiền có mệnh giá cao, sau đó vẫn kê số lượng tờ, tổng tiền đúng đủ theo mệnh giá. Băng cách này, bị cáo đã rút và chiếm đoạt gần 1,3 tỷ đồng.

Trả lời lực lượng chức năng về 3 quyển sổ đỏ bị mất, Hà khẳng định không biết và không mang những giấy tờ trên ra ngoài.

Cơ quan điều tra xác định, GĐ và PGĐ phòng giao dịch phụ trách kế toán, ngân quỹ đã có hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, các cá nhân này được áp dụng các tình tiết có lợi cho người phạm tội theo Nghị quyết 41/2017.

Bị truy tố về tội tham ô tài sản (theo Điểm a, Khoản 4, Điều 363 BLHS năm 2015), Hà phải đối diện với hình phạt tù từ 20 năm đến chung thân hoặc tử hình. Về trách nhiệm dân sự, Viện KSND TP Hà Nội đề nghị Toà án buộc Hà phải bồi thường cho Phòng Giao dịch Hàm Long số tiền gần 1,3 tỷ đồng đã chiếm đoạt.

Cáo buộc cho rằng, Hà phạm vào tội Tham ô tài sản và phải có trách nhiệm hoàn trả lại cho Phòng giao dịch Hàm Long số tiền đã chiếm đoạt.

Tại phiên tòa xét xử ngày 14/11 do vắng mặt luật sư bào chữa cho bị cáo Hà nên Hội đồng xét xử quyết định tạm hoãn phiên toà để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho bị cáo theo quy định của pháp luật.

Bá Di (T/h)

Bắt giam nhân viên ngân hàng lừa đảo trên 30 tỷ đồng

Thứ 4, 06/11/2019 | 06:16
Với lý do đáo hạn ngân hàng, Tân đã lừa chiếm đoạt của nhiều người với số tiền trên 30 tỷ đồng.

Báo động giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt tiền qua tài khoản

Thứ 7, 19/10/2019 | 15:00
Thời gian vừa qua, số lượng các vụ lừa đảo của các đối tượng tội phạm giả danh nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tài sản qua tài khoản điện tử gia tăng đột biến, thu hút sự quan tâm rất lớn của cộng đồng mạng và xã hội. Điều đáng nói là một số không nhỏ người bán hàng trên mạng đang vô tình trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo này, do thường xuyên đăng tải các giao dịch lên trên trang cá nhân của mình.

Khởi tố nhân viên tín dụng ngân hàng lừa đảo hàng chục tỷ đồng

Thứ 7, 17/08/2019 | 22:08
Lợi dụng mác nhân viên ngân hàng, Quang vay mượn tiền bạc của nhiều người. Quang nghĩ ra chiêu trò đáo hạn ngân hàng để lấy tiền khách hàng nhằm xoay vòng nợ nần. Sau cùng, Quang bỏ việc, bỏ khỏi nơi cư trú.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.