Nữ Trưởng phòng ở Tỉnh ủy Đắk Lắk dùng hồ sơ chị gái để thăng tiến: Cần làm rõ ai đã “nâng đỡ”

Nữ Trưởng phòng ở Tỉnh ủy Đắk Lắk dùng hồ sơ chị gái để thăng tiến: Cần làm rõ ai đã “nâng đỡ”

Nguyễn Thị Hường
Thứ 4, 09/10/2019 | 10:00
1
Liên quan vụ nữ Trưởng phòng thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk dùng hồ sơ của chị gái để xin việc và thăng tiến, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Anh Trí cho rằng, cần phải làm rõ, ai là người đã “nâng đỡ” cho bà Thảo.    
Tin nhanh - Nữ Trưởng phòng ở Tỉnh ủy Đắk Lắk dùng hồ sơ chị gái để thăng tiến: Cần làm rõ ai đã “nâng đỡ”

Bà Trần Thị Ngọc Thảo (ảnh nhỏ) đã dùng bằng cấp 3 của chị gái để xin việc làm tại Nhà khách Tỉnh ủy Đắk Lắk, rồi thăng tiến.

Thông tin bà Trần Thị Ngọc Thảo (SN 1975) đã dùng hồ sơ giả mạo để xin việc làm, thăng tiến tại Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk đang khiến dư luận xôn xao.

Mặc dù chưa học hết THPT nhưng bà Thảo lại lấy bằng tốt nghiệp cấp 3 của chị gái tên là Trần Thị Ngọc Ái Sa để làm hồ sơ xin việc tại Nhà khách Tỉnh ủy.

Sau nhiều năm “núp bóng” dưới cái tên Trần Thị Ngọc Ái Sa , người phụ nữ này được kết nạp Đảng rồi thăng tiến lên chức Trưởng phòng Quản trị thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk. Sự dối trá của bà Thảo đã khiến dư luận dậy sóng.

PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ĐBQH - Giáo sư Nguyễn Anh Trí để lắng nghe ý kiến xung quanh vấn đề này.

Thưa ĐBQH, sự việc nữ Trưởng phòng Quản trị thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk sử dụng bằng tốt nghiệp cấp 3 của chị gái để làm hồ sơ xin việc và thăng tiến, đang khiến dư luận quan tâm. Ông nhìn nhận như thế nào về sự việc này?

ĐBQH Nguyễn Anh Trí: Hành vi dùng bằng giả là không thể chấp nhận được. Đây là sự lừa dối! Dùng bằng giả để xin làm việc ở một cơ quan nào đó  – đặc biệt là cơ quan Đảng; để khai lý lịch kết nạp Đảng; để học lấy bằng cấp khác là không thể được, là vi phạm điều lệ Đảng, vi phạm pháp luật.

Hơn nữa, nếu dùng bằng giả để thăng tiến lại càng không thể chấp nhận. Vi phạm này càng nghiêm trọng hơn!

Bởi vậy, cần xem xét và thực thi kỷ luật theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Tin nhanh - Nữ Trưởng phòng ở Tỉnh ủy Đắk Lắk dùng hồ sơ chị gái để thăng tiến: Cần làm rõ ai đã “nâng đỡ” (Hình 2).

Đại biểu Quốc hội - Giáo sư Nguyễn Anh Trí.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí: Thưa ông, về nguyên tắc, việc tuyển chọn cán bộ vào công tác tại cơ quan Đảng, việc xác minh lý lịch đảng viên cũng phải tuân thủ những quy định chặt chẽ. Vậy theo ông, những người đã tuyển chọn bà Thảo vào làm việc và người xác minh lý lịch cho bà Thảo vào Đảng có phải chịu trách nhiệm hay không?

Tôi nghĩ rằng, cần phải xem ai, tổ chức nào đã tuyển chọn, đề cử và làm các thủ tục để bà Trần Thị Ngọc Thảo được vào làm việc ở cơ quan Đảng, được trở thành đảng viên và để được lên đến cấp trưởng phòng? Vậy, ai đã “nâng đỡ” cho bà Thảo? 

