Nước sạch sông Đà dùng clo khử trùng: Có thể tạo chất hữu cơ chứa clo, gây độc

Nước sạch sông Đà dùng clo khử trùng: Có thể tạo chất hữu cơ chứa clo, gây độc

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 4, 16/10/2019 | 18:30
0
Những ngày qua, nước sạch bị nhiễm váng dầu và cách xử lý của công ty cổ phần đầu tư Nước sạch sông Đà khiến người dân hoang mang lo sợ. Theo chuyên gia, việc tăng hàm lượng clo khử trùng có thể tạo chất hữu cơ chứa clo, nhiễm độc cho nước.

Trước tình trạng bức xúc, hoang mang của người dân, GS.TS Trần Hiếu Nhuệ, nguyên Viện trưởng viện Kỹ thuật nước và Công nghệ môi trường có cuộc trao đổi nhanh với PV.

Thưa ông, vừa qua, khi nước sạch có dấu hiệu bị ô nhiễm do váng dầu, người dân hoang mang và lo lắng, nhưng công ty cổ phần đầu tư Nước sạch sông Đà không đưa ra khuyến cáo cho khách hàng. Ông có đánh giá như thế nào về trách nhiệm của phía công ty này?

Trước hết, công ty cổ phần đầu tư Nước sạch sông Đà phải tìm ra thủ phạm đã đổ trộm dầu thải. 

Cần xem xét điểm đổ trộm dầu thải có thuộc phạm vi bảo vệ của nhà máy nước không? Nếu thuộc phạm vi vùng bảo vệ nhà máy nước thì chắc chắn có trách nhiệm của đơn vị này. Còn nếu không thì phải xem xét lại trách nhiệm hệ thống an ninh môi trường của khu vực, trách nhiệm của cảnh sát môi trường.

Môi trường - Nước sạch sông Đà dùng clo khử trùng: Có thể tạo chất hữu cơ chứa clo, gây độc

Ô nhiễm do váng dầu từ đầu nguồn nhà máy nước sạch sông Đà. 

Thêm nữa, phía nhà máy nước đã thiếu nhạy bén khi báo cho chính quyền địa phương nhưng không có ngay biện pháp để ngừng việc lấy nước từ thời điểm diễn ra sự cố, dùng nước dự trữ để xử lý, cung cấp cho người dân. Nhà máy nước phải có trách nhiệm thông báo cho người dân nhưng lại không thông báo.

Vậy, thưa ông, việc công ty cổ phần đầu tư Nước sạch sông Đà xử lý ô nhiễm váng dầu bằng cách tăng hàm lượng clo khử trùng lên có phải một lựa chọn tốt nhất để xử lý không?

Theo tôi được biết, clo là chất diệt trùng. Thông thường, theo quy định, lượng clo dư (0,3 microgram/l) để trong quá trình vận chuyển sau sản xuất, nước sẽ tiếp tục được khử trùng.

Trong vụ việc này, nhà máy nước tức thời tăng hàm lượng của clo lên, có thể hạn chế được một phần ô nhiễm do váng dầu, nhưng đi kèm với lợi là hại. Khi tăng hàm lượng clo sẽ xảy ra phản ứng giữa clo và dầu, không những oxi hoá dầu mà còn tạo ra các chất độc - chất hữu cơ chứa clo, gây nhiễm độc cho nước.

Xin ông cho biết một số giải pháp để kịp thời “cứu tế” nước sạch cho người dân Thủ đô trong thời điểm hiện tại?

Tôi cho rằng, để xảy ra sự cố là một điều đáng tiếc. Nhưng nhà máy nước cần phải nhạy bén hơn trong việc xử lý sự cố, có thêm những giải pháp, chẳng hạn như công bố rộng rãi để người dân chủ động phòng tránh những vấn đề gây hại cho sức khỏe.

Đối với một số gia đình có máy lọc nước cục bộ, nếu thực hiện đúng quy trình về nguyên tắc hấp phụ, sử dụng các cột lọc hấp phụ cục bộ có thể giải quyết được vấn đề. Nếu không có máy lọc, người dân cần lựa chọn mua bình nước tinh khiết sử dụng.

Môi trường - Nước sạch sông Đà dùng clo khử trùng: Có thể tạo chất hữu cơ chứa clo, gây độc (Hình 2).

GS.TS Trần Hiếu Nhuệ, nguyên Viện trưởng viện Kỹ thuật nước và Công nghệ môi trường.

Một mặt khác, hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã đặt các trạm quan trắc tự động. Chúng ta cũng nên tính đến việc đặt trạm quan trắc chất lượng nước trước khi lấy nước vào xử lý.

Thêm một giải pháp nữa, tôi nghĩ đến ozon. Từ năm 1983-1984, khi tôi sang Pháp, họ đã sử dụng tác nhân ozon để khử trùng nước trong nhà máy. Ozon là chất oxi hoá mạnh, diệt trùng tốt mà an toàn cho người dân khi sử dụng dù có quá liều lượng. Vì vậy, tôi cho rằng, các nhà máy nước hiện tại của Việt Nam, ngoài sử dụng clo để diệt trùng thì nên hướng đến sử dụng các trạm ozon để khử trùng nước trước khi cung cấp cho dân.

Theo ông Lê Văn Dục, Giám đốc sở Xây dựng Hà Nội, trước mắt, công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà chưa thể súc xả, thau được toàn bộ hệ thống nước tại các bể của gia đình, khu chung cư, các bể tăng áp. Do vậy, thành phố khuyến cáo người dân sử dụng nước thuộc vùng do công ty cổ phần Viwaco, công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp, “chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống. Việc nấu ăn, uống tạm thời dùng nước chai, bình do các đơn vị khác cung cấp”.

