Nửa năm khám tới... 319 lần, bệnh nhân trả lại BHYT hơn 9 triệu đồng

Nửa năm khám tới... 319 lần, bệnh nhân trả lại BHYT hơn 9 triệu đồng

Thứ 2, 05/06/2017 | 19:00
0
Một bệnh nhân tại TP.HCM đã trả lại quỹ BHYT hơn 9 triệu đồng do đã lạm dụng đi KCB nhiều lần tại các bệnh viện khác nhau.

Theo BHXH TP.HCM, bệnh nhân N.G.H (47 tuổi, phường 2, quận 8, TP.HCM) đã lợi dụng quy định khám bệnh BHYT thông tuyến để đi khám rất nhiều lần tại các bệnh viện khác nhau trên địa bàn thành phố. Qua kiểm tra trên hệ thống thông tin giám định BHYT, cơ quan BHXH đã phát hiện từ cuối tháng 6/2016 đến khoảng giữa tháng 1/2017, bệnh nhân này đi khám bệnh tới 319 lần.

Nhà ở quận 8, nhưng ông H. thường đi nhiều bệnh viện khác trên địa bàn TP.HCM để khám và lấy thuốc. Đơn cử, ngày 13/10/2016, ông H. đến khám ở bệnh viện quận 1, bệnh viện quận 3, bệnh viện quận Tân Bình và bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM.

Bác sĩ Lưu Thị Thanh Huyền - Phó Giám đốc BHXH TP.HCM cho biết: Sau khi phát hiện vụ việc, BHXH thành phố đã mời ông H. đến làm việc. Ông H. cam kết sẽ không vi phạm các quy định về KCB BHYT; đồng thời, sẽ trả lại tiền đã lạm dụng từ việc đi khám nhiều lần tại các bệnh viện trên địa bàn như bệnh viện Y học cổ truyền, viện Y dược học dân tộc, bệnh viện Tai Mũi Họng, bệnh viện Da liễu, bệnh viện Quân dân miền Đông, bệnh viện quận 1, bệnh viện quận 5, bệnh viện quận Thủ Đức…

Xã hội - Nửa năm khám tới... 319 lần, bệnh nhân trả lại BHYT hơn 9 triệu đồng

Người dân có bảo hiểm y tế tham gia khám chữa bệnh. (Ảnh minh họa)

Được phía cơ quan BHXH phân tích, giải thích về hành vi lạm dụng, ông H. đã hoàn trả lại quỹ BHYT chi phí KCB trùng lắp thuốc do khám tại nhiều bệnh viện với số tiền 9 triệu đồng. Theo BHXH TP.HCM, sau khi nộp lại tiền, bệnh nhân này đã không tái diễn việc đi KCB BHYT tràn lan như trước.

Bà Lưu Thị Thanh Huyền cho biết: Đối với các trường hợp bệnh nhân lạm dụng KCB BHYT, cơ quan BHXH gửi văn bản cho các cơ sở KCB mà bệnh nhân đã từng đi khám bệnh để rà soát. Cùng với đó, cơ quan BHXH mời bệnh nhân có dấu hiệu lạm dụng đến làm việc để cảnh báo. Nếu phát hiện việc trùng lặp về cấp thuốc sẽ yêu cầu bệnh nhân phải bồi hoàn lại số tiền đó. Với các trường hợp cố tình lạm dụng, trước hết, cơ quan BHXH vận động hoàn trả lại số tiền vi phạm. Với các trường hợp không chịu thực hiện trả lại tiền, cơ quan BHXH sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý theo quy định.

Nguyễn Huệ

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.