Nếu đó là một hành vi không đúng, vi phạm các nguyên tắc Đảng và pháp luật thì cần xem xét để kỷ luật.

Ông có nghĩ rằng, khâu tuyển chọn, quản lý cán bộ của cơ quan - nơi bà Thảo công tác vẫn còn những kẽ hở hay không?

ĐBQH Nguyễn Anh Trí: Nếu mà làm chặt chẽ từ khâu tuyển dụng cán bộ thì đã không xảy ra sự việc của bà Thảo.

Hiện nay, bà Thảo đã làm đơn xin thôi việc. Vậy, theo quy định, trong khi bà Thảo đang bị xem xét kỷ luật thì có được giải quyết đơn hay không, thưa Đại biểu?

ĐBQH Nguyễn Anh Trí: Xét về góc độ tâm lý thì bà Thảo làm đơn xin thôi việc là điều dễ hiểu. Bởi vì, bà Thảo đã không trung thực, gian dối trong công tác thì không còn tư cách gì để làm việc. Khi bà Thảo tự nhận thấy mình không xứng đáng tiếp tục đảm nhiệm công việc thì làm đơn xin nghỉ.

Thế nhưng, không có nghĩa là cứ làm đơn xin nghỉ thì sẽ không bị kỷ luật. Phải kỷ luật cả về mặt chính quyền lẫn kỷ luật Đảng.

Sự việc của bà Thảo là vấn đề rất nghiêm trọng cho nên phải làm rõ, xử lý đúng người đúng tội.

Xin trân trọng cảm ơn Đại biểu!

Một cán bộ nguyên là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết: “Việc tuyển dụng cán bộ thì xác nhận hồ sơ ban đầu là thuộc trách nhiệm của chính quyền cấp xã, phường. Từ sơ yếu lý lịch đó thì các cơ quan mới tiến hành tuyển dụng.

Trong trường hợp của bà Thảo, việc tuyển dụng đã không chặt chẽ nên mới để xảy ra sự việc. Đây cũng là một bài học cho các cơ quan, đơn vị khác rút kinh nghiệm.

Thứ hai, khi bà Thảo khai lý lịch Đảng thì Bí thư Chi bộ ở địa phương là người nhận xét, xác nhận về những lời khai của bà Thảo có trung thực hay không. Vậy nên, trong sự việc của bà Thảo, Bí thư Chi bộ ở địa phương cũng có phần trách nhiệm”.

 

Thành lập tổ kiểm tra sai phạm trong quá trình bổ nhiệm nữ trưởng phòng sử dụng bằng cấp 3 của chị gái

Thứ 2, 07/10/2019 | 15:32
Để xác định trách nhiệm, sai phạm của các cán bộ, đảng viên có liên quan đến quá trình tuyển dụng, tiếp nhận, thẩm tra, xác minh lý lịch, đề bạt, bổ nhiệm bà Trần Thị Ngọc Ái Sa, tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo thành lập tổ kiểm tra, rà soát.

Hé lộ quá trình nữ trưởng phòng dùng bằng cấp 3 của chị gái để thăng tiến

Thứ 6, 04/10/2019 | 15:07
Sau một thời gian dài sử dụng bằng cấp 3 của chị gái để xin việc làm và thăng tiến, nữ trưởng phòng thừa nhận sai phạm và có đơn xin thôi việc.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.

Phấn đấu hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 theo đúng tiến độ

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:44
UBND tỉnh Nghệ An đề nghị chỉ đạo nhà thầu tập trung cao độ thi công các vị trí đã bàn giao, nhất là các vị trí móng cột, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.

Phó Thủ tướng chỉ đạo việc hoàn thiện đề án "siêu cảng" Cần Giờ

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:10
Nếu được xây dựng, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt tạm giam nữ giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.