"Nước cờ" cao tay khiến quá trình cải tổ Chính phủ của TT Putin thuận buồm xuôi gió và sự thành công của chiến lược sâu xa

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 20/01/2020 | 09:00
0
Tổng thống Nga Putin tuyên bố cải tổ toàn diện chính phủ, và rất bất ngờ ông chọn một nhân vật không được nhiều người biết tới vào vị trí thủ tướng – thay thế cho ông Dmitry Medvedev mới từ chức.

Theo AP, Tổng thống Nga Putin gần đây đã có những động thái khá bất ngờ. Thay vì công khai tuyên bố kế hoạch kéo dài thời gian nắm giữ quyền lực như ông từng làm năm 2011, nhà lãnh đạo Nga mới đây đã đề xuất các sửa đổi hiến pháp cho phép Quốc hội Nga có thêm nhiều thẩm quyền hơn. Tuy nhiên, động thái trên không được công bố theo cách "mọi sự đã rồi" mà ngược lại, ông Putin yêu cầu người dân Nga bỏ phiếu để quyết định.

Và sau đó, ông Putin tuyên bố cải tổ toàn diện chính phủ, và rất bất ngờ ông chọn một nhân vật không được nhiều người biết tới vào vị trí thủ tướng – thay thế cho ông Dmitry Medvedev mới từ chức.

Giới chuyên gia nhận định đây là các bước nằm trong chiến lược củng cố ảnh hưởng cho ông Putin sau khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống vào năm 2024. Và những đề xuất cải cách hiến pháp sẽ cho phép ông  giữ vai trò thủ tướng hoặc người đứng đầu Hội đồng Quốc gia mà không vấp phải nhiều sự phản đối từ dư luận.

Tiêu điểm - 'Nước cờ' cao tay khiến quá trình cải tổ Chính phủ của TT Putin thuận buồm xuôi gió và sự thành công của chiến lược sâu xa

Lý giải của ông Putin

Trong bài phát biểu liên bang hôm 15/1, ông Putin miêu tả đề xuất sửa đổi hiến pháp là một cách để cải thiện dân chủ. Việc Quốc hội có thể chỉ định thủ tướng và các thành viên nội các cũng đồng nghĩa, quyền lực của tổng thống sẽ bị giới hạn.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho rằng hiến pháp nên bao gồm vai trò lớn hơn cho Hội đồng Quốc gia; từ đó có thể thấy, ông nhiều khả năng sẽ là người đứng đầu cơ quan này trong tương lai.

Ông Putin cũng "nâng tầm" luật pháp Nga khi mà tòa án Nhân quyền châu Âu sẽ không còn thẩm quyền đưa ra các phán quyết mà Moscow phản đối.

Tất cả những điều trên sẽ "củng cố vai trò của xã hội dân sự, các đảng phái chính trị và khu vực trong việc tạo ra các quyết định chủ chốt về sự phát triển của đất nước Nga", ông Putin nhấn mạnh hôm thứ Năm.

Tân Thủ tướng Mikhail Mishustin được ca ngợi là một "nhà quản lý hiệu quả" với chuyên môn về tài chính, đồng thời được kỳ vọng sẽ lèo lái nền kinh tế Nga ra khỏi tình trạng khó khăn do phải chịu các lệnh trừng phạt và cô lập từ phương Tây.

Nhiều người Nga đang nhìn nhận tình hình như là một sự thay đổi tích cực thay vì một âm mưu chính trị tinh xảo. Một cuộc thăm dò ý kiến do tổ chức VTsIOM tiến hành và được công bố ngày 19/1 chỉ ra, 45% người trả lời coi các động thái của ông Putin đại diện cho sự khát vọng thay đổi cơ cấu quyền lực hiện tại.

Sẽ không có làn sóng phản đối

Những cải tổ hiến pháp mà ông Putin đề ra gần như chắc chắn sẽ không châm ngòi cho những làn sóng phản đối đáng kể. Ông Denis Volkov, một nhà xã hội học từ trung tâm thăm dò Levada nhận định, sự thay đổi chính phủ khá mờ nhạt và sẽ không đủ để làm công chúng tức giận.

"Những gì đang xảy ra không rõ ràng. Đó có phải là về tổng thống? Về các cơ quan chính phủ khác? Hiện không rõ người dân nên thể hiện sự không hài lòng về cái gì", ông Volkov chỉ ra. "Rất khó để phản đối về một điều không rõ ràng".

Bên cạnh đó, một thực tế cho thấy hồi năm 2011-2012, tỷ lệ ủng hộ ông Putin thấp hơn bây giờ rất nhiều – hơn một nửa đất nước không ủng hộ cho ông.

 

Tổng thống Putin không muốn nguyên thủ Nga nắm quyền lực trọn đời

Chủ nhật, 19/01/2020 | 16:06
Tổng thống Putin nói thêm rằng sẽ rất "đáng lo ngại" khi trở lại tình trạng giữa những năm 1980 ở Liên Xô, khi các nhà lãnh đạo nắm giữ vị trí cho đến khi qua đời mà không chuẩn bị một sự chuyển đổi quyền lực thích hợp.

Lãnh đạo Chính phủ Nga từ chức, mất cùng lúc hai "tướng tài" Lavrov và Shoigu: Tính toán khó hiểu của Tổng thống Putin?

Thứ 5, 16/01/2020 | 19:00
Chính phủ Nga từ chức, Ngoại trưởng Sergei Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cũng sẽ ra đi. Câu hỏi đặt ra là ai đủ năng lực kế nhiệm hai bộ trưởng uy tín này của Nga.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.