Để cung cấp kịp thời nước sạch cho người dân bị ảnh hưởng, Hà Nội bố trí các xe téc của công ty nước sạch thành phố túc trực để sẵn sàng chở nước đến cung cấp cho người dân theo nhu cầu. “Khi cần đề nghị nhân dân trong vùng ảnh hưởng điện đến số 0903.461.980 để được cung cấp”, Giám đốc sở Xây dựng Hà Nội cho biết.

Tiết lộ mức thu nhập "khủng" của dàn lãnh đạo công ty nước sạch Sông Đà

Thứ 3, 15/10/2019 | 16:20
Tổng số tiền chi trả thù lao cho HĐQT và Ban Kiểm soát công ty nước sạch Sông Đà năm 2018 tương ứng là 1,5 tỷ đồng và 168 triệu đồng. Năm 2019, dự kiến tổng mức chi trả thù lao cho HĐQT là 2,58 tỷ đồng, trong đó thù lao của Chủ tịch HĐQT là 80 triệu đồng/tháng

Nước sạch Hà Nội bốc mùi lạ: Công ty nước Sông Đà bưng bít thông tin, người dân có quyền khởi kiện

Thứ 3, 15/10/2019 | 13:00
Luật sư Nguyễn Văn Hùng khẳng định, nếu chứng minh được Công ty CP đầu tư cấp nước Sông Đà bưng bít, che giấu thông tin thì người dân có quyền khởi kiện. Và, Công ty CP đầu tư cấp nước Sông Đà phải có trách nhiệm với người dân về việc cung cấp nước không đạt tiêu chuẩn, có mùi lạ.

Nước sạch sông Đà sặc mùi lạ: Đầu độc bằng câm lặng

Thứ 3, 15/10/2019 | 13:19
Sau khi phát hiện váng dầu thải trên đầu nguồn dẫn nước vào nhà máy, công ty Nước sạch sông Đà đã báo cáo chính quyền địa phương và công an tỉnh Hòa Bình, thuê người dân địa phương vớt dầu, nâng hàm lượng clo, nhưng… hàng nghìn người dân Thủ đô cách Hòa Bình chưa đầy 100km chỉ biết hoang mang lo lắng khi dùng nước sặc mùi lạ.

Công ty nước sạch sông Đà lên tiếng về việc nước sinh hoạt có mùi lạ

Thứ 3, 15/10/2019 | 06:00
Ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư cấp nước Sông Đà khẳng định, đơn vị không hề bưng bít thông tin về việc phát hiện vết dầu loang trong hồ chứa và cho biết mùi có trong nước sinh hoạt chỉ là mùi clo.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: “Phát sốt” với vẻ đẹp những con voọc Cát Bà mới sinh

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:45
Đàn voọc Cát Bà ở VQG Cát Bà, huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng, mới sinh 3 con có bộ lông màu vàng cam rực rỡ nâng tổng số con được sinh ra từ đầu năm đến nay lên 7 con.

Phú Thọ: Đẩy mạnh công tác quản lý sau đấu giá mỏ khoáng sản

Thứ 2, 06/05/2024 | 17:46
Trúng đấu giá và được UBND tỉnh Phú Thọ cấp phép khai thác cát mỏ tại sông Hồng thuộc phường Minh Nông thế nhưng đến nay việc khai thác của doanh nghiệp vẫn gặp khó.

Đấu giá cát tại Hà Nội: Giá tăng nhiều lần khi đến chân công trình

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:21
Theo UBND Tp Hà Nội một m3 cát theo giá trúng đấu giá đối với 3 mỏ cát cao gấp nhiều lần khi đến chân công trình và có tác động xấu đến an ninh kinh tế.

Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về tín chỉ carbon rừng

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:06
Việc trao đổi, mua bán tín chỉ carbon, giảm phát thải khí nhà kính cần bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của nhà nước và người dân, doanh nghiệp và các đối tác tham gia.

Bộ NN&PTNT đề nghị Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường xử lý vi phạm IUU

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:26
Bộ NN&PTNT yêu cầu Bà Rịa - Vũng Tàu giám sát chặt chẽ vị trí neo đậu của các tàu cá không đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 7/5/2024: Miền Bắc trời dịu mát đến khi nào?

Thứ 3, 07/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (7/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Một học sinh rơi từ tầng 6 xuống đất sau khi nhắn tin cho mẹ

Thứ 3, 07/05/2024 | 20:41
Mẹ của N. đang làm việc ở Tp. HCM thì nhận được tin nhắn của con mình với nội dung “con tự tử”. Một lúc sau, người nhà phát hiện cháu đã rơi từ tầng 6 xuống đất.

Hải Phòng: “Phát sốt” với vẻ đẹp những con voọc Cát Bà mới sinh

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:45
Đàn voọc Cát Bà ở VQG Cát Bà, huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng, mới sinh 3 con có bộ lông màu vàng cam rực rỡ nâng tổng số con được sinh ra từ đầu năm đến nay lên 7 con.

Bản tin 8/5: Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 10 tại Tp.HCM

Thứ 4, 08/05/2024 | 06:00
Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 10 tại Tp.HCM; Công bố nguyên nhân vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai...

Dự báo thời tiết ngày 8/5/2024: Tháng 5 nắng nóng sẽ khắc nghiệt?

Thứ 4, 08/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (8/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.